WordPress 5.3 có gì mới (các tính năng; ảnh chụp màn hình)?

WordPress 5.3 là bản phát hành chính cuối cùng của WordPress trong năm 2019.

Phiên bản này có một số tính năng mới và rất nhiều cải tiến, trong đó có bộ theme mặc định hoàn toàn mới.

Trong bài này, chúng tôi sẽ trình bày những điểm mới trong WordPress 5.3 và các tính năng mà bạn nên thử sau khi cập nhật.

 

WordPress 5.3 là một bản phát hành chính, và bạn sẽ phải tự mình cập nhật nếu không sử dụng một dịch vụ hosting WordPress có hỗ trợ quản lý.

Chú ý: Đừng quên tạo một bản sao lưu WordPress hoàn chỉnh trước khi bắt đầu cập nhật.

Nâng cấp thiết kế và giao diện người dùng

WordPress 5.3 đi kèm một vài thay đổi chung về giao diện người dùng. Những thay đổi này không đáng kể nhưng về tổng thể chúng mang lại vẻ nhất quán, rõ ràng cho trang quản trị.

 

Giao diện người dùng mới thêm các đường viền xung quanh trường biểu mẫu khiến chúng trông rõ ràng hơn. Khả năng truy cập (accessibility) trên trang quản trị WordPress cũng được cải thiện nhằm đem lại trải nghiệm tốt cho mọi đối tượng người dùng.

Theme mặc định mới “Twenty Twenty”

Theo thông lệ, mỗi năm WordPress phát hành một theme mặc định mới lấy tên theo năm đó. Lần này WordPress 5.3 cho ra mắt bộ theme mới Twenty Twenty làm theme mặc định cho WordPress.

 

Bộ theme mới này được thiết kế để tận dụng tối đa trình soạn thảo khối (block editor) của WordPress. Bạn có thể dễ dàng tạo các layout nội dung tuyệt đẹp cho các bài viết và các page của mình với theme này.

Twenty Twenty sử dụng họ font Inter, rất phù hợp cho các tiêu đề. Font này trông cũng rất tuyệt trên các màn hình nhỏ hơn và đem lại trải nghiệm đọc tốt hơn trên mọi kiểu thiết bị.

Đây là theme chỉ gồm một cột, nghĩa là sẽ không có thanh bên cho các bài đăng blog hoặc các page của bạn. Tuy nhiên, phía dưới cùng của theme có một vùng đặt widget.

Bạn cũng có thể sử dụng template Cover hay Full Width cho các post (trang tin) và page (trang tĩnh) của mình. Template Full Width không chỉ tương thích tốt với trình soạn thảo khối mà cả với các plugin dựng trang (page builder plugin) khác.

Nói chung đây là một theme đẹp, phù hợp cho cả các website doanh nghiệp cũng như các blog cá nhân.

Các tính năng mới của trình soạn thảo khối WordPress

Năm 2018, WordPress cho ra mắt một trình soạn thảo với giao diện hoàn toàn mới có tên mã “Gutenberg”. Trình soạn thảo nội dung mới này đã thay đổi hoàn toàn giao diện viết bài trên WordPress.

Các bản phát hành tiếp theo của WordPress tiếp tục được cải tiến dựa trên phiên bản đó; và WordPress 5.3 có rất nhiều nâng cấp về trình soạn thảo khối.

Dưới đây là một vài thay đổi liên quan đến trình soạn thảo khối của WordPress 5.3 mà có lẽ bạn sẽ thấy hữu ích.

Khối nhóm (group block)

Khối nhóm cho phép bạn nhóm các khối (block) lại với nhau, giúp bạn tổ chức layout một cách thuận tiện bằng cách chia layout thành các nhóm.

Bạn có thể đặt chiều rộng cho nhóm là wide (rộng) hoặc full width (toàn chiều ngang) và chọn màu nền chung cho nhóm.

Bạn có thể đưa các khối vào một nhóm trống hoặc chọn nhiều khối và thêm chúng vào nhóm có sẵn để thao tác với các khối đó cùng một lúc. Chẳng hạn, bạn có thể nhập các khối khác nhau thành một nhóm, sau đó lưu thành một khối reusable block để sử dụng nhiều lần.

