Cách tạo template bài đăng tùy chỉnh trong WordPress

Bạn có muốn tạo một mẫu (template) bài đăng tùy chỉnh trong WordPress không?

Các template bài đăng tùy chỉnh cho phép bạn sử dụng các bố cục đa dạng cho các bài đăng trên trang blog cá nhân của mình. Nhiều theme WordPress đi kèm với một số template trang khác nhau và bạn cũng có thể tạo riêng cho mình một cái nếu cần.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách dễ dàng tạo các template bài đăng tùy chỉnh trong WordPress. Chúng tôi sẽ chia sẻ nhiều phương pháp. Vì vậy bạn có thể chọn một phương pháp phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Lưu ý: Hướng dẫn này yêu cầu bạn chỉnh sửa các file trong theme WordPress. Nếu bạn chưa làm điều này trước đây, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về cách sao chép và dán code trong WordPress.

Khi nào bạn cần tạo một temple bài đăng đơn tùy chỉnh?

Đôi khi bạn có thể muốn có giao diện khác, đặc biệt hơn cho các bài đăng cụ thể trên trang web của mình. Ví dụ, bạn có thể muốn sử dụng một bố cục khác cho các bài báo hoặc câu chuyện nổi bật trong một danh mục cụ thể.

Để làm được điều đó, bạn sẽ cần tới một template bài đăng tùy chỉnh trong WordPress.

Theo mặc định, WordPress sử dụng template bài đăng duy nhất. Tất cả các theme đều đi kèm với template single.php được sử dụng làm mặc định cho tất cả các bài đăng đơn lẻ của bạn.

Một số theme cũng có thể bao gồm các template hoặc tùy chọn bố cục bổ sung mà bạn có thể sử dụng.

Thao tác thực hiện cũng tương đối giống với việc tạo một template trang tùy chỉnh. Hầu hết các theme WordPress cũng đi kèm với các template trang mà bạn có thể sử dụng khi chỉnh sửa một trang trong WordPress.

Quay trở lại với chủ đề chính của bài viết này, chúng ta hãy xem cách dễ dàng tạo các template bài đăng đơn tùy chỉnh trong WordPress. Chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn nhiều phương pháp để bạn có thể chọn sử dụng phương pháp phù hợp nhất với mình.

Tạo template bài đăng trong WordPress bằng Block editor

Phương pháp này không thực sự tạo ra một template bài đăng và bị hạn chế về tính linh hoạt. Tuy nhiên, đây là cách dễ nhất để lưu các bố cục bài đăng của riêng bạn và sau đó sử dụng lại chúng.

Block editor (trình soạn thảo block) mặc định của WordPress đi kèm với một tính năng tích hợp cho phép bạn lưu và sử dụng lại các khối. Một khối có thể tái sử dụng như vậy được gọi là khối Nhóm.

Khối nhóm về cơ bản cho phép bạn đặt một số khối và toàn bộ bố cục bài đăng vào một Group. Sau đó, bạn có thể lưu khối Group này và sử dụng lại trong các bài viết khác của mình.

Hãy cùng xem cách sử dụng khối nhóm để lưu các template bài đăng tùy chỉnh của bạn.

Đầu tiên, bạn cần tạo một bài đăng mới trong WordPress. Sau đó, chỉ cần thêm một khối Group vào vùng nội dung.

Bây giờ bạn có thể bắt đầu thêm các khối vào khối nhóm để tạo một bố cục bài đăng duy nhất. Bạn có thể thêm bất kỳ khối nào bạn muốn bao gồm cột, media và văn bản, ảnh bìa,…

Khi bạn đã hài lòng với bố cục đã tạo, bạn cần đưa chuột lên và chọn khối Group. Nhấp vào biểu tượng menu ba chấm và sau đó chọn tùy chọn ‘Add to Reusable Blocks’.

Tiếp theo, bạn cần cung cấp tên cho khối có thể tái sử dụng và sau đó nhấp vào nút Save. WordPress bây giờ sẽ lưu khối có thể sử dụng lại của bạn bao gồm tất cả các khối bên trong khối Group này.

Sau đó, bạn có thể chỉnh sửa bất kỳ bài đăng hiện có nào trên trang web của mình hoặc tạo một bài mới. Trên màn hình soạn thảo bài đăng, bạn chỉ cần nhấp vào nút thêm khối mới và tìm khối đã lưu của bạn để sử dụng.

Thêm khối vào bài đăng của bạn và WordPress sẽ tải toàn bộ khối của bạn với tất cả các khối bên trong và cài đặt bạn đã thiết lập và lưu lại ở bước trên.

