So sánh WordPress với Medium – nền tảng nào tốt hơn?

Bạn đang thắc mắc tại sao chúng tôi thường nói rằng nên sử dụng WordPress thay vì các dịch vụ blog miễn phí khác như Blogger, Ghost, Tumblr, vv…? Medium là một nền tảng blog miễn phí đang phát triển nhanh chóng cho phép mọi người tạo các câu chuyện và không gian cá nhân trên web. Trong bài viết này, CunghocWP sẽ so sánh ưu, nhược điểm của hai nền tảng WordPress và Medium.

Quan trọng: Xin lưu ý rằng đây là bài so sánh giữa các trang web WordPress.org self-hosted và Medium, không phải WordPress.com và Medium. Vui lòng đọc bài viết về sự khác biệt giữa WordPress.org self-hosted và WordPress.com để biết thêm chi tiết.

1. Quyền sở hữu nội dung

Medium là một cộng đồng trực tuyến miễn phí, nơi mọi người có thể chia sẻ câu chuyện của họ. Nền tảng này rất dễ sử dụng, đáng tin cậy và tích hợp sẵn tính năng mạng xã hội.

Tuy nhiên, bạn không sở hữu Medium. Medium thuộc sở hữu của ‘A Medium Corporation’ và họ có thể quyết định dừng hoạt động, thông báo các gói định giá mới hoặc hủy tài khoản của bạn bất cứ lúc nào.

WordPress cho phép bạn sở hữu nội dung riêng. Vì bạn lưu trữ trang web nên sẽ có toàn quyền kiểm soát dữ liệu và người bạn chia sẻ dữ liệu đó.

2. Phát triển thành thương hiệu của riêng bạn

Khi sử dụng Medium, bạn đang quảng cáo thương hiệu của họ cùng với những câu chuyện của bạn. Bạn không được trả tiền. Nếu bạn không phải là một tác giả nổi tiếng thì có thể người dùng Medium sẽ nhớ đã đọc một câu chuyện trên Medium nhưng lại không nhớ tên tác giả là ai.

Medium cũng là một network, có nghĩa là nội dung của các tác giả khác thường được hiển thị dưới dạng các câu chuyện tiếp theo bên dưới câu chuyện của bạn. Do đó, họ sẽ thu hút người dùng của bạn tới các bài viết của các thương hiệu và tác giả khác.

Trên WordPress, bạn có toàn quyền kiểm soát cách bạn muốn quảng bá thương hiệu của mình. Khi trang web của bạn ngày càng trở nên phổ biến, duy nhất bạn sẽ quyết định cách tận dụng nội dung và sự công nhận thương hiệu. Nội dung và ý tưởng của bạn được xác nhận là của chính bạn.

Vì có toàn quyền kiểm soát trang web WordPress, bạn có thể làm nhiều việc hơn nữa để tăng thời gian người dùng hoạt động trên trang web của bạn .

3. Khả năng thiết kế

Medium cho phép bạn chọn layout cho ấn phẩm của mình. Bạn thêm logo, ​​màu background hoặc hình ảnh riêng vào header. Đối với layout, bạn có thể chọn layout dạng lưới hoặc stream. Trình chỉnh sửa kéo & thả này rất dễ sử dụng và cung cấp nhiều tùy chọn tùy chỉnh.

Tuy nhiên, giao diện các ấn phẩm sẽ bị giới hạn trong các lựa chọn có sẵn trong Medium. Bạn không thể chọn thiết kế và layout riêng cho trang web.

Mặt khác, có hàng ngàn theme WordPress miễn phí và trả phí có sẵn. Các theme này được thiết kế bởi các chuyên gia với kiểu dáng sáng tạo và các tùy chọn tùy chỉnh không giới hạn.

WordPress cung cấp sự linh hoạt để bạn xây dựng một trang web thực sự độc đáo. Nếu bạn có thể chi tiêu nhiều hơn một chút thì hãy thuê các nhà thiết kế và nhà phát triển để tạo ra bất kỳ loại trang web nào bạn muốn.

4. Tự do di chuyển

Medium xuất dữ liệu ở định dạng HTML. Điều này gây khó khăn cho việc xuất dữ liệu sang các nền tảng khác như WordPress. Không thể xuất phản hồi và lượt thích trên bài viết của bạn.

