Sự khác nhau giữa 2 tên miền mở rộng (Domain Extensions) Net và Com

Có rất nhiều thắc mắc liên quan đến 2 tên miền mở rộng Net và Com. Chọn tên miền rất quan trọng và phải được dựa vào mục tiêu kinh doanh của bạn bởi vì nó có thể có tác động đến cấp bậc thương hiệu và thứ hạng tìm kiếm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích sự khác biệt giữa tên miền mở rộng Com so với Net và cái tên nào là phù hợp với trang web của bạn hơn.

Tên miền mở rộng Com và Net là gì?

Tên miền là địa chỉ website của bạn trên internet. Đây cũng là tất cả những chữ cái mà người dùng cần nhập vào mỗi khi họ muốn truy cập trang web của bạn. Ví dụ, cunghocwp.com

Để tìm hiểu thêm về tên miền, hãy xem hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu về tên miền là gì và chúng hoạt động ra sao?

Tên domain bao gồm rất nhiều thể loại như com, net, org, v.v…

example.com
example.net
example.org

Bạn có thể thoải mái chọn bất cứ tên miền nào mà bạn muốn tạo ra website của mình. Tuy nhiên, từng tên miền  lại được tạo ra để phân biệt từng loại website khác nhau.

Bạn cần chọn một tên miền phù hợp với doanh nghiệp mình bởi nó giúp bạn xây dựng thương hiệu và thẩm quyền.

Bây giờ chúng ta hãy cùng so sánh sự khác biệt giữa 2 domain .com với .net và xem cái tên nào phù hợp cho công việc của bạn!

Sự khác nhau giữa 2 domain .Com và .Net

Com và Net là hai trong số các tên domain mở rộng phổ biến nhất. Nếu tên domain ưa thích “. com” của bạn không khả dụng, thì nhiều công cụ tạo tên domain sẽ đề xuất .net làm phương án thay thế.

Tuy nhiên, nó không phải là một sự thay thế phù hợp cho doanh nghiệp của bạn trong hầu hết các trường hợp.

COM trong tên miền .com đại diện cho tên miền thương mại. Tức là nó bao gồm tất cả các trang web kinh doanh, trang web muốn kiếm tiền trực tuyến, trang web cá nhân, blog, danh mục đầu tư và hầu hết mọi thứ tương tự.

Mặt khác, NET trong phần tên miền .net đại diện cho “mạng lưới” (network). Nó được khuyến khuyến khích là phù hợp cho các nhà cung cấp dịch vụ internet, email và mạng.

Khi nào bạn nên chọn tên miền .COM?

Tên miền .com đã dần trở nên quá quen thuộc trên Internet. Gần 46% tất cả các tên miền đã đăng ký đều là .com.

Đây là lý do tại sao người dùng dễ nhớ tên miền .com hơn bất kỳ cái nào khác. Sự phổ biến của tên miền .com cũng khiến cho việc xây dựng thương hiệu, quảng bá trở nên dễ dàng hơn và giúp bạn phát triển doanh nghiệp của mình.

Nếu bạn muốn tạo bất kỳ loại trang web kinh doanh nào, thì bạn nên luôn phải sử dụng tên miền .com. Nó cung cấp cho trang web của bạn một địa chỉ dễ nhận biết và làm cho doanh nghiệp của bạn trông chuyên nghiệp hơn.

Vấn đề bây giờ là tên miền .com phổ biến đến nỗi cảm giác như tất cả những cái tên tốt nhất đều đã được sử dụng rồi. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cách nhanh lẹ khác để bạn có thể có được 1 tên miền .com hoàn hảo.

Dưới đây là một số lời khuyên về việc chọn tên miền .com tốt nhất.

  1. Tên domain của bạn nên đại diện cho doanh nghiệp và những gì bạn kinh doanh. Ví dụ: stargardeningservice.com tốt hơn starservice.com
  2. Nếu tên miền bạn thích đã được lấy, bạn có thể thêm chữ vào trước hoặc sau cái tên ấy để làm cho nó trở nên độc đáo. Ví dụ: stargardeninghouston.com
  3. Đảm bảo rằng tên miền của bạn có thể dễ dàng được phát âm. Không sử dụng dấu gạch nối hoặc số trong tên miền của bạn.
  4. Tận dụng các công cụ tạo tên miền trực tuyến. Những công cụ miễn phí này sẽ giúp bạn đưa ra những ý tưởng tên miền thông minh, độc đáo và vẫn chưa có ai dùng!
  5. Cần thêm sự giúp đỡ? Xem bài viết của chúng tôi về cách chọn tên miền tốt nhất cho trang web của bạn với các mẹo và ví dụ thực tế.

