Tại sao blog WordPress của bạn lại cần cài CDN?

CunghocWP nhận được rất nhiều yêu cầu hướng dẫn về cách tăng tốc blog WordPress. Trong các bài viết trước đây, chúng tôi đã nhấn mạnh rất nhiều về CDN nhưng chưa đi phân tích cụ thể. Nhiều người mới bắt đầu vẫn không hiểu CDN là gì. Chúng tôi liên tục được hỏi những câu hỏi như: “Tôi còn cần hosting không nếu tôi cài CDN”? Vì vậy, trong bài viết này, CunghocWP sẽ giải thích CDN là gì và tại sao bạn cần CDN cho blog WordPress của mình.

Cập nhật: CDN là thứ bạn sử dụng để có tài khoản web hosting giúp tăng tốc mọi thứ. CDN không thể thay thế tài khoản web hosting. Bạn vẫn cần phải có một nhà cung cấp dịch vụ hosting như TinoHost.

CDN là gì?

CDN là viết tắt của Content Delivery Network, một mạng lưới các máy chủ vận chuyển nội dung tĩnh được lưu trong bộ nhớ cache từ website đến người dùng dựa trên vị trí địa lý của họ. Điều này có vẻ gây khó hiểu cho những người mới.

Thông thường khi người dùng đến blog WordPress của bạn, họ sẽ được chuyển hướng đến máy chủ lưu trữ web của bạn (ví dụ: HostGator). Máy chủ lưu trữ web nằm ở vị trí trung tâm, ví dụ Houston, TX. Vì vậy, người dùng trên trang web của bạn sẽ truy cập vào server này để xem trang web. Bây giờ nếu website có traffic lớn có thể gây quá tải server dẫn đến làm chậm trang web hoặc gây ra sự cố máy chủ. Vấn đề này sẽ được CDN giải quyết vì đây là một mạng lưới các server có ở khắp mọi nơi trên thế giới. Khi bạn sử dụng CDN, nội dung tĩnh của bạn được lưu vào bộ nhớ cache và trên tất cả các server này. Nội dung tĩnh bao gồm hình ảnh, stylesheets (file css), javascripts, Flash, v.v … Bây giờ khi người dùng truy cập trang web của bạn (server gốc), công nghệ CDN sẽ chuyển hướng họ đến server có vị trí gần họ nhất.

Ví dụ: Nếu server gốc của bạn được đặt ở Houston, TX và ai đó từ Durham, Anh đang cố gắng truy cập thì họ sẽ được chuyển hướng đến server gần nhất có thể là ở Luân Đôn. Điều này giới hạn số bước nhảy internet cần thiết để truyền các file tĩnh đến người dùng cuối cùng.

Sự hấp dẫn của người dùng với máy chủ web có tác động đến thời gian tải trang. Bằng cách triển khai nội dung trên nhiều máy chủ phân tán theo địa lý, bạn có thể làm cho các trang tải nhanh hơn từ góc nhìn của người dùng. Đây là lợi ích của CDN. Nói một cách đơn giản, máy chủ CDN càng gần với người dùng của bạn thì người dùng càng nhận được nội dung nhanh hơn.

Tại sao Blog WordPress của bạn lại cần cài CDN?

Nội dung ở trên cho thấy rõ rằng việc có CDN có thể tạo ra ảnh hưởng lớn đến trang web của bạn. Dưới đây là một số lợi ích khi sử dụng CDN:

Trên đây là tất cả các thông tin về CDN và lý do tại sao bạn lại cần CDN cho blog WordPress của mình.

Nếu thích bài viết này, hãy theo dõi YouTube Channel để xem thêm các video hướng dẫn về WordPress. Bạn cũng có thể tìm kiếm chúng tôi trên Twitter hoặc Facebook.