Giải đáp thắc mắc: rel=”noopener” trong WordPress là gì?

Gần đây, một số độc giả đã đặt câu hỏi cho chúng tôi rằng : rel=”noopener” trong WordPress là gì? WordPress sẽ thêm thuộc tính này vào link của bạn nếu bạn thiết lập cho một link nào đó luông mở trong cửa sổ mới. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích rel=”noopener” trong WordPress là gì và ảnh hưởng của nó đến website của bạn.

Rel=”noopener” trong WordPress là gì?

rel=”noopener” là một thuộc tính HTML được thêm vào tất cả các link WordPress được thiết lập luôn mở trong một tab mới. Thuộc tính này cũng thường đi kèm một thuộc tính khác là rel=”noreferrer”. Tính năng này đã được WordPress giới thiệu để giải quyết một lỗ hổng bảo mật cho phép các website độc hại khai thác.

Trong JavaScript có một số tính năng cho phép tab mới được mở thêm có khả năng kiểm soát lại tab gốc nơi link được người dùng click vào. Nếu bạn liên kết tới một website có mã độc, website đó có thể sử dụng thuộc tính window.opener của Javascript để đánh cắp thông tin từ website của bạn và phát tán mã độc.

Thuộc tính rel=”noopener” ngăn chặn việc tab mới tận dụng tính năng JavaScript này. Tương tự, thuộc tính rel=”noreferrer” cũng chặn việc tab mới biết được bạn click vào link từ đâu thông qua header “Referer”.

WordPress luôn đi đầu trong việc bảo mật website khách hàng. Mỗi khi bạn chèn thêm link và chọn Open in New Tab thì WordPress sẽ tự động chèn thuộc tính rel=”noopener” và rel=”noreferrer” vào mã nguồn.

Mã nguồn HTML do WordPress tạo ra sẽ trông như sau :

<a href="https://example.com" target="_blank" rel="noreferrer noopener" aria-label="This is an external link (opens in a new tab)">demo link</a>

Rel=”noopener” ảnh hưởng đến SEO WordPress như thế nào?

Mặc dù thuộc tính rel=”noopener” cải thiện tính bảo mật của WordPress, nhưng một số người dùng muốn tránh sử dụng nó vì họ nghĩ rằng sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng SEO WordPress.

Chúng tôi cho rằng đó chỉ là phỏng đoán vô căn cứ.

Trên thực tế những tính năng này không ảnh hưởng đến thứ hạng SEO của website WordPress hoặc hiệu suất của WordPress.

Sự khác biệt giữa noopener và nofollow là gì?

Cho dù rel=”noopener” với rel=”nofollow” trông khá giống nhau, trên thực tế chúng là hai thuộc tính hoàn toàn tách biệt.

Thuộc tính noopener bảo vệ website của bạn khỏi bị tấn công chéo giữa các website (cross-site) và cải thiện tính bảo mật của WordPress.

Mặt khác, thuộc tính nofollow ngăn website của bạn truyền link SEO đến website được link.

Các công cụ tìm kiếm tìm kiếm và xem xét thuộc tính nofollow khi theo một link trên website của bạn. Tuy nhiên, họ không xem xét đến thuộc tính noopener.

Theo mặc định, WordPress không cho phép bạn thêm nofollow vào các external link. Nếu bạn muốn thêm nofollow trong WordPress, bạn sẽ cần sử dụng một plugin. Để biết chi tiết, hãy xem bài viết của chúng tôi về cách chèn thuộc tính title và nofollow vào link trong WordPress .

Rel=”noreferrer” có ảnh hưởng đến các affiliate link trong WordPress không?

Rel=”noreferrer” không ảnh hưởng đến các affiliate link trong WordPress. Một số người dùng nghĩ như vậy bởi rel=”noreferrer” được thiết kế để chặn header referrer được chuyển sang tab mới.

Tuy nhiên, hầu hết các affiliate program đã cung cấp cho bạn địa chỉ URL có chứa affiliate ID của chính bạn. Điều này có nghĩa không cần đến header referrer, nhà bán hàng vẫn có thể biết được sale nào đến từ website của bạn.

Thứ hai, hầu hết các nhà tiếp thị link sử dụng plugin link cleaking để che dấu các link affiliate của họ.

Với kỹ thuật che giấu link cloaking, link mà người dùng của bạn click vào thực ra đến từ chính website của bạn, sau đó họ mới được redirect qua địa chỉ URL khác.

Làm thế nào để vô hiệu hóa rel=”noopener” trong WordPress?

Không cần xóa rel=”noopener” khỏi các link trên website của bạn. Tính năng này tốt cho bảo mật website và không ảnh hưởng đến hiệu suất hoặc SEO.

Tuy nhiên, nếu bạn thực sự phải xóa nó đi, bạn sẽ phải tắt trình chỉnh sửa block Gutenberg trong WordPress và sử dụng trình chỉnh sửa cổ điển cũ (classic). Sau đó, bạn cần thêm đoạn mã sau vào file functions.php của theme hoặc một site-specific plugin.

add_filter('tiny_mce_before_init','wpb_disable_noopener');
function wpb_disable_noopener( $mceInit ) {
    $mceInit['allow_unsafe_link_target']=true;
    return $mceInit;
}}

Lưu ý: Chúng tôi khuyên bạn không nên xóa rel=”noopener” vì không có lý do gì chính đáng để làm như vậy.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn tìm hiểu về rel=”noopener” trong WordPress. Bạn cũng có thể tham khảo thêm hướng dẫn của chúng tôi về cách theo dõi các link outbound trong WordPress.

Nếu thích bài viết này, bạn vui lòng đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên Twitter Facebook.