Sự khác biệt giữa tên miền và web hosting

Nhiều người dùng WordPress mới không phân biệt được tên miền và web hosting. Đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Trong hướng dẫn này, CunghocWP sẽ giải thích sự khác biệt giữa tên miền và web hosting.

Tên miền là gì?

Tên miền là địa chỉ trang web mà mọi người nhập vào thanh URL của trình duyệt để truy cập trang web của bạn.

Nói cách khác, nếu trang web của bạn là một ngôi nhà thì tên miền của bạn sẽ là địa chỉ của ngôi nhà đó.

Chúng tôi sẽ giải thích chi tiết.

Về cơ bản, internet là một mạng lưới các máy tính khổng lồ kết nối với nhau thông qua dây cáp. Mỗi máy tính được gán một dãy số gọi là Địa chỉ IP.

Địa chỉ IP là sự kết hợp giữa các số được phân tách bằng dấu chấm. Thông thường, địa chỉ IP trông như sau:

66.249.66.1

Máy tính có thể xác định và ghi nhớ những con số này. Tuy nhiên, người dùng không thể nhớ và sử dụng những con số này để kết nối với các trang web trên internet.

Để giải quyết vấn đề này, người ta đã tạo ra tên miền.

Tên miền chứa các từ giúp bạn dễ ghi nhớ địa chỉ trang web.

Bây giờ, nếu bạn muốn truy cập một trang web trên internet thì không cần phải nhập một chuỗi số. Thay vào đó, bạn có thể nhập một tên miền, ví dụ: wpbeginner.com.

Để tìm hiểu thêm về tên miền, hãy xem hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu của chúng tôi về tên miền và cách hoạt động của tên miền.

Web Hosting là gì?

Web hosting là nơi chứa tất cả các tệp tin của trang web. Web hosting tương đương với không gian trụ sở làm việc của một doanh nghiệp trong đời thường.

Nếu tên miền là địa chỉ thì web hosting chính là ngôi nhà thực sự mà địa chỉ trỏ đến. Tất cả các trang web trên internet đều cần web hosting.

Khi ai đó nhập tên miền của bạn vào trình duyệt, tên miền sẽ được dịch sang địa chỉ IP của công ty lưu trữ web của bạn. Máy tính này chứa các tệp tin trên trang web của bạn và gửi các tệp đó trở lại trình duyệt của người dùng.

Các công ty dịch vụ web hosting chuyên lưu trữ và phục vụ các trang web. Họ cung cấp các loại kế hoạch lưu trữ khác nhau cho khách hàng của họ. Xem bài viết của chúng tôi về lưu trữ WordPress để chọn cách lưu trữ phù hợp cho trang web của bạn.

Mối quan hệ giữa tên miền và Web Hosting

Tên miền và web hosting là hai dịch vụ khác nhau. Tuy nhiên, hai dịch vụ này làm việc cùng nhau để làm cho các trang web hoạt động.

Về cơ bản, một hệ thống tên miền giống như một cuốn sổ địa chỉ lớn được cập nhật liên tục. Đằng sau mỗi tên miền có một địa chỉ của dịch vụ web hosting lưu trữ các tập tin trên trang web.

Không có tên miền, người dùng sẽ không thể tìm thấy trang web của bạn và không có web hosting, bạn không thể xây dựng một trang web.

Tôi cần gì để xây dựng trang web? Một tên miền hay Web Hosting?

Để xây dựng một trang web, bạn sẽ cần cả tên miền và dịch vụ web hosting.

Bạn cần mua một tên miền để sử dụng tên miền cụ thể đó trong một khoảng thời gian cụ thể (thường là 1 năm).

Bạn cần tài khoản web hosting để lưu trữ các tập tin trang của web. Sau khi bạn nhận được lưu trữ, bạn cần update cài đặt tên miền của mình và trỏ đến nhà cung cấp dịch vụ web hosting của bạn.

Bạn cũng có thể mua cả tên miền và tài khoản web hosting cùng một công ty. Thông thường, một tên miền có giá 14,99$/năm và dịch vụ web hosting là 7,99$/tháng.

