Cách tạo form quyên góp cho tổ chức phi lợi nhuận bằng WordPress

Bạn có muốn thêm chức năng chấp nhận quyên góp trên website phi lợi nhuận của mình không? WordPress giúp các tổ chức phi lợi nhuận dễ dàng tạo ra form quyên góp và chấp nhận quyên góp từ website của họ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn từng bước để thiết lập một form quyên góp có khả năng tùy chỉnh cho websites WordPress của bạn.

Cách đơn giản nhất để thu hút quyên góp trên websites của bạn là thêm một nút có chức năng quyên góp sử dụng nền tảng Paypal, nhưng cách này không phải là cách phù hợp với tất cả nhu cầu của chủ websites phi lợi nhuận.

Bằng cách tạo một form quyên góp có thể tùy chỉnh trên websites thay vì sử dụng nút sẽ cho phép bạn:

Có thể thấy rằng: bạn sẽ được rất nhiều lợi ích khi giữ các nhà tài trợ trên websites của riêng bạn thay vì chuyển hướng họ đến Paypal.

Với người dùng mới, có thể họ sẽ nghĩ rằng: thiết lập một form quyên góp có thể tùy chỉnh trên websites là một quá trình khó khăn. Nhưng thực tế, luôn có các plugin WordPress dành cho các tổ chức phi lợi nhuận giúp việc này trở nên cực kỳ dễ dàng.

Tiếp theo, chúng ta hãy cùng xem cách để tạo ra một form quyên góp có thể tùy chỉnh trên websites WordPress như thế nào thông qua bài viết dưới đây.

Video hướng dẫn

Nếu bạn không thích xem hướng dẫn bằng video hoặc cần thêm hướng dẫn, thì hãy tiếp tục đọc bài hướng dẫn cụ thể dưới đây.

Tạo form quyên góp tùy chỉnh trong WordPress

WPForms là một plugin có trình xây dựng form theo dạng kéo và thả tốt nhất dành cho WordPress. WPForms  có một giao diện thân thiện với người mới bắt đầu. Đồng thời, WPForms cũng đã dựng sẵn các mẫu form trong đó bao gồm luôn cả các mẫu form quyên góp sẽ giúp bạn thực hiện quá trình nhanh hơn.

WPForms là một plugin WordPress cao cấp được tạo ra bởi Syed Balkhi, người sáng lập của WPBeginner.

Để tạo ra một form quyên góp tùy chỉnh có thể xử lý các khoản thanh toán khác nhau, bạn sẽ cần các addon Paypal hoặc Stripe  dành cho WPForms. Cả hai addon đều sẵn có trong hai phiên bản WPForms Pro và Ultimate .

Bước 1: Cài đặt và kích hoạt WPForms

Đầu tiên, bạn cần tải xuống plugin xây dựng form WPForms dành cho WordPress. Bạn đăng nhập vào tài khoản tại WPForms và tải xuống plugin. Sau đó, bạn cài đặt và kích hoạt plugin trên websites WordPress của mình. Bạn có thể xem hướng dẫn từng bước của chúng tôi về cách cài đặt plugin WordPress để biết thêm chi tiết.

Bước 2: Tạo form quyên góp

Sau khi đã được cài đặt và kích hoạt WPForms xong, bạn tiếp tục nhấp vào WPForms » Add New để bắt đầu tạo mới một form quyên góp trên websites của mình

Bạn có thể đặt tên cho form của bạn ở đầu trang tại mục Form Name. Chúng tôi sẽ đặt tên cho form quyên góp phi lợi nhuận của chúng tôi là “Nonprofit Donation Form”.

Phần dưới trang sẽ hiển thị một danh sách các mẫu form được WPForms dựng sẵn để bạn có thể chọn lựa. Bạn hãy di chuột qua Donation Form và sau đó nhấp vào Create a Donation Form để xây dựng form theo ý muốn của bạn.

Bạn sẽ thấy một pop-up bật lên với thông báo có nội dung “Don’t Forget: Click the Payments tab to configure your payment provider.” Sau đó bạn nhấn vào nút OK để chuyển sang chỉnh sửa form mới được bạn tạo ra.

