Cách thêm tính năng theo dõi độ sâu cuộn trang bằng Google Analytics trong WordPress

Bạn có muốn thêm tính năng theo dõi độ sâu khi cuộn trang (scroll depth tracking) của khách truy cập trên website WordPress của mình hay không?

Theo dõi độ sâu cuộn trang của khách truy cập cho phép bạn xem khách truy cập cuộn trang đến đâu trên các bài viết có ở website của mình. Việc xem lại dữ liệu này giúp bạn biết rằng khách truy cập vào website có thực sự đọc hết các bài đăng dài hay không và khi nào thì họ hết hứng thú để đọc, và từ đó bạn có thể thay đổi nội dung để giữ chân họ trên website.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách theo dõi hành vi cuộn trang của khách truy cập trong WordPress bằng Google Analytics.

Tại sao phải theo dõi hành vi cuộn trang của khách truy cập trong WordPress?

Việc cuộn trang xuống dưới xảy ra khi khách truy cập muốn xem tiếp nội dung trên website, sau khi họ đã đọc hết nội dung trên màn hình hiển thị đầu tiên. Đây là một hoạt động chính mà tất cả khách truy cập thực hiện để xem thêm các nội dung có trên website của bạn.

Do đó, việc theo dõi độ sâu khi cuộn trang của khách truy cập là một trong những biện pháp quan trọng để bạn có thể biết được sự theo dõi của khách truy cập trên website của bạn đến đâu. Ngoài ra bạn sẽ nhận được nhiều thông tin cụ thể về độ tương tác của khách truy cập trên website và từ đó giúp bạn có thể cải thiện lại các trang với chiều dài tối ưu hơn.

Ví dụ: bạn có thể xem được một khách truy cập trung bình cuộn bao nhiêu khi xem website của bạn, khoảng thời gian nào mà họ thích đọc nhất, điều gì khiến họ mất hứng thú trên website, v.v.

Với những dữ liệu trên thì sau đó bạn có thể tối ưu hóa các trang để thu hút khách truy cập tốt hơn và có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Theo dõi độ sâu cuộn trang trong WordPress với Google Analytics

Google Analytics là một công cụ phân tích website miễn phí được cung cấp bởi Google, nó giúp bạn hiểu rõ hơn về khách truy cập vào website của mình.

Nó cho phép bạn tbiết được khách truy cập website là ai (tuổi, giới tính, sở thích), họ đến từ đâu, họ truy cập vào trang nào, họ ở lại trên các trang đó bao lâu, họ cuộn xuống trang bao xa và nhiều thông tin khác.

Google Analytics theo dõi các số liệu cơ bản như tổng số lượt xem trang, tổng số khách truy cập, các trang có lượt truy cập hàng đầu, v.v. theo cài đặt được mặc định.

Đối với các số liệu nâng cao hơn như độ sâu cuộn trang, ecommerce tracking (theo dõi thương mại điện tử), gửi form, tải xuống file, theo dõi sự kiện và các số liệu khác thì Google Analytics yêu cầu bạn phải thiết lập theo dõi tùy chỉnh.

Việc thiết lập thủ công Google Analytics nâng cao đòi hỏi nhiều kỹ năng về kỹ thuật. Là người mới bắt đầu cũng như các delevoper đều gặp khó khăn khi thiết lập nó.

Rất may, có các plugin WordPress dễ sử dụng hơn và chúng có thể giúp bạn theo dõi các số liệu nâng cao như độ sâu cuộn trang bằng Google Analytics.

Chúng ta hãy xem hai plugin mà bạn có thể sử dụng để thiết lập theo dõi độ sâu cuộn trong WordPress hoạt động như thế nào trong bài viết dưới đây.

Video hướng dẫn

Nếu bạn không thích xem video hoặc muốn đọc hướng dẫn bằng văn bản, thì hãy tiếp tục đọc bài giới thiệu chi tiết bên dưới.

Hướng dẫn thêm tính năng theo dõi độ sâu cuộn trang

1. Theo dõi độ sâu cuộn trang trong WordPress với MonsterInsights

MonsterInsights là một plugin Google Analytics phổ biến nhất dành cho WordPress với hơn 2.000.000 lượt cài đặt đang hoạt động. Nó giúp bạn dễ dàng cài đặt và sử dụng Google Analytics trên website WordPress của bạn mà không cần sử dụng bất kỳ đoạn code nào.

Bạn có thể kích hoạt theo dõi nâng cao như theo dõi thương mại điện tử (eCommerce tracking), tải file, liên kết affiliate, theo dõi form, độ sâu cuộn trang và nhiều chế độ khác bằng MonsterInsights chỉ bằng một cú nhấp chuột (mà không cần sử dụng code).

MonsterInsightscó sẵn chế độ theo dõi độ sau khi cuộn trang của khách truy cập được bật mặc định, có nghĩa là bạn không phải định bất kỳ cấu hình cài đặt nào, tất cả những gì bạn cần làm là cài đặt và kích hoạt plugin MonsterInsights.

Đầu tiên, bạn cần cài đặt và kích hoạt plugin MonsterInsights vào trong website WordPress của bạn. Để biết thêm chi tiết, hãy xem hướng dẫn từng bước của chúng tôi về cách cài đặt plugin WordPress .