Nếu bạn mới bắt đầu xây dựng một trang web thì chi phí này khá tốn kém.

Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng TinoHost. Đây là một trong những công ty hosting giá rẻ tốt nhất và lớn nhất Việt Nam.

Khi bạn mua tài khoản hosting và đăng ký tên miền, bạn có thể bắt đầu xây dựng trang web. Để biết thêm chi tiết, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về cách tạo một trang web.

Tôi có cần mua tên miền và dịch vụ web hosting cùng nhau không? Hay có thể mua riêng?

Bạn có thể mua tên miền và dịch vụ web hosting từ hai công ty khác nhau. Tuy nhiên, bạn sẽ phải trỏ tên miền của mình đến công ty lưu trữ web bằng cách chỉnh sửa cài đặt DNS.

Mặt khác, nếu bạn mua tên miền và dịch vụ web hosting từ cùng một công ty thì sẽ không cần thay đổi cài đặt tên miền.

Việc quản lý và làm mới cả hai dịch vụ trong cùng một bảng điều khiển cũng dễ dàng hơn nhiều.

Nếu bạn muốn mua một tên miền riêng thì có thể lựa chọn các nhà cung cấp tên miền hàng đầu như: Godaddy, NameCheap, TinoHost.

Tôi có thể chuyển tên miền của mình sang một công ty khác không?

Có, bạn có thể. Thông thường khi đăng ký tên miền, bạn có quyền sử dụng và chuyển tên miền đó đến bất cứ nơi nào bạn muốn.

Ví dụ: giả sử bạn đã mua tên miền từ Godaddy và mua dịch vụ hosting từ TinoHost. Bây giờ bạn muốn chuyển tên miền của mình sang TinoHost để dễ quản lý và gia hạn hơn.

Bạn có thể dễ dàng làm điều đó. Cả hai công ty đều có hướng dẫn chi tiết mà bạn có thể làm theo để chuyển tên miền của mình.

Lưu ý: Chúng tôi khuyên bạn nên đợi ít nhất 45 ngày sau khi đăng ký hoặc gia hạn để bắt đầu di chuyển tên miền. ICANN, tổ chức quốc tế giám sát tên miền yêu cầu gia hạn một năm bất cứ khi nào việc chuyển nhượng được thực hiện. Nếu chuyển tên miền trước thời hạn, bạn có thể mất phí gia hạn năm đó.

Tôi có thể chuyển trang web của mình sang một công ty dịch vụ Web Hosting khác mà không thay đổi tên miền không?

Bạn có thể làm điều này. Bạn sở hữu tên miền và có thể thay đổi cài đặt của tên miền để trỏ đến bất kỳ công ty web hosting nào.

Ví dụ: bạn đã mua tên miền và lưu trữ từ Godaddy và bây giờ bạn muốn chuyển dịch vụ web hosting sang TinoHost. Bạn có thể di chuyển trang web của mình từ máy chủ này sang máy chủ khác bằng cách chuyển tệp tin và dữ liệu. Sau đó, bạn cần chỉnh sửa cài đặt tên miền và trỏ đến nhà cung cấp dịch vụ web hosting mới.

Một ví dụ khác, bạn đã mua tên miền của mình từ WordPress.com (Xem hướng dẫn của chúng tôi về sự khác biệt giữa WordPress.com và WordPress.org). Sau đó, bạn muốn chuyển sang trang web WordPress.org tự lưu trữ.

Đầu tiên, bạn cần đăng ký tài khoản lưu trữ WordPress. Sau đó, bạn có thể chuyển trang web của mình từ WordPress.com sang WordPress.org. Cuối cùng, bạn chỉnh sửa cài đặt tên miền của mình trên WordPress.com và trỏ đến nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ WordPress mới của mình.

Chúng tôi hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu sự khác biệt giữa tên miền và web hosting. Bạn cũng có thể muốn xem so sánh về các nhà xây dựng trang web phổ biến cho người mới bắt đầu với từng ưu và nhược điểm riêng.

Nếu thích bài viết này, hãy theo dõi YouTube Channel để xem thêm các video hướng dẫn về WordPress. Bạn cũng có thể tìm kiếm chúng tôi trên TwitterFacebook.