WordPress 5.5 có gì mới (tính năng và ảnh chụp màn hình)

Phiên bản WordPress 5.5 beta đã ra mắt và phiên bản chính thức sẽ được phát hành vào ngày 11 tháng 8 năm 2020. Đây sẽ là phiên bản WordPress lớn thứ hai trong năm, được tích hợp nhiều tính năng và cải tiến mới.

Chúng tôi đã theo sát sự kiện này và cũng thử nghiệm bản beta đầu tiên để đánh giá các tính năng vừa mới được triển khai.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những tính năng vừa mới được ra mắt trong WordPress 5.5 cùng với ảnh chụp màn hình chi tiết.

Lưu ý: Bạn có thể dùng thử phiên bản beta trên máy tính hoặc trên môi trường staging bằng cách sử dụng plugin WordPress Beta Tester.

WordPress 5.5 vẫn đang được phát triển, điều đó có nghĩa là các tính năng này vẫn có thể thay đổi và có thể không được đưa vào bản phát hành chính thức.

Bây giờ, chúng ta hãy cùng xem những gì sắp có trong WordPress 5.5.

Các tính năng và cải tiến mới trong Block Editor

Cuối năm 2018, WordPress đã giới thiệu trải nghiệm viết mới với WordPress 5.0 . Giao diện viết mới này được gọi là block editor (hay còn được gọi là Gutenberg).

Kể từ đó, mỗi bản phát hành WordPress mới đều mang đến hàng tấn cập nhật cho trình editor này. Tương tự như thế, WordPress 5.5 cũng đi kèm với nhiều cải tiến và các tính năng mới để nâng cao trải nghiệm viết của bạn.

Sau đây là một số cải tiến mà có lẽ bạn sẽ muốn thử.

Cải tiến giao diện người dùng trong Block Editor

WordPress 5.5 đi kèm với các cải tiến lớn cho UI của block editor. Bạn sẽ nhận thấy các đường viền xung quanh thanh công cụ và nút, các biểu tượng mới và các khối sẽ được làm nổi bật hơn khi bạn di chuyển chuột xung quanh.

Nút (+) để thêm một khối cũng đã thay đổi. Bây giờ, nó đã trở nên nổi bật hơn và thực sự trông giống một nút trên màn hình.

Block Directory mới

WordPress 5.5 sẽ chính thức có thêm Block Directory mới. Các danh mục khối này vốn là là các plugin WordPress giúp thêm các khối mới vào block editor và hiện tại trong danh mục này đã có sẵn hàng tá khối vô cùng đa dạng.

Block Directory cũng được tích hợp vào ô tìm kiếm ‘Add New block‘. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm một tính năng và nếu không có khối nào khớp với tìm kiếm của bạn, một kết quả phù hợp từ block directory sẽ được tự động hiển thị.

Tuy nhiên, Block directory chỉ bao gồm các khối riêng lẻ. Nó không tích hợp sẵn các plugin block library với nhiều khối hữu ích mà bạn có thể cài đặt.

WordPress 5.5 có thêm các Block Pattern

WordPress 5.5 sẽ giới thiệu các mẫu khối trong Block Pattern. Chúng là các khối được dựng sẵn với các tính năng thường gặp giúp bạn nhanh chóng tạo được các khối mới.

Hiện tại, Block Pattern mới chỉ có một vài mẫu khối được dựng sẵn. Tuy nhiên, các mẫu này sau đó có thể là nguồn cảm hứng để các plugin, theme WordPress,… tiếp tục đăng ký nhiều mẫu hơn.

Điều hướng và di chuyển khối được sắp xếp hợp lý

Trong WordPress 5.5, việc di chuyển các khối bên trong trình chỉnh sửa nội dung trở nên dễ dàng hơn. Bạn có thể  đơn giản nhấp vào khối và kéo nó lên xuống.

Một cải tiến hữu ích khác nữa là bạn có thể lồng các khối vào nhau để tạo thành các cột hoặc các nhóm khối nếu muốn.

Chỉnh sửa hình ảnh ngay trên editor

WordPress cho phép bạn thực hiện một số chỉnh sửa hình ảnh cơ bản như cắt, thay đổi kích thước, xoay và chia tỷ lệ. Tuy nhiên, để làm được điều đó bạn cần mở hình ảnh trong thư viện media.

WordPress 5.5 sẽ cho phép bạn chỉnh sửa hình ảnh ngay lập tức mà không cần rời khỏi block editor. Bạn sẽ có thể chia tỷ lệ, cắt, xoay và thay đổi kích thước hình ảnh tại chỗ.

Cập nhật tự động cho các plugin và theme WordPress

WordPress đi kèm với một hệ thống quản lý cập nhật mạnh mẽ. Cho phép bạn kích hoạt tính năng tự động cập nhật cho plugin và theme WordPress bằng cách thay đổi cấu hình WordPress của bạn hoặc sử dụng plugin của bên thứ ba.

WordPress 5.5 sẽ cho phép bạn kích hoạt cập nhật tự động cho các plugin và theme thông qua dashboard admin. Bạn có thể truy cập trang plugin và nhấp vào ‘Enable auto-updated‘ bên cạnh các plugin mà bạn muốn được cập nhật tự động.

Tương tự, bạn cũng có thể bật cập nhật tự động cho các theme WordPress. Chỉ cần nhấp vào một theme trên Appearance » Themes và sau đó nhấp vào liên kết ‘Enable auto-updates‘.

