Hướng dẫn chi tiết cách tạo form liên hệ trong WordPress

Bạn đang muốn thêm một form liên lạc trên website WordPress của mình?

Mọi website đều cần một form liên lạc, nhờ đó người truy cập có thể dễ dàng liên lạc với bạn để hỏi về các sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp. Theo mặc định, WordPress không có form liên lạc tích hợp sẵn, tuy nhiên, bạn có thể làm điều này khá dễ dàng.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn cách tạo form liên lạc trong WordPress theo từng bước, và bạn không cần phải có bất kỳ kĩ năng lập trình nào để làm điều đó.

Vì sao bạn cần có form liên lạc?

Có thể bạn sẽ băn khoăn tự hỏi vì sao website của mình phải cần có nó? Liệu rằng, bạn chỉ cần cung cấp địa chỉ email của mình trên trang, rồi nếu người truy cập cần liên lạc, họ sẽ email cho bạn?

Đây là một câu hỏi khá phổ biến, nhất là với những người mới bắt đầu tìm hiểu về WordPress. Với người mới, họ cũng sợ rằng việc này đòi hỏi họ phải có kỹ năng lập trình phức tạp.

Tuy nhiên, sự thật là bạn không cần tới bất kỳ kỹ thuật lập trình nào. Bài viết dưới đây sẽ chỉ dẫn cho bạn từng bước một để thêm form liên lạc vào site.

Dưới đây là 3 lý do hàng đầu vì sao bạn cần dùng tới form liên lạc thay vì chỉ để lại email của mình trên trang.

Bên dưới là một ví dụ về 1 form liên lạc WordPress mà chúng tôi sẽ tạo trong bài viết này.

Sau khi tạo form trên, chúng tôi cũng hướng dẫn bạn cách thêm nó vào trang liên lạc, hoặc vào sidebar của trang bằng 1 widget form liên lạc cho WordPress.

Hướng dẫn chi tiết cách tạo form liên hệ trong WordPress

Bước 1. Lựa chọn plugin form liên lạc tốt nhất

Điều đầu tiên bạn cần làm là chọn 1 plugin form liên lạc WordPress tốt để sử dụng.

Dù có nhiều plugin form liên lạc WordPress (cả trả phí và miễn phí) để bạn chọn, chúng tôi khuyến nghị sử dụng WPForms bởi theo chúng tôi đây là plugin tốt nhất hiện nay. Lý do vì:

  1. Đây là plugin thân thiện nhất với người mới bắt đầu tìm hiểu WordPress. Bạn có thể dùng bộ builder kéo thả để dễ dàng tạo form liên lạc chỉ với một vài cú click chuột.
  2. WPForms Lite được cung cấp hoàn toàn miễn phí, bạn có thể dùng nó để tạo 1 form liên lạc đơn giản (hơn 3 triệu site đang dùng công cụ này).
  3. Khi bạn muốn nhiều tính năng cao cấp hơn cho form liên lạc, bạn có thể nâng cấp lên phiên bản WPForms Pro.

Như vậy là chúng ta đã quyết định xong nên chọn plugin nào để sử dụng, bước tiếp theo sẽ là cài đặt nó lên trang.

Bước 2. Cài plugin form liên lạc trong WordPress

Trong bài viết này, chúng ta sẽ sử dụng WPForms Lite bởi nó được cung cấp miễn phí và rất dễ sử dụng.

Bạn có thể cài plugin này lên site bằng cách đăng nhập vào dashboard WordPress và vào “Plugins>> Add New.

Trong trường tìm kiếm, bạn gõ WPForms và click vào nút Install Now.

Sau khi cài plugin, bạn cần kích hoạt nó lên.

Nếu không thấy menu plugin hoặc muốn được chỉ dẫn cài đặt chi tiết hơn, bạn có thể đọc bài “các bước để cài đặt một plugin WordPress”.

Bước 3. Tạo form liên lạc trong WordPress

Sau khi kích hoạt WPForms, giờ đây bạn đã có thể sẵn sàng để tạo form liên lạc trong WordPress.

Trong dashboard WordPress, bạn click vào menu WPForms rồi chọn Add New.

Lúc này, công cụ dựng trang (builder) dạng kéo thả của WPForms sẽ hiện ra. Bạn bắt đầu bằng việc đặt tên cho form, cũng như chọn template mình thích.

WPForms Lite chỉ có các templates tích hợp đi kèm như Blank, Simple Contact Form… Tuy nhiên, từng đó cũng đã đủ để bạn tạo bất kỳ loại form liên lạc nào mà mình mong muốn.

Ở đây chúng ta sẽ chọn Simple Contact Form. Template này sẽ cung cấp các trường gồm tên, Email, và trường tin nhắn.

