Cách giúp bạn tìm kiếm khách hàng tiềm năng (lead generation) trong WordPress

Bạn có muốn tìm kiếm khách hàng tiềm năng (lead generation) và tăng doanh thu bán hàng cho website của mình? Với tất cả các doanh nghiệp, đây nên luôn là ưu tiên hàng đầu, vì mục tiêu cuối cùng của bạn vẫn phải là biến những người truy cập (visitor) trang thành khách hàng của mình. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách để tạo khách hàng tiềm năng trong WordPress một cách chuyên nghiệp nhất.

Vì bài viết khá dài, chúng tôi sẽ chia theo mục lục để bạn tiện theo dõi.

Lead Generation là gì?

Lead generation là một phương pháp để tạo ra sự quan tâm hoặc nhu cầu của người tiêu dùng từ đó đưa họ đến với sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp.

Các nghiên cứu chứng minh rằng, hơn 75% người dùng ghé thăm website của bạn từ kết quả tìm kiếm và sẽ không bao giờ truy cập lại nó.

Lead generation cho phép bạn “nắm bắt” những người dùng này thông qua việc mở một kênh giao tiếp giữa website và người dùng.

Kênh giao tiếp này có thể yêu cầu họ like trang Facebook, theo dõi bạn trên Twitter, hoặc đồng ý cung cấp địa chỉ email cho bạn.

Email là công cụ rất tuyệt vời, bởi đây là công cụ marketing hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất.

Bạn có thể đọc thêm bài Vì sao xây dựng danh sách email cho marketing là việc làm quan trọng.

Sau khi thuyết thục được người dùng tham gia vào kênh kết nối của mình, bạn có thể gửi cho họ các khuyến mại đặc biệt, các thông tin cập nhật, hoặc thậm chí là những món quà, để họ tiếp tục quay trở lại trang.

Ai nên làm Lead generation?

Cho dù là blogger, doanh nghiệp nhỏ hay lớn, người làm site để thỏa mãn sở thích, bạn cũng nên làm lead generation. Về cơ bản, nếu bạn quan tâm tới việc tăng lượng độc giả của mình, bạn nên bắt tay vào việc tạo khách hàng tiềm năng.

Nhiều nhà marketing và blogger online sẽ nói cho bạn biết rằng, sai lầm lớn nhất của họ đó là không bắt đầu tạo danh sách email marketing để nắm bắt khách hàng sớm hơn.

Khi nào bạn nên bắt đầu Lead Generation?

Lead generation sẽ cần thời gian. Do đó, bạn nên bắt đầu càng sớm càng tốt, thậm chí ngay cả khi bạn chưa mở doanh nghiệp.

Với tầm quan trọng đó, chúng ta hãy tìm hiểu cách làm lead generation trong WordPress.

Làm quen với Lead Generation trong WordPress

Đầu tiên, bạn cần 1 trang WordPress.org self-hosted. Nếu bạn chưa có website WordPress, bạn có thể xem bài viết cách tạo một blog WordPress của chúng tôi.

Sau đó, bạn cần đăng ký với một nhà cung cấp dịch vụ email marketing. Các công ty này chuyên làm việc là gửi email hàng loạt tới khách hàng. Chúng tôi khuyến nghị bạn sử dụng dịch vụ của Constant Contact hay TinoHost.  .

Bạn cũng sẽ cần tới OptinMonster, phần mềm lead generation tốt nhất hiện nay trên thị trường. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ nói tới nhiều plugin WordPress cho lead generation khác, cũng như giúp bạn biến khách truy cập website thành khách hàng của mình.

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng trong WordPress bằng bình luận (Comment)

Bình luận là cách dễ dàng nhất để phát triển tương tác người dùng. Tuy nhiên, hệ thống bình luận mặc định của WordPress thì lại không mấy hiệu quả trong việc níu giữ khách truy cập site. 

Dưới đây là cách giúp bạn tìm kiếm khách hàng tiềm năng từ form bình luận trên trang WordPress. 

Giành khách hàng tiềm năng bằng Comment Redirect

Theo mặc định, khi một người dùng gửi bình luận trên website của bạn, họ sẽ vẫn ở tại bài viết đó. Sẽ chẳng có gì mới ngoài việc họ xem được preview bình luận của mình. 

Bạn có thể chuyển đổi những visitor này thành các subscriber (người theo dõi) bằng cách chuyển hướng họ sang một trang khác trên site WordPress sau khi họ gửi bình luận đi. Trang này có thể là trang chứa lời cảm ơn của bạn, hoặc trang có các ưu đãi (offer) đặc biệt nào đó…

Dưới đây là cách giúp chuyển hướng người dùng sau khi họ gửi bình luận trên WordPress. 

