So sánh WordPress.com và WordPress.org – Cái nào tốt hơn?

Bạn có biết rằng WordPress.com và WordPress.org thực sự là hai nền tảng rất khác nhau?

Thông thường những người mới bắt đầu hay nhầm lẫn giữa WordPress.com và WordPress.org, điều này dẫn đến việc họ chọn sai nền tảng cho nhu cầu của mình. Ngay cả những người biết rằng chúng là hai nền tảng khác nhau cũng chưa chắc đã nhận thức được sự khác biệt giữa chúng.

Độc giả hay hỏi chúng tôi đâu là nền tảng tốt hơn: WordPress.com hay WordPress.org. Để giúp trả lời điều đó, chúng tôi đã tạo ra bài viết này so sánh toàn diện giữa WordPress.com miễn phí và WordPress.org (phiên bản self-hosted).

Mục tiêu của chúng tôi là làm nổi bật những điểm khác biệt chính giữa WordPress.com và WordPress.org, giúp bạn chọn nền tảng phù hợp với nhu cầu của mình.

Do việc chọn nền tảng phù hợp là rất quan trọng cho sự thành công của bạn trên môi trường online, chúng tôi đã tạo ra một bảng so sánh chi tiết nhất giữa WordPress.com và WordPress.org (so sánh bằng chữ, so sánh dựa trên bảng và một infographic chứa đầy đủ thông tin).

Nếu bạn chỉ muốn bắt đầu một blog hoặc tạo một trang web ĐÚNG CÁCH, thì bạn có thể bỏ qua bài viết này và xem hướng dẫn của chúng tôi tại đây:

Chúng ta hãy xem xét sự khác biệt giữa WordPress.org self-hosted và WordPress.com .

So sánh WordPress.com và WordPress.org

Cách tốt nhất để hiểu sự khác biệt giữa WordPress.com và WordPress.org là xem xét từng nền tảng một cách riêng lẻ.

WordPress.org

WordPress.org là nền tảng xây dựng website phổ biến nhất thế giới mà chắc hẳn bạn đã nghe qua.

WordPress.org được phân phối dưới dạng mã nguồn mở 100% và miễn phí 100% cho tất cả mọi người. Những gì bạn cần để khởi động một website là tên miền và web hosting (cũng là lý do tại sao nó được gọi là self-hosted)

Dưới đây là những ưu và nhược điểm của việc sử dụng WordPress.org self-hosted để xây dựng trang web hoặc blog của bạn.

Lợi ích của WordPress.org

Với WordPress.org, bạn có toàn quyền kiểm soát trang web của mình. Bạn có thể tự do làm bất cứ điều gì bạn muốn và biến nó thành bất cứ dạng website gì bạn thích.

Dưới đây là một số lợi ích của việc chọn WordPress.org để xây dựng trang web của bạn và lý do tại sao nó là lựa chọn số 1 của chúng tôi để xây dựng một website:

Nhược điểm của WordPress.org

Có một số nhược điểm khi sử dụng WordPress.org self-hosted.

Chi phí thực sự của trang web WordPress.org dựa trên việc bạn đang cố gắng xây dựng thứ gì, một blog đơn giản hay một gian hàng thương mại điện tử, hay một website tin tức lớn. Ngoài ra, còn có các yếu tố khác như bạn dùng theme miễn phí hay cao cấp, plugin miễn phí hay trả phí, …

Với ngân sách thấp, bạn có thể xây dựng trang web của mình chỉ với chi phí từ 46 USD mỗi năm. Bạn có thể tham khảo thêm hướng dẫn của chúng tôi về chi phí thực sự để xây dựng một website chạy WordPress để biết đầy đủ chi tiết.

Đối với 99% người dùng, khuyến cáo của chúng tôi luôn luôn là hãy sử dụng WordPress.org. Bạn có thể tham khảo thêm hướng dẫn của chúng tôi về cách bắt đầu xây dựng một trang web .

WordPress.com

WordPress.com là một dịch vụ hosting được tạo ra bởi người đồng sáng lập WordPress, Matt Mullenweg. Vì cùng một người sáng lập nên người dùng thường nhầm lẫn WordPress.com với WordPress.org vốn đang rất phổ biến.

