XML Sitemap là gì? Hướng dẫn tạo XML Sitemap trong WordPress

Bạn đang tự hỏi XML sitemap là gì? Làm thế nào để thêm XML sitemap vào trang web WordPress?

XML sitemap giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng đọc các nội dung trên trang web của bạn. XML là nội dung có định dạng cho máy đọc & chứa một danh sách của tất cả các nội dung có trên website.

Không giống như một sitemap thông thường, một XML sitemap không được hiển thị trên giao diện web và người dùng không cần quan tâm đến điều này.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích sơ đồ trang web XML là gì. Đồng thời chúng tôi cũng hướng dẫn cách tạo một XML sitemap trong WordPress.

XML Sitemap là gì?

Một XML sitemap (sơ đồ trang web XML) là một tệp tin liệt kê tất cả nội dung trang web của bạn ở định dạng XML. Do đó các công cụ tìm kiếm như Google có thể dễ dàng tìm và index nội dung của bạn.

Quay trở lại đầu những năm 2000, các trang web của chính phủ thường có một liên kết trên các trang chính của họ, có tiêu đề là “Sitemap”. Trang này thường chứa danh sách tất cả các trang trên website đó.

Thậm chí tại thời điểm này vẫn còn một số trang web vẫn sử dụng HTML sitemap. Tuy nhiên, nhìn chung việc sử dụng sitemap đã phát triển hơn.

Ngày nay, sitemap được đưa vào trong định dạng XML thay vì HTML và đối tượng mục tiêu của họ là các công cụ tìm kiếm.

Về cơ bản, sitemap XML là cách để chủ sở hữu trang web thông báo cho các công cụ tìm kiếm về tất cả các trang tồn tại trên website của họ.

Sitemap XML cũng cho các công cụ tìm kiếm biết liên kết nào trên trang web của bạn có tầm quan trọng hơn cũng như tần suất bạn cập nhật trang web của mình.

Mặc dù sitemap XML không cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm của bạn nhưng cho phép các bot tìm kiếm thu thập dữ liệu trang web của bạn tốt hơn. Điều này có nghĩa là các công cụ tìm kiếm có thể tìm thấy nhiều nội dung hơn và hiển thị nội dung đó trong kết quả tìm kiếm. Đôi khi điều này làm tăng thứ hạng của bạn.

Tại sao bạn lại cần một XML Sitemap?

Từ quan điểm của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), sitemap có vai trò cực kỳ quan trọng.

Việc thêm một sitemap không ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm. Tuy nhiên, nếu trang nào đó trên website của bạn không được index thì sitemap sẽ có cách để các công cụ tìm kiếm biết về trang đó.

Sitemap cực kỳ hữu ích đối với những ai mới tạo một blog hoặc tạo một website bởi vì hầu hết các trang web mới không có backlinks. Điều này gây khó khăn cho các công cụ tìm kiếm khi khám phá tất cả nội dung đó.

Đây là lý do tại sao các công cụ tìm kiếm như Google và Bing cho phép chủ sở hữu trang web mới sử dụng một sitemap trong các công cụ Webmaster. Điều này cho phép các bot tìm kiếm dễ dàng khám phá và index nội dung của bạn.

Sitemap cũng quan trọng không kém đối với các trang web phổ biến. Điều này giúp nhấn mạnh phần nào của trang web quan trọng hơn, phần nào được cập nhật thường xuyên hơn, vv… để các công cụ tìm kiếm có thể truy cập và index nội dung của bạn phù hợp.

Điều này giúp cải thiện khả năng hiển thị tổng thể của trang web của bạn trong bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm.

Làm thế nào để tạo một Sitemap trong WordPress?

Có một số cách để tạo XML sitemap trong WordPress. Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn hai cách phổ biến để tạo XML Sitemap trong WordPress và bạn có thể chọn một phương pháp phù hợp nhất với mình.

Cách 1. Tạo XML Sitemap trong WordPress bằng Yoast SEO

Cách đơn giản nhất để tạo XML sitemap trong WordPress là sử dụng plugin Yoast SEO.

Đây là plugin WordPress SEO tốt nhất trên thị trường cung cấp cho bạn một bộ công cụ toàn diện để tối ưu hóa các bài đăng trên blog của bạn cho SEO.

Đầu tiên, bạn cần cài đặt và kích hoạt plugin Yoast SEO. Để biết thêm chi tiết, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về cách cài đặt plugin WordPress.

Sau khi kích hoạt, truy cập SEO » General và chuyển sang tab ‘Features’. Tại đây, bạn cần bật tùy chọn ‘XML Sitemap’.

Tiếp theo, nhấp vào Save changes để lưu các thay đổi.

Để xác nhận rằng Yoast SEO đã tạo XML sitemap hay chưa, bạn có thể nhấp vào biểu tượng dấu chấm hỏi bên cạnh tùy chọn XML Sitemap.

Sau đó, nhấp vào liên kết ‘See the XML Sitemap’ để xem XML Sitemap bạn vừa tạo bằng Yoast SEO.

