Hướng dẫn tắt Google AMP đúng cách trong WordPress

Bạn muốn tắt Google AMP? Rất nhiều blogger và website đã từng sử dụng Google AMP nhưng lại quyết định vô hiệu hóa nó vì nhiều lý do. Tuy nhiên, tắt Google AMP không hề đơn giản. Trong bài này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn vô hiệu Google AMP trong WordPress một cách hiệu quả.

 

Tại sao nên tắt Google AMP trong WordPress ?

Accelerated Mobile Pages hay AMP là một sáng kiến mã nguồn mở với mục đích giúp điện thoạt duyệt web nhanh hơn nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng.

AMP hoạt động bằng cách phục vụ trang với HTML và JavaScript tổi thiểu. Nội dung của bạn sẽ được host trên Google AMP Cache. Google sau đó có thể tải lên bản cache này cho người dùng ngay lập tức khi họ click vào link hoặc kết quả tìm kiếm.

Chúng tôi đã từng đề cập đến những lo ngại và vấn đề liên quan đến Google AMP trong bài hướng dẫn set-up Google AMP trong WordPress.

Do đó, có rất nhiều chủ website, blogger có ảnh hưởng và nhiều nhà xuất bản trực tuyến khác ngừng sử dụng AMP. Và mọi chuyện đều có lý do.

Ví dụ, Alex Kras nói khá nhiều về tại sao anh lại vô hiệu Google AMP trên website của mình.

Anh cũng chia sẻ những gì xảy ra 1 tháng sau khi vô hiệu Google AMP.

Traffic rate vẫn giống như thế và các chỉ số khác cũng có vẻ được. Công bằng mà nói, tôi có đăng lên 4 bài mới sau khi vô hiệu Google AMP, nên lượng truy cập cũng có tăng do các bài mới upload.

Dưới đây là 1 số lo ngại khác

Tỷ lệ chuyển đổi giảm mạnh

AMP dùng 1 số HTML/JS giới hạn. Chủ site không làm được gì nhiều nhằm khuyến khích người dùng theo dõi, điền thông tin hay mua đồ của họ.

Lượt xem trang của người dùng điện thoại thấp

AMP không hiển thị menu điều hướng, thanh ngang, hoặc các nội dung trong mục discovery feature. Kiến lượt xem trang giảm xuống rất nhiều.

Thực tế, các chuyên gia về trải nghiệm người dùng chỉ ra rằng nút Close khiến người dùng của bạn dễ dàng quay lại trang kết quả tìm kiếm của Google hơn là tiếp tục duyệt trang của bạn.

Chỉ số tương tác với người dùng thấp

Rất nhiều website phát triển dựa vào tương tác với người dùng, họ tận dụng các widget như click để tweet, để lại bình luận, đánh giá,… để giữ người dùng tương tác. Google AMP gây nhiều khó khăn cho chủ website muốn giữ chân người dùng và để lại bình luận trên trang của mìn.

Bạn có nên tắt Google AMP ?

Điều này còn tùy thuộc vào kiểu website của bạn. Nếu người dùng điện thoại chiếm đa số, có thể bạn vẫn nên dùng Google AMP.

Mặt khác, nếu bạn từng dùng Google AMP và nó ảnh hưởng xấu tới chỉ số tương tác thì có lẽ bạn nên vô hiệu AMP trên website của mình.

Trái ngược với suy nghĩ của số đông, Google không phạt website của bạn do không dùng AMP. Bạn vẫn có thể cải thiện tốc độ và hiệu năng của website trên điện thoại để hướng tới số người dùng này.

Hướng dẫn thao tác tắt Google AMP đúng cách trong WordPress

Bước 1. Vô hiệu Google AMP trong WordPress

Có một số WordPress plugin cho phép thêm AMP vào website. Phần cài đặt cơ bản giống nhau bất kể bạn dùng plugin nào.

Đầu tiên bạn cần cài đặt plugin Disabling the AMP. Rất đơn giản, chỉ cần vào mục Plugins và click vào deactivate link bên dưới AMP plugin.

Deactivating plugin sẽ vô hiệu hóa AMP trên website của bạn.

Bước 2. Thiết lập chuyển hướng

Plugin Disabling the AMP sẽ gỡ các bản AMP của các bài viết trên website, nhưng thế sẽ không đủ, đặc biệt là khi bạn đã sử dụgn AMP hơn một tuần.

Rất có khả năng Google đã lưu trang của bạn vào bộ nhớ đệm và các bản cache này vẫn sẽ tiếp tục hiển thị trên trang tìm kiếm .

Để giải quyết vấn đề này, bạn phải thiết lập chuyển hướng từ các trang AMP về các trang bình thường.

Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn 2 cách để thiết lập chuyển hướng Google AMP. Hãy chọn cách nào thuận tiện nhất.

Cách 1: Dùng Plugin Redirect

Đầu tiên bạn cần cài đặt và kích hoạt plugin Redirection. Thông tin chi tiết trong bản hướng dẫn từng bước một các cài đặt plugin WordPress.

Sau khi kích hoạt, vào Tools » Redirection để thiết lập chuyển hướng.

Đầu tiên, bạn thêm đoạn code sau vào trường source URL:

1 /(.*)\/amp

Trong trường target URL, bạn cần thêm website URL của bạn theo format sau:

1 http://example.com/$1

Đừng quên thay example.com bằng tên miền bạn đang dùng.

Tiếp theo kiểm tra hộp Regex và chọn Redirections bên dưới menu Group.

Cuối cùng click vào ‘Add Redirect’ để lưu thay đổi.

Sau đó truy cập thử một trang AMP để kiểm tra xem Redirect có hoạt động hay không.

Cách 2: Cài Redirects thủ công trong .htaccess

Nếu bạn không muốn dùng plugin để cài đạt redirects thì có thể tự cài bằng file .htaccess trên tài khoản WordPress hosting của bạn

Đầu tiên bạn cần kết nối website bằng cách sử dụng FTP client hoặc File Manager trong cPanel. Sau khi đã kế nối, xác định file .htaccess trong thư mục gốc website và chỉnh sửa nó.

Thêm dòng code sau vào dưới cùng file .htaccess:

1
2
3
4
// Redirect AMP to non-AMP
RewriteEngine On
RewriteCond %{REQUEST_URI} (.+)/amp(.*)$
RewriteRule ^ %1/ [R=301,L]

Đừng quên lưu thay đổi và upload file lên server.

Sau đó, bạn thử truy cập vào bất kỳ bản AMP page để kiểm tra xem điều hướng có hoạt động như dự kiến không.

Chúng tôi mong bài viết này giúp bản tắt Google AMP 1 cách hiệu quả trong WordPress. Bạn có thể sẽ muốn xem hướng dẫn nhập môn từng bước về WordPress SEO.

Nếu bạn thích bài viết này, vui lòng đăng ký YouTube Channel của chúng tôi để xem thêm các video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên TwitterFacebook.