Khối cột (columns block)

Định dạng cột cung cấp một phương thức khác để tạo ra các layout thú vị trong trình soạn thảo WordPress. WordPress 5.3 đi kèm một số thay đổi lớn về khối cột.

Thứ nhất, bạn có thể tạo một layout gồm các cột và điều chỉnh độ rộng của chúng.

Thứ hai, bạn có thể đặt một cột có chiều rộng lớn hơn và các cột còn lại sẽ tự động điều chỉnh độ rộng của mình.

Biểu tượng dấu cộng (để thêm các khối) nằm trong cột bây giờ trở nên rất dễ thấy và do đó dễ sử dụng hơn.

Bạn cũng có thể căn nội dung trong các cột theo phương dọc, nghĩa là từ nay bạn không cần phải thêm dấu cách khi muốn căn các cột nữa.

Cải thiện khối nút (button block)

WordPress 5.3 giúp cho việc thêm nút vào các post và page trở nên dễ dàng hơn với khối nút được cải tiến. Bạn có thể chọn độ bo góc đường viền (border radius) cho các nút.

Bạn có thể mở liên kết của nút trong một cửa sổ mới và đặt thuộc tính nofollow cho liên kết nếu cần.

Xem thử khối (block preview)

Trình soạn thảo khối trong WordPress 5.3 có hiển thị bản xem thử của khối đang tạo. Tuy nhiên, bản xem thử chỉ xuất hiện khi biểu tượng thêm khối (dấu cộng) bạn đang sử dụng nằm phía trên cửa sổ popup.

 

Màu cho tiêu đề

WordPress 5.3 giờ đây cho phép bạn chọn màu cho các tiêu đề con (subheading) nằm trong bài viết của bạn.

Sắp xếp lại ảnh trong thư viện

Khối thư viện ảnh (gallery block) mới và được cải tiến của WordPress 5.3 cho phép bạn sắp xếp lại thứ tự các ảnh bên trong thư viện.

Định kiểu cho khối hình ảnh (image block)

Khối hình ảnh giờ đây cho phép bạn chọn kiểu (style) cho các hình ảnh của mình. Hiện nay có hai kiểu khung cho khối: Default (Khung vuông) và Circle Mask (Khung tròn).

Cải thiện khối bảng (table block)

Khối bảng trong WordPress 5.3 đã thực hiện một số cải tiến rất cần thiết. Giờ đây, bạn có thể chọn kiểu và thêm sọc nền (stripe) cho các hàng trong bảng. Bạn cũng có thể thêm các hàng header và footer vào bảng.

Cải thiện khối bài đăng mới nhất (latest posts block)

Trước đây, khối bài đăng mới nhất chỉ thêm một danh sách các liên kết tới những bài viết gần đây nhất. WordPress 5.3 cho phép bạn thêm các bài đăng mới nhất cùng một đoạn trích trong bài và hiển thị chúng dưới dạng bố cục ô lưới.

Khối không cho phép hiển thị ảnh đại diện của các bài đăng. Xem hướng dẫn cách hiển thị các bài đăng mới nhất có kèm ảnh đại diện của chúng tôi để biết giải pháp thay thế.

Trình soạn thảo khối nhanh hơn 

Trình soạn thảo WordPress chủ yếu dựa trên ngôn ngữ PHP và JavaScript. Trong khi PHP chỉ chạy trên máy chủ hosting WordPress thì JavaScript chạy trên trình duyệt phía người dùng.

Một nhiệm vụ lớn của đội ngũ nòng cốt phát triển WordPress là giữ cho giao diện trình soạn thảo mượt mà và đáp ứng nhanh chóng dù bạn thêm bao nhiêu khối và nội dung đi nữa.

Trong phiên bản WordPress 5.3, nhóm phát triển trình soạn thảo khối đã giảm được 1,5 giây thời gian tải khi kiểm thử chương trình với 1000 khối và bài đăng dài 36.000 từ.

