So sánh WordPress, Joomla và Drupal – CMS nào tốt hơn?

Mặc dù WordPress được sử dụng trên hơn 35% website trên Internet, nhưng đây không phải là Hệ thống Quản lý Nội dung (CMS – content management system) mã nguồn mở duy nhất trên thị trường. Người dùng có thể có các lựa chọn khác như Joomla và Drupal.

Cả 3 CMS trên đều có nhiều điểm chung cũng như nhiều sự khác biệt, đều có điểm mạnh, điểm yếu của mình.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ so sánh WordPress với Joomla và Drupal, để giúp bạn xác định được đâu là sự lựa chọn tốt nhất cho mình.

Lưu ý: Chúng tôi đang so sánh Joomla vs Drupal vs WordPress.org, không phải dịch vụ hosting WordPress.com. Bạn có thể tìm hiểu thêm sự về sự khác nhau giữa WordPress.org và WordPress.com ở những bài viết trước của chúng tôi.

Điểm chung của WordPress, Joomla và Drupal

Cả ba CMS phổ biến nhất hiện nay có nhiều điểm chung xét về công nghệ, hệ thống và cộng đồng.

Dù có nhiều điểm chung, giữa ba phần mềm cũng có nhiều điểm khác biệt.

Ví dụ, chúng có các chính sách khác nhau về nhân phần mềm, về cách xử lý các module và template, hay cách xử lý bảo mật…

Những sự khác biệt này tạo ra sự ảnh hưởng lớn tới người dùng, cũng như cách người dùng xây dựng website của mình.

Dưới đây chúng ta hãy cùng đi sâu hơn vào so sánh WordPress, Joomla và Drupal. Từ đó giúp bạn lựa chọn được nền tảng xây dựng website tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

Điểm khác biệt

Xét về mặt dễ sử dụng và độ thân thiện với người dùng mới

Gần như tất cả những người muốn xây dựng website đều không phải là các nhà lập trình web, nhà thiết kế, hay lập trình viên. Họ là những người dùng thông thường đang muốn tạo ra một website để phục vụ công việc của mình. Bởi vậy, yếu tố dễ sử dụng là quan trọng nhất đối với phần lớn người dùng.

WordPress

WordPress nổi tiếng với khả năng cài đặt nhanh, chỉ mất tầm 5 phút. Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ hosting WordPress cũng cung cấp tính năng cài đặt chỉ với một cú click. Nhờ đó, một người dùng mới sẽ dễ dàng để bắt đầu khởi tạo một trang blog WordPress hay một website chỉ trong ít phút.

Trải nghiệm sau cài đặt của WordPress cũng là tốt hơn nhiều so với Joomla hay Drupal. Người dùng sẽ thấy một giao diện người dùng đơn giản, trực quan với các menu để tạo các post, page, hay để tùy biến theme và hình thức bên ngoài của website.

Joomla

Việc cài đặt Joomla có vẻ như không nhanh bằng WordPress. Tuy nhiên, các bước cài đặt của cả 2 thì khá tương tự nhau. Bên cạnh đó, nhiều nhà cung cấp dịch vụ hosting dùng chung cũng cung cấp cho người dùng Joomla gói cài đặt chỉ với một cú lick chuột.

Sau khi cài, người dùng sẽ được trỏ tới một bảng điều khiển (control panel) nhưng nó không trực quan được như trên WordPress. Trên Joomla có quá nhiều menu cho việc click hay tùy biến trang.

Các fan của Joomla có thể nói rằng đó là bởi vì Joomla đa chức năng hơn WordPress, tuy nhiên, chúng tôi không cho rằng như thế.

Drupal

Việc cài đặt Drupal cũng tương tự Joomla và WordPress. Bạn chỉ việc download và upload gói cài và chạy script cài đặt.

Drupal cũng cung cấp các bản phân phối khác nhau. Chúng là các gói Drupal được đóng gói sẵn với các module và cấu hình để bạn xây dựng các loại website cụ thể nào đó.

Trải nghiệm sau cài đặt của Drupal dành cho người hoàn toàn mới bắt đầu sẽ có chút ít phức tạp. Người dùng sẽ thấy khó khăn trong việc tìm cách thay đổi các thành phần trên website. Giao diện của Drupal giúp bạn dễ dàng thêm nội dung lên trang. Nhưng việc thay đổi diện mạo cũng như việc thêm các thành phần ngoài nội dung lên trang thì khá rối rắm.

