Hướng dẫn chi tiết thay đổi URL trang web trong WordPress

Bạn cần thay đổi URL trên trang WordPress của bạn? Cho dù bạn có chuyển từ HTTP sang HTTPs, thay đổi tên miền, hay di chuyển từ server local sang Live Site hoặc chuyển sang subdomain(tên miền phụ), thì bạn vẫn sẽ cần biết cách thay đổi URL trang web WordPress của mình.

Địa chỉ WordPress và địa chỉ trang web là các lĩnh vực cực kỳ quan trọng. Chúng phản ánh địa chỉ trang web của bạn trên Internet và vị trí của các file đó trang web của bạn.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn bốn cách khác nhau (hướng dẫn theo từng bước) để các bạn có thể dễ dàng thay đổi URL trên WordPress. Nó sẽ đặc biệt hữu ích khi bạn đang cần sửa các lỗi WordPress phổ biến hoặc di chuyển một trang web WordPress .

Tại sao cần phải thay đổi URL trang web cho website WordPress?

Có nhiều lý do tại sao bạn cần hoặc muốn thay đổi URL WordPress của mình. Dưới đây  là một vài lí do:

Ngoài ra, bạn có thể cần thay đổi cài đặt địa chỉ WordPress nếu bạn thấy quá nhiều lỗi chuyển hướng trong WordPress hoặc khi khắc phục sự cố lỗi WordPress khác.

WordPress Address với Site Address

Khi thay đổi URL trang web WordPress, bạn sẽ cần cập nhật hai cài đặt riêng biệt: WordPress Address và Site Address .

Hai cài đặt có thể gây nhầm lẫn cho nhiều người mới bắt đầu vì họ không biết sự khác biệt giữa hai cài đặt này.

WordPress Address là địa chỉ nơi các file và thư mục WordPress được lưu trữ bao gồm các trang quản trị, tệp phương tiện, plugin, chủ đề, v.v.

Site Address trong WordPress là một phần công khai của trang web của bạn. Người dùng nhập vào thanh điạ chỉ web để truy cập trang web của bạn. Đó cũng là liên kết bạn hay ghi trên danh thiếp của bạn. Nhưng với đa số người dùng, họ sẽ coi WordPress Address và Site Address cùng là một liên kết.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các công ty lớn có thể chia  web hosting WordPress của họ trên một máy chủ khác vì trang web công ty của họ có nhiều ứng dụng và họ muốn tách biệt mỗi ứng dụng được hosting ở mỗi nơi khác nhau. Nhưng đối với đa số người dùng, hai URL WordPress này cần giữ nguyên.

Dưới đây chúng tôi sẽ chỉ cho bạn các phương pháp thay đổi WordPress Address và Site Address. Bạn có thể chọn phương pháp nào phù hợp nhất với mình nhé!

Các bạn sẵn sàng chưa? Cùng bắt đầu nào!

4 phương pháp thay đổi WordPress Address và Site Address

Phương pháp 1: Thay đổi URL trang web WordPress trong Admin Area

Đây là phương pháp dễ nhất. Nếu bạn đã có thể truy cập vào khu vực quản trị viên WordPress, thì chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng phương pháp này.

Chỉ cần đăng nhập vào wp-admin và truy cập Setting »General. Từ đây, bạn có thể thay đổi URL trang web WordPress trong các tùy chọn WordPress Address (URL) và Site Address (URL).

WordPress Address (URL) và Site Address (URL) thường là cùng một địa chỉ.

Đừng quên bấm vào nút ‘Save changes‘ ở cuối trang để lưu cài đặt của bạn. Bây giờ bạn có thể truy cập trang web của mình để đảm bảo rằng mọi thứ đều hoạt động tốt.

Phương pháp 2. Thay đổi URL trang web WordPress bằng file functions.php

Phương pháp này được khuyến nghị cho những người dùng truy cập được vào khu vực quản trị viên.

Chỉ cần kết nối vào hosting của bạn thông qua FTP client sau đó truy cập  /wp-content/themes/your-theme-folder/.

Từ đây, bạn cần xác định vị trí file functions.php , mở file và chỉnh sửa file qua các app như Notepad hoặc TextEdit.

Tiếp theo, bạn cần thêm đoạn code sau ở phía dưới:

1
2
update_option( 'siteurl', 'https://example.com' );
update_option( 'home', 'https://example.com' );

Đừng quên thay thế https://example.com bằng các URL trang web của riêng bạn. Bây giờ bạn có thể lưu các thay đổi của mình và tải file về website hosting của bạn bằng FTP.

Bây giờ bạn có thể truy cập trang web của bạn để xem mọi thứ đã trở lại bình thường hay chưa.

Ưu điểm của phương pháp này là có thể cập nhật các URL trang web trong cơ sở dữ liệu. WordPress cập nhật tùy chọn cơ sở dữ liệu cho URL trang web mỗi khi tệp chức năng của bạn được tải.

Khi mọi thứ trở lại bình thường, đừng quên xóa hai dòng code khỏi file function trong WordPress của bạn.

Phương pháp 3. Thay đổi URL trang web WordPress bằng file wp-config.php

Phương pháp này chỉ được khuyến nghị nếu bạn không chắc chắn theme nào đang được sử dụng để chỉnh sửa theo phương pháp 2 hoặc không thể tìm thấy file functions.php.

Đối với phương pháp này, bạn sẽ thêm URL trang web vào file config của mình được gọi là wp-config.php. Tệp này nằm trong thư mục gốc của trang web của bạn và chứa các cài đặt WordPress quan trọng.