Các template form dạng quyên góp thường bao gồm các thông tin:

Tại trường nhập thông tin của mục Donation Amount (Số tiền quyên góp), người dùng có thể nhập bất kỳ số tiền nào mà họ muốn quyên góp cho website. Bạn cũng có thể sử dụng thay thế trường nhập thông tin này bằng các loại trường dữ liệu khác. Ví dụ như trường thông tin với nhiều lựa chọn (multiple choice fields) hoặc theo kiểu trường thông tin nhiều lựa chọn bằng cách thả xuống (dropdown fields).

Trong bài hướng dẫn này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn hai cách để tạo mục Donation Amount này nhé:

  1. Một là, thêm trường thanh toán với nhiều lựa chọn số tiền quyên góp được định sẵn
  2. Hai là, một trường dữ liệu có thể nhập số tiền theo ý muốn.

Để thêm trường thanh toán nhiều lựa chọn, nhấp vào nút Multiple Items trong mục Payment Fields. Bạn có thể kéo và sắp xếp lại các trường để trường Multiple Items nằm ngay trên trường Donation Amount.

Bây giờ bạn có thể nhấp vào trường Multiple Items trong phần xem trước form để thay đổi các tùy chọn.

Bạn cần đặt tên cho mục này tại mục Label. Ví dụ như Donation Amount (Số tiền quyên góp). Sau đó, bạn có thể nhập bất kỳ số tiền nào bạn muốn vào các mục Items và tùy chọn “Enter amount”.

Bây giờ chúng ta cần thay đổi cài đặt cho trường “Single Item” để nó chỉ được hiển thị khi tùy chọn “Enter Amount” được chọn.

Bạn cần nhấp vào trường Single Item để chỉnh sửa các tùy chọn. Hãy chắc chắn rằng hộp kiểm “Required” tại mục Iten Type không được chọn. Nếu được chọn, người dùng sẽ không gửi form được nếu họ chọn số tiền quyên góp được mặc định trong trường nhiều lựa chọn ở trên.

Bây giờ bạn có thể cuộn xuống một chút và nhấp vào mục Conditionals để mở cài đặt hiển thị cho trường Enter Mount này.

Tiếp theo, bạn hãy tích vào mục “Enable conditional logic”. Sau đó cấu hình tùy chọn tại mục Show theo dạng sau đây: Show this field if “Donation Amount” is “Enter amount” tương tự như hình minh họa bên dưới.

Sau khi cấu hình xong, bạn đừng quên nhấp vào nút Save ở trên cùng bên phải để lưu lại các thay đổi mà bạn đã tinh chỉnh.

Bước 4: Thiết lập tích hợp thanh toán

Tiếp theo, chúng ta sẽ tiến hành các bước thiết lập cho bộ xử lý thanh toán của form quyên góp.

Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập tích hợp với nền tảng thanh toán Paypal.

Thiết lập thanh toán thẻ tín dụng với Stripe rất giống với các bước thiết lập dành cho Paypal. Để biết thêm chi tiết, bạn có thể xem hướng dẫn về cách sử dụng addon WPForms dành cho Stripe.

Vẫn tại màn hình chỉnh sửa form, bạn nhấp vào tab Payments ở bên trái và sau đó nhấp vào tùy chọn Paypal Standard.

Bây giờ, bạn có thể đã có thể thiết lập các tùy chỉnh tại phần PayPal Standard nằm bên phải màn hình. Trước tiên, hãy tích vào ô Enable PayPal Standard payments và nhập địa chỉ email bạn đăng ký ở PayPal tại mục PayPal Email Address. Sau đó, bạn cần phải lựa chọn đúng tùy chỉnh Donation trong danh sách của mục Payment Type.

Mục Cancel URL là mục bạn nhập URL để gửi khách truy cập nếu họ hủy quá trình thanh toán. Đây có thể là một cơ hội tốt để bạn thu hút người dùng trở lại bằng cách gửi cho họ một bài đăng có liên quan trên blog hoặc đề nghị họ theo dõi bạn trên mạng xã hội để cập nhật thông tin.