Đầu tiên, bạn cần cài và kích hoạt plugin Yoast Comment Hacks

Kích hoạt xong, bạn vào trang Settings » Comment Hacks và click vào thẻ ‘Comment Redirect’.

Bạn chọn trang mà bạn muốn người gửi bình luận sẽ được chuyển hướng tới, rồi click nút save changes để lưu lại. 

Vậy là từ giờ trở đi, những ai để lại bình luận đầu tiên của họ trên trang sẽ được chuyển hướng tới trang bạn chọn. Bạn có thể tối ưu trang này bằng cách thêm form đăng ký email, tặng ưu đãi giảm giá đặc biệt, hay bất kỳ ý tưởng nào bạn muốn. 

Thêm lựa chọn “theo dõi bình luận” trong WordPress

Như chúng tôi đã nói, WordPress không gửi bất kỳ phản hồi nào tới người dùng sau khi họ để lại bình luận trên trang. Người dùng sẽ phải quay trở lại site của bạn để xem có ai đó trả lời bình luận của mình hay không. 

Thêm lựa chọn theo dõi bình luận trong WordPress sẽ giúp người dùng nhận được thông báo khi có bình luận mới. Việc này sẽ giúp tăng pageview, tăng lượng visitor quay trở lại trang, cũng như tăng nhận diện thương hiệu. Quan trọng nhất, bạn có thêm cơ hội để biến các visitor này thành khách hàng. 

Dưới đây là cách giúp bạn dễ dàng thêm chế độ theo dõi bình luận trong trang WordPress. 

Đầu tiên, bạn cần cài và kích hoạt plugin Subscribe to Comments Reloaded

Kích hoạt xong, bạn vào phần Settings » Subscribe to Comments để cấu hình cho cài đặt của plugin. 

Các cài đặt mặc định này thường đủ dùng cho hầu hết mọi website. Tuy nhiên, bạn có thể thay đổi nếu thấy cần thiết. 

Bạn cũng đừng quên click nút save để lưu lại các thay đổi. Để chi tiết hơn, bạn có thể đọc bài cho phép người dùng theo dõi bình luận trong WordPress

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng form liên lạc trong WordPress

Form liên lạc là cách phổ biến nhất để tìm kiếm khách hàng trong WordPress. Tuy nhiên, hầu hết các plugin form liên lạc cho WordPress thường khó dùng và không tích hợp với nhà cung cấp dịch vụ email. 

WPForms có thể giúp bạn khắc phục vấn đề này. Đây là plugin form liên lạc phù hợp nhất với những người mới bắt đầu. Bạn có thể dễ dàng tạo các form liên lạc đẹp và tích hợp nó với các nhà cung cấp dịch vụ email như MailChimp, Aweber, Campaign Monitor, và GetResponse.

Tạo form Lead Generation trong WordPress

WPForms Lite là plugin form liên lạc WordPress miễn phí mà bạn có thể dùng để tạo bất kỳ loại form lead generation nào trong WordPress. 

Cho dù bạn muốn tạo form liên lạc đơn giản,  quote form, hay bất kỳ loại form nào, bạn có thể dễ dàng tạo ra chúng bằng công cụ kéo thả của plugin.

Để chi tiết hơn, bạn có thể xem bài viết chi tiết cách tạo form liên lạc trong WordPress

Chuyển hướng người dùng sau khi gửi form

Một kỹ thuật khác bạn có thể sử dụng để tăng doanh thu là chuyển hướng người dùng sang một trang khác sau khi họ gửi form cho bạn. 

WPForms cho phép bạn dễ dàng chuyển hướng người dùng tới bất kỳ trang nào sau khi họ gửi form lên nhờ tính năng smart form confirmation. 

Sau khi bạn tạo form bằng công cụ kéo thả, bạn click vào thẻ settings và click vào confirmation (xác nhận). 

WPForms cho phép bạn chọn 3 loại xác nhận. Bạn có thể hiển thị một lời nhắn, chuyển hướng người dùng sang một trang WordPress khác, hoặc chuyển hướng tới bất kỳ URL nào khác.  

Bạn có thể tạo ra một trang tách biệt trên site WordPress với các ưu đãi đặc biệt, form optin (form đăng ký nhận email từ website), hoặc hiển thị bất kỳ nội dung nào trên trang đó mà bạn nghĩ sẽ giúp biến visitor thành khách hàng. 

Sau khi hoàn thành xong settings, bạn cần nhớ nhấn nút Save để lưu lại các cài đặt. 

Thêm lựa chọn đăng ký nhận tin tức qua email vào Forms

Form liên lạc là cách tuyệt vời để bạn tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Và bạn cũng có thể dùng nó để xây dựng công cụ nhận tin tức qua email newsletter.