Bạn có thể click vào các trường này để chỉnh sửa chúng. Bạn cũng có thể dùng con chuột để kéo và thả thêm các trường khác.

Để thêm trường mới, bạn chỉ cần chọn từ các trường có ở sidebar phía bên trái.

Sau khi hoàn thành, bạn click nút Save.

Bước 4. Cấu hình thông báo Notification và Confirmations cho form

Sau khi tạo WordPress form, một việc rất quan trọng là bạn cần cấu hình hợp lý cho thông báo notification và thông báo xác nhận (confirmation) của form.

Thông báo xác nhận (confirmation) là thông báo mà khách truy cập sẽ thấy sau khi họ nhấn nút gửi form lên. Nó có thể là một tin nhắn cảm ơn, hoặc bạn có thể chuyển hướng người dùng tới một trang đặc biệt nào đó.

Notification của form là email mà bạn nhận được sau khi một ai đó gửi form liên lạc trên trang WordPress của bạn.

Bạn có thể tùy biến cho cả 2 thông báo bằng cách vào thẻ Settings bên trong form builder của WPForms.

Chúng tôi thường dùng luôn thông báo mặc định của plugin – một tin nhắn cảm ơn. Tuy nhiên, bạn có thể thay đổi bằng cách chuyển hướng tới một trang nào đó mà bạn muốn.

Điểm tốt nhất của WPForms là các cài đặt mặc định rất tốt dành cho những người mới. Khi bạn vào cài đặt notification, tất cả các trường đã được điền đầy đủ.

Các thông báo notification theo mặc định sẽ được gửi tới Email Admin mà bạn đã thiết lập trên trang.

Nếu bạn muốn gửi đến email khác, bạn có thể thay đổi nó. Nếu muốn gửi tới nhiều mail, bạn tách biệt giữa các mail này bằng dấu phẩy.

Tiêu đề email cũng được thiết lập sẵn là tên của form. Trường “from name” sẽ được lấy tên của người dùng. Khi bạn hồi đáp, câu trả lời sẽ được gửi vào email mà người dùng để lại trong form liên lạc.

Bước 5. Thêm form liên lạc WordPress vào Page

Sau khi cấu hình xong cho form liên lạc, tiếp theo bạn sẽ thêm nó vào page trong WordPress.

Việc đầu tiên bạn cần làm là tạo một page mới trong WordPress hoặc chỉnh sửa một page có sẵn để thêm form liên lạc vào đó.

Chúng tôi sẽ dùng block WPForms để thêm form trong một page. Bạn chỉ cần click vào nút thêm block mới để tìm WPForm và click để thêm nó vào page.

Block WPForm giờ đây sẽ xuất hiện ở phần nội dung của page. Bạn cần click vào menu xổ xuống để chọn form mà bạn đã tạo trước đó.

WPForms sẽ tải bản xem trước của form liên lạc bên trong editor. Giờ đây bạn có thể lưu hoặc xuất bản page và truy cập vào website để xem nó hoạt động ra sao.

Đây là hình ảnh cho thấy form liên lạc trông như thế nào trên một trang WordPress:

Nếu bạn chỉ muốn thêm form liên lạc trên page, thì mọi việc giờ đã hoàn thành.

WPForms đi kèm với cả shortcode cho form liên lạc WordPress. Bạn có thể copy shortcode này bằng cách vào trang WPForms » All Forms rồi dán nó vào bất kỳ post hay page WordPress nào.

Nếu muốn thêm form liên lạc vào sidebar hay khu vực nào có hỗ trợ widget, bạn có thể thực hiện tiếp bước 6.

Bước 6. Thêm form liên lạc WordPress vào Sidebar

WPForms đi kèm với widget form liên lạc mà bạn có thể dùng để thêm form này vào sidebar hoặc bất kỳ khu vực nào mà theme bạn dùng có hỗ trợ widget.

Trong phần quản trị của WordPress, bạn vào Appearance » Widgets. Bạn sẽ thấy widget WPForms và có thể kéo nó vào bất kỳ khu vực nào mà theme hỗ trợ widget.

Tiếp theo, bạn thêm tiêu đề cho widget và chọn form bạn muốn hiển thị. Bạn lưu lại các cài đặt, rồi truy cập website để xem form hoạt động ra sao trên trang.

Chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn tạo form liên lạc đơn giản trong WordPress. Có thể bạn sẽ muốn tham khảo thêm các bài viết “So sánh các plugin backup tốt nhất cho WordPress“, hay “Cách sửa lỗi WordPress không gửi được email“.

Nếu thích bài viết, vui lòng theo dõi kênh Youtube của chúng tôi để xem thêm các video về WordPress. Bạn cũng có thể theo dõi chúng tôi trên TwitterFacebook.