Infographic: 25 sự thật thú vị về WordPress

Bạn có muốn biết một số sự thật thú vị về WordPress? Dưới đây là 25 sự thật thú vị nhất về WordPress mà bạn có thể không biết.

Bạn có thể xem sơ lược bằng infographic bên dưới hoặc tiếp tục đọc phiên bản văn bản

1. WordPress còn cũ hơn Twitter và Facebook

Phiên bản đầu tiên của WordPress được phát hành vào ngày 27 tháng 5 năm 2003. Việc được phát hành vào 17 năm trước khiến WordPress còn cũ hơn cả Facebook và Twitter.

2. Tên – WordPress

Christine Selleck Tremoulet, một blogger nổi tiếng và là bạn của Matt Mullenweg (đồng sáng lập WordPress), đã đề xuất cái tên WordPress.

3. WordPress là nền tảng của gần 27% website trên Internet

Theo khảo sát về công nghệ website của W3Techs, WordPress chiếm tỷ lệ gần 27% của tất cả các nền tảng phát triển website trên Internet.

4. WordPress chiếm 76,4% thị phần CMS

Theo Wappalyzer, WordPress thống trị hệ thống hệ quản lý nội dung hiện nay với việc chiếm đến 76,4% thị phần.

5. WordPress là một phần mềm có mã nguồn mở và WordPress miễn phí

WordPress được phát hành theo giấy phép GNU GPL, cho phép mọi người trên thế giới tải xuống và sử dụng nó. Mã nguồn có sẵn và miễn phí cho bất cứ ai đều có thể nghiên cứu, sử dụng, sửa đổi và xây dựng nó.

Xem bài viết của chúng tôi về lý do tại sao WordPress miễn phí? Các chi phí cần có là những gì? Có thể nắm bắt được những gì?

6. WordPress không thuộc sở hữu của bất kỳ công ty nào

Để bảo vệ quyền tự do của một phần mềm nguồn mở, Matt Mullenweg, người đồng sáng lập WordPress, đã tạo ra Quỹ WordPress. Tổ chức phi lợi nhuận này sở hữu nhãn hiệu ‘WordPress’ và bảo vệ các quyền tự do được cung cấp bởi giấy phép của phần mềm mã nguồn mở.

Để biết thêm chi tiết, hãy xem: ai sở hữu WordPress và WordPress kiếm tiền như thế nào .

7. WordPress không có CEO

Vì WordPress là một dự án nguồn mở không thuộc sở hữu của bất kỳ công ty nào, nên WordPress không có CEO điều hành. Dự án này được điều hành bởi các developer tình nguyện từ khắp nơi trên thế giới.

Có một quy trình giúp bạn quyết định kỹ lưỡng tại chỗ cho phép mọi người gửi báo cáo lỗi, các bản vá, đề xuất các tính năng, v.v.

8. WordPress mang lại nền kinh tế trị giá hàng tỷ đô la

Hàng trăm công ty và hàng ngàn chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới bán các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp dựa trên WordPress. WordPress cung cấp cơ hội tuyệt vời cho hàng ngàn developer, nhà thiết kế và doanh nhân để xây dựng doanh nghiệp của họ dựa trên WordPress.

Kiểm tra danh sách của chúng tôi về 20 doanh nghiệp và công ty WordPress có ảnh hưởng nhất.

9. 1,48 tỷ lượt tải xuống Plugin

Các Plugin của WordPress đã vượt qua 1,48 tỷ lượt tải xuống trong năm 2016. Từ năm 2015 thì mức tăng này là 48%, khi lượt tải xuống của plugin năm 2015 vượt mốc 1 Tỷ.

10. WordPress được sử dụng bởi các chính phủ trên toàn thế giới

WordPress cung cấp nền tảng phát triển cho hàng ngàn website của chính phủ ở tất cả các nơi trên thế giới. Danh sách này có hàng chục website của chính phủ Liên bang và Tiểu bang Hoa Kỳ, các quận, thị trấn nhỏ, trường trung học, v.v.

11. WordPress trong giáo dục

WordPress được sử dụng bởi hàng ngàn trường đại học, cao đẳng và trường học trên toàn thế giới. Giấy phép mã nguồn mở cho phép sinh viên và học viện nghiên cứu, sửa đổi, học hỏi và đóng góp cho sự phát triển của cốt lõi, plugin và theme của WordPress.

Xem danh sách hơn 40 trường đại học nổi tiếng đang sử dụng WordPress của chúng tôi.

12. Hơn 50.000 Plugin miễn phí

Plugin giống như các ứng dụng dành cho website WordPress. Hiện tại đã có hơn 50.000 plugin WordPress miễn phí có sẵn để bạn tải xuống. Từ việc tạo một cửa hàng trực tuyến đến việc thêm một hình thức liên lạc trên website, bất cứ điều gì bạn muốn làm thì có khả năng là bạn sẽ tìm thấy một plugin hoàn thành tốt việc đó.

Hãy xem lựa chọn 24plugin WordPress phải có của chúng tôi dành cho các website kinh doanh .

13. Tải xuống WordPress không phải tiếng Anh

Trong năm 2014, các lượt tải xuống bản WordPress không phải tiếng Anh đã vượt qua lượt tải xuống WordPress phiên bản tiếng Anh. Trong những năm sau đó, WordPress đã có thể cài đặt các gói ngôn ngữ từ trang quản trị WordPress. Trong bản phát hành cuối cùng của năm 2016, WordPress đã thêm tính năng chuyển đổi ngôn ngữ cho người dùng trên websites WordPress.

