WordPress 5.0 có gì mới?

Phiên bản WordPress 5.0 đã được phát hành vào ngày 14 tháng 02 năm 2019. Đây là phiên bản chính của WordPress được cập nhật lần đầu tiên và duy nhất trong năm 2018 với một loạt các cải tiến mới đi kèm với một số thay đổi lớn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn những cái mới trong WordPress 5.0 và đề nghị bạn thử sử dụng những tính năng mới sau khi cập nhật WordPress trên websites của mình.

WordPress 5.0 là một bản cập nhật chính được phát hành và bạn sẽ phải tự chạy bản cập nhật WordPress trừ khi bạn đang sử dụng một dịch vụ Managed WordPress Hosting (Managed WordPress hosting là giải pháp lưu trữ được thiết kế riêng (và siêu tối ưu hóa) cho các trang WordPress được ví như đội ngũ kỹ thuật cá nhân của riêng bạn).

Quan trọng: Đừng quên sao lưu WordPress trước khi bạn bắt đầu cập nhật phiên bản mới này.

Giới thiệu Gutenberg: Block Editor mới (trình chỉnh sửa khối mới)

WordPress 5.0 đi kèm với một trình soạn thảo bài viết và trang hoàn toàn mới có tên là Gutenberg. Gutenberg là một trình chỉnh sửa dựa trên block (khối) giúp người dùng dễ dàng tạo ra một bố cục đẹp mắt bằng cách sử dụng các khối nội dung để tạo ra bài đăng hoặc trang mới cho websites.

Trình chỉnh sửa của các phiên bản WordPress cũ hơn là một phiên bản chỉnh sửa nội dung cho bài đăng hoặc trang với bố cục là một cửa sổ văn bản đơn giản. Mặc dù nó hoạt động tương đối tốt, nhưng bạn vẫn phải sử dụng các cách khác để có thể thêm hình ảnh, tạo gallery, shortcode , nhúng video và các các nội dung khác vào bài đăng hay trang của mình.

Trình chỉnh sửa Gutenberg mới sẽ thay thế chúng bằng trải nghiệm khác biệt khi mà các phần tử nội dung được gói gọn trong 1 khối để bạn có thể dễ dàng sắp xếp và di chuyển chúng xung quanh trình chỉnh sửa, tinh chỉnh cài đặt cho chúng và tạo ra một bố cục hấp dẫn mà không cần phải viết code.

Theo mặc định, Gutenberg có sẵn một số khối nội dung được sử dụng phổ biến như các khối để thêm: hình ảnh, âm thanh, video, thư viện ảnh, ảnh bìa, danh sách, trích dẫn, các nội dung đa phương tiện, văn bản, nút và nhiều loại nội dung khác.

Các khối trong Gutenberg đi kèm với một thanh công cụ và một cài đặt riêng cho nó, vì thế ngoài các định dạng cơ bản cần có, chúng ta cũng có thể thay đổi chiều rộng, màu sắc và các thuộc tính khác cho khối.

Widget cũng có sẵn các khối. Vì vậy bạn có thể dễ dàng thêm shortcodes, bài viết gần đây, ý kiến gần đây , danh mục và tài liệu lưu trữ vào bên trong Widget một cách dễ dàng.

Nếu bạn thường xuyên sử dụng shortcode vào bài viết của mình, thì bạn cũng có thể tiếp tục sử dụng cách này dưới dạng một khối chứa shortcode.

Trình chỉnh sửa Gutenberg mới này cũng giúp bạn nhúng (embeds) youtube, twitter và các tùy chọn nhúng khác vào WordPress khá dễ dàng, bạn chỉ cần mở rộng phần Embeds bên dưới nút Add block và bạn sẽ thấy tất các các tùy chọn nhúng mà Gutenberg hỗ trợ.

Việc hỗ trợ nhúng riêng biệt này giúp bạn có thể nhúng video, tweet và facebook… vào bài đăng hoặc trang dễ dàng hơn rất nhiều. Và mỗi phần nhúng đều là một khối riêng, do đó bạn có thể tinh chính chúng dễ dàng tương tự bất kỳ khối nào khác.

Nếu bạn bị phân tâm bởi hai thanh WordPress admin sidebar, thì bạn chỉ cần chuyển sang chế độ toàn màn hình (Full screen mode) để tránh phân tâm. Hai thanh WordPress admin sidebar sẽ ẩn đi và bạn có nhiều không gian hơn để thiết kế trang nội dung của mình.

 

Bạn có thể thấy tất các các tính năng thông thường để chỉnh sửa bài đăng được giấu gọn dưới sidebar, bao gồm các tùy chọn Publishing (Xuất bản) và Saving (Lưu), Permalink (liên kết tĩnh) hoặc postslug, Categories (danh mục) và Tags (thẻ), Excerpt (đoạn trích) và nhiều tính năng khác.