Dịch vụ hosting WordPress.com có ​​5 gói:

Chúng ta hãy cùng xem xét những ưu và nhược điểm của WordPress.com.

Lợi ích của WordPress.com

Nền tảng WordPress.com miễn phí là một lựa chọn tốt cho các blogger nghiệp dư và những người lập blog gia đình. Dưới đây là một số lợi ích của việc sử dụng WordPress.com:

Nhược điểm của WordPress.com

Có một số hạn chế của WordPress.com làm nó trở nên khác với WordPress.org. Dưới đây là một số nhược điểm của việc sử dụng WordPress.com:

Như bạn có thể thấy, nền tảng lưu trữ WordPress.com với gói miễn phí có các tính năng khá hạn chế, thậm chí các gói trả phí Personal hay Premium cũng không khá hơn là bao. Để mở khóa một số tính năng nâng cao hơn, bạn phải sử dụng gói Business ($ 300 mỗi năm) hoặc gói VIP ($ 5000 mỗi tháng).

Những câu hỏi thường gặp về WordPress.com và WordPress.org 

Thời gian qua, chúng tôi đã nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan đến WordPress.com và WordPress.org.

Chúng tôi đã cố gắng hết sức để trả lời các câu hỏi thường gặp nhất bên dưới:

WordPress.com và WordPress.org – Cái nào tốt hơn?

Nếu bạn là một blogger cá nhân và bạn không quan tâm đến việc kiếm tiền từ trang web của mình, hãy sử dụng gói miễn phí của WordPress.com.

Nếu bạn là một doanh nghiệp hoặc một blogger muốn kiếm tiền từ trang web của mình, thì chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng WordPress.org self-hosted . Nó cung cấp cho bạn sự tự do và linh hoạt để phát triển trang web theo cách bạn muốn.

Mặc dù bạn có thể sử dụng một số tính năng nâng cao với gói WordPress.com Business (300 USD / năm cho mỗi trang web), bạn có thể kiếm được nhiều hơn con số đó trên một trang web WordPress self-hosted có giá 46 đô la mỗi năm.

Theo ý kiến ​​chuyên gia, WordPress.org là nền tảng tốt hơn. Đó là nền tảng mà mọi blogger chuyên nghiệp, chủ doanh nghiệp và thậm chí cả những thương hiệu lớn như Disney đều sử dụng.

Tôi có thể kiếm tiền từ trang web WordPress.com miễn phí không?

WordPress.com không cho phép bạn chạy quảng cáo trên các trang web WordPress.com miễn phí. Nếu bạn điều hành một trang web có lưu lượng truy cập cao, bạn có thể tham gia chương trình WordAds của họ và chia sẻ doanh thu quảng cáo với WordPress.com.

Bạn chỉ có thể đặt một số link affiliate trên trang web của mình.

Về cơ bản, các tùy chọn để bạn kiếm tiền từ nội dung trên trang web WordPress.com của mình là rất hạn chế.

WordPress.com hay WordPress.org tốt hơn cho website Thương mại điện tử?

WordPress.org là cách dễ nhất để xây dựng một trang web Thương mại điện tử. Bạn có thể sử dụng WooCommerce để xây dựng cửa hàng online của mình hoặc thay thế bằng nhiều plugin Thương mại điện tử, membership và LMS khác của WordPress.

WordPress.com cũng cung cấp gói eCommerce dành cho thương mại điện tử với giá khởi điểm 540 USD mỗi năm, đây sẽ là một số tiền khổng lồ nếu bạn mới bắt đầu. Tuy vậy, website của bạn sẽ vẫn bị giới hạn về một số tính năng và bạn cũng  phải tuân theo các điều khoản dịch vụ của WordPress.com.

Tham khảo hướng dẫn của chúng tôi về cách bắt đầu xây dựng một cửa hàng trực tuyến với ngân sách hạn chế.

Làm cách nào để bắt đầu xây dựng một website WordPress.org?

Để bắt đầu một trang web WordPress self-hosted, bạn cần có tên miền và WordPress hosting.