Bạn cũng có thể tìm thấy XML Sitemap của mình bằng cách thêm sitemap_index.xml vào cuối địa chỉ trang web của bạn. Ví dụ:

https://www.example.com/sitemap_index.xml

Yoast SEO tạo ra nhiều loại sitemap cho nhiều loại nội dung khác nhau. Theo mặc định, plugin này sẽ tạo sitemap cho bài viết, trang, tác giả và danh mục.

Nếu bạn điều hành một cửa hàng trực tuyến bằng WooC Commerce, plugin cũng sẽ tạo ra một sitemap cho các sản phẩm của bạn.

Tuy nhiên, khi đệ trình sitemap cho các công cụ tìm kiếm, bạn chỉ cần gửi một index sitemap chính. Chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm điều này ở phía dưới bài viết nhé!

Cách 2. Tạo XML Sitemap trong WordPress bằng plugin Google XML Sitemaps

Phương pháp này dành cho những người dùng không muốn sử dụng tính năng XML Sitemap của Yoast SEO.

Đầu tiên, bạn cần cài đặt và kích hoạt plugin Google XML Sitemaps. Để biết thêm chi tiết, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về cách cài đặt plugin WordPress.

Sau khi kích hoạt, plugin sẽ tự động tạo XML Sitemap cho trang web của bạn. Bạn có thể xem điều này bằng cách thêm sitemap.xml vào địa chỉ trang web của bạn. Ví dụ:

https://www.example.com/sitemap.xml

Plugin hoạt động tốt cho hầu hết các trang blog và trang web kinh doanh. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải xem xét các cài đặt plugin để đảm bảo rằng bạn không bỏ sot bất kỳ cấu hình nào.

Truy cập vào Settings » XML-Sitemap để định cấu hình plugin.

Ở trên cùng, plugin sẽ hiển thị các thông tin về trạng thái. Bạn sẽ nhận được thông báo lỗi nếu plugin không thể ping bất kỳ công cụ tìm kiếm nào.

Bạn có thể xem lại các tùy chọn cơ bản có thể vô hiệu hóa plugin khỏi thông báo về trạng thái của các công cụ tìm kiếm, tăng giới hạn bộ nhớ PHP, vv… Các cài đặt mặc định sẽ hoạt động tốt trong hầu hết các môi trường hosting WordPress.

Tiếp theo, bạn sẽ thấy phần trang bổ sung. Tại đây, bạn có thể tự thêm các trang vào XML Sitemap của mình. Điều này rất hữu ích nếu trang web của bạn có các trang HTML tĩnh không được tạo bởi WordPress CMS.

Ngoài ra, bạn có thể điều chỉnh thứ tự ưu tiên hiển thị các bài đăng từ plugin này. Theo mặc định, plugin sử dụng số lượng comment để tính toán mức độ ưu tiên của các bài viết.

Hai phần tiếp theo của trang cài đặt plugin cho phép bạn thêm và loại trừ nội dung khỏi sitemap WordPress của bạn. Ví dụ: nếu bạn điều hành một cửa hàng Thương mại điện tử thì bạn sẽ muốn thêm các kiểu nội dung ‘Products’ vào sitemap.

Sau đó, bạn có thể điều chỉnh tần suất và mức độ ưu tiên của các nội dung trên sitemap. Thay đổi các giá trị này được coi là một gợi ý của các công cụ tìm kiếm. Các công cụ này có thể chọn theo dõi hoặc bỏ qua các thẻ này dựa trên các tiêu chí.

Cuối cùng, đừng quên nhấp vào ‘Update Options’ để lưu lại các thay đổi.

Làm thế nào để thêm Sitemap vào các công cụ tìm kiếm?

Các công cụ tìm kiếm khá thông minh trong việc tìm kiếm các sitemap. Bất cứ khi nào bạn xuất bản một nội dung mới, một ping sẽ được gửi đến Google và Bing để thông báo cho họ về những thay đổi trên sitemap của bạn.

Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên đệ trình sitemap của mình theo cách thủ công để đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm có thể tìm thấy.

Gửi XML Sitemap đến Google

Google Search Console là một công cụ miễn phí được cung cấp bởi Google. Chức năng chính là để giúp chủ sở hữu trang web theo dõi và duy trì sự hiện diện của trang web trong kết quả tìm kiếm của Google.

Thêm sitemap của bạn vào Google Search Console giúp công cụ này nhanh chóng khám phá nội dung ngay cả khi trang web của bạn hoàn toàn mới.

Trước tiên, bạn cần truy cập trang web Google Search Console và đăng ký tài khoản.

Sau đó, bạn sẽ được yêu cầu chọn một tên miền hoặc tiền tố URL. Chúng tôi khuyên bạn nên chọn tiền tố URL vì cài đặt dễ dàng hơn.

Nhập trang web URL của bạn và sau đó nhấp vào nút Next.

Tiếp theo, bạn sẽ được yêu cầu xác minh quyền sở hữu trang web. Có rất nhiều lựa chọn để làm điều đó và chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng phương pháp thẻ HTML.

