WordPress.com có những hạn chế gì?

Nếu bạn đang muốn bắt đầu một trang blog thì rõ ràng WordPress.com là một lựa chọn tương đối. WordPress.com cung cấp cho bạn một giải pháp miễn phí để bạn có thể bắt đầu trang blog của mình. Khi nhận được câu hỏi làm thể nào để tạo ra một trang web, chúng tôi thường trả lời bằng cách đặt ra một câu hỏi khác, đó là “Bạn muốn làm gì với trang blog của mình?”. Rất nhiều người đơn giản chỉ muốn chia sẻ hình ảnh, suy nghĩ cá nhân, vài dòng tản mạn bâng quơ,… Với mục đích đó, WordPress.com cung cấp một nền tảng miễn phí, dễ sử dụng, an toàn, ổn định và vô cùng phù hợp cho bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn làm nhiều điều hơn nữa với trang blog của mình. Ví dụ như kiếm tiền, xây dựng một cộng đồng thành viên, xây dựng một cửa hàng trực tuyến… thì WordPress.com không hẳn là một lựa chọn thích hợp.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu xem WordPress.com có những hạn chế gì, để bạn xác định xem WordPress.com có ​​phải là giải pháp phù hợp với nhu cầu của bạn hay không.

Hạn chế về thu nhập

Bạn không thể chạy Google Adsense hoặc các chương trình quảng cáo khác trên blog WordPress.com của bạn. Bạn không thể viết bài đăng trả phí, bán link, đánh giá sản phẩm,… Điều khoản dịch vụ của WordPress.com hạn chế bạn sử dụng blog miễn phí cho bất kỳ hoạt động thương mại nào. Tuy nhiên, bạn có thể đăng ký chương trình quảng cáo của WordPress.com có tên là WordAds. Chương trình này chỉ dành cho các blog WordPress.com nào phù hợp với các yêu cầu về chất lượng và lưu lượng truy cập nhất định. Khi bạn được tham gia chương trình WordAds, bạn sẽ chia sẻ doanh thu quảng cáo của mình với WordPress.com.

Lưu ý: Nếu bạn có một cuốn sách, bạn có thể tự quảng cáo nó trên blog WordPress.com của mình, bạn chỉ không được phép quảng cáo cho các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn không sở hữu.

Không thể upload plugin

Sức mạnh thực sự của WordPress đến từ sự tự do tùy chỉnh và mở rộng chức năng cốt lõi. Bạn không thể tải lên các plugin để mở rộng chức năng của WordPress.com. Bạn được cung cấp một bộ tính năng toàn diện nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Rất nhiều người đã chuyển từ WordPress.com sang self hosted WordPress.org chỉ để có thể sử dụng những tính năng tuyệt vời mà các plugin mang lại.

Không thể upload theme

Bạn chỉ có thể sử dụng các theme có sẵn cho người dùng WordPress.com. Một và theme trong số này miễn phí và những theme khác đi kèm với một mức phí nhất định. Trong mọi trường hợp, số lượng theme mà bạn có thể chọn là rất hạn chế.

Thứ hai, bạn không thể sửa đổi các theme đó. Nếu trả thêm 30$, bạn có thể thêm CSS và font chữ tùy chỉnh vào theme của mình nhưng chỉ có thế thôi, bạn sẽ chẳng thể chỉnh sửa thêm tính năng nào nữa. Trong trường hợp bạn muốn sử dụng một theme eCommerce mạnh mẽ nào đó hoặc một trong nhiều theme thương mại không có sẵn cho người dùng WordPress.com thì xin chia buồn cùng bạn, không có cách nào cả.

Còn nếu bạn muốn có một theme được xây dựng hoàn toàn tùy chỉnh cho bạn thì sao? Cũng không thể.

Tạm khóa tài khoản

WordPress.com rất nghiêm ngặt trong việc bảo vệ các dịch vụ của họ khỏi bị lạm dụng. Họ tạm khóa các blog mà họ nghi ngờ có các hoạt động bị cấm trong điều khoản dịch vụ của họ. Khách truy cập cũng có thể báo cáo về một blog. WordPress.com cho phép các blog bị tạm khóa xuất các bài đăng của họ trong một thời gian giới hạn.

Ngoài ra, WordPress.com có thể không thông báo hoặc yêu cầu chủ sở hữu blog xóa nội dung. Điều này có nghĩa là WordPress.com có thể tạm khóa tài khoản không cảnh báo trước cho chủ sở hữu blog. Khi một blog bị tạm khóa, subdomain WordPress.com đó sẽ được giữ lại và sẽ không được phát hành cho bất kỳ ai khác sử dụng.

Không phải là một nền tảng để phát triển

Bản thân WordPress đã trở thành một hệ thống quản lý nội dung mạnh mẽ. Nó không chỉ còn là một nền tảng xuất bản blog. Với WordPress.com, bạn sẽ chỉ nhận được một dịch vụ blog miễn phí chứ không phải các tính năng CMS mạnh mẽ đã gây dựng danh tiếng cho WordPress.

Để giúp bạn dễ hiểu hơn, hãy giả sử rằng bạn bắt đầu với một blog cơ bản. Sau một thời gian, bạn muốn  phát triển hơn nữa bằng cách cung cấp các khóa học trực tuyến, bán nội dung tải xuống hoặc thêm một diễn đàn hay một cửa hàng trực tuyến. Bạn sẽ không thể thực hiện được điều đó trên blog WordPress.com miễn phí của mình.

Kết luận

Chúng tôi khuyên bạn nên suy nghĩ cụ thể những gì bạn muốn làm với blog của mình, xây dựng một kết hoạch tổng thể trước khi bắt đầu lựa chọn. Nếu bạn chỉ cần thể hiện bản thân thì WordPress.com là một lựa chọn dễ dàng và tuyệt vời cho bạn. Nhưng nếu bạn muốn xây dựng trang web của riêng mình và làm nhiều hơn với blog của bạn thì hãy cân nhắc lựa chọn WordPress.org. Chúng tôi đang cung cấp dịch vụ thiết lập blog WordPress miễn phí để giúp bạn bắt đầu.

Nếu bạn thích bài viết này, vui lòng đăng ký YouTube Channel của chúng tôi để xem thêm các hướng dẫn về WordPress. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên TwitterFacebook.