RSS là gì? Cách sử dụng RSS trong WordPress

Trong quá trình lướt web, chắc hẳn các bạn đã từng bắt gặp 1 biểu tượng màu cam có ký hiệu mang tên RSS. Vậy RSS là gì? Và liệu rằng RSS có thực sự cần thiết trong quá trình xây dựng một website bằng WordPress hay không? Ở bài viết này, cunghocwp sẽ giải quyết cho bạn câu hỏi trên. Hãy cũng tìm hiểu nhé!

RSS là gì?

RSS đơn giản là một nguồn cấp dữ liệu giúp người dùng hoặc các ứng dụng bên thứ 3 có thể cập nhật được thông tin nội dung yêu thích. RSS là viết tắt của cụm từ “Really Simple Syndication” hoặc cũng có thể là “Rich Site Summary”. RSS đôi lúc có thể được gọi là Nguồn cấp dữ liệu, dữ liệu RSS, RSS Feed…

Để theo dõi nội dung 1 trang web, trong khoảng thời gian đầu tiên, bạn sẽ cần truy cập theo cách thủ công và tìm kiếm xem website có bài viết mới nào hay không. Điều này khá là bất tiện.

Tuy nhiên, sau thời gian phát triển, dữ liệu RSS đã giải quyết vấn đề đó bằng cách cho phép người dùng cập nhật tin tức một cách dễ dàng hơn.

RSS cho phép các webmaster có thể tự động xuất bản nội dung cho người dùng qua các ứng dụng bên thứ ba như: Apps, email, thông báo trình duyệt, …

RSS Feed hoạt động như thế nào?

RSS sẽ xuất bản nội dung website của bạn dưới dạng file có cấu trúc XML. RSS có thể cung cấp nội dung bài viết đầy đủ hoặc tóm tắt các nội dung tùy vào cấu hình bạn cho phép.

Dữ liệu trong file XML được xuất ra này sau đó có thể được tìm nạp và đọc bằng trình đọc dữ liệu RSS. Có vô số phần mềm đọc RSS feed có sẵn cho tất cả các hệ điều hành, PC và thiết bị di động mà bạn có thể tìm thấy trên mạng.

Một file XML mà RSS xuất ra sẽ có định dạng trông giống như sau:

<?xml version="1.0" encoding="UTF-8"?>
  
<channel>
<title>WPBeginner</title>
<link>https://www.wpbeginner.com</link>
<description>Beginner's Guide for WordPress</description>
<lastBuildDate>Tue, 02 Dec 2018 14:13:37 +0000</lastBuildDate>
<language>en-US</language>
  
    <item>
        <title>How to Fix WordPress Posts Returning 404 Error</title>
        <link>http://feeds.wpbeginner.com/wpbeginner/</link>
        <pubDate>Tue, 02 Dec 2018 11:58:18 +0000</pubDate>
        <dc:creator>Editorial Staff</dc:creator>
        <category><![CDATA[Tutorials]]></category>
        <guid isPermaLink="false">https://www.wpbeginner.com/?p=10968</guid>
  
        <description><![CDATA[<p>Description of post goes here...]]></description>
        <content:encoded><![CDATA[<p>Post goes here....]]></content:encoded>
        </item>

Với các website WordPress hiện tại, tất cả các website đều hỗ trợ tích hợp cho việc xuất dữ liệu RSS. Theo mặc định, mỗi trang trên WordPress đều chứa một thẻ meta chỉ đến vị trí nguồn cấp RSS tương ứng.

Bạn có thể vô hiệu hóa nguồn cấp dữ liệu RSS trong WordPress nếu thấy chúng không cần thiết. Hoặc cũng có thể xem thêm bài viết để hiểu rõ hơn những lợi ích mà RSS mang lại.

Lợi ích của RSS là gì?

RSS giúp người dùng dễ dàng đăng ký theo dõi nội dung của bạn. Sử dụng nội dung RSS, người dùng dễ dàng nhận được các thông tin mới từ Website của bạn qua các ứng dụng bên thứ 3 như đã nói bên trên.

Người dùng sẽ dễ dàng theo dõi nhiều nội dung RSS mà không cần truy cập Website, họ chỉ cần lưu toàn bộ các kênh cung cấp nội dung RSS ưa thích vào một ứng dụng đọc duy nhất.

Ngoài ra, nội dung RSS cũng có thể được lưu về để người dùng có thể truy cập ngoại tuyến khi không có kết nối mạng.

Dữ liệu RSS giúp bạn tối ưu các bước nhằm xây dựng nên tập khác hàng những người xem trung thành cho website. Người đăng ký RSS có nhiều khả năng chia sẻ nội dung website lên các kênh truyền thông xã hội như Facebook, twitter…

Nếu là người chuyên theo dõi các trang tin tức, bạn có thể dễ dàng cập nhật toàn bộ các thông tin tại một ứng dụng điện thoại hoặc một phần mềm dành cho PC mà không cần truy cập rất nhiều trang web bạn ưu thích. Khi cần truy cập hoặc bình luận một bài viết, đơn giản chỉ cần click vào link dẫn trực tiếp tới bài viết bạn quan tâm.

Hầu hết các trình đọc RSS hiện đại cho phép bạn sắp xếp danh sách theo dõi của mình thành các danh mục và nhóm. Khi sử dụng RSS hiệu quả, bạn có thể tối ưu hóa thời gian của mình,

Làm thế nào để sử dụng nội dung RSS trên các website yêu thích của bạn?

