Responsive là gì? Tại sao Responsive lại quan trọng?






Responsive là gì? Tại sao Responsive lại quan trọng?

Tốc độ phát triển chóng mặt trong việc sản xuất các dòng điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính… đã tạo ra nhiều kích cỡ màn hình cùng độ phân giải khác nhau. Và Responsive là loại thiết kế website giúp trang web có thể phù hợp với mọi loại thiết bị đó. Mời bạn cùng chúng tôi tìm hiểu Responsive là gì? Và tại sao nó lại quan trọng qua bài viết dưới đây nhé!

1. Responsive là gì?

Trong lĩnh vực lập trình web, Responsive là một quy trình thiết kế và phát triển website. Nó sẽ đảm bảo cho website có thể hiển thị phù hợp với tất cả các loại thiết bị, với đủ loại kích cỡ màn hình cùng nhiều độ phân giải khác nhau.

Bạn có thể hiểu nôm na như khi bạn xem tin tức trên trang http://vnexpress.net/. Với thiết kế Responsive, giao diện website sẽ được điều chỉnh về độ rộng tương ứng khi xem trên điện thoại. Nó cũng điều chỉnh tương ứng khi xem trên máy tính bảng, PC…

Responsive Design hoạt động theo chiều rộng màn hình. Nó tự động sửa theo chiều rộng của thiết bị. Ngày nay, Responsive là thiết kế bắt buộc phải có khi xây dựng website. Bởi có như vậy, website mới có thể tương thích với mọi loại thiết bị điện tử.

Thiết kế Responsive tự điều chỉnh độ rộng màn hình phù hợp với thiết bị

2. Tại sao thiết kế Responsive lại quan trọng?

Thiết kế Responsive là xu hướng mới bắt buộc phải có. Bởi nó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong:

2.1 Giao diện người dùng

Giao diện người dùng giúp thu hút khách vào tham quan website. Chỉ cần giao diện không tốt, không tương thích sẽ gây khó chịu cho người dùng. Và chắc chắn họ sẽ không truy cập trang của bạn những lần sau.

2.2. Khả năng đọc nội dung

Một website được thiết kế cố định sẽ chỉ có thể đọc tốt khi hiển thị trên thiết bị có độ rộng tương thích.

Ví dụ như bạn thiết kế một website cố định với chiều rộng 300px đến 400px. Website của bạn chỉ có thể hoạt động trên thiết bị có độ rộng màn hình tương ứng. Khi hiển thị trên các thiết bị có chiều rộng màn hình sẽ không giống sẽ khiến việc xem nội dung của website trở nên rất khó khăn.

Hoặc ngược lại, khi bạn thiết kế chiều rộng web cố định phù hợp khi sử dụng desktop với chiều rộng 1200px. Thì khi bạn mở nó trên điện thoại di động thì sẽ không thể đọc được nội dung.

Và nếu như website được thiết kế responsive thì mọi khó khăn phía trên sẽ không xảy ra. Website sẽ tự động tăng kích thước khi hiển thị trên thiết bị có độ rộng màn hình lớn. Và tự động thu nhỏ khi hiển thị trên những thiết bị có độ rộng màn hình bé hơn.

Người dùng dễ dàng đọc nội dung trên mọi website thiết kế Responsive

2.3 Được Google Search khuyến khích, lợi ích cho SEO

Đối với tất cả các website, thiết kế responsive khi lập trình web là vô cùng quan trọng. Đặc biệt là đối với các website bán hàng. Bởi này từ năm 2015, Google Search đã có chính sách đặc biệt. Đó là ưu tiên hiển thị các trang web có giao diện thiết kế Responsive.

Đây là một trong những chính sách hướng tới người dùng. Chính sách này giúp họ có thể đọc được nội dung cách dễ dàng hơn. Vì thế, nếu muốn hiển thị trên top của Google, website của bạn cần được thiết kế Responsive.

2.4 Hiệu quả kinh tế

Thiết kế website Responsive mang lại hiệu quả kinh tế là điều dễ nhận thấy nhất. Khi chưa có thiết kế này, người ta sẽ phải xây dựng ít nhất hai giao diện. Một giao diện sẽ phù hợp cho máy tính. Và giao diện còn lại phù hợp cho thiết bị di động. Điều này gây tốn kém về chi phí cũng như khó khăn trong việc quản lý.

Và Responsive đã giải quyết tất cả những vấn đề này. Chỉ cần một lần thiết kế, website của bạn có thể tương thích trên nhiều loại thiết bị. Người dùng rất dễ dàng đọc nội dung. Còn nhà phát triển website lại tiết kiệm được chi phí và quản lý nội dung dễ dàng hơn.

Thiết kế Responsive giúp tiết kiệm chi phí

Bạn thấy đấy, thiết kế Responsive quả thực rất tuyệt vời phải không nào? Hy vọng bài viets trên hữu ích cho các bạn. Chúc các bạn có một ngày làm việc thật hiệu quả.