Lựa chọn tốt nhất: WordPress

Themes và Addons

Cả ba CMS này đều hỗ trợ theme và plugin/module cho việc mở rộng tính năng cũng như thay đổi diện mạo bên ngoài.

Theme giúp bạn tùy biến vẻ ngoài của website, tùy biến cách trang hiển thị tới người dùng; trong khi đó plugin hay module giống như các ứng dụng dành cho CMS của bạn.

Chúng ta hãy cùng so sánh WordPress vs Joomla vs Drupal ở mặt này.

WordPress

WordPress cho phép người dùng thay đổi bề ngoài của website bằng cách dùng theme. WordPress đi kèm với một số theme mặc định được cài đặt sẵn.

Bất kỳ lúc nào, từ trang Appearance, bạn cũng có thể thêm nút bấm mới và cài các theme WordPress miễn phí từ thư mục theme trên trang WordPress.org.

Không chỉ theme miễn phí, bạn còn tìm thấy nhiều theme WordPress cao cấp được phát triển bởi bên thứ ba như StudioPress, Astra Theme, Elegant Themes,… Bạn phải trả tiền để sở hữu chúng, đổi lại, theme cao cấp sẽ có nhiều tùy chọn hơn.

Sức mạnh thực sự của WordPress nằm ở các plugin. Hiện có hơn 55.000 plugin WordPress miễn phí nằm trong thư mục plugin WordPress chính thức. Bạn cũng có thể mua các plugin cao cấp và sử dụng cách dịch vụ hỗ trợ được cung cấp bởi các nhà phát triển plugin đó. Chúng tôi có bài viết về các plugin WordPress “phải có” để bạn có thể tham khảo.

Joomla

Tương tự WordPress, Joomla cũng có các template và extension. Nền tảng này có các extension rất tuyệt vời có thể đáp ứng bất kỳ nhu cầu nào của bạn, từ tạo cửa hàng eCommerce cho tới quản lý email.

Tuy nhiên, số lượng template và extension trên Joomla không nhiều bằng WordPress. Điều này có thể khiến bạn gặp khó khăn trong việc tìm được một template hay extension ưng ý cho mình.

Theo mặc định, Joomla không có tính năng cho phép người dùng tìm kiếm và cài extension hay template ở khu vực quản trị. Có một extension cho phép bạn bổ sung tính năng “cài extension từ web”. Tuy nhiên, với template, người dùng vẫn sẽ phải tìm template thủ công rồi cài đặt bằng cách thêm URL của template đó.

Drupal

Drupal cũng gặp vấn đề tương tự như Joomla về mặt themes và modules. Người dùng sẽ phải tìm thủ công module và theme mà họ muốn đưa vào website, sau đó tìm đường dẫn URL file zip của module/theme. Cuối cùng, họ phải nhập URL trong trang Modules hay Themes để cài đặt chúng.

Drupal cũng có nhiều module giúp bạn thực hiện bất kỳ tác vụ nào, và các module mới cũng được bổ sung thường xuyên. Tuy nhiên, xét về tổng thể thì số lượng module trên Drupal vẫn thua xa WordPress.

Lựa chọn tốt nhất: WordPress.

Các lựa chọn hỗ trợ

Các lựa chọn giúp đỡ và hỗ trợ cũng là yếu tố rất quan trọng đối với người dùng mới. Những ai mới bắt đầu sử dụng phần mềm cũng sẽ gặp khó khăn. Vì thế, tầm quan trọng của sự hỗ trợ rất lớn.

WordPress

WordPress có một cộng đồng người dùng rất đông đảo. Nhờ đó, người dùng có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ forum hỗ trợ chính thức của WordPress, từ các tài liệu, sách vở, các kênh Slack, Stack Exchange và hầu hết mọi forum trên Internet về thiết kế và phát triển web.

Nhiều website, như CunghocWP, cũng có hàng trăm bài hướng dẫn, video thủ thuật, phục vụ những người dùng mới tìm hiểu về WordPress. Cũng có rất nhiều cách để bạn yêu cầu được giúp đỡ về WordPress hoàn toàn miễn phí.

Các nền tảng online khác như Codeable, UpWork, Fiverr,… cũng là những nơi bạn có thể tìm tới để thuê các chuyên gia về WordPress khi cần. Nhờ sự phổ biến của nó, việc tìm kiếm các nhà phát triển WordPress là rất dễ dàng, đồng thời chi phí cũng rất phải chăng cho các doanh nghiệp nhỏ và các cá nhân.