Sau khi kích hoạt, bạn hãy chuyển đến trang Insights » Settings và sau đó nhấp vào tab Engagement. Tương tự như ảnh minh họa bên dưới, bạn sẽ thấy tùy chọn theo dõi độ sâu cuộn trang (Track Scrolling Depth) được bật mặc định.

MonsterInsights sẽ kích hoạt chế độ theo dõi trong Google Analytics khi khách truy cập vào website bắt đầu cuộn trang xuống bên dưới, nó sẽ tiếp tục theo dõi với Google Analytics cùng các thông số cuộn trang theo tỷ lệ: 25%, 50%, 75%, 100%.

Bạn có thể xem số liệu thống kê (số liệu theo dõi cuộn trang & các số liệu khác) ngay bên trong khu vực WordPress Admin bằng các truy cập vào trang Insights » Reports » Publishers, sau đó truy cập vào phần MonsterInsights Publishers Report. Dữ liệu thống kế về độ sâu cuộn trang nằm bên cạnh phần Interests.

Bạn có thể sử dụng dữ liệu thống kê về độ sâu cuộn trang để tiến hành các tối ưu hóa cho các trang để có thể có nhiều chuyển đổi trên website của mình. Nó sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn về khách truy cập website, cách họ tương tác với các nội dung hiện có, và quan trọng nhất là giúp bạn quyết định nơi tốt nhất để đặt những quảng cáo & lời kêu gọi hành động (đăng ký, mua hàng…) cùng nhiều thứ khác vào trong website.

Xem dữ liệu cuộn trang của khách truy cập trong Google Analytics

Sau khi bạn đã thiết lập xong MonsterInsights thì bạn cũng có thể xem báo cáo độ theo dõi độ sau cuộn trang trong tài khoản Google Analytics của mình.

Đăng nhập vào tài khoản Analytics và sau đó bạn cần truy cập vào trang Real-Time » Events để có thể xem dữ liệu cuộn trang bằng 2 loại thống kê: số liệu thống kê theo thời gian thực hoặc theo dữ liệu thống kê trong 30 phút trước..

Để có dữ liệu thống kê đầy đủ, bạn phải bào bảng điều khiển Analytics và vào phần Behavior » Events » Overview.

Bạn cần phải nhấp vào liên kết Scroll Depth, tại mục Event Category để có được thống kê chi tiết hơn.

Nếu bạn muốn biết thêm chi tiết, thì bạn có thể sử dụng tính năng Secondary Dimension của Google Analytics cùng với Scroll Depth để xem dữ liệu cuộn trang cho từng trang cụ thể.

2. Theo dõi độ cuộn trang của khách truy cập với plugin WP Scroll Depth

Nếu bạn chỉ muốn sử dụng một plugin duy nhất và không cần đến giải pháp toàn diện Google Analytics thì bạn có thể sử dụng plugin WP Scroll Depth.

Đầu tiên bạn cần cài đặt và kích hoạt plugin WP Scroll Depth trên website WordPress của mình. Để được hướng dẫn chi tiết, bạn có thể xem bài viết hướng dẫn từng bước cách cài đặt plugin trong WordPress.

Sau khi kích hoạt thành công, bạn truy cập vào trang Settings » Scroll Depth để định cấu hình cài đặt cho plugin.

Các tùy chọn được mặc định sẽ theo dõi độ sâu cuộn trang của khách truy cập trên tất cả các trang có trên website WordPress. Tất cả những gì bạn cần làm là bấm vào nút Save Changes để lưu lại cài đặt cho plugin.

 

Plugin WP Scroll Depth sử dụng jQuery để theo dõi độ sâu cuộn trang của khách truy cập trên website WordPress. Nó theo dõi theo 4 mốc tỷ lệ cuộn trang, lần lượt là 25%, 50%, 75% và 100% chiều cao trang. Khi khách truy cập đạt đến điểm cuộn trang theo mốc tỷ lệ, plugin sẽ gửi một sự kiện tới Google Analytics bằng jQuery.

Sau đó, bạn có thể xem lại dữ liệu Scroll Depth (Độ sâu cuộn trang) trong trang Real-Time » Events trên bảng điều khiển Google Analytics của mình.

Chúng tôi đang sử dụng MonsterInsights trên tất cả các website của mình, vì đây là plugin Google Analytics hoàn chỉnh nhất cho WordPress và chúng tôi khuyên tất cả khách truy cập website của chúng tôi cũng nên sử dụng plugin này. Họ có phiên bản miễn phí và bạn cũng có thể nâng cấp lên phiên bản cao cấp (trả phí) để mở khóa những tính năng theo dõi mạnh mẽ hơn.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn tìm hiểu cách theo dõi độ sâu cuộn trang của khách truy cập trên website WordPress của bạn bằng Google Analytics. Bạn cũng có thể muốn xem hướng dẫn của chúng tôi về 10 dữ liệu marketing website mà bạn phải theo dõi trên mỗi website WordPress .

Nếu bạn thích bài viết này, thì vui lòng đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên TwitterFacebook.