WordPress phát triển như thế nào từ năm 2013-2019?

Bạn có muốn biết về lịch sử của WordPress? Nếu bạn đang bắt đầu một blog hoặc trang web WordPress ngay hôm nay, bạn sẽ thấy một trình tạo trang web phổ biến cung cấp hơn 32% tất cả các trang web trên internet. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhìn lại lịch sử của WordPress để biết được WordPress đã phát triển như thế nào qua thời gian.

Câu chuyện về WordPress cho chúng ta biết cách các cộng đồng mã nguồn mở hoạt động để tạo ra thứ gì đó hữu ích mà không ảnh hưởng đến quyền tự do phần mềm. Dự án WordPress được thúc đẩy bởi một cộng đồng các nhà phát triển, người dùng và những người ủng hộ tận tâm.

WordPress bắt đầu ra đời vì sự phát triển của phần mềm viết blog b2/cafelog hiện tại đã bị các nhà phát triển chính của họ ngừng phát triển. Năm 2003, hai người dùng b2/cafelog, Matt Mullenweg và Mike Little, đã quyết định xây dựng một nền tảng mới trên b2/cafelog.

Họ có thể không biết rằng họ sắp bắt đầu một cuộc hành trình mà cuối cùng sẽ mang lại lợi ích cho hàng triệu người dùng trên toàn cầu, tạo ra hàng nghìn việc làm và toàn bộ ngành gồm các nhà phát triển, nhà thiết kế, nhà văn, người viết blog và nhà xuất bản web sẽ kiếm sống từ nó.

Năm 2003

Vào ngày 27 tháng 5 năm 2003, Matt thông báo về sự sẵn sàng của phiên bản WordPress đầu tiên. Phiên bản này đã được đón nhận nồng nhiệt bởi cộng đồng. Nó dựa trên b2 Cafelog với những cải tiến đáng kể. Phiên bản đầu tiên của WordPress bao gồm giao diện quản trị mới, các mẫu mới và các mẫu tuân thủ XHTML 1.1. Trình chỉnh sửa bài đăng trông như thế này:

Năm 2004

Vào tháng 5 năm 2004, phiên bản 1.2 của WordPress ra đời với kiến ​​trúc plugin. Điều này cho phép người dùng và nhà phát triển mở rộng chức năng của WordPress bằng cách viết các plugin của riêng họ và chia sẻ chúng với những người khác trong cộng đồng.

Việc WordPress mở cửa hoàn toàn cho cộng đồng là điều mà hoàn toàn trái ngược với ngành công nghiệp blog tại thời điểm đó.

Dẫn đầu thị trường trong ngành công cụ viết blog tại thời điểm đó là Moveable Type. Họ đã công bố các điều khoản cấp phép mới mà nhiều người dùng của họ không thích. Điều này buộc nhiều người dùng của họ phải tìm kiếm một nền tảng blog mới.

WordPress 1.2, tự thể hiện như một dự án đầy tham vọng cung cấp cho người dùng một nền tảng trưởng thành, ổn định, dễ dàng và linh hoạt với các tính năng sánh ngang với các đối thủ cạnh tranh độc quyền của họ. Tỷ lệ thích ứng của WordPress đã tăng vọt với bản phát hành này.

Với sự gia tăng số lượng người dùng, WordPress bắt đầu trở nên tốt hơn với sự giúp đỡ và quan tâm của cộng đồng.

Năm 2005

Vào tháng 2 năm 2005 , WordPress 1.5 ra mắt với Trang, công cụ kiểm duyệt bình luận, chủ đề mặc định mới Kubrick và Hệ thống chủ đề hoàn toàn mới. Matt công bố các chủ đề với những từ sau:

Trong 1.5, chúng tôi đã tạo ra một hệ thống chủ đề cực kỳ linh hoạt, thích ứng với bạn hơn là mong đợi bạn thích ứng với nó. Bạn có thể để toàn bộ nhật ký web của mình chạy qua một tệp duy nhất, giống như trước đây, hoặc bạn có thể có một mẫu khác theo nghĩa đen cho mọi danh mục khác nhau. Nó nhiều hay ít tùy bạn muốn. Chúng tôi cũng đã chia nhỏ các phần tử trang web phổ biến như đầu trang, chân trang và thanh bên thành các tệp riêng của chúng để bạn có thể thực hiện thay đổi ở một nơi và xem nó ở mọi nơi ngay lập tức. “Matt Mullenweg – Công bố WordPress 1.5 ”

Vào tháng 12 năm 2005 , WordPress 2.0 được phát hành với một bảng điều khiển quản trị viên mới. Khu vực quản trị mới này là một cuộc đại tu sửa hoàn chỉnh các màn hình quản trị trong WordPress.