Joomla

Tương tự WordPress, Joomla cũng có cộng đồng rất lớn và hữu ích khi bạn cần sự hỗ trợ. Có rất nhiều tài liệu trên website Joomla và đây là nguồn tài nguyên quý giá dành cho người mới bắt đầu. Nếu muốn được hỗ trợ theo dạng tương tác, bạn có thể tham gia các diễn đàn, tham gia mailing list, hay các nhóm người dùng…

Bên cạnh hỗ trợ từ cộng đồng, bạn cũng có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ bên thứ ba, từ các buổi training (yêu cầu trả phí), các tổ chức phát triển…

Không như WordPress, việc tìm kiếm sự hỗ trợ với chi phí rẻ sẽ là khá khó khăn đối với người dùng Joomla. Việc thuê một nhà phát triển hay một chuyên gia phát triển Joomla, cũng như việc sửa lỗi, trợ giúp…có thể sẽ đắt đỏ hơn khá nhiều so với WordPress.

Drupal

Drupal có một cộng đồng người dùng và fan rất tích cực. Bạn có thể tìm thấy các lựa chọn hỗ trợ từ cộng đồng ở đây, tương tự như với WordPress và Joomla. Drupal cũng sở hữu các tài liệu phong phú, hỗ trợ diễn đàn, mail list, nhóm người dùng, phòng chat irc. Tất cả đều là những điểm đến tốt để bạn tìm kiếm sự giúp đỡ hay lời khuyên miễn phí.

Drupal cũng cố gắng để kết nối người dùng với các lập trình viên và công ty thông qua cổng cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp. Bạn có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia trong Drupal Marketplace.

Tuy nhiên, giống với Joomla thì giá thuê lập trình viên Drupal đắt hơn nhiều so với WordPress.

Lựa chọn tốt nhất: WordPress

Tính bản địa và hỗ trợ đa ngôn ngữ

Một lượng lớn website được tạo ra mỗi ngày là các trang đa ngôn ngữ hoặc website không dùng tiếng Anh. Do đó, nhiều người dùng mới có thể sẽ cần tới một CMS có thể xử lý nhiều ngôn ngữ hay có hỗ trợ cho các khu vực, ngôn ngữ khác nhau.

WordPress

WordPress đang làm rất tốt việc cung cấp một nền tảng để xây dựng website đa ngôn ngữ. CMS này không hỗ trợ đa ngôn ngữ ngay từ đầu, tuy nhiên, có một số plugin hoàn hảo cho phép bạn dễ dàng để tạo trang WordPress đa ngôn ngữ.

WordPress hiện hỗ trợ 57 ngôn ngữ. Bạn có thể cài đặt ngôn ngữ mới chỉ với một cú click chuột từ phần quản trị WordPress.

Hầu hết các theme và plugin phổ biến cũng hỗ trợ nhiều ngôn ngữ. Các nhà phát triển theme và plugin cũng tích cực tìm kiếm sự giúp đỡ để dịch các gói sản phẩm của họ sang ngôn ngữ khác.

Tất cả các nỗ lực trên giúp WordPress trở thành một nền tảng tuyệt vời để xây dựng một website đa ngôn ngữ hay website không bằng tiếng Anh.

Joomla

Joomla được tích hợp tính năng hỗ trợ website đa ngôn ngữ ngay từ đầu, không yêu cầu bạn phải cài extension. Bạn đơn giản chỉ cần truy cập phần quản lý ngôn ngữ, thêm ngôn ngữ cho nội dung và bắt đầu tạo các nội dung đa ngôn ngữ cho website của mình.

Giao diện quản trị (admin) cũng hỗ trợ nhiều ngôn ngữ khác nhau. Bạn có thể cài ngôn ngữ mới ngay từ khu admin một cách dễ dàng.

Drupal

Drupal cũng làm rất tốt ở mảng này khi tích hợp sẵn tính năng hỗ trợ website đa ngôn ngữ hay website không bằng tiếng Anh. Bạn sẽ cần kích hoạt module về vị trí và dịch nội dung. Sau đó, bạn có thể thêm ngôn ngữ cho giao diện quản trị và ngôn ngữ cho website từ phần cấu hình của Drupal.

Lựa chọn tốt nhất: Cả ba phần mềm đều có nhiều ngôn ngữ khác nhau. Và đều hỗ trợ xây dựng website đa ngôn ngữ.

