Hướng dẫn viết ký hiệu toán học trong WordPress

Bạn có muốn viết ký hiệu toán học trong WordPress không?

Việc viết ký hiệu toán học trong WordPress khá khó khăn vì trình soạn thảo WordPress mặc định không hỗ trợ đầy đủ cho các ký hiệu toán học.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách dễ dàng viết ký hiệu toán học trong WordPress bằng 3 phương pháp khác nhau.

Tại sao viết ký hiệu toán học trong WordPress lại khó khăn?

WordPress làm việc theo cách tự động tạo ra mã nguồn HTML dựa trên nội dung website của bạn, sau đó gửi mã HTML này cho trình duyệt của người dùng.

Việc viết các ký hiệu toán học nói riêng và khoa học nói chung lại không được hỗ trợ trực tiếp trong HTML.

Hiện tại, MathML và LaTeX là hai tiêu chuẩn được tạo ra để viết các công thức toán học trên web.

Thật không may, cả hai đều không thân thiện lắm với người mới sử dụng. Hai tiêu chuẩn này yêu cầu bạn phải có khả năng làm quen với cú pháp của riêng chúng. Đôi khi, cú pháp khá phức tạp với các công thức dài và nhiều ký hiệu đặc biệt.

Hãy cùng xem cách viết ký hiệu toán học trong blog WordPress của bạn .

Trước tiên, chúng tôi sẽ bắt đầu với một giải pháp dễ triển khai trước khi hướng dẫn cách sử dụng MathML hoặc LaTeX trong WordPress.

Thao tác viết ký hiệu toán học trong WordPress

 1. Viết ký hiệu toán học trong WordPress bằng cách sử dụng các ký tự Unicode

Phương pháp này đơn giản và phù hợp cho những người dùng không cần viết ký hiệu toán học thường xuyên. Đối với phương pháp này, chúng tôi sẽ sử dụng các ký tự Unicode và chèn chúng trực tiếp vào trình chỉnh sửa bài viết.

Unicode là tiêu chuẩn encoding được phát triển với mục đích chuẩn hóa encoding cho tất cả các ngôn ngữ. Unicode được hỗ trợ bởi hầu hết các website builder , hệ điều hành và thiết bị di động.

Đây là cách thêm các ký tự toán học trong WordPress bằng Unicode.

1. Thêm các ký tự toán học Unicode trong Mac

Trên máy tính Mac, bạn có thể thêm toán tử và ký tự toán học từ thanh công cụ ở trên cùng. Chỉ cần nhấp vào Edit » Emoji & Symbols hoặc nhấn phím Command + Ctrl + Space trên bàn phím.

Thao tác này sẽ hiển thị ứng dụng Character Viewer trong cửa sổ pop-up. Từ đây, bạn có thể chọn các ký hiệu và ký tự mà bạn muốn chèn thêm.

Chỉ cần nhấp đúp vào một ký tự để chèn nó vào trình chỉnh sửa bài viết WordPress.

Bạn cũng có thể định dạng các ký tự trong trình chỉnh sửa bài viết bằng cách sử dụng các tùy chọn chỉ số dưới và chỉ số trên (subscript and superscript) trong thanh công cụ.

2. Thêm các ký tự toán học Unicode trong Windows

Người dùng Windows có thể sử dụng một ứng dụng tương tự để chèn các toán tử toán học và các ký tự đặc biệt trong trình chỉnh sửa bài viết WordPress.

Mở ứng dụng Character Map bằng cách nhấp vào Start » Windows Accessories » Character Map. Thao tác này sẽ hiển thị các ký tự thường được sử dụng trên màn hình.

Ứng dụng Character Map hỗ trợ nhiều bảng mã khác nhau bao gồm cả Unicode. Bạn có thể tìm các ký tự toán học bằng cách chọn Unicode Subrange trong phần Group by.

Sau khi tìm được ký tự mình cần, bạn hãy nhấp vào để chọn và copy vào bộ nhớ. Giờ đây, bạn hãy trở lại trình chỉnh sửa nội dung WordPress và paste ký tự đó vào.

Việc thêm các ký tự đặc biệt và ký tự toán học theo cách thủ công như thế này khá tốn thời gian, nhưng phù hợp nếu thỉnh thoảng bạn mới có nhu cầu chèn ký hiệu.

