WordPress và Blogger – Nền tảng nào tốt hơn?

Bạn đang muốn tạo một blog mới nhưng chưa biết nên chọn WordPress hay Blogger?

WordPress và Blogger là hai nền tảng dựng blog phổ biến nhất trên Internet cho phép bạn dễ dàng tạo một blog. Tuy nhiên, cả hai đều có sự khác biệt cũng như ưu, nhược điểm riêng.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ so sánh Blogger với WordPress giúp bạn thấy sự khác biệt quan trọng. Mục tiêu của chúng tôi là giúp bạn chọn được một nền tảng phù hợp với nhu cầu.

Bạn cần những gì trong nền tảng Blog?

Trước khi bắt đầu so sánh WordPress và Blogger, chúng tôi sẽ đưa ra một số tiêu chí cơ bản bạn cần chú ý khi chọn một nền tảng blog.

Thêm vào đó, bạn cũng cần quan tâm một vài tiêu chí như: chi phí, tùy chọn thiết kế, cơ hội tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), vv…

Bây giờ, hãy cùng so sánh hai nền tảng WordPress và Blogger.

Mục lục – WordPress vs Blogger

Lưu ý: Đây là so sánh giữa WordPress.org và Blogger (không phải WordPress.com so với Blogger). Bạn có thể xem hướng dẫn của chúng tôi về sự khác biệt giữa WordPress.org tự lưu trữ so với WordPress.com.

Tổng quan – WordPress và Blogger

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, WordPress và Blogger là hai nền tảng quản lý blog được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới.

Theo số liệu thống kê sử dụng công nghệ blog từ BuildWith, WordPress là phần mềm blog phổ biến số 1 chiếm tới 35% trong top 1 triệu website hàng đầu hiện nay.

Báo cáo tương tự cho thấy Blogger là nền tảng phổ biến thứ hai được sử dụng bởi khoảng 1% trong top 1 triệu website hàng đầu.

Chúng tôi cũng đã so sánh các cụm từ tìm kiếm ‘WordPress’ và ‘Blogger’ trong Google Trends.

Với thông tin từ bức ảnh trên, WordPress đã trở nên nổi tiếng khi đánh bại Blogger vào năm 2005.

WordPress là gì?

WordPress là một phần mềm mã nguồn mở miễn phí cho phép bạn dễ dàng tạo một trang web, blog hoặc một cửa hàng trực tuyến. Ra mắt vào năm 2003, hiện nay WordPress chiếm hơn 30% trong tổng số trang web trên internet.

Bạn có thể tải xuống phần mềm WordPress miễn phí và sử dụng không giới hạn trên nhiều trang web bạn muốn.

Để tạo một blog trong WordPress, bạn sẽ cần mua tên miền và hosting để cài đặt WordPress. Điều này khá đơn giản với một kho hướng dẫn thân thiện với người dùng trên WPBeginner và các trang web khác.

Nhóm của chúng tôi thậm chí có thể thiết lập blog WordPress của bạn miễn phí. Tìm hiểu thêm về dịch vụ thiết lập blog miễn phí của chúng tôi.

Blogger là gì?

Blogger là một dịch vụ viết blog miễn phí của Google. Ra mắt vào năm 1999 bởi Pyra Labs, phần mềm này đã được Google mua lại vào năm 2003 sau đó tái thiết kế để có được sản phẩm như ngày nay.

Blogger là một dịch vụ lưu trữ blog miễn phí cho phép bạn tạo một blog hoàn toàn miễn phí. Bạn cũng có được một tên miền phụ Blogspot miễn phí cho blog mới của mình.

Ví dụ: địa chỉ blog của bạn sẽ giống như sau: www.yourname.blogspot.com.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể kết nối blog của mình với một tên miền riêng. Để làm điều này, bạn cần đăng ký một tên miền thông qua dịch vụ đăng ký tên miền của bên thứ ba.

Dễ sử dụng – Blogger với WordPress

Hầu hết người dùng muốn tạo blog đều không phải là các nhà phát triển web. Họ là những nhà văn, người kể chuyện đam mê, hoặc là chủ doanh nghiệp không liên quan nhiều đến công nghệ. Một nền tảng viết blog dễ sử dụng có thể giúp họ làm việc, viết lách tốt hơn.

