Hướng dẫn cài đặt WordPress đa ngôn ngữ

Bạn muốn sử dụng WordPress trên một ngôn ngữ khác?

WordPress hiện giờ đã thông qua với hơn 65 ngôn ngữ khác loại và  bạn hoàn toàn có thể chọn ngôn ngữ bản xứ của bạn trong đó.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách cài đặt WordPress trên ngôn ngữ khác.

Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Dưới đây là mục lục từng bước cách cài đặt:

Để thuận tiện cho người mới bắt đầu, chúng tôi đã tạo một video hướng dẫn cách cài đặt WordPress bằng các ngôn ngữ khác mà bạn có thể xem bên dưới.

 

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ muốn làm theo hướng dẫn bằng văn bản, thì bạn có thể làm theo hướng dẫn từng bước của chúng tôi về cách cài đặt WordPress bằng các ngôn ngữ khác.

Sử dụng WordPress với ngôn ngữ khác

Để bắt đầu blog, điều đầu tiên bạn cần là có được dịch vụ hosting WordPress.

Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng TinoHost. Đây là một trong những công ty hosting giá rẻ tốt nhất và lớn nhất Việt Nam.

Sau khi đăng ký với máy chủ hosting WordPress, bước tiếp theo là cài đặt WordPress. Chúng tôi có hướng dẫn từng bước hoàn chỉnh về cách cài đặt WordPress đúng cách, hãy tiếp tục đọc bài dưới đay.

Chọn ngôn ngữ khác trong khi cài đặt WordPress

WordPress 4.0 ra đời với hỗ trợ quốc tế hóa mới và được cải tiến thêm. Giờ đây, người dùng có thể chọn ngôn ngữ cho trang web WordPress của họ trong quá trình cài đặt.

Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn cần hướng dẫn cài đặt bằng ngôn ngữ địa phương của mình. Tuy nhiên, nếu bạn không chọn ngôn ngữ trong quá trình cài đặt WordPress của mình, bạn có thể thay đổi ngôn ngữ này bất kỳ lúc nào trong phần cài đặt WordPress.

Thay đổi ngôn ngữ trong WordPress

WordPress giúp bạn dễ dàng thay đổi ngôn ngữ trên trang web của mình. Đi tới Settings » General trong dashboard WordPress và cuộn xuống cuối trang. Ở đó bạn sẽ thấy tùy chọn để chọn ngôn ngữ trang web.

Mặc dù WordPress có hơn 162 ngôn ngữ, nhưng bạn sẽ chỉ có thể xem các ngôn ngữ đã được dịch đầy đủ (62).

Nếu bạn không thấy ngôn ngữ của mình trong danh sách, không có nghĩa là ngôn ngữ đó không có sẵn hoặc bạn không thể sử dụng ngôn ngữ đó.

Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách cài đặt thủ công các gói ngôn ngữ trong WordPress.

Cài đặt thủ công các file dịch WordPress cho các ngôn ngữ khác

WordPress sử dụng hệ thống gettext để dịch (bản địa hóa và quốc tế hóa). Người dùng tình nguyện từ khắp nơi trên thế giới sử dụng file mẫu .pot chính để dịch WordPress sang ngôn ngữ của họ. Bạn có thế dẫn đến hai tệp cho mỗi ngôn ngữ. Tệp định dạng Portable Object có phần mở rộng .po và file Machine Object có phần mở rộng .mo. Đây là một tệp khá quang bị thương, bạn sẽ cần file .mo cho ngôn ngữ của bạn.

Truy cập trang nhóm dịch WordPress để xem liệu có bản dịch WordPress cho ngôn ngữ của bạn hay không.

Tiếp theo, nhấp vào giá trị phần trăm để xem trạng thái của tiến trình dịch trong ngôn ngữ của bạn và sau đó nhấp vào phiên bản WordPress hiện tại.

Bây giờ bạn sẽ truy cập GlotPress, là một ứng dụng dựa trên web được nhóm WordPress sử dụng để quản lý và dịch các dự án WordPress.

