5 plugin WordPress tốt nhất để hiển thị bài viết liên quan (related post)

Bạn có đang gặp tình trạng, khách truy cập rời đi sau khi đọc bài viết đầu tiên trên website của mình? Tăng lượt xem trang và giảm tỉ lệ thoát (bounce rate) là một thách thức lớn đối với những người làm website.

Cách tốt nhất để giữ người dùng tương tác trên trang đó là phải giới thiệu họ đến các bài viết liên quan. Thực tế đã chứng minh đây là cách làm rất hiệu quả để tăng số lượng xem trang cho bạn.

Nó cũng giúp người dùng khám phá ra các nội dung hữu ích. Rất nhiều website hiện nay sử dụng cách làm này để tăng thời gian người dùng lưu lại trên trang của họ.

Bạn cũng có thể áp dụng nó cho website WordPress của mình. Hiện nay có rất nhiều plugin WordPress có chức năng hiển thị bài viết liên quan, và nó giúp bạn tự động hóa toàn bộ quá trình này.

Tuy nhiên, các plugin này sử dụng những cách tiếp cận khác nhau để tìm nội dung liên quan. Ví dụ, một số sẽ hiển thị bài viết ở cùng danh mục (category) làm bài viết liên quan, trong khi đó một số khác có thể sử dụng nhiều yếu tố để tăng tính liên quan của bài viết.

Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một số plugin về bài viết liên quan tốt nhất cho WordPress, cũng như các điểm mạnh và điểm yếu của chúng.

Video hướng dẫn

Nếu như bạn không thích video hay cần thêm hướng dẫn thì hãy tiếp tục đọc.

5 plugin WordPress tốt nhất để bạn hiển thị bài viết liên quan (related post)

1. Yet Another Related Posts Plugin

Yet Another Related Posts Plugin hay còn có tên YARPP, là một trong những plugin bài viết liên quan phổ biến nhất trên WordPress với hơn 200.000 lượt cài đặt. Nó hỗ trợ cả ảnh thumbnail và hiển thị text của bài viết liên quan.

Ưu điểm:

YARPP sử dụng thuật toán tích hợp để tìm bài viết liên quan. Nó có hệ thống template lớn, cho phép hiển thị thumbnail/text bài liên quan, hỗ trợ loại post tùy biến (custom post type), và hiển thị RSS feed.

Nhược điểm: 

Nếu site của bạn là một site cỡ lớn, YARPP có thể sẽ là nguồn gây ngốn tài nguyên của trang. Phiên bản pro của plugin sẽ giúp giải quyết vấn đề này bằng cách thực thi các tác vụ nặng trên các máy chủ của chính nhà phát triển.

YARPP không tương thích với plugin WPML. Nếu bạn đang xây dựng một site đa ngôn ngữ, bạn nên chọn dùng Polylang.

Cuối cùng, YARRP không được hỗ trợ từ các nhà cung cấp managed WordPress hosting như WP Engine.

2. Contextual Related Posts

Contextual Related Posts cũng là một plugin giúp bạn hiển thị bài viết liên quan. Nó cố gắng cải thiện tính liên quan của bài viết bằng cách tìm các bài có sự tương đồng về ngữ cảnh với bài viết đó. Plugin cũng hiển thị bài viết liên quan bằng thumbnail và text.

Ưu điểm:

Nếu chỉ hiển thị text của bài viết liên quan, plugin này có thể hoạt động mà chẳng cần tùy chỉnh. Trang settings của nó cũng khá đơn giản. Công cụ sẽ cố gắng dùng ảnh trong bài làm ảnh thumbnail nếu như bạn không thiết lập ảnh đại diện cho bài viết đó.

Nhược điểm:

Plugin không đi kèm bất kỳ template nào để hiển thị thumbnail. Thay vào đó, nó chỉ hiển thị thumbnail theo danh sách dấu đầu dòng (bulleted list). Người dùng có thể thêm CSS riêng để tùy biến, tuy nhiên, với người mới bắt đầu thì đây là việc khá khó khăn.

Giống với YARPP, plugin này không phù hợp cho các site lớn. Các nhà cung cấp managed WordPress hosting như WP Engine hiện chặn dùng plugin này bởi nó làm chậm trang đáng kể.

3. Related Posts for WordPress

Plugin mang tên Related Posts for WordPress có ưu điểm là nhẹ nhàng. Nó thực hiện các tác vụ ngốn tài nguyên trong khu vực admin và sử dụng bộ nhớ đệm cache để hiển thị bài viết liên quan.

