Hướng dẫn cách tạo URL tùy biến, rút gọn cho blog

Bạn có muốn tạo đường link URL với “thương hiệu riêng” cho blog của mình? Ví dụ như chúng tôi sử dụng URL rút gọn hocwp.in để tạo điểm nhấn và giúp người dùng dễ nhận biết về mình hơn. Các URL rút gọn này thường dễ nhớ và như đã nói, giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn tạo đường link URL như thế cho blog của mình.

Vì sao nên dùng URL rút gọn, tùy biến trong WordPress?

Nếu để ý, bạn sẽ thấy các website nổi tiếng như The New York Times, Twitter, Facebook, TechCrunch đều sử dụng URL rút gọn và gán thương hiệu của mình trong đó. The New York times thì dùng nyti.ms, URL rút gọn của TechCrunch là tcrn.ch, hay WPBeginner sử dụng tên miền wpbeg.in làm URL rút gọn, tùy biến.

Các tên miền được gán với thương hiệu này được gọi là domain hack. Chúng được tạo ra từ sự kết hợp giữa tên thương hiệu và một tên miền cấp cao nhất (domain TLD) để tạo ra thương hiệu một cách thông minh.

Hầu hết các website đều sử dụng .com làm tên miền chính, đây là một cách hay để tạo url rút gọn cho website của bạn. Bạn có thể xem thêm bài viết “mẹo lựa chọn tên miền tốt nhất” cho blog.

Sử dụng URL rút gọn, tùy biến sẽ giúp tăng nhận diện thương hiệu. Nó cũng cho phép bạn tạo các URL ngắn hơn nên dễ dàng để chia sẻ trên các mạng xã hội. Quan trọng nhất, bạn có thể dễ dàng theo dõi các URL này để xem nó thu hút được bao nhiêu lượt xem từ chúng.

Dưới đây là các bước giúp bạn tạo URL rút gọn trong WordPress.

Hướng dẫn cách tạo URL tùy biến, rút gọn cho blog

Bước 1: mua URL rút gọn hoặc tên miền rút gọn

Hầu hết chúng ta không có URL rút gọn là tên miền chính của mình. Điều này có nghĩa là bạn phải đăng ký một tên miền mới có độ dài ngắn hơn so với tên miền hiện tại.

Một ví dụ như, khi lựa chọn tên miền rút gọn cho p.com, chúng tôi đã đăng ký thêm hocwp.in. Điều này giúp chúng tôi giảm được tới 6 ký tự so với tên miền chính.

Hiện có nhiều công cụ có chức năng giúp gợi ý tên miền phù hợp với bạn. Bạn có thể đọc thêm bài “14 bộ tạo tên miền miễn phí” mà chúng tôi đăng tải trước đây.

Domainr là trang chuyên giúp bạn lựa chọn tên miền rút gọn cho mình.

Bạn nên thử các sự kết hợp khác nhau cũng như tìm tòi những cách sáng tạo để đánh vần cho tên thương hiệu của mình.

Khi đã lựa chọn được tên miền ưng ý (đồng thời tên miền chưa được đăng ký), bạn có thể đăng ký nó trên GoDaddy hay Namecheap.

Chi phí đăng ký tên miền sẽ tùy thuộc vào việc bạn chọn tên miền TLD nào. Các tên miền TLD dành riêng cho các quốc gia thường đắt hơn so với các tên miền TLD mới khác.

Sau khi đăng ký tên miền, bạn có thể quản lý nó từ control panel của cơ quan cấp phép đăng ký.

Bước 2: Cài đặt tên miền tùy biến trong Bitly

Bitly là dịch vụ rút gọn link phổ biến cho phép bạn quản lý và theo dõi link. Chúng ta sẽ dùng nó để rút gọn các URL WordPress và quản lý chúng.

Đầu tiên bạn cần tạo một tài khoản Bitly và click vào settings của tài khoản.

Ở menu settings, bạn chọn Advanced Settings » Branded Short Domains rồi thêm tên miền rút gọn, tùy biến của mình vào.

Bạn sẽ thấy các chỉ dẫn cách cài đặt bản ghi (record) DNS A của mình và trỏ chúng đến máy chủ của Bitly. Bên dưới đó bạn có thể thêm tên miền mang thương hiệu mình.

Bước tiếp theo bạn cần thiết lập cho DNS records.

Bước 3: Thiết lập DNS A Record để trỏ đến Bit.ly

Bạn vào phần quản lý domain trên website của nhà cung cấp và tìm kiếm DNS record. Nếu bạn đăng ký tên miền qua GoDaddy, bạn có thể tìm thấy nó bên dưới Domains.

Bạn thêm IP Address mà bạn copy từ Bitly làm A records bên dưới DNS.

Nếu bạn đang dùng subdomain, bạn cần thiết lập một bản ghi CNAME và trỏ nó tới cname.bitly.com

Sau khi thêm bản ghi DNS, bạn có thể quay lại trang Bitly và click vào nút verify. Nếu gặp thông báo lỗi, bạn hãy chờ trong vài tiếng sau đó thử lại.

Bước 4: Thiết lập URL rút gọn trên trang WordPress

Điểm tuyệt vời của Bitly là bạn có thể dễ dàng quản lý, chia sẻ, theo dõi URL rút gọn trực tiếp từ trang WordPress.

Việc đầu tiên bạn cần làm là cài và kích hoạt plugin WP Bitly. Để chi tiết hơn, bạn có thể tham khảo bài viết “cách cài đặt một plugin WordPress”.

Kích hoạt xong, bạn vào trang Settings » Writing rồi cuộn chuột xuống phần ‘WP Bitly Options’.

Tại đây bạn sẽ cấu hình cho settings của plugin và kết nối Bitly tới trang WordPress.

Việc đầu tiên bạn cần làm là cung cấp 1 token truy cập (access token). Bạn có thể tìm nó bằng cách mở tài khoản Bitly ra và click vào Settings » Advanced Settings. Ở cuối cùng của menu, bạn sẽ thấy 1 đường link dẫn tới các ứng dụng OAuth.

Link này sẽ dẫn bạn tới một trang mới, nơi bạn cần cung cấp mật khẩu Bitly và click vào nút Generate.

Bitly sẽ tạo một access token cho bạn. Bạn cần copy và dán nó vào trang settings của plugin trên trang WordPress của mình.

Đừng quên click nút save changes để lưu lại các cài đặt.

Plugin giờ đây sẽ bắt đầu tạo URL rút gọn, tùy biến cho bạn. Bạn có thể xem chúng trong dashboard của Bitly.

Plugin WP-Bitly cũng sẽ hiển thị trạng thái cho mỗi bài viết. Bạn có thể xem các trạng thái này bằng cách chỉnh sửa bài và nhìn vào metabox của WP Bitly.

Điều này sẽ giúp bạn biết được URL rút gọn thu hút được bao nhiêu click, và click đến từ website nào.

Chúng tôi hy vọng hướng dẫn trên sẽ giúp bạn tạo thành công URL rút gọn, tùy biến trong WordPress. Có thể bạn cũng muốn tìm hiểu thêm 21 công cụ theo dõi mạng xã hội tốt nhất cho WordPress.

Nếu thích bài viết, vui lòng đăng ký kênh YouTube của chúng tôi để xem thêm các video khác về WordPress. Bạn cũng có thể theo dõi chúng tôi trên TwitterFacebook.