XML Sitemaps WordPress mặc định mới

Sitemap XML là một file, trong đó liệt kê tất cả các nội dung trang web của bạn ở định dạng XML. giúp các công cụ tìm kiếm như Google dễ dàng khám phá và lập chỉ mục nội dung của bạn.

Sitemap XML đóng một vai trò rất quan trọng trong việc thiết lập SEO WordPress. Tất cả các plugin WordPress SEO hàng đầu đều có tính năng XML sitemap được tích hợp sẵn.

WordPress 5.5 sẽ đi kèm với tính năng sitemaps tích hợp được bật theo mặc định. Tính năng này sẽ tạo một file index sitemap mới có tên wp-sitemap.xml, chứa các liên kết đến tất cả các file sitemap khác.

Tính năng Sitemap mặc định này sẽ hỗ trợ tất cả các loại bài đăng, phân loại, danh mục, tag và trang lưu trữ tác giả. Tuy nhiên, nó cũng chỉ cung cấp chức năng cơ bản của giao thức XML sitemap mà thôi.

Nếu bạn đã sử dụng một plugin WordPress SEO có tính năng XML Sitemaps tích hợp sẵn thì cũng không cần phải lo lắng gì. Hai plugin SEO lớn nhất All in One SEO Pack và Yoast SEO đã quyết định tiếp tục cung cấp sitemaps của riêng họ, và do đó, bạn có thể sử dụng các tính năng tùy chỉnh nâng cao giúp bạn có được thứ hạng cao hơn.

Tính năng Lazy Load Images mặc định trong WordPress

Hình ảnh mất nhiều thời gian để tải xuống hơn văn bản thuần túy và điều này làm tăng thời gian tải trang. Tối ưu hóa hình ảnh cho web có thể giúp tăng tốc độ và hiệu suất của trang web WordPress của bạn.

Một kỹ thuật được sử dụng phổ biến nhất là lazy load. Kỹ thuật này chỉ tải xuống hình ảnh hiển thị trên màn hình trình duyệt của người dùng. Các hình ảnh khác chỉ được tải xuống khi người dùng cuộn xuống trang web của bạn.

WordPress 5.5 sẽ biến lazy load thành một tùy chọn mặc định cho tất cả các trang web bằng cách thêm thuộc tính ‘loading’ vào imgtag. Thuộc tính này được hỗ trợ bởi tất cả các trình duyệt web hiện đại (trừ Safari).

Thay đổi này dự kiến sẽ tạo nên một sự bùng nổ về hiệu suất quan trọng, không chỉ cho trang web WordPress của bạn mà cho toàn bộ internet. WordPress là công cụ xây dựng trang web phổ biến nhất và hiện có hơn 35% trang web trên internet sử dụng nền tảng này.

Lazy load sẽ tiết kiệm rất nhiều băng thông và cải thiện hiệu suất của các máy chủ hosting WordPress. Nó cũng sẽ làm cho các trang web nhanh hơn và cải thiện trải nghiệm duyệt web của người dùng.

Cập nhật theme và plugin bằng tệp Zip

Đôi khi, cập nhật plugin hoặc theme WordPress có thể không hoạt động như mong đợi. Đặc biệt là trong trường hợp bạn phải cập nhật theme hoặc plugin thủ công. Hiện tại, bạn có thể làm điều đó bằng cách sử dụng máy khách FTP.

WordPress 5.5 sẽ cho phép bạn làm điều đó ngay bên trong dashboard WordPress. Bạn sẽ có thể truy cập Plugins » Add New và nhấp vào nút Upload.

Bây giờ hãy tiếp tục và tải lên tệp zip bạn đã tải xuống để cập nhật plugin. WordPress sẽ tự động phát hiện rằng plugin này đã được cài đặt và cung cấp cho bạn tùy chọn ‘Replace current with uploaded‘.

Tương tự, bạn cũng có thể cài đặt các bản cập nhật cho các theme WordPress. Chỉ cần truy cập Appearance » Themes và nhấp vào nút ‘Add New‘. Sau đó nhấp vào nút UpLoad Theme để tải lên file zip theme của bạn.

WordPress sẽ phát hiện ra rằng bạn đã cài đặt theme đó và sẽ cung cấp cho bạn tùy chọn ‘Replace current with uploaded’.

Những thay đổi khác bên trong WordPress 5.5

WordPress 5.5 cũng sẽ mang lại nhiều thay đổi hữu ích khác cho các developer khám phá và sử dụng trong các theme, plugin và dự án của riêng họ.

WordPress 5.5 sẽ xuất xưởng với một số thư viện bên ngoài được cập nhật như phpMailer, SimplePie, Twemoji,… Nếu bạn đang sử dụng plugin WP Mail SMTP thì plugin này cũng đã được cập nhật với thư viện phpMailer mới.

Các developer có thể kiểm soát các tùy chọn cập nhật tự động bằng cách vô hiệu hóa, bật hoặc chặn có chọn lọc cập nhật này cho các plugin hoặc theme cụ thể.

Dashicons cũng sẽ được cập nhật và bao gồm 65 icon mới.

WordPress 5.5 sẽ đi kèm với khả năng quét các vấn đề tương thích PHP hiệu quả hơn.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ về những tính năng mới sắp phát hành trong phiên bản WordPress 5.5. Hãy cho chúng tôi biết những tính năng nào bạn thấy thú vị và những gì bạn muốn thấy trong bản phát hành WordPress tiếp theo.

Nếu bạn thích bài viết này, vui lòng đăng ký YouTube Channel của chúng tôi để xem thêm các video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên TwitterFacebook.