Bạn có thể đăng ký RSS bằng cách sử dụng các ứng dụng được gọi là trình đọc nguồn cấp dữ liệu RSS. Có rất nhiều trình đọc nguồn cấp dữ liệu RSS miễn phí có sẵn trên thị trường cho tất cả các hệ điều hành và thiết bị phổ biến hiện nay.

Bạn cung có thể tham khảo 1 số ứng dụng đọc RSS feed bên dưới đây:

Bạn nên sử dụng Feedly nếu có nhu cầu theo dõi tin tức ở đa nền tảng. Nó sẵn dùng trên mọi loại thiết bị di động cũng như hỗ trợ tốt cho Trình duyệt web thông dụng.

Bằng cách sử dụng Feedly, bạn có thể đồng bộ các đăng ký RSS trên các thiết bị của mình và tiếp tục đọc bài viết dang dở bất cứ khi nào bạn thích. Thêm các trang web yêu thích của bạn vào Feedly thực sự đơn giản, chỉ cần nhập URL của trang web và nhấp vào nút “Follow ” để đăng ký.

Trong hầu hết các trình đọc nguồn cấp dữ liệu RSS, bạn có thể tìm kiếm các chủ đề mà bạn quan tâm và đăng ký các RSS phổ biến về những chủ đề này. Bạn cũng có thể phân loại các trang web yêu thích của bạn thành các chủ đề riêng biệt. Các trình đọc nguồn cấp dữ liệu như Feedly đi kèm với các tính năng để in, chia sẻ, gửi email các bài viết mà bạn thấy thú vị cho người khác.

Cách sử dụng RSS cho website WordPress

Là người dùng WordPress, trang web của bạn đã xuất bản một nguồn cấp nội dung RSS. Bạn có thể tìm thấy nguồn cấp dữ liệu RSS của mình bằng cách thêm /feed/vào cuối địa chỉ trang web của bạn. Ví dụ: https://cunghocwp.com/feed/

Ngoài ra bạn cũng có thể khuyến khích người dùng đăng ký RSS bằng cách thêm 1 biểu tượng RSS vào website của mình ở 1 vị trí dễ dàng nhận ra. Ví dụ như:

Bạn cũng có thể kết nối nguồn cấp RSS của mình với dịch vụ email marketing để gửi các bài viết mới cho người dùng qua email cho họ. Để biết hướng dẫn, bạn có thể xem qua hướng dẫn của chúng tôi về cách thêm Email Subscriptions vào website WordPress để thực hiện gửi email bài viết mới cho người dùng của mình.

RSS nâng cao, tận dụng tối đa lợi ích mang lại từ RSS

RSS là một tiện ích cực kỳ mạnh mẽ với các webmaster, bạn có thể sử dụng chúng để xây dựng một tập khách hàng trung thành cho website của mình. Hãy cùng xem qua một số cách sau đây với cunghocwp để biết sức mạnh thực sự của RSS nhé.

1. Sử dụng RSS Feed để tạo danh sách email

Nếu bạn chưa nằm trong tay danh sách Email các “khách hàng tiềm năng” thường xuyên truy cập website của mình, hãy xây dựng ngay hôm nay. Xem hướng dẫn của chúng tôi về lý do tại sao bạn nên bắt đầu xây dựng danh sách email của mình.

Để bắt đầu, bạn cần sử dụng phần mềm OptinMonster. Đây có thể nói là phần mềm tạo khách hàng tiềm năng tốt nhất trên thị trường và cho phép bạn chuyển đổi khách truy cập trang web thành người đăng ký.

2. Sử dụng RSS Feed để phát triển trên các kênh phương tiện truyền thông xã hội

Các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Twitter có thể giúp bạn tăng lưu lượng truy cập trang web của mình. Tuy nhiên, để duy trì mức độ tương tác với người dùng, bạn cần liên tục đăng các nội dung lên đó.

Do đó, bạn hãy sử dụng RSS với IFTTT để có thể tự động chia sẻ các bài đăng của mình lên tất cả các kênh truyền thông xã hội một cách đơn giản và nhanh chóng nhất.

3. Quảng bá chéo website bằng tiện ích RSS

WordPress cung cấp 1 tiện ích cho phép bạn thêm bất kỳ nội dung RSS từ website nào vào widget. Bạn có thể sử dụng chúng để quảng bá các website của mình hoặc giới thiệu 1 website khác mà bạn thích.

4. Tùy chỉnh nguồn cấp dữ liệu RSS của bạn

Có một số thủ thuật nâng cao giúp bạn tùy chỉnh lại nội dung RSS mặc định trong WordPress mà bạn có thể cần đến, bạn có thể xem chi tiết tại:

Nếu bạn cần tìm hiểu thêm về cách sử dụng RSS, bạn cũng có thể xem qua danh sách các thủ thuật tốt nhất của chúng tôi để tối ưu hóa nguồn cấp dữ liệu RSS cho website WordPress của bạn .

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giải thích cho bạn hiểu rõ về RSS và cách sử dụng RSS trong WordPress để phát triển website của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể muốn xem qua hướng dẫn thu hút thêm lượt truy cập vào trang web WordPress của bạn của chúng tôi.

Nếu thích bài viết này, vui lòng đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem thêm các video hướng dẫn. Bạn cũng có thể theo dõi chúng tôi trên Twitter và Facebook để cập nhật các thông tin mới nhất từ cunghocwp.com

Chúc các bạn thành công!