WordPress – Dễ sử dụng

Thiết lập blog trong WordPress là một quá trình đơn giản và nhanh chóng. Bạn không cần có kỹ năng code, bạn chỉ cần nhấp vào màn hình để thiết lập và cài đặt ứng dụng WordPress.

Bạn có thể làm theo hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu của chúng tôi về cách bắt đầu một blog WordPress và hoàn thành trong chưa đầy 30 phút.

Sau khi thiết lập xong, bạn có thể chọn theme blog WordPress theo ý muốn. Theme chính là thứ quyết định nội dung blog của bạn có thu hút hay không.

Sau đó, bạn có thể cài đặt các plugin WordPress phù hợp để nâng cao các tính năng của blog WordPress.

Thêm nội dung vào WordPress rất đơn giản với các bài viết và trang mặc định.

Bạn có thể dễ dàng tạo nội dung văn bản, thêm hình ảnh, video và phương tiện khác vào bài đăng và trang WordPress bằng trình chỉnh sửa khối đơn giản.

Blogger – Dễ sử dụng

Blogger là một nền tảng viết blog đơn giản, nơi bạn có thể tạo một blog chỉ trong vài phút. Bạn chỉ cần một tài khoản Google để bắt đầu.

Truy cập trang web Blogger và đăng ký bằng tài khoản Google. Sau đó, bạn cần tìm tùy chọn ‘Create New Blog’ để bắt đầu quá trình. Tiếp theo, chọn tiêu đề blog, địa chỉ và theme.

Thiết lập sẽ được thực hiện. Tiếp theo, bạn có thể định cấu hình cài đặt blog, chỉnh sửa bố cục và thêm bài đăng.

Quá trình thiết lập khá đơn giản; tuy nhiên Blogger có một số khác biệt quá trình tùy chỉnh theme. Bạn không thể thay đổi nhiều thiết kế trừ khi bạn biết một số kỹ năng HTML.

Trong khi đó trong WordPress có các trình tạo trang kéo & thả cho phép bạn tùy chỉnh mọi thứ.

Winner: Hòa. Cả hai đều dễ sử dụng.

Quyền sở hữu – Blogger với WordPress

Quyền sở hữu blog là một khía cạnh quan trọng khác cần xem xét khi tạo một trang blog.

Có toàn quyền sở hữu blog cho phép bạn tự do làm bất cứ điều gì, bao gồm cách xử lý, cách kiếm tiền và khi nào nên tắt blog.

Ai sở hữu blog của bạn trên Blogger?

Blogger là một dịch vụ viết blog được cung cấp bởi gã công nghệ khổng lồ Google. Đây là một dịch vụ miễn phí, đáng tin cậy và có đủ các tính năng để xuất bản nội dung của bạn trên web.

Tuy nhiên, nó không thuộc sở hữu của bạn.

Google điều hành dịch vụ này và có quyền tắt hoặc tắt quyền truy cập của bạn bất cứ lúc nào.

Một điểm cần lưu ý là Google có lịch sử hủy ngang các dự án mà không có bất kỳ cảnh báo nào, ví dụ như vụ Feedburner.

Ai sở hữu blog của bạn trên WordPress?

Với WordPress, bạn sử dụng nhà cung cấp dịch vụ web hosting để lưu trữ trang web của mình. Bạn được tự do quyết định thời gian chạy và tắt blog.

Bạn sở hữu tất cả dữ liệu của mình và bạn kiểm soát thông tin bạn chia sẻ với bất kỳ bên thứ ba nào.

Winner: WordPress.

Kiểm soát và linh hoạt – Blogger với WordPress

Một điều quan trọng khác bạn cần xem xét là tính linh hoạt. Trang blog của bạn có cho phép bạn kiểm soát hoàn toàn thiết kế và chức năng của blog không? Bạn có thể thêm các tính năng mới vào blog của mình không?

Hãy cùng so sánh Blogger và WordPress về khía cạnh này.

Kiểm soát và linh hoạt – Blogger

Blogger là một dịch vụ được thiết kế với các công cụ tối thiểu cho phép bạn chỉ thực hiện các tác vụ cụ thể trên trang web của mình. Những điều bạn có thể làm trên blog Blogspot của mình bị hạn chế và không thể mở rộng những tác vụ này.