Phương pháp này cho phép bạn lưu các bố cục tùy chỉnh của mình. Tuy nhiên, nó không cho phép bạn thay đổi cách theme của bạn xử lý các bài đăng đơn lẻ.

Nếu bạn muốn một phương pháp khác linh hoạt hơn, hãy tiếp tục đọc nội dung bên dưới.

Tạo một template bài đăng đơn tùy chỉnh trong WordPress bằng Beaver Builder

Cách dễ nhất để tạo một template bài đăng đơn tùy chỉnh là sử dụng Beaver Builder. Đây là plugin page builder WordPress tốt nhất trên thị trường và cho phép bạn tạo template bài đăng mà không cần viết bất kỳ mã nào hoặc sửa đổi gì trong theme WordPress của bạn.

Điều đầu tiên bạn cần làm là cài đặt và kích hoạt plugin Beaver Builder. Để biết thêm chi tiết, hãy xem hướng dẫn từng bước của chúng tôi về cách cài đặt plugin WordPress .

Sau khi kích hoạt, bạn cần truy cập trang  Settings » Beaver Builder và chuyển sang tab license để nhập license key của bạn.

Bạn có thể tìm thấy thông tin này trong tài khoản của mình trên trang web Beaver Builder.

Theo mặc định, Beaver Builder được kích hoạt cho các Trang trong WordPress. Bạn cũng cần kích hoạt plugin này cho các bài đăng.

Để làm điều đó, hãy chuyển sang tab  Post Types  trong trang Settings » Beaver Builder . Từ đây, bạn cần chọn hộp bên cạnh tùy chọn ‘Post‘.

Đừng quên nhấp vào nút ‘Save Post Types‘ để lưu lại các thay đổi của bạn.

Bây giờ mọi thứ đã được thiết lập, hãy tạo một template bài đăng tùy chỉnh.

Chỉ cần tạo một bài đăng mới trong WordPress và trên màn hình soạn thảo bài đăng, nhấp vào nút ‘Launch Beaver Builder’.

Thao tác này sẽ mở ra giao diện Beaver Builder với bản xem trước trực tiếp của trang web của bạn. Bạn có thể bắt đầu thêm mô-đun và hàng vào bố cục hiện có của mình bằng cách nhấp vào nút Add ở góc trên cùng bên phải của màn hình.

Bạn cũng có thể chọn một template có sẵn làm điểm bắt đầu. Hoặc bạn cũng có thể chọn một template trống để thao tác.

Khi bạn đã chọn một template, bạn có thể chỉnh sửa nó bằng cách trỏ và nhấp chuột. Bạn cũng có thể thêm hàng và cột, thêm vào đó các mô-đun và phần tử để tạo bố cục template tùy chỉnh của riêng mình.

Hãy thử nghiệm với các mô-đun khác nhau để xem có thứ gì đáp ứng được nhu cầu của bạn không.

Sau khi bạn đã tạo thứ gì đó mà bạn muốn sử dụng làm template bài đăng của mình. Bạn đừng quên lưu lại.

Beaver Builder cho phép bạn lưu các bố cục của mình dưới dạng template và sau đó sử dụng lại chúng với các bài đăng khác. Chỉ cần nhấp vào menu ở góc trên bên phải của màn hình và chọn Save Template.

Bạn sẽ cần đặt tên cho template mới của mình. Sau đó bấm vào nút Save để lưu lại nó.

Bây giờ, chúng ta hãy xem cách sử dụng template bài đăng tùy chỉnh này khi tạo bài đăng.

Chỉ cần chỉnh sửa một bài đăng hoặc tạo một bài đăng mới, sau đó khởi chạy Beaver Builder để chỉnh sửa bài đăng.

Tiếp theo, bạn cần nhấp vào nút Add ở góc trên cùng bên phải màn hình rồi chuyển sang tab Template. Từ đây, bạn cần chọn ‘Saved Templates’ từ menu Group.

Beaver Builder lúc này sẽ tải bố cục tùy chỉnh đã lưu của bạn và sau đó bạn có thể bắt đầu thêm nội dung cho bài viết mới của mình.

Sử dụng Theme Settings tạo bố cục bài đăng tùy chỉnh

Nhiều theme WordPress phổ biến đi kèm với cài đặt tích hợp để tùy chỉnh giao diện của template bài đăng của bạn.

Nếu theme của bạn hỗ trợ các cài đặt này, bạn có thể tìm thấy chúng trên màn hình chỉnh sửa bài đăng. Các tùy chọn có sẵn này có thể thay đổi tùy thuộc vào theme bạn đang sử dụng.

