Hướng dẫn tích hợp tìm kiếm tức thì vào WordPress với Algolia

Bạn đã nghe về tìm kiếm tức thì và muốn tích hợp nó vào blog WordPress của mình? Tính năng tìm kiếm mặc định của WordPress khá hạn chế về khả năng. Đó là lý do tại sao rất nhiều blogger tìm cách thay thế nó bằng các công cụ và plugin của bên thứ ba. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách tích hợp tính năng tìm kiếm tức thì (instant search) trong WordPress với Algolia.

Tại sao cần tích hợp tính năng tìm kiếm tức thì vào WordPress?

Chức năng tìm kiếm mặc định của WordPress thường đem đến kết quả tìm kiếm khá đơn giản và thường không liên quan lắm đến từ khóa. Đây là lý do tại sao nhiều người dùng WordPress tìm cách thay thế nó bằng các công cụ tìm kiếm của bên thứ ba, như Google Search hoặc các plugin như SearchWP. Để biết thêm nhiều lựa chọn tương tự, hãy tham khảo danh sách 12 plugin tìm kiếm WordPress của chúng tôi để cải thiện khả năng tìm kiếm trên website của bạn .

Chức năng tìm kiếm tốt có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm người dùng. Nó giúp người dùng tìm thấy các nội dung mà họ quan tâm, giúp tăng số lần xem trang (pageviews) và thời gian người dùng dành cho website của bạn.

Tính năng tìm kiếm tức thì giúp người dùng tìm thấy nội dung nhanh chóng ngay khi họ bắt đầu gõ những ký tự đầu tiên. Điều này giúp người dùng tìm thấy nội dung mà họ mong muốn một cách nhanh chóng. Nó tương tự như tính năng spotlight nổi tiếng của MacOS cho WordPress .

Hãy xem cách tích hợp tính năng tìm kiếm tức thì vào WordPress bằng Algolia.

Algolia là gì?

Algolia là một nền tảng tìm kiếm dựa trên công nghệ điện toán đám mây cho phép bạn xây dựng trải nghiệm tìm kiếm cho các website và ứng dụng của mình.

Sau khi được kích hoạt, Algolia sẽ lập chỉ mục tất cả nội dung trên website của bạn và thay thế chức năng tìm kiếm WordPress mặc định bằng công cụ tìm kiếm dựa trên điện toán đám mây mạnh mẽ hơn.

Algolia đi kèm với tính năng tìm kiếm tức thì, có nghĩa là người dùng của bạn có thể truy cập nội dung nhanh hơn mà không cần chuyển sang trang kết quả tìm kiếm.

Algolia cung cấp một gói miễn phí với 10.000 bản ghi và 100.000 truy vấn mỗi tháng. Các gói trả phí của họ khởi điểm từ 49 USD mỗi tháng và có gói dùng thử miễn phí 14 ngày.

Video hướng dẫn

 

Nếu bạn không thích xem video hoặc cần thêm hướng dẫn, thì hãy tiếp tục đọc.

Tích hợp tính năng tìm kiếm tức thì vào WordPress với Algolia

Đầu tiên, bạn cần truy cập website Algolia và đăng ký tài khoản.

Tiếp theo, bạn cần cài đặt và kích hoạt plugin Search by Algolia. Để biết thêm chi tiết, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về cách cài đặt plugin WordPress .

Sau khi kích hoạt, plugin sẽ chèn thêm một mục menu mới có tên là Algolia vào menu WordPress của bạn. Nhấp vào nó sẽ đưa bạn đến trang cài đặt của plugin.

Bạn sẽ được yêu cầu cung cấp Application ID và khóa API. Các thông tin này được lấy từ bảng điều khiển tài khoản Algolia của bạn.

Hãy sao chép và dán các thông tin cần thiết trong trang cài đặt của plugin và sau đó nhấp vào nút Save changes để lưu lại cài đặt.

Tiếp theo, bạn sẽ được yêu cầu lập chỉ mục nội dung. Lập chỉ mục cho phép Algolia thu thập dữ liệu và tạo chỉ mục cho nội dung, sau đó nó có thể sử dụng thuật toán tìm kiếm nhanh chóng mà không làm chậm website của bạn.

Bạn có thể bắt đầu lập chỉ mục bằng cách truy cập Algolia » Indexing và chọn loại nội dung bạn muốn được lập chỉ mục. Đừng quên nhấp vào nút Save changes.

Bây giờ Algolia sẽ bắt đầu lập chỉ mục nội dung của bạn. Quá trình này có thể tốn một chút thời gian tùy thuộc vào số lượng nội dung bạn có trên website.

Tiếp theo, bạn cần kích hoạt tính năng autocomplete. Hãy truy cập Algolia » Autocomplete và chọn hộp bên cạnh tùy chọn Enable autocomplete. Sau đó, bạn cuộn xuống và chọn các loại nội dung cần đưa vào trang kết quả autocomplete.

Đừng quên nhấp vào nút Save changes để lưu lại cài đặt của bạn.

Cuối cùng, bạn cần thay thế chức năng tìm kiếm WordPress mặc định bằng công cụ tìm kiếm tức thì Algolia. Bạn có thể làm điều này bằng cách truy cập Algolia » Search Page và chọn Use Algolia in the backend.

Đừng quên nhấp vào nút Save changes để lưu lại cài đặt của bạn.

Chèn hộp tìm kiếm tức thì (Instant Search Box) vào WordPress

Bây giờ bạn đã thiết lập cho Algolia thành công, hãy tiếp tục chèn thêm một hộp tìm kiếm tức thì vào website của bạn.

Algolia đã tự động thay thế công cụ tìm kiếm mặc định của WordPress bằng công cụ tìm kiếm của nó.

Nếu bạn đã chèn form tìm kiếm vào website WordPress của mình, nó sẽ tự động hiển thị kết quả bằng cách sử dụng Algolia.

Nếu bạn chưa chèn thêm form tìm kiếm, hãy truy cập Appearance » Widgets. Hãy kéo và thả widget tìm kiếm vào thanh sidebar của bạn. Tham khảo thêm hướng dẫn của chúng tôi về cách thêm và sử dụng các widget trong WordPress để biết chi tiết.

Đừng quên nhấp vào nút Save changes để lưu lại cài đặt của bạn.

Đó là tất cả những gì cần làm, bây giờ bạn ddã có thể truy cập website của mình để xem hoạt động của công cụ tìm kiếm tức thì như thế nào. Hãy thử gõ vài ký tự vào hộp tìm kiếm và Algolia sẽ bắt đầu hiển thị kết quả ngay lập tức.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn biết cách tích hợp tính năng tìm kiếm tức thì vào WordPress với Algolia. Bạn cũng có thể muốn tham khảo thêm danh sách 24 plugin tối quan trọng với các website kinh doanh chạy WordPress của chúng tôi.

Nếu thích bài viết này, hãy đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem video hướng dẫn nhé. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên TwitterFacebook để cập nhật các thông tin mới nhất từ CunghocWP.