JavaScript và DHTML đã được sử dụng để tạo ra giao diện người dùng tốt hơn, nơi người dùng không cần tải trang để thực hiện một số tác vụ đơn giản. Giờ đây, người dùng đã có thể thêm danh mục và thẻ vào bài đăng mà không cần rời khỏi trình chỉnh sửa bài đăng hoặc xóa nhận xét mà không cần tải lại màn hình nhận xét.

Giao diện người dùng quản trị mới sáng bóng không phải là cải tiến đáng kể duy nhất trong bản phát hành này.

Đây là bản phát hành đầu tiên đi kèm với plugin chống thư rác Akismet được cài đặt sẵn. Nó cũng đi kèm với một plugin sao lưu cơ sở dữ liệu WordPress, wp-db-backup, sau đó đã bị loại bỏ vào năm 2007. Một lần đầu tiên khác cho bản phát hành này là sự ra đời của tệp functions.php trong Hệ thống chủ đề.

Năm 2006

Vào ngày 1 tháng 3 năm 2006, Automattic, công ty được thành lập bởi người đồng sáng lập WordPress Matt Mullenweg, đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho WordPress và logo WordPress.

Năm 2008, một công ty thiết kế web có tên Happy Cog đã tham gia dự án WordPress để giúp thiết kế giao diện quản trị WordPress mới. Một nghiên cứu về khả năng sử dụng đã được thực hiện để thiết kế giao diện quản trị viên.

Trong suốt năm, các tính năng mới như shortcode, cập nhật bằng một click và cài đặt plugin tích hợp đã được thêm vào WordPress với các bản phát hành khác nhau.

Năm 2010

Vào tháng 6 năm 2010, Automattic, công ty do người đồng sáng lập WordPress Matt Mullenweg thành lập, đã chuyển quyền sở hữu nhãn hiệu và biểu tượng WordPress cho WordPress Foundation . Đây là một thời điểm quan trọng trong lịch sử WordPress. Nó đảm bảo rằng WordPress sẽ tiếp tục phát triển và không phụ thuộc vào một công ty hoặc một nhóm các nhà phát triển để tiếp tục dự án.

Vào ngày 17 tháng 6 năm 2010, WordPress 3.0 đã được phát hành. Đó là một bước tiến lớn đối với WordPress với tư cách là CMS. Bản phát hành này đã giới thiệu một số tính năng như loại bài đăng tùy chỉnh , phân loại tùy chỉnh tốt hơn , hình nền tùy chỉnh, tiêu đề, menu, trợ giúp theo ngữ cảnh trên màn hình quản trị, v.v. Dự án WordPress MU đã được hợp nhất vào WordPress để tạo mạng lưới Multisite .

Nó cũng đi kèm với Twenty Ten, thứ đã bắt đầu truyền thống về một chủ đề mặc định mới cho mỗi năm.

Năm 2011

Vào năm 2011, các định dạng bài đăng và thanh quản trị đã được đưa vào WordPress.

Vào khoảng thời gian đó, một số plugin WordPress thực sự thú vị đã xây dựng nền tảng Thương mại điện tử mạnh mẽ trên nền tảng WordPress. Điều này cho phép người dùng WordPress tạo các cửa hàng trực tuyến và xây dựng các trang web thương mại điện tử mạnh mẽ bằng WordPress.

Năm 2012

Vào năm 2012, công cụ tùy chỉnh chủ đề, bản xem trước chủ đề và trình quản lý phương tiện mới đã được giới thiệu. Các tính năng này đã giúp ích rất nhiều cho người dùng mới trong việc tạo thư viện hình ảnh và xem trước các chủ đề trước khi họ thay đổi chủ đề mới.