Ví dụ hình bên dưới  là cách theme Astra cung cấp các tùy chọn tùy chỉnh khi chỉnh sửa một bài đăng.

Sử dụng các tùy chọn này, bạn có thể thay đổi thanh bên, ẩn header, tiêu đề, menu và hơn thế nữa.

Mặt khác, nhiều theme WordPress hàng đầu đi kèm với các template đã sẵn sàng mà bạn có thể dễ dàng sử dụng.

Nếu theme của bạn đã bao gồm các template bài đăng đơn lẻ, bạn sẽ tìm thấy chúng trong tab Post Attributes khi chỉnh sửa bài đăng.

Các template này là các bố cục hoàn chỉnh mà bạn có thể ngay lập tức sử dụng.

Tạo thủ công các template bài đăng tùy chỉnh trong WordPress

Phương pháp này hơi nâng cao, yêu cầu bạn chỉnh sửa các file theme, sao chép và dán code cũng như cần thêm CSS tùy chỉnh.

Trước tiên, bạn cần mở một trình soạn thảo văn bản thuần túy trên máy tính của mình như Notepad và dán đoạn code sau vào bên trong nó:

1
2
3
4
5
6
7
<?php
/*
 * Template Name: Featured Article
 * Template Post Type: post, page, product
 */
 
 get_header();  ?>

Đoạn code này định nghĩa một template mới có tên là Featured Article và làm cho nó có thể được sử dụng trên các bài đăng, trang,…

Bạn có thể lưu file này với tên wpb-single-post.phptrên desktop của mình.

Tiếp theo, bạn cần tải nó lên thư mục theme WordPress hiện tại  bằng ứng dụng FTP client.

Sau đó, bạn có thể đăng nhập vào khu vực quản trị WordPress của mình và tạo hoặc chỉnh sửa bài đăng. Cuộn xuống một chút trên màn hình soạn thảo bài đăng, bạn sẽ thấy hộp meta Post Attributes mới với các tùy chọn để chọn template.

Bạn sẽ thấy mẫu tùy chỉnh ‘Featured Article’ của mình được liệt kê ở đó.

Lúc này template của bạn về cơ bản là trống nên việc chọn nó sẽ chỉ hiển thị một màn hình màu trắng.

Bây giờ, chúng ta hãy cùng thay đổi nó.

Cách dễ nhất để làm điều này là sao chép code từ file single.php của theme và sử dụng nó làm điểm bắt đầu.

Mở file single.php và sau đó sao chép mọi thứ sau dòng get_header().

Dán đoạn mã này vào wpb-single-post.phpfile của bạn. Bây giờ bạn có thể lưu file này và tải nó trở lại máy chủ của bạn.

Tuy nhiên, thao tác này sẽ khiến template mới giống hệt sẽ giống hệt như template bài đăng hiện tại của bạn. Vậy nên, bạn có thể bắt đầu thực hiện các thay đổi theo ý mình để có một template mới cho riêng bạn.

Bạn có thể thêm các lớp CSS tùy chỉnh của riêng mình, xóa các thanh bên, tạo template toàn màn hình hoặc bất cứ thứ gì bạn thích.

Tạo các template bài đăng đơn tùy chỉnh cho Category

Bạn có muốn mỗi category của mình có một template bài đăng riêng hay không? Ví dụ: các bài đăng trong mục du lịch có thể có bố cục khác với các bài đăng về nhiếp ảnh.

Đây là cách bạn có thể làm điều đó.

Trước tiên, bạn cần thêm đoạn code này vào file functions.php của theme hoặc một plugin dành riêng cho trang.

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
/*
* Define a constant path to our single template folder
*/
define(SINGLE_PATH, TEMPLATEPATH . '/single');
/**
* Filter the single_template with our custom function
*/
add_filter('single_template', 'my_single_template');
/**
* Single template function which will choose our template
*/
function my_single_template($single) {
global $wp_query, $post;
/**
* Checks for single template by category
* Check by category slug and ID
*/
foreach((array)get_the_category() as $cat) :
if(file_exists(SINGLE_PATH . '/single-cat-' . $cat->slug . '.php'))
return SINGLE_PATH . '/single-cat-' . $cat->slug . '.php';
elseif(file_exists(SINGLE_PATH . '/single-cat-' . $cat->term_id . '.php'))
return SINGLE_PATH . '/single-cat-' . $cat->term_id . '.php';
endforeach;
}

Đầu tiên, đoạn code này sẽ kiểm tra xem liệu WordPress có đang yêu cầu một bài đăng hay không. Nếu đúng như vậy, nó sẽ yêu cầu WordPress tìm kiếm template trong /single/ folder của theme WordPress của bạn.