Do người dùng đã để lại email trong form liên lạc, bạn có thể tự động đăng ký để họ nhận bản tin – tất nhiên là với sự đồng ý của người dùng. 

Plugin WPForms Pro được tích hợp khả năng marketing cho phép bạn kết nối form lead generation của mình với tất cả các nhà cung cấp dịch vụ email marketing phổ biến nhất hiện nay. 

Trong phần còn lại của bài viết, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn tích hợp với MailChimp để tự động thêm người dùng vào danh sách email của MailChimp sau khi họ gửi form liên lạc trên trang.

Sau khi cài WPForms Pro, bạn vào trang WPForms » Addons. Tại đây bạn sẽ tìm thấy các addon cho các nhà cung cấp dịch vụ email khác nhau. 

Bạn click vào nút Install Addon bên cạnh MailChimp Addon.

WPForms sẽ cài đặt MailChimp Addon. Bạn cần click vào nút Activate để bắt đầu sử dụng addon này. 

Bước tiếp theo, bạn kết nối WPForms với tài khoản MailChimp. Bạn vào trang WPForms » Settings rồi click thẻ ‘Integrations’.

Tại đây bạn sẽ thấy MailChimp được liệt kê là một dịch vụ tích hợp với WPForms. Click vào đó và nó sẽ cho phép bạn điền khóa MailChimp API cũng như nickname cho tài khoản này. 

Bạn có thể lấy API key từ tài khoản của mình trên website của MailChimp.

Click vào nút connect to MailChimp để tiếp tục. WPForms giờ đây sẽ kết nối tới tài khoản MailChimp.

Giờ đây bạn có thể thêm các trường email optin vào form liên lạc. 

Bạn vào trang WPForms » Add New và sẽ được điều hướng tới giao diện dựng form của WPForms.

Đầu tiên, bạn cần cung cấp tiêu đề cho form liên lạc và chọn ‘Simple Contact Form’ từ danh sách các template có sẵn.

WPForms sẽ tạo một form liên lạc đơn giản cho bạn. Bạn có thể chỉnh sửa các trường bằng cách click vào chúng. Bạn cũng có thể thêm trường mới bằng cách click vào trường nằm bên cột trái. 

Bây giờ, bạn cần click vào trường “Checkboxes” để thêm hộp chọn newsletter signup. Bạn click vào trường để hiện thị các cài đặt dành cho nó.  

Lúc này form của bạn gần như đã sẵn sàng. Bạn chỉ cần kết nối các trường của form vào email list.

Click vào thẻ ‘Marketing’ và click vào MailChimp. Bạn tạo 1 kết nối mới và đặt tên cho nó. 

WPForms sẽ load danh sách email trong Mail Chimp và các trường biểu mẫu bạn vừa tạo. Bạn sắp xếp tên và các trường địa chỉ email tới các trường thích hợp trong form liên lạc của mình. 

Tiếp theo, bạn cần tích chọn vào ô bên cạnh Enable conditional logic’. Lựa chọn này cho phép bạn chỉ thêm vào những người dùng đã đồng ý tham gia email list. Điều này khá là quan trọng. Cho dù bạn có thể dễ dàng thêm toàn bộ người dùng vào danh sách email, thế nhưng những ai đồng ý tham gia nhận tin mới là tệp khách hàng có chất lượng tốt. 

Form liên lạc là cách phổ biến nhất để tăng khách hàng tiềm năng trong WordPress. Tuy nhiên, bạn có thể làm nhiều việc hơn nữa với các form optin được cá nhân hóa.

Lead Generation bằng Popups và form Optin động

Việc đưa một hộp đăng ký email đơn giản vào sidebar không phải là cách duy nhất để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Trong hầu hết các trường hợp, người dùng thậm chí có thể không để ý đến sự tồn tại của các form này vì chúng dễ bị lẫn vào nhau.

OptinMonster sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này. Nó cho phép bạn tạo các form optin hiệu quả cao mà không cần phải thuê lập trình viên. Optin này cũng cho phép bạn cá nhân hóa các optin dựa trên hành vi của người dùng, từ đó bạn có thể giới thiệu cho người dùng các dịch vụ mà họ quan tâm nhất. 

Ví dụ như, bạn có thể hiển thị các form optin tùy biến dành cho:

Kết hợp với các tùy chọn mục tiêu này, form optin động là những công cụ mạnh mẽ nhất đối với bất kỳ người làm marketing nào. 