Blogger có một bộ tiện ích tích hợp (tương tự như các tiện ích WordPress) để thêm các tính năng như quảng cáo, liên kết đăng ký, contact form, vv… Nhưng những tiện ích này có chức năng bị giới hạn và không có lựa chọn thay thế.

Ngoài ra, các tùy chọn nâng cao như popup, eCommerce, vv… cũng không có sẵn trên nền tảng Blogger.

Kiểm soát và linh hoạt – WordPress

WordPress là một phần mềm mã nguồn mở. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng thêm các tính năng mới. Bạn có thể thêm hầu hết mọi chức năng có thể tưởng tượng vào blog WordPress của mình bằng các plugin và tích hợp của bên thứ ba.

Có hàng ngàn plugin WordPress miễn phí và trả phí cho phép bạn sửa đổi và mở rộng các tính năng mặc định.

Ví dụ: thêm cửa hàng vào trang web của bạn, tạo portfolio, tạo popups, thêm các nút chia sẻ mạng xã hội, vv…

Nếu bạn truy cập trang plugin trên WordPress.org thì có thể tìm thấy hơn 55.000 plugin miễn phí tại đó.

Nếu bạn có kỹ năng code thì có thể tạo các plugin tùy chỉnh của riêng mình và sử dụng trên blog.

Khi so sánh WordPress với Blogger về các tùy chọn linh hoạt và tùy chỉnh thì WordPress là giải pháp lâu dài tốt nhất cho bất kỳ blogger/doanh nghiệp nào.

Winner: WordPress.

Tùy chọn thiết kế và giao diện

Giao diện hoặc thiết kế của blog đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút người dùng đến trang web của bạn. Bạn cần một thiết kế blog thanh lịch để thu hút người dùng, giảm tỷ lệ thoát và cải thiện thời gian dành cho blog.

Tùy chọn thiết kế blog trong Blogger

Theo mặc định, Blogger chỉ cung cấp một bộ template giới hạn để sử dụng. Các template này trông khá cơ bản vì đã được sử dụng trên hàng ngàn blog.

Bạn có quyền sửa đổi màu sắc và layout của các template này bằng các công cụ tích hợp nhưng không thể tạo bố cục của riêng mình hoặc thực hiện sửa đổi.

Có một số template Blogger (non-official) nhưng những template đó thường có chất lượng thấp.

Ít mẫu, ít các tùy chọn tùy chỉnh cơ bản và thiếu các lựa chọn về layout khiến Blogger bị tụt hậu nghiêm trọng về thiết kế.

Tùy chọn thiết kế blog trong WordPress

Trong WordPress có hàng ngàn theme WordPress miễn phí và trả phí cho phép bạn tạo các trang web chuyên nghiệp.

Có một theme WordPress cho mọi loại trang web. Bất kể trang web của bạn là gì, bạn sẽ tìm thấy nhiều theme chất lượng cao, dễ dàng sửa đổi và tùy chỉnh.

Bạn có thể tìm thấy bộ sưu tập hơn 7000 theme WordPress miễn phí trên trang theme WordPress.org chính thức. Bạn có thể tìm kiếm ‘blog’ để xem các theme được thiết kế cho blog. Chúng tôi đã tìm thấy hơn 2000 theme blog miễn phí.

Bạn cũng nhận được một số lượng lớn theme từ các nhà cung cấp chủ đề của bên thứ ba như Elegant Themes, Themify và Astra Themes.

Không chỉ vậy, bạn còn có thể sử dụng các trình dựng trang WordPress kéo & thả đơn giản để thiết kế các trang landing page tuyệt đẹp trong WordPress.

Bạn thậm chí có thể tạo theme WordPress tùy chỉnh của riêng bạn mà không cần viết bất kỳ dòng code nào.

Winner: WordPress.

Bảo mật – WordPress với Blogger

Bảo mật là một khía cạnh thiết yếu khác mà bạn cần xem xét khi chọn nền tảng blog. Thời gian, tiền bạc và công sức của bạn có thể bị lãng phí nếu trang web của bạn bị liệt vào danh sách đen hoặc bị hack.

Quản lý bảo mật trong Blogger

Sử dụng Blogger, bạn có thêm lợi thế về nền tảng an toàn, mạnh mẽ của Google. Bạn không cần phải lo lắng về việc quản lý tài nguyên máy chủ, bảo vệ blog hoặc tạo bản sao lưu.

Nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc khi có service downtime, blog của bạn cũng sẽ ngừng theo. Bạn không thể làm bất cứ điều gì để trang Blogger của mình tiếp tục hoạt động.

Quản lý bảo mật trong WordPress

WordPress khá an toàn. Nhưng vì là một giải pháp tự lưu trữ, bạn có trách nhiệm bảo mật và sao lưu. Có rất nhiều plugin WordPress giúp bạn làm việc này dễ dàng hơn.

Ví dụ: bạn có thể sử dụng UpdraftPlus hoặc VaultPress để tạo bản sao lưu và Sucuri cho tường lửa ứng dụng web để cải thiện bảo mật trang web.

Hãy xem hướng dẫn bảo mật WordPress của chúng tôi để biết thêm chi tiết.

Winner: Hòa.

Hỗ trợ – WordPress với Blogger

Hỗ trợ là một yếu tố quan trọng khác cần xem xét khi chọn nền tảng blog. Hãy kiểm tra xem hệ thống hỗ trợ có đáng tin cậy để giúp bạn khi bạn cần không.

Tùy chọn hỗ trợ trong Blogger

Một số phương thức hỗ trợ rất hạn chế đối với Blogger. Nền tảng này có một bộ tài liệu rất cơ bản và một diễn đàn người dùng. Về mặt hỗ trợ, sự lựa chọn của bạn cũng hạn chế không kém.

Bạn có thể nhấp vào tùy chọn Help trong bảng quản trị Blogger để xem hướng dẫn hỗ trợ như trong hình bên dưới.

Vì đây là một dịch vụ miễn phí nên Google không thể cung cấp hỗ trợ đầy đủ cho từng chủ sở hữu blog.

Tùy chọn hỗ trợ trong WordPress

WordPress có một hệ thống hỗ trợ cộng đồng rất tích cực. Có các diễn đàn trả lời câu hỏi cho từng chủ đề và plugin trên WordPress.org. Ví dụ, đây là diễn đàn hỗ trợ chính thức của plugin SeedProd sắp ra mắt.

Nếu bạn đang sử dụng các sản phẩm WordPress trả phí thì bạn có thể nhận được sự hỗ trợ tận tình hơn nữa từ các công ty cung cấp sản phẩm tương ứng.

Ngoài ra, còn có các tài liệu trực tuyến, diễn đàn cộng đồng và phòng chat IRC, nơi bạn có thể nhận trợ giúp từ người dùng và nhà phát triển WordPress có kinh nghiệm. Nhóm chuyên gia WordPress của chúng tôi cũng đang giúp hàng ngàn người dùng thông qua group trên Facebook.

Ngoài hỗ trợ cộng đồng, có nhiều công ty cung cấp hỗ trợ premium cho WordPress. Kiểm tra hướng dẫn của chúng tôi về cách yêu cầu hỗ trợ WordPress đúng cách và nhận thông tin đó.

Winner: WordPress.

Khả năng sử dụng lâu dài – Blogger với WordPress

Thời gian sử dụng nền tảng sẽ xác định bạn có thể đi bao xa với blog của mình.

Tương lai blog của bạn trên Blogger

Blogger không có bất kỳ cập nhật lớn nào trong một thời gian rất dài. Chúng tôi đã thấy Google loại bỏ các dịch vụ phổ biến của họ như Google Reader, Google Adsense và FeedBurner.

Tương lai của Blogger phụ thuộc vào Google và họ có quyền loại bỏ nền tảng này bất cứ khi nào. Vì vậy, tương lai blog của bạn cũng phụ thuộc vào các quyết định của Google.

Tương lai blog của bạn trên WordPress

WordPress là một phần mềm mã nguồn mở, có nghĩa là tương lai của nền tảng này không phụ thuộc vào một công ty hay cá nhân (Kiểm tra lịch sử của WordPress). Hiện nay WordPress được quản lý bởi một cộng đồng các nhà phát triển và người dùng.

Là hệ thống quản lý nội dung phổ biến nhất thế giới, hàng ngàn doanh nghiệp trên toàn cầu đều phụ thuộc WordPress. Tương lai của nền tảng này rất tươi sáng và bạn có thể yên tâm sử dụng.

Winner: WordPress.