Bạn chỉ cần copy đoạn code trên màn hình và sau đó truy cập trang quản trị WordPress của mình.

Tại đây, bạn cần cài đặt và kích hoạt plugin Insert Headers and Footers. Để biết thêm chi tiết, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về cách cài đặt plugin WordPress.

Sau khi kích hoạt, bạn cần truy cập Settings » Insert Headers and Footers và thêm đoạn code bạn đã copy trước đó vào ô ‘Scripts in Header’.

Đừng quên nhấp vào Save để lưu các thay đổi.

Bây giờ, hãy quay lại tab Google Search Console và nhấp vào nút ‘Verify’.

Google sẽ kiểm tra mã xác minh trên trang web của bạn và sau đó thêm vào tài khoản Google Search Console của bạn.

Lưu ý: nếu xác minh không thành công, hãy chắc chắn xóa bộ nhớ cache và thử lại.

Bây giờ bạn đã thêm trang web thành công, tiếp theo hãy thêm XML sitemap cho website của bạn.

Từ bảng điều khiển tài khoản, nhấp vào Sitemap từ cột bên trái.

Sau đó, dưới phần ‘Add new sitemap’ bạn cần thêm phần cuối cùng của URL sitemap và nhấp vào nút Submit.

Google sẽ thêm URL sitemap của bạn vào Google Search Console.

Google sẽ mất một thời gian để thu thập dữ liệu trang web của bạn. Sau một thời gian, bạn sẽ có thể xem các số liệu thống kê từ sitemap của bạn.

Thông tin này bao gồm số lượng liên kết Google tìm thấy trong sơ đồ trang web của bạn, số lượng liên kết được index, tỉ lệ hình ảnh trên các trang web, vv…

Gửi XML Sitemap đến Bing

Tương tự như Google Search Console, Bing cũng cung cấp công cụ Bing Webmaster để giúp chủ sở hữu trang web theo dõi trang web của họ trong công cụ tìm kiếm Bing.

Để thêm sơ đồ trang web của bạn vào Bing, bạn cần truy cập Bing Webmaster Tools và đăng ký tài khoản. Sau khi đăng ký, bạn có thể thêm trang web của mình trong phần ‘Add new site’.

Trên màn hình tiếp theo, bạn sẽ được yêu cầu nhập chi tiết trang web của mình bao gồm URL sitemap.

Nhấp vào Submit để tiếp tục.

Bing sẽ yêu cầu bạn xác minh quyền sở hữu trang web của bạn và sẽ đưa ra cho bạn một số phương pháp để làm điều đó.

Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng phương pháp thẻ Meta. Bạn chỉ cần sao chép dòng thẻ meta từ trang và dán nó vào một tệp văn bản trống trên máy tính của bạn.

Bây giờ hãy truy cập trang web WordPress của bạn và cài đặt plugin Insert Headers and Footers.

Sau khi kích hoạt, bạn cần truy cập Settings » Insert Headers and Footers và thêm code bạn đã copy trước đó vào ô ‘Scripts in header’.

Đừng quên nhấp vào Save để lưu lại các thay đổi.

Làm thế nào để sử dụng XML Sitemap cho Website của bạn?

Bây giờ bạn đã đệ trình XML Sitemap của trang web cho Google. Tiếp theo, bạn hãy tìm hiểu cách sử dụng sitemap cho trang web của bạn.

Trước tiên, bạn cần lưu ý rằng XML Sitemap không cải thiện thứ hạng tìm kiếm của bạn. Tuy nhiên, sitemap sẽ giúp các công cụ tìm kiếm tìm nội dung, điều chỉnh tốc độ thu thập dữ liệu và cải thiện khả năng hiển thị trang web của bạn trong công cụ tìm kiếm.

Bạn cần theo dõi số liệu thống kê sơ đồ trang web của mình trong Google Search Console để nhận thông báo nếu phát hiện lỗi thu thập dữ liệu và các trang được loại trừ khỏi phạm vi tìm kiếm.

Bên dưới các biểu đồ, bạn có thể nhấp vào các bảng để xem các URL chưa được Google index.

Thông thường, Google có thể quyết định loại bỏ:

Tuy nhiên, nếu bạn có số lượng trang bị loại trừ cao bất thường thì cần kiểm tra lại cài đặt plugin SEO của mình để đảm bảo rằng bạn không chặn bất kỳ nội dung nào.

Chúng tôi hi vọng bài viết này sẽ trả lời tất cả các câu hỏi của bạn về XML sitemap cũng như cách tạo sơ đồ XML Sitemap cho trang web WordPress của bạn. Bạn cũng có thể muốn xem hướng dẫn của chúng tôi về cách tăng traffic cho trang web của bạn với các mẹo hữu ích.

Nếu thích bài viết này, hãy theo dõi YouTube Channel để xem thêm các video hướng dẫn về WordPress. Bạn cũng có thể tìm kiếm chúng tôi trên Twitter hoặc Facebook.