Các tính năng mới trong WordPress 5.4

WordPress 5.4 đã chính thức ra mắt ngày 31/03/2020 và là bản nâng cấp lớn với nhiều cải tiến của WordPress trong năm nay. Chúng tôi đã quan sát quá trình phát triển của WordPress trong thời gian qua và đã thử nghiệm bản beta của phiên bản mới này để thử nghiệm các tính năng mới.

WordPress 5.4 có nhiều tính năng mới tập trung cải tiến cho block editor. Ngoài ra, WordPress 5.4 cũng có các thay đổi quan trọng dành cho lập trình viên. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu các tính năng mới có trong phiên bản này.

Lưu ý: Bạn có thể thử nghiệm phiên bản beta trên PC của mình hoặc thông qua môi trường thử nghiệm bằng cách sử dụng plugin WordPress Beta Tester.

WordPress 5.4 đang trong giai đoạn “đóng băng tính năng”, điều này có nghĩa các tính năng mới không chắc sẽ không được thêm vào, các tính năng mới này vẫn có thể được chỉnh sửa và có thể không được tích hợp trong phiên bản chính thức.

Cải tiến cho Block editor

WordPress 5.4 tập trung cải tiến cho block editor với các tính năng mới và mở rộng các block hiện tại. Đây là thông tin tuyệt vời dành cho những người thích sáng tạo mảng nội dung bởi vì giờ đây họ có thể làm được nhiều thứ hơn với các block bên trong content editor.

Màn hình hướng dẫn (welcome guide) mới

WordPress 5.4 sẽ có một màn hình popup mới để giới thiệu với người dùng mới về block editor. Đó là một slide trình chiếu đơn giản giúp giải thích cho người dùng mới về các block, chuyển tới thư viện block, cũng như đường dẫn (link) để họ tìm hiểu về block editor mới của WordPress.

Bạn hoàn toàn có thể xem lại các hướng dẫn này bằng cách click vào menu 3 chấm ở trên cùng góc phải của màn hình biên tập bài viết, sau đó chọn Welcome Guide.

Block mới trong WordPress 5.4

WordPress 5.4 sẽ có 2 block mới trong thư viện block.

1. Block biểu tượng mạng xã hội

Block này giúp bạn dễ dàng thêm đường dẫn truy cập tới trang mạng xã hội trong các bài viết và page WordPress của mình.

Bạn cũng có thể thêm các biểu tượng (icon) mạng xã hội bằng cách click vào nút add và tiến hành thêm biểu tượng. Bạn còn có thể click vào icon để cung cấp đường dẫn tới trang mạng xã hội của mình.

Lưu ý: Các icon này chỉ giúp bạn thêm đường dẫn tới trang mạng xã hội, không có chức năng chia sẻ bài viết lên các trang này. Để làm việc đó, bạn cần dùng tới social media plugin.

2. Block Buttons

Đây là phiên bản thay thế cho block button cũ, nhằm giúp bạn thêm được nhiều nút bấm khác nhau thay vì chỉ thêm được một nút như trước đây.

Sẽ có 2 kiểu nút bấm khác nhau được thiết kế sẵn để bạn lựa chọn. Nếu không thích, bạn cũng có thể tự tạo nút bấm cho riêng mình và tùy biến text, màu nền cho nút bấm đó.

Các cải tiến cho block trong WordPress 5.4

WordPress 5.4 có nhiều cải tiến cho block editor của WordPress cũng như các block riêng biệt. Dưới đây là một số cải tiến có trong bản beta lần này.

Nhiều tùy chọn màu sắc cho Blocks

WordPress 5.4 sẽ có nhiều tùy chọn màu sắc dành cho ảnh nền, nhóm, và column block.

Bạn cũng có thể chọn màu chữ và màu nền cho tất cả các block trong một nhóm block.

Tương tự, bạn cũng có thể chọn màu nền và màu chữ cho một khối cột nào đó trong WordPress.

Kéo và thả để tải ảnh đại diện (featured image)

Ở các phiên bản cũ, bạn không thể kéo thả một bức ảnh nào đó để làm ảnh đại diện cho bài viết. Với WordPress 5.4, hạn chế này đã không còn. Giờ đây, với chỉ thao tác kéo thả, bạn đã có thể dễ dàng thêm ảnh vào mục ảnh đại diện của bài.

Đổi màu chữ trong block Paragraph

Trước đây, bạn chỉ có thể đổi màu chữ cho toàn bộ khối (block) văn bản của bài. Với WordPress 5.4, bạn đã có thể chọn bất kỳ đoạn văn bản nào bên trong block paragraph và đổi màu cho nó.

Viết chú thích (caption) dưới bảng

Người dùng giờ đây có thể thêm chú thích bên dưới các khối bảng.

Block toolbar cố định trên mobile

Với phiên bản cũ, khi biên tập bài viết bằng thiết bị di động, bạn sẽ thấy thanh công cụ di chuyển quanh các block khi bạn viết bài. WordPress 5.4 đã loại bỏ sự khó chịu này với một thanh công cụ nổi nằm ở trên màn hình. Thanh công cụ này cũng sẽ thay đổi tùy theo loại block mà bạn đang biên tập.

Dễ dàng chọn kích thước ảnh cho Gallery

WordPress 5.4 cho phép bạn dễ dàng chọn một kích thước cho toàn bộ ảnh trong thư viện ảnh (Gallery).

Cải tiến cho block Latest Posts (các bài viết mới nhất)

WordPress 5.4 cho phép bạn hiển thị ảnh đại diện cho block latest post

Dễ dàng chọn block

WordPress 5.4 tích hợp công cụ select tool mới cho phép bạn dễ dàng chọn một block nào đó mà bạn muốn thay đổi. Công cụ này sẽ rất hữu ích khi bạn cần chỉnh sửa các block chồng lên nhau, như 1 nhóm, các cột.

Block giúp nhúng video TikTok

WordPress 5.4 được bổ sung một block nhúng giúp bạn dễ dàng thêm các video trên TikTok vào bài đăng (post) và page trên WordPress.

Những cải tiến bên trong WordPress 5.4

WordPress 5.4 có nhiều cải tiến đáng kể dành cho lập trình viên. Dưới đây là một vài cải tiến như thế:

WordPress 5.4 sẽ thay đổi HTML output cho widget Calendar. Nó sẽ di chuyển các link điều hướng sang phần tử HTML <nav> ngay sau phần tử <table> để tạo ra HTML hợp lệ (#39763)

Hàm application_shortcodes () mới trong WP 5.4 sẽ là tên gọi mới cho hàm do_shortcode (). (# 37422)

Một số lớp tùy biến không sử dụng sẽ bị loại bỏ trong WordPress 5.4. (# 42364)

Trong WordPress 5.4, thiết kế phần Button cho mục quản trị WordPress cũng có rất nhiều cải tiến (xem chi tiết).

Chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn có một cái nhìn tổng quan về các tính năng trong WordPress 5.4. Hãy cho chúng tôi biết bạn thích tính năng nào, và bạn muốn tính năng nào trong phiên bản WordPress mới trong tương lai nhé.

Nếu thích bài viết, bạn có thể theo dõi kênh YouTube của chúng tôi để xem thêm các video hướng dẫn về WordPress. Bạn cũng có thể theo dõi chúng tôi trên Twitter và Facebook.