Năm 2013

Vào năm 2013 , WordPress 3.7 đi kèm với tính năng cập nhật tự động mới cho phép WordPress tự động cập nhật phần mềm trang web của bạn cho các bản phát hành nhỏ. Tính năng cập nhật tự động rất giống với những gì trình duyệt Google Chrome làm. Một số người dùng không thích tính năng này. Vì vậy, chúng tôi đã viết một bài hướng dẫn về cách vô hiệu hóa các khối tự động .

Vào thời điểm này, WordPress đã trở thành CMS phổ biến nhất trên thế giới.

Vào tháng 12 năm 2013, WordPress 3.8 đã được phát hành, giới thiệu MP6, giao diện quản trị WordPress mới. Giao diện mới này đáp ứng và nhằm cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn cho người dùng, trên mọi thiết bị hoặc kích thước màn hình.

Vào ngày 16 tháng 4 năm 2014, WordPress 3.9 đã được phát hành. Nó tập trung vào việc cải thiện trình chỉnh sửa bài đăng trực quan của WordPress. Giờ đây, hình ảnh có thể được kéo và thả trực tiếp vào trình chỉnh sửa bài đăng. Người dùng hiện có thể chỉnh sửa hình ảnh ngay trong trình chỉnh sửa và xem các bản xem trước thư viện của họ bên trong trình chỉnh sửa. WordPress 3.9 cũng giới thiệu bản xem trước tiện ích con trực tiếp, danh sách phát âm thanh và một số cải tiến khác.

Nhiều cải tiến hơn đã được thực hiện cho WordPress qua thời gian với các bản phát hành WordPress 4.0 và WordPress 4.1 tiếp theo .

Năm 2014 cũng là năm đầu tiên lượt tải xuống không phải tiếng Anh cho WordPress vượt qua lượt tải xuống bằng tiếng Anh.

Vào năm 2015, WordPress 4.2 , 4.3 và 4.4 đã được phát hành. Các bản phát hành này tập trung vào cải tiến bản địa hóa, hỗ trợ biểu tượng cảm xúc, tùy biến chủ đề và thiết lập cơ sở hạ tầng cho WordPress REST API.

Cùng năm đó, WooCommerce , plugin Thương mại điện tử WordPress phổ biến nhất đã được mua lại bởi Automattic (công ty do người đồng sáng lập WordPress Matt Mullenweg thành lập).

Năm 2016

Vào năm 2016, WordPress 4.5 , 4.6 và 4.7 đã được phát hành. Mỗi bản phát hành đều giới thiệu một số tính năng và cải tiến mới. Những thay đổi đáng chú ý nhất trong năm là các bản cập nhật được sắp xếp hợp lý cho các plugin và chủ đề, khôi phục nội dung bằng cách sử dụng bộ nhớ của trình duyệt và tính năng css tùy chỉnh cho tùy biến chủ đề. Vào cuối năm nay, WordPress.org đã thông báo tích cực hỗ trợ HTTP

Năm 2017

Vào năm 2017, WordPress 4.8 và 4.9 đã được phát hành. Các bản phát hành này mang đến một số widget mặc định mới để thêm âm thanh, video, hình ảnh, thư viện, văn bản đa dạng thức và HTML. Các bản phát hành này cũng đặt nền tảng cho trình chỉnh sửa khối WordPress mới.

Năm 2018

Vào năm 2018, WordPress 5.0 đã được phát hành với trải nghiệm chỉnh sửa hoàn toàn mới. Dự án trình chỉnh sửa khối WordPress mới có tên là Gutenberg. Bạn có thể xem bài hướng dẫn của chúng tôi về Gutenberg – trình chỉnh sửa block WordPress.

WordPress sẽ có những điều gì mới ?

WordPress liên tục phát triển để đáp ứng nhu cầu của hàng triệu nhà xuất bản web trên khắp thế giới. Hướng đi trực tiếp của WordPress phụ thuộc vào nhu cầu của người dùng. Chúng ta có thể yên tâm giả định rằng nó sẽ tiếp tục trao quyền cho mọi người trên khắp thế giới để tạo ra những không gian web tuyệt vời.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu được lịch sử của WordPress. Có thể bạn sẽ muốn xem cách phía sau WordPress hoạt động (infographic) và những plugin WordPres tốt nhất mà mọi website nên dùng

Nếu bạn thích bài viết này, vui lòng đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem thêm video hướng dẫn WordPress. Bạn cũng có thể theo dõi chúng tôi trên Twitter và Facebook.