Hướng dẫn cách dẫn nguồn vào hình ảnh trong WordPress

Dạo gần đây nhiều độc giả có gửi cho chúng tôi vài câu hỏi làm sao để dẫn nguồn hình ảnh đúng cách trong WordPress.

Như các bạn đã biết, việc thêm nguồn cho hình ảnh là rất quan trọng cả về vấn đề về quyền tác giả lẫn mục đích thông tin. Đây là một cách để cho người xem biết được ai là chủ sở hữu của bức ảnh mà bạn đang sử dụng. Việc thêm nguồn cho hình ảnh mà bạn sử dụng sẽ là một điều cần thiết và cũng như giúp bạn tránh khỏi các vấn đề về pháp lý.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn dẫn nguồn đúng cách trong WordPress.

Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Khi nào và lí do bạn dẫn nguồn cho hình ảnh trong WordPress?

Chèn hình ảnh vào trong mỗi bài viết làm cho nội dung bài viết trực quan, sinh động hơn hơn nữa sẽ làm rõ nội dung mà bạn muốn truyển tải đến. Tuy nhiên bạn không thể chỉ sao chép mỗi hình ảnh thôi được.

Vì tất cả hình ảnh trên internet đều có gắn bản quyền riêng. Bạn chỉ có thể sử dung những hình ảnh đó khi đã có sự cho phép của chủ sở hữu hoặc người nắm bản quyền bức ảnh đó.

Bên cạnh đó cũng có một số nhiếp ảnh gia và nghệ sĩ có cho phép các tác phẩm của họ được sử dụng tuỳ ý. Tuy nhiên, họ vẫn sẽ yêu cầu bạn dẫn nguồn cho những hình ảnh đó,

Tại sao việc dẫn nguồn cho hình ảnh lại rất quan trọng?

Tất cả các hình ảnh trên internet được bảo vệ. Luật bản quyền bao gồm cả những hình ảnh mà bạn không thấy thông báo bản quyền. Bạn sẽ phải được cấp phép mới có thể sử dụng được những hình ảnh đó.

Nếu được chính tác giả hình ảnh đó cho phép bạn được sử dụng hình ảnh cho mục đích khác nhau, nhưng dù tác giả đã cho phép nhưng bạn vẫn phải dẫn nguồn và cung cấp các thông tin cho tác phẩm gốc.

Vậy nên, việc dẫn nguồn đúng cho hình ảnh thứ nhất là việc rất quan trọng. Đó là thể hiện bạn có sự tôn trọng đối với tác giả , cũng như giúp bạn tránh khỏi những vấn đề về pháp lý do vi phạm luật sở hữu trí tuệ.

Hậu quả gì sẽ xảy ra nếu bạn không cung cấp đầy đủ nguồn cho hình ảnh?

Nguồn thông tin hình ảnh trên internet vô cùng lớn. Nhiều người cứ nghĩ việc sử dụng hình ảnh nào từ trên đó sẽ không ai để ý đến. Nhưng đấy là với ngày xưa khi mà internet mới xuất hiện.

Hiện nay việc chảy máu chất xám đã có cả một luật riêng ra đời nhằm mục đích tập trung vào việc khôi phục khiếu nại bản quyền hình ảnh. Họ sử dụng một công cụ đảo ngược tìm kiếm ảnh để gửi các mail cảnh báo cho những ai sử dụng hình ảnh bất hợp pháp.

Các bạn cũng đã từng đọc những bài báo về các blogger hay các chủ doanh nghiệp đã phải tiêu tốn cả trăm cả ngàn $ để đền bù thiệt hạt do họ đã vi phạm quyền sở hữu trí tuệ với chỉ một bức ảnh :D.

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp hay blogger có tiếng thì hãy thận trọng trong việc sử dụng hình ảnh. Nếu bạn vi phạm, uy tín cũng như danh dự của bạn sẽ ảnh hưởng rất lớn.

Luật bản quyền được áp dụng ở bất cứ đâu bất cứ nơi nào bất kể bạn là ai đi chăng nữa.

Hậu quả khi bạn vi phạm bản quyền cũng sẽ tỉ lệ thuận với độ nổi tiếng của bạn. Bạn càng nổi tiếng, càng có uy tín thì sức ảnh hưởng càng lớn theo. Dẫn theo đó là hệ luỵ cho việc kinh doanh của bạn sau này.

Thêm nữa, luật bản quyền cũng áp dụng cho các công cụ tìm kiếm như Google và các công ty web hositng.

Chủ sở hữu bản quyền gốc có thể gửi khiếu nại DMCA đối với trang web của bạn tới các công cụ tìm kiếm. Điều này sẽ bắt buộc họ xóa nội dung đó khỏi kết quả tìm kiếm.

Họ cũng có thể yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ hosting của bạn xóa nội dung đó. Một số công ty có thể tạm ngưng tài khoản hosting của bạn lại và họ sẽ có thông báo đến bạn ngay sau đó để giải quyết vấn đề này.

Hướng dẫn cách dẫn nguồn hình ảnh đúng cách trong WordPress

WordPress cho phép bạn dễ dàng thêm nguồn hình ảnh bên dưới mỗi hình ảnh. Đây là cách dẫn nguồn hình ảnh đúng cách trong WordPress mà không cần sử dụng bất kỳ plugin nào.

