Xampp là gì? Hướng Dẫn Cài Đặt và Sử Dụng XAMPP trên máy tính

Xampp là gì? Hướng Dẫn Cài Đặt và Sử Dụng XAMPP trên máy tính

Xampp là một trong những chương trình được sử dụng phổ biến hiện nay trên các hệ điều hành. Để hiểu rõ hơn về chương trình này, các bạn hãy theo dõi bài viết xampp là gì? Hướng Dẫn Cài Đặt và Sử Dụng XAMPP trên máy tính dưới đây nhé!

Xampp là gì?

Xampp là chương trình tạo web server được ứng dụng trên các hệ điều hành Linux, MacOS, Windows, Cross-platform, Solaris. Thức chất, ý nghĩa của xampp là gì? xampp hoạt động trên sự tích hợp của 5 phần mềm chính là Cross-Platform (X), Apache (A), MariaDB (M), PHP (P) và Perl (P), Chính vì thế, nó có tên gọi tắt là xampp – chính là tên viết tắt của 5 phần mềm này.

Xampp là chương trình tạo web server được ứng dụng trên các hệ điều hành Linux, MacOS, Windows, Cross-platform, Solaris.

Một trong những điểm nổi bật của xampp khiến nhiều người sử dụng đó chính là người dưng sẽ không phải trả phí bản quyền và sử dụng mã nguồn mở. Đồng thời, cấu hình của web server này cũng tương đối đơn giản, gọn nhẹ nên khi sử dụng vô cùng tiện lợi.

Hướng dẫn cài đặt xampp

Cài đặt trên Windows

Để cài đặt xampp không khó, người dùng chủ cần tuân thủ cài đặt xampp trên window cũng như Linux và thực hiện đúng như hướng dẫn để quá trình cài đặt diễn ra thuận lợi và nhanh chóng.

Để cài đặt xampp không khó, người dùng chủ cần tuân thủ cài đặt xampp trên window cũng như Linux và thực hiện đúng như hướng dẫn

Bước 1: Bạn download tại đây Download XAMPP

Bước 2: Bạn hãy nhấn vào file có đuôi .exe trên file để thực hiện tải xuống

Bước 3: Trên cửa sổ Setup, bạn hãy tích chọn các phần mềm mà bạn muốn cài đặt. Trong trường hợp bạn muốn cài WordPress trên xampp thì bạn sẽ phải chọn các phần mềm bắt buộc là MySQL, Apache, PHPMyAdmin. Khi chọn xong bạn nhấn vào nút next.

Bước 4: Bạn chọn thư mục cài đặt và nhấn Next

Bước 5: Bạn chở thêm vài phút để cài đặt, nếu mạng của bạn châm, thời gian cài đặt có thể hơi lâu. Sau khi cài đặt hoàn tất, bạn nhất finish để kết thúc.

Cài đặt trên Linux

Bước 1: Bạn nhấn vào đây: https://www.apachefriends.org/download.html

Bước 2: Chọn file xampp -linux-x64-7.2.8-0-installer.run trong file cài đặt. Sau đó, thêm quyền thực thi cho file cài đặt và chọn cài đặt với quyền sudo. Cuối cùng, nhấn next để cài đặt.

Bước 3: Trong cửa sổ Setup, bạn tiếp tục nhấn next tại các cửa sổ hiện ra.

Bước 4: Bạn hãy chờ vài phút để cài đặt. Sau khi đã cài đặt hoàn tất thì nhấn finish để kết thúc.

Một số lưu ý khi thực hiện cài đặt

Tắt UAC Windows

Khi cài đặt xampp, bạn cũng nên tắt User Account Control trên Windows để tránh trường hợp bị giới hạn quyền truy cập.

Tắt tường lửa

Khi thực hiện cài đặt, bạn nên tắt cài đặt tường lửa trên Windows và tất cả các phần mềm Antivirus khác. Bởi vì những phần mềm này có thể sẽ chặn cổng 80 hoặc các ứng dụng web server khiến cho bạn không thể cài đặt xampp.

Hướng dẫn sử dụng xampp

Sử dụng với Windows

Khởi động localhost

Khi đã cài đặt xong, bạn truy cập thư mục c:xampp và mở file xampp-panel.exe , khi đó, bảng hiển thị điều khiển sẽ hiện lên. Rồi, bạn nhấn vào nút Start của hai ứng dụng Apache và MySQL để khởi động Webserver.

Sau khi hai ứng dụng chuyển sang màu xanh thì localhost được khởi động.

Thao tác trên localhost

Khi người dùng kích chuột vào một file ảnh ở thư mục, đường dẫn của ảnh đó sẽ được hiển thị là ://localhost/tenthumuc/tên-tập-tin. Cơ chế phân chia các đường dẫn trên web sẽ căn cứ theo cấu trúc thư mục và các file.

Tạo cơ sở dữ liệu mySQL

Bước 1: Hãy truy cập vào link sau: http://localhost/phpmyadmin và nhập chuột vào Databases.

Bước 2: Tại Create database, ô Database name, bạn hãy nhập tên database. Phần Collation chọn utf8_unicode_ci, cuối cùng nhấp vào nút Create.

Bước 3: Trên phần menu phía bên trái, nếu tên database vừa tạo được xuất hiện thì trình tạo cơ sở dữ liệu MySQL đã hoàn đã hoàn tất.

Cách sử dụng cho Linux

Khởi động xampp bằng command line và gõ: sudo /opt/lampp/lampp start

Khởi động quá trình quản lý gõ lệnh: sudo /opt/lampp/manager-linux-x64.run

Cuối cùng, tương tự như windows, bạn có thể chọn dịch vụ để khởi động lên.

Trên đây là những thông tin về xampp là gì? Hướng Dẫn Cài Đặt và Sử Dụng XAMPP trên máy tính. Hy vọng với những thông tin này, bạn có thể hiểu được 1 cách cơ bản xampp là gì? Và có thể cài đặt, sử dụng chương trình này.

Nếu bạn thích bài viết này, sau đó xin vui lòng đăng ký kênh YouTube của chúng tôi để xem những video hướng dẫn WordPress. Bạn cũng có thể theo dõi chúng tôi trên Twitter và Facebook.