Cách cài đặt Child Theme trong WordPress

Bạn có muốn cài đặt Child Theme trên trang web WordPress của bạn không? Child Theme trong WordPress rất hữu ích trong việc tạo và tùy chỉnh các tính năng mạnh mẽ của parent theme hoặc framework.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách cài đặt Child Theme trong WordPress.

Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Child Theme WordPress là gì?

Child theme WordPress có thể hiểu là một theme con được tạo thành từ theme chính (Parent Theme) và kế thừa toàn bộ đặc điểm của theme mẹ. Child Theme có trong mình tất cả các tính năng và giao diện của parent theme. Bên cạnh đó, bạn có thể thay đổi Child Theme mà không cần động vào bất kì đoạn code của parent theme.

Hầu hết các theme miễn phí hay cao cấp trên WordPress đều có rất nhiều tùy chọn cho bạn tùy chỉnh. Tuy nhiên, đôi khi bạn cũng cần thêm code vào theme của bạn để tùy chỉnh theo ý mình.

Nếu bạn thêm code vào file theme của bạn, những thay đổi mà bạn thêm vào sẽ bị ghi đè bởi phiên bản bạn cập nhật sau đó. Child Theme có thể giải quyết vấn đề này vì những tùy chỉnh của bạn sẽ được lưu lại trong Child Theme. Bằng cách này khi bạn cập nhật parent theme, tất cả các thay đổi của bạn sẽ không bị mất đi.

Nhờ tính năng vượt trội đó mà child theme được sử dụng nhiều hơn so với theme framework. Các framework này là parent theme mạnh mẽ, cung cấp cho các developer một nền tảng vững chắc để làm việc.

Genesis là theme framework là một trong những Parent Theme phổ biến nhất. Genesis có rất rất nhiều child theme có sẵn mà bạn có thể lấy chúng từ StudioPress.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về child theme WordPress, bạn có thể tìm đọc bài viết mới nhất của chúng tôi về child theme WordPress và các ưu nhược điểm của nó.

Nếu bạn muốn tùy chỉnh theme WordPress của bạn với child theme riêng? Hãy làm theo hướng dẫn từng bước tạo child theme WordPress ngay dưới đây.

Các bước tạo Child Theme WordPress

Bước 1. Cài đặt WordPress Child Theme

Cài đặt Child Theme tương tự như việc bạn cài các theme khác trong WordPress.

Rất đơn giản bạn vào khu vực admin trong WordPress, vào Appearance » Themes và nhấp vào nút Add New.

 

Phương pháp 1

Nếu child theme của bạn đã có sẵn dưới dạng theme miễn phí trên thư mục theme WordPress.org, bạn có thể tìm kiếm bằng cách nhập tên của nó vào thanh tìm kiếm ở góc phải trên cùng như ảnh bên dưới.

Từ kết quả tìm kiếm, đưa chuột đến theme mà bạn cần và sau đó nhấp vào nút Install.

WordPress sẽ tự động tải xuống và cài đặt luôn child theme cho bạn.

WordPress cũng sẽ tìm kiếm luôn parent theme cần thiết. Nếu parent theme cũng có sẵn trên thư mục theme WordPress.org, WordPress cũng sẽ tự động cài đặt luôn cho bạn.

Phương pháp 2

Nếu Child Theme của bạn ở dạng tệp zip, bạn cần nhấp vào nút ‘Upload Theme’. Thao tác này sẽ cho bạn thấy tùy chọn để tải theme lên.

 

Nhấp vào Choose file để chọn file theme zip từ PC của bạn và sau đó nhấp ‘Install Now’ .

Bây giờ WordPress sẽ tải lên file theme zip và cài đặt. WordPress cũng sẽ tự động kiểm tra xem parent theme đã được cài đặt chưa. Nếu parent theme có sẵn từ thư mục theme WordPress.org, WordPress sẽ tiến hành cài đặt. Nếu không, WordPress sẽ thông báo cho bạn biết rằng bạn sẽ cần phải cài đặt parent theme thủ công.

Bước 2. Cài đặt Parent Theme

WordPress sẽ tự động cài đặt parent theme cho bạn nếu có sẵn trên thư mục theme WordPress.org. Nếu parent theme chưa được cài đặt, bạn sẽ không thể kích hoạt child theme. Child Theme của bạn sẽ bị hiển thị lỗi.

Để cài đặt, bạn hãy truy cập trang web parent theme và tải xuống file theme zip.

Vào trang Appearance » Themes và nhấp vào nút Add New.

Nhấp vào nút ‘Upload Theme’  bạn sẽ thấy tùy chọn tải lên.

Nhấp vào nút choose file để chọn file theme zip và sau đó nhấp vào nút ‘Install Now’.

Sau khi cài đặt cả parent và child theme, bạn có thể kích hoạt Child Theme.

Lưu ý: Hãy nhớ rằng bạn không cần phải kích hoạt parent theme để sử dụng Child Theme.

Nếu bạn thích bài viết này, vui lòng đăng ký YouTube Channel của chúng tôi để xem thêm các video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên TwitterFacebook.

Chúc các bạn thành công!