Điểm mạnh:

Related Posts for WordPress tập trung vào hiệu năng. Nó có tốc độ tốt và không làm chậm website của bạn. Công cụ hỗ trợ hiển thị ảnh thumbnail và text của bài viết liên quan.

Với plugin này, bạn có cả một widget và shortcode để dùng ở bất cứ đâu cho mục đích hiển thị bài viết liên quan của mình.

Điểm yếu:

Nếu bạn đã từng dùng các plugin bài viết liên quan khác và chuyển sang plugin này, có thể bạn sẽ thấy nó bị thiếu hụt một số tính năng mà trước đây bạn yêu thích.

4. Related Posts by Taxonomy

Taxonomies trong WordPress được sử dụng để phân loại nội dung thành các nhóm khác nhau. Categories và Tags là hai taxonomies WordPress mặc định được sử dụng bởi hầu hết các blog WordPress.

Plugin Related Posts by Taxonomies cho phép bạn hiển thị bài viết có cùng taxonomy làm bài viết liên quan. Ví dụ như bạn có thể chọn hiển thị các bài viết theo ‘Category’ hoặc ‘Tags’.

Plugin này sẽ hiển thị các bài viết có cùng category hoặc tag với bài viết hiện trên trang, để làm bài viết liên quan.

Ưu điểm:

Dễ sử dụng và cho phép bạn điều khiển các nội dung hiển thị. Nó cũng tương thích với các taxonomies và post type tùy biến (custom). Điều này cho phép bạn hiển thị item liên quan cho cả các item nội dung khác.

Bạn có thể hiển thị bài viết liên quan trong bài viết với ảnh thumbnail (hoặc không ảnh thumbnail, tùy ý thích của bạn), hoặc hiển thị ở widget sidebar.

Nhược điểm:

Plugin chỉ cung cấp rất ít các tùy chọn tùy biến, không đa dạng như các plugin khác. Nó chỉ sử dụng phân loại taxonomy làm thước đo, điều này có nghĩa là các bài viết liên quan được lựa chọn có thể không phải là những bài viết tốt nhất.

5. Inline Related Posts

Inline Related Posts rất khác biệt so với các plugin khác trong bài viết này. Thay vì hiển thị bài liên quan ở bên dưới bài chính, plugin này hiển thị bài liên quan ngay trong bài viết. Cách làm này được nhiều trang tin tức và trang blog áp dụng.

Ưu điểm:

Hiển thị bài liên quan ngay trong bài viết chính nhiều khả năng sẽ giúp bạn có thêm lượt click hơn. Một điểm mạnh khác của plugin này là nó khá dễ cài đặt và cho phép bạn điều chỉnh nơi hiển thị link bài liên quan.

Nhược điểm:

Nếu bạn muốn hiển thị bài liên quan ở cuối mỗi bài viết thì plugin này không dành cho bạn. Nếu bạn muốn trình bày bài liên quan ở nhiều vị trí khác nhau, cả trong lẫn cuối bài chính, bạn nên suy nghĩ lại và chỉ chọn một plugin mà thôi. Nói vậy là bởi, nếu đưa cả hai plugin có cùng chức năng này vào trang cùng một lúc sẽ rất tốn tài nguyên site.

Thêm các mẹo bạn cần biết

Hẳn bạn cũng đã thấy, chúng tôi liên tục nói tới việc plugin bài viết liên quan có thể gây tiêu tốn tài nguyên. Ngoài ra, còn có khả năng các plugin này không hoạt động tốt trên các WordPress hosting dùng chung (shared WordPress hosting).

Trong trường hợp này, bạn có thể dùng plugin Custom Related Posts. Nó cho phép bạn thêm thủ công bài viết liên quan. Với Custom Related Posts, nếu bạn thêm một post cũ làm bài liên quan cho bài viết mới, thì post cũ cũng sẽ hiển thị bài viết mới làm bài viết liên quan của nó.

Một lựa chọn khác đó là hiển thị bài viết liên quan bằng ảnh thumbnail theo cách thủ công mà không cần dùng tới plugin.

Chúng tôi hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn tìm được plugin bài viết liên quan tốt nhất cho website WordPress của mình. Bạn có thể đọc thêm bài cách tăng pageview và giảm tỉ lệ thoát trang trong WordPress.

Nếu bạn thích bài viết này, hãy đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem video hướng dẫn WordPress. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên TwitterFacebook.