Trước tiên, bạn cần tải hình ảnh lên bài đăng hoặc trang WordPress. Thêm một block hình ảnh (/image) vào trình chỉnh sửa nội dung và sau đó nhấp vào nút upload để chọn một hình ảnh từ PC của bạn.

Bạn cũng có thể chọn hình ảnh được tải lên trước đó bằng cách nhấp vào nút media library.

Khi chọn xong hình ảnh, hình ảnh đó sẽ tự động xuất hiện trong trình chỉnh sửa bài đăng. Bên dưới bạn sẽ thấy cụm từ Write a caption.

Thêm chú thích có thể được sử dụng để mô tả hình ảnh. Cũng có thể được sử dụng để dẫn nguồn hình ảnh và cung cấp thẩm quyền phù hợp cho chủ sở hữu bản quyền gốc.

Bạn có thể thêm đoạn text dẫn nguồn trong trường chú thích. Một số chủ sở hữu bản quyền có thể yêu cầu bạn cũng thêm một liên kết để dẫn đến nguồn bài gốc.

Bạn chỉ cần nhấp vào nút insert link và thêm liên kết vào file gốc.

Khi đã xong hãy lưu lại.

Cách tìm thông tin nguồn ảnh và thông tin cấp phép

Hầu hết các hình ảnh bạn tìm thấy trên internet không chứa thông tin cấp phép. Có nghĩa là bạn không có quyền sử dụng những hình ảnh đó.

Nhưng vẫn có rất nhiều trang web bạn có thể lấy hình ảnh từ các trang web đó. Tuy nhiên, các trang web này vẫn yêu cầu bạn cấp thông tin cấp phép và dẫn nguồn cho các hình ảnh đó.

Bạn có thể tìm thấy thông tin đó trên trang tải hình ảnh. Ví dụ: đây là cách Flickr hiển thị thông tin cấp phép trên trang hình ảnh như hình bên dưới.

Nhấp vào liên kết sẽ hiện thị cho bạn thông tin chi tiết về giấy phép. Liên kết cũng sẽ mô tả luôn cho bạn nguồn ảnh nếu bạn cần và hướng dẫn bạn cách lấy thông tin đó như thế nào.

Để tránh việc vi phạm bản quyền hình ảnh, bạn cần làm gì?

Bạn cần phải nắm rõ được nội dung trong phần giấy phép để biết được cách dẫn nguồn cho hình ảnh.

Trong hầu hết các trường hợp họ sẽ yêu cầu bạn gắn một liên kết về nguồn gốc hình ảnh đó.

Bên cạnh đó, vẫn còn một vấn đề khác là việc thêm liên kết đến trang web của nhiếp ảnh gia hoặc đến chính hình ảnh này. Những liên kết này, vào lúc này, không liên quan đến nội dung của trang web nữa. Qua đó, người dùng sẽ phải tự động bị thoát ra khỏi website đó mà không biết bất cứ thông tin gì thêm.

Đây là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các trang web hình ảnh đã được miễn phí bản quyền.

Các trang web này sẽ sắp xếp các hình ảnh, hình minh họa không có dẫn nguồn kèm theo. Và bạn cũng có thể sử dụng những hình ảnh đó trên các trang web kinh doanh khác của bạn.

Sau đây là những lựa chọn hàng đầu của chúng tôi các bạn có thể tham khảo :

Còn rất nhiều các trang khác nữa nhưng đây là những trang nổi tiếng nhất. Nếu bạn muốn biết thêm các trang khác, vui lòng xem tại link này.

Những ảnh Stock đã được sử dụng rất nhiều trên hàng ngàn trang web nên bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tìm hình ảnh phì hợp cho bài viết của bạn.

Cách đơn giản nhất để hạn chế vấn đề là dùng những hình ảnh có thiết kế chất lương hình ảnh của riêng bạn. Điều này sẽ gây khó khăn với những người dùng không phải là dân thiết kế đồ hoạ.

May mắn thay, có những trang web cho phép bạn dễ dàng tạo đồ họa để sử dụng trên trang web của mình. Các trình chỉnh sửa hình ảnh này đi kèm với các công cụ kéo và thả và các mẫu làm sẵn để cung cấp cho bạn một điểm khởi đầu tốt.

Để giúp bạn giải quyết vấn đề này chúng tôi đã liệt kê cho bạn các trang web giúp bạn dễ dàng thiết kế hình ảnh riêng cho bạn. Các trình chỉnh sửa này đã đi kèm giao diện kéo và thả kèm các template.

Sau đây là một số công cụ chỉnh sửa tốt nhất cho người mới bắt đầu.

Chúng tôi hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu được cách và lí do vì sao phải dẫn nguồn cho hình ảnh trong WordPress. Bạn cũng có thể muốn tham khảo hướng dẫn của chúng tôi về cách tối ưu hóa hình ảnh của bạn để SEO.

Nếu thích bài viết này, vui lòng đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem thêm các video hướng dẫn. Bạn cũng có thể theo dõi chúng tôi trên Twitter và Facebook để cập nhật các thông tin mới nhất từ cunghocwp.com

Chúc các bạn thành công!