14. WordPress có sẵn hơn 68 ngôn ngữ

WordPress được dịch hoàn toàn sang 68 ngôn ngữ và được dịch một phần sang hàng chục ngôn ngữ khác. Nhiều plugin và theme WordPress phổ biến hiện nay cũng có sẵn các ngôn ngữ khác nhau. WordPress cũng có thể được sử dụng làm nền tảng cho website đa ngôn ngữ với sự trợ giúp của các plugin như WPML và Polylang .

Xem hướng dẫn của chúng tôi về cách cài đặt WordPress bằng các ngôn ngữ khác .

15. Sự kiện WordCamp tại 41 quốc gia

Các sự kiện WordPress chính thức được gọi là WordCamp. Trong năm 2016, đã có 115 sự kiện WordCamp tại 41 quốc gia với sự tham gia của hơn 36.000 người dùng WordPress.

16. Meetups WordPress tại 58 quốc gia

Cuộc gặp gỡ WordPress (Meetups) là các sự kiện nhỏ hơn được tổ chức bởi các cộng đồng địa phương dưới sự bảo trợ của Quỹ WordPress. Trong năm 2016, đã có 3193 cuộc Meetups WordPress, tại 58 quốc gia, với sự tham gia của 62.566 người dùng.

17. Anh em họ của WordPress

Cộng đồng của WordPress cũng điều hành các dự án chị em với WordPress như bbPress , BuddyPress và GlotPress . Chúng đều là các phần mềm nguồn mở được xây dựng dựa trên các nguyên tắc và cốt lõi của WordPress.

18. 11,45% website WordPress sử dụng Mã hóa SSL

Năm 2016, số lượng website WordPress sử dụng HTTPS đã tăng từ 4% lên 11,45%. Dự kiến ​​sẽ phát triển mạnh mẽ khi WordPress có kế hoạch đẩy mạnh việc mã hóa một cách chủ động hơn vào năm 2017. Xem hướng dẫn của chúng tôi về cách thêm SSL miễn phí trong WordPress với Let Encrypt .

19. WordPress được viết bằng PHP và MySQL

WordPress được viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP và sử dụng MySQL cho việc phát triển cơ sở dữ liệu.

20. 20% WordPress được viết bằng JavaScript

20% code trong lõi WordPress là JavaScript . Điều này dự kiến ​​sẽ tăng thêm khi WordPress ngày càng trở nên giống như một framework phát triển ứng dụng.

21. WordPress hỗ trợ miễn phí dựa trên cộng đồng

WordPress là một dự án hướng đến cộng đồng và sự hỗ trợ luôn là miễn phí. Diễn đàn hỗ trợ WordPress chính thức có hàng ngàn bài đăng mỗi ngày.

Ngoài ra còn có các website tài nguyên như CungHocWP.com nơi người dùng có thể tìm thấy các hướng dẫn , xem video và tìm hiểu về WordPress .

Nếu bạn có câu hỏi về WordPress, chỉ cần liên hệ với chúng tôi thông qua form liên hệ của chúng tôi. Chúng tôi cũng khuyên bạn nên xem hướng dẫn của chúng tôi về cách yêu cầu hỗ trợ WordPress đúng cách và nhận nó như thế nào.

22. WordPress và Jazz

Tất cả các bản phát hành WordPress được đặt theo tên của các nghệ sĩ Jazz. Ví dụ: WordPress 1.0 được đặt theo tên của Miles Davis và WordPress 4.6 được đặt theo tên của Pepper Adams.

23. WordPress có tích hợp sẵn Hệ thống cập nhật tự động

WordPress tự động cập nhật chính nó khi có các bản cập nhật nhỏ. Nó cũng có thể tự động cập nhật các plugin nếu có một lỗ hổng nghiêm trọng được tìm thấy đe dọa đến hàng triệu website.

24. WordPress.com không giống với WordPress.org

WordPress là phần mềm mã nguồn mở cho phép bạn xây dựng website của mình. Bạn sẽ cần host WordPress để cài đặt WordPress (xem hướng dẫn của chúng tôi về cách tạo website).

Mặt khác, WordPress.com là một dịch vụ host blog được điều hành bởi Automattic.

Xem hướng dẫn của chúng tôi về sự khác biệt giữa WordPress.com và WordPress.org .

25. WordPress có hỗ trợ Multisite Networks

 

WordPress có tính năng multisite tích hợp được ẩn theo mặc định. Multisite là một tính năng của WordPress cho phép bạn tạo và quản lý nhiều website từ một bảng điều khiển duy nhất. Nó cho phép bạn tạo một mạng lưới các website bằng cách cài đặt WordPress tương tự nhau. Để biết thêm về chủ đề này, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về cách cài đặt và thiết lập mạng lưới nhiều trang WordPress .

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn tìm hiểu một số sự thật thú vị và mới mẻ về WordPress. Bạn cũng có thể muốn xem hướng dẫn của chúng tôi về cách chọn nền tảng để viết blog tốt nhất .

Nếu bạn thích bài viết này, thì vui lòng đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên TwitterFacebook.