Hướng dẫn tạo Permalinks tùy chỉnh trong WordPress

Gần đây, một trong những câu hỏi mà chúng tôi nhận được nhiều nhất là làm sao để tạo permalinks hay còn gọi là cấu trúc URL trang tùy chỉnh trong WordPress?

Trong bài viết này, CunghocWP sẽ hướng dẫn cách tạo permalinks tùy chỉnh trong WordPress mà không ảnh hưởng đến SEO.

Vì đây là một hướng dẫn tạo permalinks tùy chỉnh trong WordPress khá dài nên chúng tôi đã chia thành các phần sau đây:

Permalinks là các URL cố định của các bài viết blog cá nhân, các trang và các trang lưu trữ khác trên trang web WordPress. Về cơ bản, đây là một cấu trúc URL được áp dụng cho một trang cụ thể trong WordPress mà không ảnh hưởng đến phần còn lại của cấu trúc URL.

WordPress đi kèm với cấu trúc URL thân thiện với SEO giúp cấu trúc URL dễ hiểu cho cả con người và công cụ tìm kiếm.

Ví dụ: https://example.com/best-refrigerators-for-tiny-kitchens/

Điều này tốt hơn nhiều so với các URL trước đây: https://example.com/index.php?p=4556

WordPress cung cấp cho chủ sở hữu trang web nhiều tùy chọn để lựa chọn. Bạn có thể thêm bằng cách truy cập vào Settings » Permalinks.

Ngoài việc thay đổi cấu trúc permalinks chính, WordPress cũng cung cấp các cách để tùy chỉnh các URL riêng lẻ của bài viết, trang, danh mục, thẻ và các khu vực khác trên trang web.

Bạn cũng có thể sử dụng các plugin WordPress để tạo các permalinks tùy chỉnh cho các phần cụ thể trên trang web ghi đè cài đặt WordPress mặc định.

Bây giờ hãy cùng xem xét tất cả các tùy chọn. Chúng ta sẽ bắt đầu với các tùy chọn tích hợp mặc định đi kèm với trang web WordPress.

Video hướng dẫn

Bạn có thể thay đổi toàn bộ sơ đồ tạo URL cho trang web của mình bằng cách truy cập vào Settings » Permalinks.

Bạn cần chọn một cấu trúc URL cho các bài viết riêng lẻ. Bạn cũng có thể sử dụng các thẻ hiển thị trên màn hình để tạo cấu trúc tùy chỉnh cho các URL WordPress.

Đừng quên nhấp vào nút Save Changes để lưu các thay đổi.

CunghocWP khuyên bạn nên sử dụng cấu trúc URL có chứa tên bài viết trong URL để làm cho URL thân thiện hơn và có ý nghĩa hơn.

Lưu ý: Bạn nên thay đổi permalinks thân thiện với SEO cho tất cả các blog và trang web WordPress mới. Tuy nhiên, nếu bạn có một trang web hiện tại đã nhận được traffic từ các công cụ tìm kiếm thì việc thay đổi permalinks có thể ảnh hưởng đến thứ hạng SEO.

Cách thay đổi tiền tố URL Category và Tag trong WordPress

Theo mặc định, WordPress sử dụng /category/ làm cơ sở cho các URL danh mục và /tag/ cho các trang thẻ. Ví dụ:

https://example.com/category/technology/
https://example.com/tag/fintech/

Nếu muốn thay đổi các tiền tố cơ sở này thành bất kỳ thứ gì bạn thích, chỉ cần truy cập vào Settings » Permalinks. Ví dụ,

https://example.com/topics/technology/ (cho các trang danh mục)
https://example.com/hashtag/fintech (cho các trang thẻ)

Khi bạn đã thiết lập cấu trúc permalinks, WordPress sẽ sử dụng cấu trúc đó làm template cho tất cả các liên kết trên trang web. Tuy nhiên, bạn có tùy chọn sửa đổi slug URL hay còn gọi là “từ khóa bên trong cấu trúc URL” cho các bài viết, trang riêng lẻ và các loại bài viết tùy chỉnh.

Bạn có thể tùy chỉnh phần slug của URL từ màn hình chỉnh sửa bài viết bên trong trình chỉnh sửa nội dung WordPress.

Bạn cần chỉnh sửa bài viết, trang hoặc loại bài viết tùy chỉnh và nhấp vào trường tiêu đề. Trường Permalink sẽ xuất hiện trên đầu trang.

Tiếp tục và click vào Edit ở bên cạnh, sau đó thay đổi slug URL thành một permalinks tùy chỉnh. Sau khi hoàn tất, nhấp vào Save để lưu permalinks mới.

Bạn có thể sử dụng phương pháp này cho tất cả các loại bài viết bao gồm các sản phẩm WooCommerce, các khóa học MemberPress, vv…

Ở bước trên, CunghocWP đã hướng dẫn bạn cách sửa đổi tiền tố cơ sở category và tag trong WordPress. Trong bước này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thay đổi các từ khóa URL cho một category hoặc tag riêng lẻ.

Bạn cần truy cập vào Posts » Categories, sau đó nhấp vào liên kết Edit bên dưới category muốn tùy chỉnh.