Tên miền là địa chỉ trang web của bạn trên internet như google.com, wpbeginner.com, v.v. Web hosting là nơi lưu trữ các file thuộc về website của bạn trên internet.

Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng TinoHost. Đây là một trong những công ty hosting giá rẻ tốt nhất và lớn nhất Việt Nam.

Để biết hướng dẫn chi tiết từng bước, bạn có thể xem hướng dẫn miễn phí của chúng tôi về cách tạo trang web với WordPress.

Tôi có thể chuyển từ WordPress.com sang WordPress.org không?

Thường thì những người dùng mới chưa thể phân biệt sự khác biệt giữa WordPress.com và WordPress.org sẽ khởi đầu với dịch vụ WordPress.com miễn phí. Khi họ thấy những hạn chế của nền tảng này, họ sẽ muốn chuyển sang “the Real WordPress” hay còn gọi là WordPress.org.

Câu trả lời là có, bạn chắc chắn có thể chuyển từ WordPress.com sang WordPress.org và di chuyển tất cả nội dung của bạn một cách khá dễ dàng.

Bạn có thể tham khảo thêm bài hướng dẫn từng bước chi tiết về cách chuyển blog của bạn từ WordPress.com sang WordPress.org.

WordPress.com hay WordPress.org? 

Cách so sánh hay nhất về sự khác nhau của WordPress.com và WordPress.org là tưởng tượng chúng giống như thuê một ngôi nhà và sở hữu ngôi nhà đó.

WordPress.com tương tự như việc thuê nhà. Bạn có rất ít quyền kiểm soát đối với những gì bạn có thể làm và phải chịu chi phối của chủ nhà.

WordPress.org giống như sở hữu một ngôi nhà – nơi bạn có toàn quyền, không ai có thể đuổi bạn ra ngoài và bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn.

Dưới đây là tóm tắt về mọi thứ chúng tôi đã thảo luận ở trên trong bài so sánh giữa WordPress.org self-hosted và WordPress.com của chúng tôi:

  WP.org (Nền tảng) WP.com (Miễn phí) WP.com (Trả phí) WP.com (Business)
Giá cả $ 46 – $ 100 / năm Miễn phí $ 96 / năm $ 300 / năm
Tên miền tùy chọn Không
Dung lượng Lưu trữ Vô hạn 3 GB 13 GB 200 GB
Có thể tự do kiếm tiền Không Có (chia sẻ doanh thu) Có (chia sẻ doanh thu)
Có thể tự do xây dựng thương hiệu Không Không
SEO Không Không
Analytics Không Không
Hỗ trợ đầy đủ theme Không Có hạn
Hỗ trợ đầy đủ plugin Không Không
Website thương mại điện tử Không Không Không
Website Membership Không Không Không
Bảo trì Không Không Không
Khả năng Kiểm soát hoàn toàn website Không Không Không

Lời kết

Hai cái tên gần giống nhau WordPress.com và WordPress.org gây ra khá nhiều nhầm lẫn đáng tiếc cho người mới bắt đầu. Ngoài phạm vi bài viết này còn rất nhiều những câu chuyện lịch sử về hai cái tên nêu trên, bạn có thể đọc thêm trong bài viết của chúng tôi về mối quan hệ của WordPress.com và WordPress.org .

Chúng tôi hy vọng rằng bạn thấy bài viết này hữu ích trong việc hiểu thêm về sự khác biệt giữa WordPress.org và WordPress.com.

Chúng tôi chúc bạn thành công với trang web của mình. Hy vọng rằng bạn đã chọn đúng nền tảng: WordPress.org.

Nếu bạn đã chọn WordPress.org, bạn có thể muốn làm theo hướng dẫn của chúng tôi về cách học WordPress trong 7 ngày hoặc ít hơn. Bạn cũng có thể tham khảo thêm hướng dẫn của chúng tôi về cách tăng lưu lượng truy cập blog (với 27 thủ thuật) .

Nếu thích bài viết này, hãy theo dõi YouTube Channel để xem thêm các video hướng dẫn về WordPress. Bạn cũng có thể tìm kiếm chúng tôi trên Twitter hoặc Facebook.