Bây giờ bạn cần thêm các file template được xác định bởi code trên.

Kết nối với dịch vụ hosting WordPress của bạn bằng ứng dụng FTP client hoặc File Manager trong cPanel và truy cập /wp-content/themes/your-theme-folder/.

Bên trong thư mục theme hiện tại của bạn, bạn cần tạo một thư mục mới có tên là ‘single’.

Bạn cần mở thư mục này và tạo một file mới bên trong nó, đặt tên file này là single-cat-{category-slug}. Thay thế {category-slug} bằng slug category thực tế của bạn.

Ví dụ: nếu bạn có một category ‘news’, bạn sẽ tạo single-cat-news.phpfile. Nếu bạn có một danh mục  ‘Travel Tips’, hãy tạo một template single-cat-travel-tips.php, …

Lúc này, các file template trên sẽ hoàn toàn trống. Khi bắt đầu, bạn có thể sao chép nội dung của file single.php từ thư mục theme và dán chúng vào bên trong.

Sau đó, bạn có thể chỉnh sửa các template này để thực hiện các thay đổi như mong muốn.

Sau khi hoàn tất, bạn có thể truy cập trang web của mình và xem một bài đăng. Nó sẽ sử dụng template mà bạn đã tạo cho category nơi bài đăng này được lưu trữ.

Giả sử bạn có một bài đăng thuộc hai categories News và Travel Tips. WordPress sẽ tự động hiển thị mẫu cho ‘News’ vì nó xuất hiện đầu tiên theo thứ tự bảng chữ cái.

Mặt khác, nếu bạn đã gửi một bài đăng trong một category và không tạo template cho danh mục đó, WordPress sẽ tự động sử dụng template single.php mặc định của theme của bạn.

Tạo template bài đăng tùy chỉnh cho các tác giả cụ thể

Giả sử bạn muốn các bài đăng được viết bởi các tác giả khác nhau sẽ được hiển thị khác nhau trên trang web của mình. Bạn có thể làm điều đó bằng cách sử dụng cùng một kỹ thuật mà chúng ta đã thực hiên cho category ở phần trên.

Trước tiên, bạn sẽ cần thêm đoạn code này vào file functions.php của theme hoặc một plugin dành riêng cho trang web .

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
/**
* Define a constant path to our single template folder
*/
define(SINGLE_PATH, TEMPLATEPATH . '/single');
/**
* Filter the single_template with our custom function
*/
add_filter('single_template', 'my_single_author_template');
/**
* Single template function which will choose our template
*/
function my_single_author_template($single) {
global $wp_query, $post;
/**
* Checks for single template by author
* Check by user nicename and ID
*/
$curauth = get_userdata($wp_query->post->post_author);
if(file_exists(SINGLE_PATH . '/single-author-' . $curauth->user_nicename . '.php'))
return SINGLE_PATH . '/single-author-' . $curauth->user_nicename . '.php';
elseif(file_exists(SINGLE_PATH . '/single-author-' . $curauth->ID . '.php'))
return SINGLE_PATH . '/single-author-' . $curauth->ID . '.php';
}

Tiếp theo, bạn cần kết nối với trang web của mình bằng FTP hoặc  File Manager trong cPanel và truy cập /wp-content/themes/your-theme-folder/.

Nếu bạn chưa tạo một thư mục có tên /single/ bên trong nó, hãy tạo nó ngay bây giờ.

Bên trong thư mục này, bạn cần tạo một template bằng tên người dùng là tác giả trong tên mẫu. Ví dụ: single-author-johnsmith.php.

Template này sẽ trống. Vì vậy bạn có thể sao chép và dán nội dung của template single.php của theme và sử dụng làm điểm bắt đầu.

Bây giờ bạn có thể truy cập trang web của mình để xem một bài viết được tạo bởi tác giả cụ thể. Bạn sẽ nhận thấy bài viết đó sử dụng template mới vừa tạo.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn tìm hiểu cách tạo các template bài đăng đơn tùy chỉnh trong WordPress. Bạn cũng có thể xem thêm bài viết của chúng tôi về cách tạo theme WordPress tùy chỉnh từ đầu mà không cần viết bất kỳ mã nào.

Nếu bạn thích bài viết này, vui lòng đăng ký YouTube Channel của chúng tôi để xem thêm các video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên TwitterFacebook.