Chỉ cần kết nối với trang web của bạn bằng ứng dụng khách FTP và chỉnh sửa tệp wp-config.php. Bạn cần thêm đoạn code sau ngay phía trên dòng chữ ‘That’s all, stop editing! Happy publishing’

12 define( 'WP_HOME', 'https://example.com' );define( 'WP_SITEURL', 'https://example.com' );

Đừng quên thay thế https://example.com bằng tên miền của bạn.

Bây giờ bạn có thể lưu các thay đổi của mình và tải chúng trở lại máy chủ của bạn. Sau đó, hãy truy cập trang web của bạn để đảm bảo rằng mọi thứ đều hoạt động tốt.

Phương pháp 4: Thay đổi URL trang web WordPress trong cơ sở dữ liệu bằng phpMyAdmin

Một cách khác để cập nhật URL trang web WordPress là thay đổi chúng trực tiếp trong database WordPress của bạn.

Đầu tiên, bạn cần tạo một bản backup database WordPress . Bước này thực sự quan trọng. Bạn có thể hoàn tác lại các thay đổi cơ sở dữ liệu trong trường hợp có sự cố xảy ra.

Sau đó, bạn cần truy cập trang vào tài khoản web hosting và nhấp vào biểu tượng phpMyAdmin trong phần Database.

Lưu ý: Ảnh chụp màn hình của chúng tôi là từ Bluehost nhưng hầu hết các công ty hosting WordPress khác cũng sẽ có khả năng để bạn chỉnh sửa cài đặt database.

Khi bạn nhấp vào liên kết, nó sẽ khởi chạy ứng dụng phpMyAdmin, cung cấp giao diện dựa trên web để chỉnh sửa cơ sở dữ liệu MySQL. Để tìm hiểu thêm về nó, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về cách quản lý cơ sở dữ liệu WordPress với phpMyAdmin.

Trong giao diện phpMyAdmin, bạn cần nhấp vào cơ sở dữ liệu WordPress của bạn từ cột bên trái. Ứng dụng này sẽ hiển thị các bảng bên trong database WordPress của bạn.

Tiếp theo, bạn cần kéo xuống bảng tùy chọn. Thông thường, prefix(tiền tố) của database là wp_ nhưng bạn có thể thay đổi prefix database WordPress , ảnh chụp màn hình của bạn có thể có tiền tố khác.

PhpMyAdmin bây giờ sẽ hiển thị các hàng bên trong bảng tùy chọn. Bạn cần xác định vị trí các hàng trong đó option_name là siteurl và trang chủ.

Tiếp theo, nhấp vào biểu tượng bút chì ở bên trái để chỉnh sửa từng hàng và thay đổi trường _value thành URL trang web mới. Sau đó, nhấp vào nút Go nhỏ ở góc dưới bên phải để lưu các thay đổi cơ sở dữ liệu của bạn.

Bây giờ bạn có thể truy cập trang web của bạn để xem mọi thứ đang hoạt động ổn chưa

Câu hỏi thường gặp (FAQ)

Trong những năm qua, chúng tôi đã giúp hàng trăm ngàn người dùng tạo trang web WordPress , tạo blog hoặc tạo cửa hàng online . Trong thời gian này, chúng tôi đã trả lời nhiều câu hỏi khác nhau liên quan đến việc thay đổi URL WordPress. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp nhất.

Tại sao các trường WordPress Address và Site Address của tôi bị mờ đi?

Nếu địa chỉ WordPress (URL) bị mờ đi trên trang cài đặt của khu vực quản trị viên, điều đó có nghĩa là các URL được mã hóa cứng trong tệp wp-config.php rồi.

Để thay đổi URL WordPress bị mờ đi, hãy làm theo phương pháp 3 ở trên để chỉnh sửa tệp wp-config.php và thay đổi URL sao cho phù hợp.

Làm cách nào để khôi phục WordPress sau khi thay đổi địa chỉ URL?

Đôi khi người dùng không chuyên có thể vô tình thay đổi cài đặt URL và Địa chỉ trang web WordPress từ khu vực quản trị viên WordPress. Để phục hồi, bạn hãy làm theo hướng dẫn của chúng tôi ở trên để thay đổi lại các URL

Có plugin URL nào trên WordPress có thể cập nhật hàng loạt URL trong tất cả các bài đăng trên blog, trang và các nơi khác không?

Có chứ, bạn có thể sử dụng plugin Velvet Blues Update URLs hoặc plugin Better Search Replace.

Khi bạn thay đổi URL trên trang WordPress của mình, bạn sẽ cần một cách để cập nhật hàng loạt các liên kết thông qua các bài đăng, trang và các khu vực khác trong cơ sở dữ liệu của bạn. Các plugin trên giúp tiết kiệm thời gian cho người dùng rất nhiều.

Ngoài việc sử dụng chúng để cập nhật URL khi di chuyển trang web, chúng tôi cũng nhiều lần chuyển đổi trên các nền tảng khác như chuyển từ WordPress.com sang WordPress.org , từ Blogger sang WordPress , Weebly sang WordPress , v.v.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn dễ dàng thay đổi URL trên WordPress. Bạn có thể xem thêm bài hướng dẫn của chúng tôi về các plugin nên có trong WordPress và cách tăng tốc WordPress.

Nếu thích bài viết này, vui lòng đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem thêm các video hướng dẫn. Bạn cũng có thể theo dõi chúng tôi trên Twitter và Facebook.