Tạo và sử dụng lại các khối

Nếu bạn thường xuyên thêm những thứ có cùng phong cách hoặc nội dung, thì bây giờ bạn có thể lưu chúng lại dưới dạng các khối và có thể sử dụng lại chúng khi cần sau này.

Cách tạo các khối cần tái sử dụng rất đơn giản, bạn chỉ cần chỉnh sửa một khối, và sau khi đã hài lòng với nó, bạn nhấp vào menu có hình dấu ba chấm trên thanh công cụ chỉnh sửa khối và chọn  ‘Add to reusable blocks’.

Bạn cần phải đặt tên cho khối này, sau đó, WordPress sẽ lưu nó dưới dạng một khối có thể tái sử dụng. Khi cần chèn khối này thì bạn cần nhấp vào nút Add Blocks >> Reusable và chọn tên khối mình cần dùng.

Chỉnh sửa nội dung hiện có sau khi nâng cấp lên WordPress 5.0

WordPress 5.0 sẽ không ảnh hưởng đến bất kỳ nội dung cũ nào và bạn vẫn có thể chỉnh sửa các bài viết cũ hơn một cách đơn giản. Khi chỉnh sửa một bài viết cũ được tạo ra trước đó, bạn sẽ thấy nội dung của mình được bao bọc bên trong các khối của trình soạn thảo Classic.

Bạn có thể tiếp tục chỉnh sửa bài viết bên trong khối Classic này hoặc bạn cũng có thể chia nó thành nhiều khối khác, điều này cho phép bạn sử dụng tất cả các tính năng của trình chỉnh sửa Gutenberg mới.

Tôi vẫn có thể sử dụng Trình chỉnh sửa WordPress cũ chứ?

Bạn vẫn có thể sử dụng trình chỉnh sửa WordPress cũ bằng cách cài đặt và kích hoạt plugin Classic Editor. Để biết thêm chi tiết, hãy xem hướng dẫn từng bước của chúng tôi về cách cài đặt plugin WordPress .

Khi kích hoạt, plugin sẽ vô hiệu hóa trình chỉnh sửa Gutenberg Block  và bạn có thể sử dụng WordPress với Classic Editor kiểu cũ mà bạn trước đó đã quen thuộc cách sử dụng. Để biết thêm chi tiết, hãy xem bài viết của chúng tôi về cách vô hiệu hóa Gutenberg và giữ Classic Editor trong WordPress .

Twenty Nineteen – Theme WordPress mặc định mới

WordPress 5.0 đi kèm với một theme mặc định mới có tên là Twenty Nineteen. Đây là một theme WordPress mới có tính linh hoạt và tối giản cao, giúp bạn có thể để bắt đầu một blog hoặc tạo một ra trang web đơn giản mới một cách dễ dàng.

Twenty Nineteen được tạo ra để làm theme chính cho việc làm quen với Gutenberg Block, có nghĩa là nó hoàn toàn tương thích với trình chỉnh sửa WordPress mới này. Twenty Nineteen được thiết kế với một bố cục trống có rất ít sự phân tâm, cho phép bạn tự do thử nghiệm trình chỉnh sửa mới và tạo ra các bố cục đẹp mắt cho các bài đăng và trang trên WordPress.

Khả năng tương thích của WordPress 5.0 với theme và Plugin

Khi sử dụng WordPress 5.0 thì người dùng có được một sự thay đổi lớn trong việc tạo nội dung trên websites WordPress. Nó đã được phát triển trong một khoảng thời gian tương đối dài nên các developer plugin và theme đủ thời gian để kiểm tra và thêm khả năng tương thích cho sản phẩm mình để nó phù hợp với trình chỉnh sửa mới.

Hầu hết các plugin WordPress thiết yếu như WPForms và Yoast SEO đều đã tương thích với WordPress 5.0 và trình chỉnh sửa mới.

Tất cả các cửa hàng theme WordPress hàng đầu cũng đã làm lại các theme của họ để chúng tương thích với trình chỉnh sửa mới.

Tuy nhiên, nếu một plugin hoặc theme trên websites của bạn có thể hoạt động không tốt với phiên bản mới này, nếu điều đó xảy ra thì  hãy liên hệ với developer của plugin hoặc theme đó và yêu cầu họ cập nhật lại nó.

Nếu bạn không nhận được phản hồi từ họ, thì bạn có thể tạm thời vô hiệu hóa plugin / theme và tìm một giải pháp thay thế khác. Ngoài ra, bạn có thể cài đặt Classic Editor cho đến khi plugin / theme yêu thích của bạn được chuyển đổi cho phù hợp với phiên bản mới này.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về những điều mới mẻ có trong WordPress 5.0. Chúng tôi đặc biệt thích sử dụng trình chỉnh sửa WordPress mới và các cách mới để tạo ra nội dung trong WordPress. Còn Bạn thì hào hứng về điều gì trong phiên bản WordPress mới này?

Nếu bạn thích bài viết này, thì vui lòng đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên TwitterFacebook.