Popup Exit-Intent Lightbox cho đăng ký (signup) Email 

OptinMonster là tiền thân của công nghệ exit-intent. Điều này cho phép bạn nhận diện việc di chuyển con chuột của người dùng và hiển thị popup quảng cáo ở ngay thời điểm họ chuẩn bị rời trang. 

Điều này đặc biệt hữu ích trong việc đưa ra lời đề nghị cuối cùng trước khi người dùng dừng truy cập trang. Cách làm này cũng gây ít khó chịu hơn bởi vì popup chỉ xuất hiện vào “phút chót”.

Dạng popup exit (thoát trang) này đã được chứng minh là đem lại hiệu quả cao. Đó là lý do vì sao rất nhiều tên tuổi trong ngành marketing đều đang sử dụng nó. Một số minh chứng như:

Social Media Examiner đã thêm được 250.000 người dùng đăng ký nhận tin qua email bằng việc dùng loại popup exit từ OptinMonster.  

Michael Hyatt tăng được gấp đôi lượng đăng ký nhận tin nhờ popup exit. Search Engine Journal cũng tăng tỷ lệ chuyển đổi thêm 240% nhờ popup (nguồn). 

Bên cạnh đăng ký email, bạn cũng có thể dùng popups lightbox để tăng lượng theo dõi Facebook và Twitter. 

Tăng tỷ lệ chuyển đổi với màn hình Welcome toàn màn hình

Các optins toàn màn hình (hay còn gọi là Welcome-Gate hay Interstitial popups), cho phép bạn hiển thị một lớp phủ toàn màn hình nằm trên nội dung của bạn. 

Bạn có thể kết hợp nó với công nghệ exit-intent của OptinMonster hay tính năng khóa nội dung để biến một số trang trên website trở thành công cụ quảng cáo, thu hút khách hàng. 

Dạng quảng cáo toàn màn hình này giúp mang lại tỷ lệ chuyển đổi rất tốt. Đó là lý do vì sao các trang như Forbes, Inc và các hãng khác, đều sử dụng nó. 

Bạn cũng có thể sử dụng công nghệ này để phục vụ mục đích tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên website.

Sử dụng thanh nổi

Thanh nổi (Floating bars) là form optin động đặc biệt hiệu quả. Thao tác này sẽ thêm vào một thanh nổi ở trên hoặc dưới website. 

Bar này sẽ bị ẩn khi người dùng cuộn chuột. Nhờ đó, nó không cản trở người dùng khi họ đang đọc bài. Người dùng có thể chọn để tắt hoặc ẩn bar đi.

Dùng Optins Slide-in hay Scroll Triggered để thu hút sự chú ý từ người dùng

Slide-in hay scroll boxes xuất hiện trên trang khi người dùng cuộn chuột. Hiệu ứng animation từ các optin này sẽ thu hút sự chú ý của người dùng hơn so với các optin truyền thống khác. 

Hình ảnh bên dưới là một ví dụ về trang iThemes đang sử dụng loại optin này:

Tạo và sử dụng Lead Magnets trong WordPress

Lead Magnets là các ưu đãi đặc biệt được sử dụng để khuyến khích người dùng thực hiện một hành động nào đó. 

Ưu đãi này có thể là một bản download độc quyền, một ebook, một tài liệu quý, hay coupon giảm giá…

Lead magnets rất hữu dụng bởi nó mang lại cho người dùng những thứ có giá trị. 

Bạn có thể tham khảo thêm 69 ý tưởng lead magnet hiệu quả cao để tăng trưởng email list của bạn.

OptinMonster được tích hợp sẵn các tính năng giúp bạn tạo lead magnet. 

Nếu là một blogger, bạn có thể dùng lead magnet – khuyến khích người dùng thực hiện một hành động nào đó – nếu muốn được đọc nội dung mới.

Tối ưu chiến dịch Lead Generation của bạn trong WordPress

Lead generation phải là một công việc bạn phải làm thường xuyên, liên tục. Bạn sẽ cần kiểm tra xem những điểm nào đang hoạt động tốt cho website của mình cũng như tìm cách để nâng cao hiệu quả cho chúng. 

Dưới đây là một số mẹo sẽ giúp bạn tối ưu cho chiến dịch lead generation của mình.

Chúng tôi hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn biết cách làm lead generation trong WordPress. Có thể bạn muốn xem thêm hướng dẫn cơ bản để tăng tốc độ và hiệu năng WordPress.

Lưu ý: OptinMonster là một phần trong số các plugin WordPress cao cấp. Ngày nay, nó là phần mềm lead generation phổ biến nhất trên thị trường. 

Nếu thích bài viết, vui lòng subscribe kênh YouTube của chúng tôi để xem thêm các video về WordPress. Bạn cũng có thể theo dõi chúng tôi trên TwitterFacebook.