Bạn cũng có thể tùy chỉnh các tùy chọn của phần địa chỉ giao hàng. Đồng thời, bạn có thể tích chọn tùy chỉnh “Don’t ask Buyer to include a note with payments” (Đừng yêu cầu nhà tài trợ đính kèm ghi trong trong thanh toán của Paypal)

Đối với form quyên góp này, chúng ta không cần tích vào mục Enable conditional logic. Nếu bạn thêm form quyên góp vào trong một form khác. Ví dụ như: trong một của khảo sát (survey), bạn nên tích chọn mục này vì khi đó thanh toán chỉ xử lý được khi người dùng chọn tùy chọn đóng góp.

Sau khi hoàn thành xong các tinh chỉnh cho cài đặt của form quyên góp, bạn đừng quên nhấn nút Save để lưu lại các tùy chỉnh này.

Bước 5: Tùy chỉnh thông báo

Bước tiếp theo là chúng ta cần đảm bảo rằng các nhà tài trợ sẽ nhận được email xác nhận sau khi họ quyên góp, bằng cách nhấp vào mục Settings » Notifications.

Bạn sẽ được chuyển đến trang khác, trang này gồm một phần thông báo mặc định được gửi đến quản trị viên trang, và nút Add New Notification để tạo thông báo riêng cho nhà tài trợ.

Bạn có thể đặt tên cho thông báo mới của bạn trong cửa sổ pop-up được bật lên và nhấp vào OK .

Bạn phải đảm bảo rằng thông báo này được gửi đến địa chỉ email của nhà tài trợ mà họ đã nhập vào form trước đó. Bên phải mục Send to Email Address, bạn cần nhấp vào Show Smart Tags. Một danh sách sẽ xuất hiện, bạn cần nhấp vào Email. Sau đó bạn sẽ thấy một smart tag là {field_id=”1″} xuất hiện.

Sau khi nhấp vào mục Email, bây giờ bạn có thể cuộn xuống phần tùy chỉnh tin nhắn gửi cho nhà tài trợ.

Đừng quên nhấp vào nút Save khi bạn hoàn tất thiết lập cho thông báo đến tài trợ.

Bước 6: Hiển thị form quyên góp lên trên websites

Bây giờ form quyên góp của bạn đã hoàn tất và sẵn sàng hiển thị lên websites bất kỳ vị trí nào mà bạn mong muốn.

Với WPForms, bạn có thể dễ dàng nhúng form của mình vào bất kỳ bài đăng hoặc trang. Bạn chỉ cần dùng một shortcode. Thậm chí, bạn có thể đặt một widget quyên góp vào trong thanh sidebar hoặc chân trang (footer) của bạn.

Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn thêm form quyên góp của mình vào một trang mới chuyên hiển thị quyên góp.

Đầu tiên, nhấp vào Pages » Add New. Bạn có thể nhập tiêu đề cho trang của mình (chúng tôi đặt là (Donate). Sau đó nhấp vào nút Add Form.

Chọn đúng tên của bạn tại danh sách các form ở mục Select a form below to insert, nhấp vào nút Add form .

Bạn sẽ thấy một shortcode xuất hiện trong trang của bạn vừa tạo mới. Bạn có thể thêm bất kỳ nội dung văn bản hoặc hình ảnh nào mà bạn mong muốn vào trang này. Khi bạn đã hoàn thành nội dung, hãy nhấp vào nút Publish.

Đừng quên thêm trang quyên góp mới này vào menu điều hướng (navigation menu) của bạn để khách truy cập vào websites có thể dễ dàng tìm thấy nó.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn tìm hiểu cách tạo một form quyên góp phi lợi nhuận trong WordPress. Bạn cũng có thể muốn xem danh sách các plugin WordPress tốt nhất của chúng tôi dành cho các tổ chức phi lợi nhuận .

Nếu bạn thích bài viết này, thì vui lòng đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên TwitterFacebook.