Tính di động – WordPress với Blogger

Mục đích của bài viết này là để giúp bạn chọn được nền tảng phù hợp nhất. Vì vậy, bạn không cần phải di chuyển trang web của mình. Nhưng sai lầm có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì vậy, hãy kiểm tra xem nền tảng blog của bạn có các tùy chọn an toàn để chuyển sang nền tảng khác hay không.

Tính di động của blog Blogger

Di chuyển trang web của bạn từ Blogger sang một nền tảng khác không hề dễ dàng. Có một rủi ro đáng kể là bạn sẽ mất thứ hạng SEO (công cụ tìm kiếm), người đăng ký và người theo dõi trong quá trình di chuyển.

Mặc dù Blogger cho phép bạn export nội dung nhưng dữ liệu của bạn sẽ lưu lại trên các máy chủ của Google trong một thời gian rất dài.

Tính di động của blog WordPress

Sử dụng WordPress, bạn có thể di chuyển trang web của mình đến bất cứ đâu. Bạn có thể di chuyển trang web WordPress của mình sang một máy chủ mới, thay đổi tên miền hoặc thậm chí di chuyển trang web của bạn sang các hệ thống quản lý nội dung khác.

Ngoài ra, nếu bạn so sánh WordPress với Blogger SEO thì WordPress cung cấp nhiều lợi thế SEO hơn.

Winner: WordPress.

Chi phí – Blogger với WordPress

Yếu tố cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đó là chi phí khi sử dụng blog của hai nền tảng.

Chi phí tạo blog trong Blogger

Blogger là một dịch vụ viết blog hoàn toàn miễn phí. Phần mềm lưu trữ blog miễn phí và tên miền phụ Blogspot cũng được miễn phí. Và tất nhiên, tất cả các theme, tiện ích và các tùy chọn khác cũng miễn phí.

Nếu bạn muốn sử dụng một tên miền tùy chỉnh thì sẽ phải mua tên miền từ một công ty đăng ký tên miền như Domain.com. Một tên miền thường có giá 14,99$/ năm nhưng bạn có thể được giảm giá với mã chiết khấu Domain.com của chúng tôi.

Blogger tiết kiệm khá nhiều chi phí cho bạn tuy nhiên các tính năng của nền tảng này không đủ để làm blog của bạn thành công.

Chi phí tạo blog trên WordPress

Phần mềm WordPress là miễn phí, nhưng bạn cần mua hosting plan và tên miền để bắt đầu một blog.

Với Bluehost, bạn có thể nhận được gói lưu trữ WordPress chỉ với 2,75$/tháng đi kèm một tên miền miễn phí.

Sau khi thiết lập xong, chi phí hoàn toàn phụ thuộc vào các dịch vụ mà bạn muốn sử dụng. Nếu bạn sử dụng các theme và plugin trả phí thì chi phí tạo blog sẽ cao hơn.

Để biết thêm chi tiết, hãy xem hướng dẫn đầy đủ của chúng tôi về chi phí thực sự để xây dựng một trang web WordPress.

Winner: Hòa

Kết luận: Blogger và WordPress – Nền tảng nào tốt hơn?

Cả WordPress và Blogger đều là những nền tảng blog được sử dụng rộng rãi. Nhưng phù hợp hay không hoàn toàn phụ thuộc vào mục đích sử dụng của bạn.

Nếu mục tiêu của bạn là tạo một blog cá nhân và chia sẻ những câu chuyện có thể chọn một nền tảng đơn giản như Blogger.

Nhưng nếu bạn đặt mục tiêu tạo ra một blog chuyên nghiệp để kiếm tiền thì sẽ cần một nền tảng mạnh mẽ và có thể mở rộng như WordPress.

Với WordPress, bạn có thể thêm một cửa hàng vào blog, tạo trang web thành viên, thêm các công cụ marketing vào blog của mình và kiếm tiền.

Chúng tôi hi vọng bài so sánh WordPress và Blogger này sẽ giúp bạn hiểu được ưu và nhược điểm của từng nền tảng và đưa ra quyết định đúng đắn cho blog của mình.

Để tìm hiểu thêm về WordPress, bạn nên đọc hướng dẫn của chúng tôi về lý do tại sao WordPress miễn phí và 9 quan niệm sai lầm phổ biến nhất về WordPress.

Nếu thích bài viết này, hãy theo dõi YouTube Channel để xem thêm các video hướng dẫn về WordPress. Bạn cũng có thể tìm kiếm chúng tôi trên TwitterFacebook.