WordPress là gì? Tìm hiểu tổng quan về WordPress 2020

Với tốc độ phát triển của công nghệ hiện nay, việc xây dựng và phát triển một web hay blog đã trở nên khá dễ dàng bởi sự phát triển của các mã nguồn. WordPress đang là mã nguồn được sử dụng phổ biến hiện nay. Với việc dễ sử dụng, sở hữu những tính năng nâng cao, WordPress giúp người dùng thiết kế website một cách vô cùng chuyên nghiệp. Để giúp các bạn hiểu hơn về mã nguồn này, hãy theo dõi bài viết wordpress là gì? Tìm hiểu tổng quan về wordpress dưới đây nhé!

WordPress là gì?

WordPress chính là một dạng mã nguồn được viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP, CSDL MySQL. Đến thời điểm hiện tại wordpress chính là hệ thống quản lý nội dung (CMS) phổ biến nhất hiện nay.

Bắt đầu xuất hiện từ năm 2003, cái tên ban đầu mà mã nguồn này sử dụng là b2/cafelog. Người sáng lập lên WordPress chính là Matt Mullenweg. Sau này, phần mã nguồn này đã được đổi tên thành WordPress, tuy nhiên, cái tên này không phải do người sáng lập thay đổi mà là Christine Selleck bạn của Matt Mullenweg.

WordPress chính là một dạng mã nguồn được viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP, CSDL MySQL

WordPress là mã nguồn mà người sử dụng dùng để cài đặt vào website để có thể chỉnh sửa web hoặc blog riêng cho mình. Mã nguồn này có rất nhiều tính năng và khá dễ sử dụng.

Một số con số đáng ngạc nhiên về tỷ lệ sử dụng WordPress hiện nay

Hiện nay, khá nhiều website nổi tiếng về nội dung đang sử dụng WordPress là CNN, Ebay, Bata.

Theo một thống kê đáng tin cậy về tỷ lệ sử dụng CMS hiện nay, WordPress đang được sử phủ sóng ở hầu hết các nơi, áp đảo các đối thủ với tỷ lệ 75%. Thống kê của Alexa thông tin, trên 1 triệu web đứng đầu trên thế giới hiện nay thì có đến hơn 55% sử dụng WordPress. Như vậy, chúng ta có thể thấy độ phủ sóng thực tế của mã nguồn này.

Tìm hiểu tổng quan về wordpress

Các thành phần

Themes WordPress: Là giao diện của web hoặc blog sử dụng WordPress. Hiện nay, WordPress cung cấp rất nhiều Themes, có cả miễn phí và trả phí cho người sử dụng. Bạn có thể thỏa thích đắm chìm trong những Themes mà WordPress cung cấp.

WordPress Plugin: là thành phần mở rộng của WordPress. Và được chia sẻ trên kho Plugin. Các Plugin do những người thành lập WordPress viết, có thể do người dùng viết. Đối với Plugin, người dùng cũng có 2 lựa chọn là miễn phí và trả phí.

WordPress có 4 thành phần

Widget: Là Module kéo thả, tùy biến ở nhiều vị trí. Phần này được thiết kế kèm theo Themes. Đồng thời, hỗ trợ theo Plugin hoặc có thể tự viết bằng mã PHP, HTML.

Tag: Là thành phần mặc định khá tiện ích. Tag chính là những từ khóa chính cho trang và bài viết trên web.

Cấu trúc cơ bản

Trong bài viết wordpress là gì? Tìm hiểu tổng quan về wordpress, chúng tôi không thể không thể không giới thiệu về cấu trúc cơ bản của wordpress với bạn. Bộ quản trị của mã nguồn này bao gồm:

Updates (hiển thị theme và plugin có bản mới), Post Sc (quản lý bài viết, tag và danh mục), All posts (quản lý tất cả bài viết), Add new (đăng bài viết mới), Categories (quản lý tất cả các danh mục), Tags (quản lý post tag), Appearance (quản lý giao diện), Plugins (quản lý thành phần mở rộng), Settings (thiết lập tùy chọn).

Những lợi ích thiết thực

Khi sử dụng WordPress, bạn sẽ được hưởng những lợi ích vô cùng tuyệt vời và thiết thực mà mã nguồn này mang lại trong việc xây dựng web, blog.

Đầu tiên, WordPress cài đặt rất đơn giản, dễ dàng và nhanh chóng, chỉ khoảng 5 phút.

Hệ thống Plugin của WordPress rất phong phú và cập nhật liên tục. WordPress cũng hỗ trợ rất nhiều ngôn ngữ, có nhiều theme miễn phí, chuyên nghiệp và SEO rất tốt.

WordPress cài đặt rất đơn giản, dễ dàng và nhanh chóng, chỉ khoảng 5 phút.

WordPress còn tích hợp sẵn Latex – công cụ soạn thảo công thức toán học. Upload và quản lý hình ảnh một cách dễ dàng, hệ thống Widget đa dạng.

Bên cạnh đó, WordPress Thống kê số truy cập từng ngày đối với mỗi bài viết, Hệ thống phân quyền với nhiều cấp độ khác nhau, Sao lưu dữ liệu một cách dễ dàng, Hỗ trợ import đa năng, Hàng ngày WordPress sẽ thống kê 100 bài viết trên các blog tiếng Việt được nhiều người đọc.

Và một trong những lợi ích tuyệt vời nhất là WordPress hỗ trợ việc quản lý blog qua mobile một cách thuận tiện, dễ dàng.

Một số nhược điểm của WordPress

Với những ưu điểm tuyệt vời nêu trên nhưng WordPress cũng có một số nhược điểm là: Theme đẹp hầu hết phải trả phí, Nhiều hàm có sẵn khó nắm bắt, Để custom WordPress đẹp thì phải biết kiến thức, an ninh chưa tốt.

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi cung cấp về wordpress là gì? Tìm hiểu tổng quan về wordpress. Chúc các bạn thành công trong việc xây dựng và phát triển website.