Khi đó, bạn cần cuộn xuống dưới cùng cho đến khi bạn nhìn thấy phần xuất. Trong menu thả xuống, chọn Machine Object Message Catalog (.mo), sau đó nhấp vào liên kết Export.

Lặp lại quy trình trên và chọn Portable Object Message Catalog (.po), sau đó nhấp vào liên kết Export .

Sau khi tải xuống và giải nén gói ngôn ngữ trên máy tính, bạn sẽ cần kết nối với trang web của mình bằng ứng dụng FTP client. Sau khi kết nối, tải các file ngôn ngữ lên thư mục /wp-content/languages.

Sau khi bạn tải tệp lên xong, quay lại khu vực admin  WordPress. Đi tới Settings » General chung và cuộn xuống tùy chọn ngôn ngữ trang web. Bây giờ bạn có thể chọn ngôn ngữ bạn vừa tải lên vì nó sẽ xuất hiện dưới các ngôn ngữ đã cài đặt.

Sử dụng giao diện Admin bằng tiếng Anh trong WordPress đa ngôn ngữ

Đôi khi bạn muốn sử dụng WordPress bằng một ngôn ngữ khác trong khi vẫn giữ giao diện quản trị bằng tiếng Anh.

Cài đặt và kích hoạt plugin English WordPress Admin.

Khi kích hoạt, plugin sẽ thêm trình chuyển đổi ngôn ngữ trong thanh quản trị WordPress. Người dùng chỉ cần đưa chuột đến trình chuyển đổi ngôn ngữ và chọn ngôn ngữ.

Để được hướng dẫn chi tiết hơn, hãy đọc bài  hướng dẫn của chúng tôi về cách sử dụng WordPress tiếng Anh trên trang Đa ngôn ngữ.

Tạo trang web WordPress đa ngôn ngữ

WordPress có thể sử dụng các ngôn ngữ khác nhau nhưng việc tạo nội dung bằng nhiều ngôn ngữ khác sẽ không dễ dàng trong việc quản lý.

May mắn thay, một số plugin cho phép bạn tạo và quản lý các trang WordPress đa ngôn ngữ. Bạn có thể tạo nội dung bằng nhiều ngôn ngữ và giúp khách truy cập trang web của bạn chuyển đổi ngôn ngữ dễ dàng hơn.

Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng plugin WPML (WordPress Multi Language). Plugin trả phí này được sử dụng bởi hàng nghìn trang web từ khắp nơi trên thế giới để tạo các trang web đa ngôn ngữ thân thiện với người dùng với WordPress.

Tham khảo bài hướng dẫn của chúng tôi về cách tạo một trang WordPress đa ngôn ngữ với WPML tại đây.

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp miễn phí, thì bạn có thể sử dụng plugin Polylang. Hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về cách tạo trang web WordPress đa ngôn ngữ với Polylang.

Hỗ trợ chuyển đổi ngôn ngữ WordPress sang ngôn ngữ của bạn

Nếu bạn không tìm thấy bản dịch có sẵn cho WordPress bằng ngôn ngữ của mình, bạn nên tạo một bản dịch.

WordPress là một phần mềm mã nguồn mở. Xem bài viết: Tại sao WordPress miễn phí và cách kiếm tiền của WordPress? để biết thêm nhiều thông tin hữu ích tại đây.

Tất cả các bản dịch hiện có mà bạn thấy bây giờ được tạo bởi những người dùng từ khắp nơi trên thế giới (giống như bạn). Hãy xem trang web Dịch WordPress để biết thêm thông tin.

Chúng tôi hy vọng rằng qua bài viết này đã giúp bạn cài đặt WordPress bằng các ngôn ngữ khác. Bạn cũng có thể tham khảo danh sách 24 plugin WordPress nên có cho tất cả các trang web.

Nếu thích bài viết này, vui lòng đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem thêm các video hướng dẫn. Bạn cũng có thể theo dõi chúng tôi trên Twitter và Facebook để cập nhật các thông tin mới nhất từ cunghocwp.com

Chúc các bạn thành công!