WordPress sẽ upload chi tiết category. Bạn có thể thay đổi loại slug để tùy chỉnh permalinks của slug đó.

Tương tự, bạn có thể chỉnh sửa một tag riêng lẻ bằng cách truy cập vào Posts » Tags.

Bạn cũng có thể chỉnh sửa bất kỳ tùy chỉnh nào bằng cùng một phương pháp.

WordPress tự động thêm cơ sở ‘/author/’ vào các URL dẫn đến các trang lưu trữ của tác giả. Ví dụ:

https://example.com/author/jsmith/

Vấn đề là WordPress không có tùy chọn thay đổi cơ sở URL tác giả hoặc slug.

Tuy nhiên có một plugin có thể giúp bạn làm việc này.

Bạn cần cài đặt và kích hoạt plugin Edit Author Slug. Để biết chi tiết, hãy tham khảo hướng dẫn của CunghocWP để cài đặt plugin WordPress đúng cách.

Sau khi kích hoạt, đi tới trang Users » All Users, sau đó nhấp vào liên kết ‘Edit’ bên dưới tên người dùng.

Trên trang tiếp theo, cuộn xuống phần Edit Author Slug, chọn một slug author hoặc thêm tác giả riêng. Đừng quên nhấp vào Save Changes để lưu cài đặt.

Nếu bạn muốn thay đổi cơ sở permalinks của tác giả thì chỉ cần truy cập vào Settings » Edit Author Slug. Tại đây có các tùy chọn để thay đổi cơ sở tác giả hoặc chọn các cơ sở tác giả khác nhau cho người dùng có vai trò người dùng khác nhau.

Để biết thêm chi tiết, hãy tham khảo hướng dẫn của CunghocWP về cách thay đổi slug và base URL của tác giả trong WordPress.

Tất cả các phương pháp trên cho phép tùy chỉnh permalinks WordPress ở một mức độ nhất định. Tuy nhiên lại không thể tạo được permalinks tùy chỉnh.

Nguyên nhân là do theo mặc định, WordPress không cung cấp chức năng này.

May mắn thay, có một plugin có thể ghi đè cấu trúc URL WordPress mặc định cho các phần cụ thể trên trang web.

Điều đầu tiên bạn cần làm là cài đặt và kích hoạt plugin Custom Permalinks. Để biết thêm chi tiết, hãy tham khảo hướng dẫn của CunghocWP để cài đặt plugin WordPress  đúng cách.

Sau khi kích hoạt, bạn cần chỉnh sửa bài viết mà bạn muốn tạo permalinks tùy chỉnh. Thay vì chỉnh sửa trường permalinks ở trên cùng, bạn sẽ tìm thấy tùy chọn để tạo permalinks tùy chỉnh bên dưới trình chỉnh sửa.

Tương tự, bạn cũng có thể tạo permalinks tùy chỉnh cho các category. Đi tới Posts » Categories và nhấp vào liên kết Edit bên dưới category mà bạn muốn thay đổi.

Trên trang chi tiết category, bạn sẽ tìm thấy tùy chọn để tạo permalinks tùy chỉnh cho category cụ thể đó. Bạn thậm chí có thể tạo một URL mà không có tiền tố cơ sở danh mục.

Bạn có thể quản lý và vô hiệu hóa tất cả các permalinks tùy chỉnh bằng cách click vào menu ‘Custom Permalinks’ trong sidebar quản trị.

Chỉ cần chọn permalinks tùy chỉnh bạn muốn xóa, sau đó nhấp vào menu Bulk Actions và chọn tùy chọn ‘Delete permalinks’.

Sau đó nhấp vào nút ‘Apply’, plugin sẽ xóa các permalinks tùy chỉnh đó. Permalinks đã xóa sẽ được thay thế bằng lược đồ permalinks WordPress mặc định.

WordPress tự động xử lý các thay đổi được thực hiện đối với URL của bài viết và trang. Tuy nhiên, nó có thể không thiết lập chuyển hướng cho permalinks tác giả tùy chỉnh của bạn hoặc permalinks tùy chỉnh.

Trong trường hợp đó, bạn sẽ cần thiết lập chuyển hướng phù hợp để tránh lỗi 404 trên trang web.

Đầu tiên, bạn cần cài đặt và kích hoạt plugin Redirection.

Sau khi kích hoạt, truy cập vào Tools » Redirection để thiết lập chuyển hướng. Bạn cần thêm liên kết cũ vào trường ‘Source URL’ và URL mới trong trường ‘Target URL’.

Sau đó nhấp vào nút ‘Add redirect’ để lưu các thay đổi. Để biết thêm chi tiết, hãy tham khảo hướng dẫn dành cho người dùng mới của chúng tôi để thiết lập chuyển hướng trong WordPress đúng cách.

CunghocWP hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn biết cách tạo permalinks tùy chỉnh trong WordPress. Bạn cũng có thể muốn xem hướng dẫn SEO WordPress của chúng tôi để thu hút thêm traffic cho trang web.

Nếu thích bài viết này, hãy theo dõi YouTube Channel để xem thêm các video hướng dẫn về WordPress. Bạn cũng có thể tìm kiếm chúng tôi trên Twitter hoặc Facebook.