Thiết lập chuyển hướng từ Medium sang WordPress là gần như không thể. Ngay cả khi bạn đang sử dụng tên miền tùy chỉnh trên Medium thì vẫn phải thiết lập chuyển hướng theo cách thủ công cho từng story trên nền tảng mới.

Là một nền tảng mã nguồn mở, WordPress cho phép bạn tự do di chuyển tất cả nội dung như nhập/xuất dữ liệu từ WordPress bằng các plugin importer.

Bạn cũng có thể nhập/xuất người dùng và bình luận. WordPress cũng đi kèm với các plugin sao lưu tuyệt vời để khôi phục và di chuyển trang web sang một máy chủ mới hoặc thậm chí là một tên miền mới.

5. Tùy chọn hỗ trợ

Medium đi kèm với kho tài liệu phong phú và hệ thống hỗ trợ dựa trên ticket. Hiện tại, tất cả người dùng đều được hỗ trợ miễn phí. Các phản hồi thường được các nhân viên của Medium trả lời và thời gian trả lời của họ phụ thuộc vào số lượng yêu cầu hỗ trợ mà họ có trong thời gian chờ xử lý.

WordPress là một dự án cộng đồng chiếm hơn 26% trong tổng số các trang web trên internet. Hỗ trợ cộng đồng miễn phí có sẵn thông qua trang web WordPress.org. (Bài viết: tại sao WordPress miễn phí?)

Ngoài ra, bạn cũng tìm thấy hỗ trợ WordPress trên vô số nền tảng của bên thứ ba như StackExchange, YouTube, SitePoint, vv… Hãy tham khảo bài viết của CunghocWP để yêu cầu hỗ trợ WordPress đúng cách.

6. Bảo mật

Medium là một nền tảng fully hoste, có nghĩa là bạn không cần phải lo lắng về phần mềm. Nội dung của bạn được các máy chủ Medium bảo mật cao. Thông tin cá nhân của bạn được bảo mật bằng các biện pháp bảo mật tiêu chuẩn của ngành.

WordPress là một nền tảng self hosted. Do đó bạn là người chịu trách nhiệm về sự an toàn và bảo mật của trang web. WordPress nổi tiếng với khả năng phản hồi nhanh về các vấn đề bảo mật cùng các bản cập nhật liên tục được cài đặt tự động trên hàng triệu trang web WordPress.

7. Tương lai

Medium thuộc sở hữu của ‘A Medium Corporation’. Hiện tại, công ty có các tùy chọn kiếm tiền hạn chế do quan hệ đối tác với các thương hiệu chọn lọc cung cấp ít nhà xuất bản hơn. CunghocWP không thể chắc tương lai Medium sẽ ra sao. Nền tảng này có thể tồn tại và kiếm tiền hoặc biến mất giống như hàng tá dịch vụ hosting nội dung miễn phí khác trước đó.

WordPress là một dự án mã nguồn mở được quản lý bởi cộng đồng hàng nghìn nhà phát triển và người dùng độc lập. WordPress Foundation bảo vệ các quyền tự do hợp pháp của WordPress để đảm bảo dự án này sẽ tiếp tục ngay cả khi các nhà phát triển cốt lõi rời khỏi dự án.

WordPress đã tồn tại hơn 13 năm và phát triển thành hệ thống quản lý nội dung lớn nhất trên thế giới. Chúng tôi có thể nói rằng WordPress sẽ tồn tại trong nhiều năm tới.

Để biết thêm chi tiết, hãy đọc thêm bài viết của CunghocWP để biết ai là người sở hữu WordPress và WordPress kiếm tiền như thế nào?

Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu với WordPress? Hãy làm theo hướng dẫn của CunghocWP để xâu dựng một blog WordPress.

CunghocWP hi vọng bài so sánh ưu và nhược điểm của WordPress và Medium sẽ giúp bạn hiểu biết hơn về hai nền tảng này. Bạn cũng có thể muốn đọc bài viết những quan niệm sai lầm phổ biến nhất về WordPress và Tại sao WordPress miễn phí của chúng tôi.

Nếu thích bài viết này, hãy theo dõi YouTube Channel để xem thêm các video hướng dẫn về WordPress. Bạn cũng có thể tìm kiếm chúng tôi trên Twitter hoặc Facebook.