Tuy nhiên, nếu bạn cần viết các ký hiệu toán học trên website của mình thường xuyên, tốt hơn hết bạn nên học cách sử dụng một trong hai phương pháp được mô tả bên dưới đây.

2. Viết ký hiệu toán học trong WordPress bằng LaTeX

LaTeX là một tiêu chuẩn được thiết kế đặc biệt để viết tài liệu kỹ thuật và khoa học. LaTeX được sử dụng rộng rãi trong giới học thuật và được coi là tiêu chuẩn để viết ký hiệu toán học và các tài liệu khoa học khác.

Website chính thức của LaTeX có bao gồm các tài liệu chi tiết và link đến các hướng dẫn giúp bạn tìm hiểu cách sử dụng nó.

Chúng tôi sẽ tập trung vào cách đưa LaTeX vào website WordPress của bạn.

Đầu tiên, bạn cần cài đặt và kích hoạt plugin WP QuickLaTeX . Để biết thêm chi tiết, hãy đọc bài viết của chúng tôi về cách cài đặt plugin WordPress .

Khi kích hoạt, bạn cần chỉnh sửa bài viết hoặc trang mà bạn muốn chèn một ký hiệu toán học. Trên màn hình chỉnh sửa bài viết, nhấp vào nút thêm block mới (+) và chèn block shortcode vào nội dung.

Bên trong shortcode, bạn chèn thêm shortcode [latexpage], theo sau là mã LaTeX cho công thức của bạn.

Bây giờ bạn có thể lưu bài viết của mình hoặc preview để xem ký hiệu toán học của bạn trên thực tế trông thế nào.

Một cách dễ dàng hơn để tạo mã LaTeX để chèn vào WordPress là sử dụng một ứng dụng soạn thảo LaTex chuyên dùng như Overleaf.

Sau khi soạn xong, bạn có thể sao chép và dán các phương trình của mình vào block shortcode trong WordPress.

3. Viết ký hiệu toán học trong WordPress bằng MathML

MathML là một ngôn ngữ markup được thiết kế để dễ dàng soạn thảo các ký hiệu toán học trên web. MathML sử dụng semantic XML Markup tương tự như HTML.

WordPress theo mặc định không hỗ trợ MathML, do đó nó sẽ không hiển thị các đoạn mã MathML trong bài viết của bạn.

May mắn thay, có một plugin giải quyết vấn đề đó.

Để sử dụng MathML, bạn cần cài đặt và kích hoạt plugin MathML Block . Để biết thêm chi tiết, hãy đọc bài viết của chúng tôi về cách cài đặt plugin WordPress .

Khi kích hoạt, chỉ cần chỉnh sửa bài viết hoặc trang mà bạn muốn thêm ký hiệu toán học. Trên màn hình chỉnh sửa bài viết, nhấp vào nút thêm block mới (+) và thêm block custom HTML vào nội dung.

Bây giờ bạn có thể dán đoạn mã MathML của mình vào bên trong khối custom HTML như ví dụ sau.

Sau đó, bạn có thể lưu bài viết hoặc page của mình và truy cập nó để thấy MathML hiển thị trên thực tế như thế nào.

MathML Block sử dụng JavaScript MathJax engine để chuyển các đoạn mã thành công thức có thể đọc được bởi con người. MathML Block cũng hỗ trợ cú pháp của LaTeX.

Để chèn thêm công thức viết dưới dạng LaTeX, bạn chỉ cần thêm khối MathML vào trình soạn thảo nội dung.

Trong vùng văn bản của khối MathML, bạn có thể dán đoạn mã LaTeX của mình như sau:

\[ your equation goes here\]

Sau đó, bạn có thể lưu bài viết hoặc page của mình và truy cập nó để thấy MathML Block hiển thị đoạn mã LaTeX trên thực tế như thế nào.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn học được cách chèn thêm ký hiệu toán học vào  WordPress. Bạn cũng có thể tham khảo thêm danh sách của chúng tôi về các widget hữu ích nhất cho WordPress và các plugin WordPress cần phải có do các chuyên gia của chúng tôi đề xuất.

Nếu thích bài viết này, bạn vui lòng đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên Twitter Facebook.