Cải thiện quy trình upload ảnh

Trước đây, khi bạn upload ảnh có dung lượng lớn từ điện thoại hoặc máy ảnh của mình, luôn có khả năng máy chủ của bạn sẽ bị time out (quá thời gian phản hồi cho phép) trước khi quá trình upload kết thúc.

WordPress 5.3 đã giải quyết vấn đề này. Hiện nay, WordPress sẽ tự động lưu quá trình tạo ảnh và cho phép bạn nối lại quá trình upload mà không có bất cứ hỏng hóc hay gián đoạn gì.

WordPress cũng sử dụng siêu dữ liệu EXIF vốn được gắn vào ảnh gốc lấy từ máy ảnh hoặc điện thoại của bạn, để khắc phục vấn đề chiều xoay của ảnh.

Giờ đây bạn có thể sử dụng những hình ảnh kích thước rất lớn cho các post và page trong WordPress.

Cải thiện báo cáo site health (tình trạng website)

WordPress 5.1 giới thiệu tính năng cho điểm tình trạng website, giúp các chủ website cải thiện tốc độ và hiệu suất cũng như giải quyết các vấn đề thường gặp về bảo mật của WordPress.

Tính năng này hiển thị điểm số tình trạng website được cho dưới dạng phần trăm, có phần võ đoán và khó hiểu với những người mới dùng. WordPress 5.3 đã thay điểm số này bằng một thông báo tình trạng, ví dụ như “Should be imporved” (Cần được cải thiện) hay “Good” (Tốt).

Nút “hiện mật khẩu” trên màn hình đăng nhập

WordPress 5.3 đưa thêm nút hiện mật khẩu vào màn hình đăng nhập WordPress. Đây là một công cụ vô cùng tiện lợi, giúp cho việc nhập các mật khẩu phức tạp dễ dàng hơn hay để xem bạn nhập mật khẩu đã chính xác chưa.

Xác minh địa chỉ email quản trị WordPress

Trước đây, WordPress cho phép bạn thay đổi địa chỉ email quản trị đơn giản ngay từ trang Settings » General.

Đây là địa chỉ rất quan trọng vì WordPress gửi email khôi phục mật khẩu và các email thông báo khác về địa chỉ này.

Hiện nay với WordPress 5.3, bạn buộc phải xác minh địa chỉ email mới để đảm bảo không bỏ lỡ các email này trong tương lai.

Lưu ý: Hãy chắc chắn bạn đang sử dụng một plugin SMTP để đảm bảo email từ website WordPress của bạn sẽ thực sự tới được hộp thư inbox. Xem hướng dẫn của chúng tôi để biết cách khắc phục vấn đề WordPress không gửi email.

Những thay đổi về cơ chế bên trong

WordPress 5.3 mang đến vô số các tính năng và cải tiến hướng tới các nhà phát triển. Sau đây là một vài trong số những thay đổi quan trọng nhất liên quan đến cơ chế hoạt động.

WordPress 5.3 cung cấp phương thức tốt hơn để ngăn công cụ tìm kiếm lập chỉ mục website khi bạn nhấn chọn “Discourage search engines from indexing this website” (#43590).

Mức độ tương thích với PHP 7.4 được cải thiện (#47441, #47704, #47746, #47783).

Xử lý tốt hơn tính năng ngày tháng và múi giờ, cho phép các nhà phát triển sử dụng chúng hiệu quả hơn trong các dự án của mình (xem thêm thông tin chi tiết).

Trên một mạng lưới multisite (nhiều website trên một mã nguồn gốc WordPress duy nhất), các nhà phát triển có thể lọc các website theo trạng thái của chúng (#37392, #37684).

Hiện tại, multisite lưu trữ phiên bản cơ sở dữ liệu dưới dạng meta (#41685).

Hy vọng bài hướng dẫn này giúp bạn khám phá những tính năng mới trong WordPress 5.3. Đặc biệt, chúng tôi rất hào hứng với những cải tiến về trình soạn thảo khối trong bản phát hành này.

Nếu bạn thích bài viết này, hãy đăng ký kênh YouTube của chúng tôi để xem các video hướng dẫn WordPress. Bạn cũng có thể tìm chúng tôi trên TwitterFacebook để được cập nhật những thông tin mới nhất.