Bảo mật

Bảo mật là yếu tố rất quan trọng khi lựa chọn CMS cho website của bạn. Hầu hết mọi website trên Internet đều bị đe dọa về mặt bảo mật.

WordPress

WordPress là CMS phổ biến nhất thế giới. Do đó, các website xây dựng trên nền tảng này là mục tiêu hàng đầu của hacker. Tuy nhiên, WordPress được thiết lập dựa trên code rất bảo mật. WordPress cũng phản ứng rất nhanh với các lỗ hổng an ninh.

WordPress cũng có cơ chế tự động update cho phép các website WordPress tự động update khi có một bản vá bảo mật mới.

Các website dùng WordPress cũng có thể sử dụng các giải pháp bảo mật nâng cao. Ví dụ như tự động backup, xác thực 2 lớp, cùng các phương pháp bảo mật WordPress tốt nhất khác hiện nay.

Joomla

Joomla cũng tương tự WordPress về mặt bảo mật. Nền tảng này phản ứng rất nhanh với các lỗ hổng để cung cấp bản vá lỗi. Tuy nhiên, lựa chọn bảo trì và cài các bản update hay không lại thuộc về quyền của người dùng.

Hiện cũng có các extension giúp bạn backup cho trang Joomla của mình. Bạn cũng có thể tăng cường bảo mật cho website Joomla bằng cách áp dụng các phương pháp bảo mật tốt nhất tương tự như đối với WordPress mà chúng tôi đề cập ở trên.

Drupal

Drupal cũng rất chú trọng tới công tác bảo mật. Họ công bố các lỗ hổng bảo mật trên chính website của mình khi phát hiện cũng như đưa ra bản vá lỗi. Có ý kiến cho rằng, Drupal bảo mật hơn so với 2 đối thủ còn lại, vì người ta không thường nghe nói đến các vụ hack liên quan tới Drupal. Tuy nhiên, trên thực tế, lý do là bởi nền tảng này không phổ biến bằng Joomla hay WordPress.

Lựa chọn tốt nhất: Cả 3 nền tảng đều chú trọng tới bảo mật và tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật.

Kết luận:

Drupal, Joomla, và WordPress đều là những hệ thống quản lý nội dung tuyệt vời. Drupal và Joomla có nhiều tính năng tích hợp hơn so với WordPress.

Tuy nhiên, WordPress lại nổi bật hơn ở khả năng dễ sử dụng, cộng đồng rộng lớn. Kho theme và plugin của WordPress cũng phong phú hơn. Chúng tôi cảm thấy rằng, với những người dùng phổ thông, xây dựng website bằng WordPress sẽ dễ dàng hơn so với Joomla hay Drupal.

Với hơn 55.000 plugin WordPress, bạn có thể bổ sung thêm bất kỳ tính năng nào, hay xây dựng bất kỳ loại website nào bạn thích (mà không cần phải biết về code).

Lựa chọn tốt nhất về tổng thể: WordPress

Cách làm quen với CMS mà bạn yêu thích

Dù bạn chọn WordPress, Joomla, hay Drupal, bạn sẽ cần một tên miền và dịch vụ web hosting để tạo website.

Rất may mắn là cả 3 phần mềm CMS hàng đầu nói trên đều có các yêu cầu tương tự nhau. Điều này có nghĩa là hầu hết các công ty web hosting hàng đầu đều hỗ trợ cả 3 nền tảng.

Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng TinoHost. Đây là một trong những công ty hosting giá rẻ tốt nhất và lớn nhất Việt Nam.

Để tìm hiểu thêm, bạn có thể đọc bài hướng dẫn đầy đủ về web hosting dành cho người mới của chúng tôi.

Nếu bạn lựa chọn WordPress, hãy đọc thêm bài hướng dẫn chi tiết các bước tạo website mà chúng tôi xuất bản trước đây.

Chúng tôi hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn so sánh được các điểm mạnh, yếu của WordPress, Joomla, và Drupal, để tìm được CMS tốt nhất cho website của mình. Bạn cũng có thể tìm hiểu các bài so sánh khác của chúng tôi như, so sánh các dịch vụ email marketing tốt nhất, hay các phần mềm live chat tốt nhất cho doanh nghiệp nhỏ.

Nếu thích bài viết này, bạn vui lòng đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên Twitter Facebook.