Khi nào bạn nên dùng tên miền .NET?

Bạn nên sử dụng tên miền .net nếu bạn cung cấp dịch vụ internet, mạng, lưu trữ cơ sở dữ liệu, lưu trữ email hoặc các vấn đề tương tự.

Bạn vẫn có thể sử dụng tên miền .net nếu nó phù hợp với thương hiệu dịch vụ của bạn. Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải có 1 chiến lược quảng cáo tốt để thực hiện điều này.

Ví dụ: Behance.net là một cộng đồng thiết kế trực tuyến nổi tiếng sử dụng thành công tên miền.net cho trang web của họ. Nó phù hợp với mục đích của nhà quản lý bởi họ muốn tạo ra một mạng lưới các nghệ sĩ, nhà thiết kế và các công ty tìm kiếm tài năng.

Gần 4% tất cả các tên miền đã đăng ký đang dùng .net. Các công ty đăng ký tên miền giới thiệu .net và các tên miền mở rộng khác như một giải pháp thay thế cho .com, điều này có thể khiến cho bạn ấn tượng rằng nó được sử dụng phổ biến hơn so với thực tế.

Ban đầu, nó được cho là tên miền mở rộng dành cho các nhà cung cấp dịch vụ internet và mạng. Nhiều công ty internet nổi tiếng vẫn chủ yếu sử dụng tên miền .com cho doanh nghiệp. Ví dụ: truy cập comcast.net sẽ đưa bạn đến trang web .com mới của họ.

Bây giờ, có thể nói rằng 4% cũng đã là khá nhiều tên miền rồi (khoảng 14 triệu tại thời điểm bài viết này được đăng tải). Vậy có những ai khác đang sử dụng tên miền .net?

Nhiều doanh nghiệp đăng ký tên miền .net cho thương hiệu của họ để người khác không thể lấy tên doanh nghiệp của họ.

Một số công ty bắt đầu sử dụng tên domain này bởi vì họ không thể có được tên miền .com ưa thích. Phần lớn các công ty này sẽ sớm chuyển sang domain .com khác nhưng họ giữ .net vì lý do kỹ thuật và pháp lý.

Com và Net – Cái nào phù hợp với SEO

Rất nhiều người dùng đã hỏi chúng tôi domain nào sẽ giúp họ được xếp hạng cao hơn. Nếu bạn đang hỏi giữa Net và Com, thì việc chọn một trong hai sẽ không ảnh hưởng đến SEO của bạn.

Công cụ tìm kiếm sẽ “đối xử” với cả hai tên domain như nhau. Bạn chỉ cần tập trung vào các chức năng thực tiễn tốt nhất của SEO và tạo nội dung đích (content) đủ hấp dẫn để tăng thứ hạng cao hơn.

Phần quan trọng thực sự sẽ là tên domain chính của bạn, không phải phần mở rộng (extension). Ví dụ: stargardeningservice.com sẽ xếp hạng tốt hơn so với starservice.net vì nó chứa từ khóa mà mọi người có nhiều khả năng tìm kiếm hơn.

Cách thức đăng ký tên miền năm 2020

Bước 1: Chọn lựa và kiểm tra tên miền đã được đăng ký chưa miễn phí tại https://tinohost.com/ten-mien/.

Bước 2: Chọn công ty cung cấp tên miền.

Bước 3: Thực hiện thủ tục đăng ký tên miền.

Bước 4: Sử dụng tên miền.

Nếu bạn muốn một hướng dẫn chi tiết theo bước, hãy xem bài viết của chúng tôi về Cách đăng ký tên domain.

Chúng tôi hi vọng bài viết này đã giúp bạn có thể phân biệt được sự khác nhau giữa 2 tên domain mở rộng COM và NET.

Bạn có thể xem hướng dẫn về Cách bắt đầu tạo 1 blog.

Nếu bạn thích bài viết này, hãy đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem video hướng dẫn WordPress. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên TwitterFacebook.