9 quan niệm sai lầm phổ biến về WordPress

Mặc dù WordPress là nền tảng xây dựng trang web phổ biến nhất trên thế giới nhưng có rất nhiều thông tin sai lệch về WordPress trên Internet. Một số trong những quan niệm sai lầm phổ biến về WordPress khiến người dùng bối rối và chọn sai nền tảng. Trong bài viết này, CunghocWP sẽ giải thích một số quan niệm sai lầm hàng đầu về WordPress để bạn có thể chọn nền tảng trang web tốt nhất cho nhu cầu của mình (cho dù bạn có chọn WordPress hay không).

Lưu ý: Khi nói WordPress, chúng tôi đang nói về WordPress.org self-hosted, đừng nhầm lẫn với WordPress.com. Đây là hai nền tảng khác nhau, hãy xem hướng dẫn của CunghocWP về sự khác biệt giữa WordPress.org và WordPress.com .

1. WordPress chỉ là một công cụ viết blog

Một trong những quan niệm sai lầm nhất là WordPress chỉ là một phần mềm viết blog.

Điều này không đúng.

WordPress là một trình tạo trang web mạnh mẽ được sử dụng để xây dựng hầu hết mọi loại trang web. WordPress chiếm hơn 31% trong tổng số tất cả các trang web trên Internet và một số lượng lớn các trang web này không chỉ là blog.

WordPress được sử dụng để tạo các trang web công ty, xây dựng một cửa hàng online/trang web thương mại điện tử, tạp chí online, vv… Ngoài ra, các chính phủ, trường đại học và nhiều công ty Fortune 500 cũng đang sử dụng nền tảng này.

Plugin thương mại điện tử WordPress phổ biến WooCommerce là nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới (lớn hơn Shopify, Magento và các công ty khác).

Bạn muốn tạo một trang web không phải blog bằng WordPress? Dưới đây là một số hướng dẫn mà bạn có thể thấy hữu ích.

2. WordPress không an toàn

Một quan niệm sai lầm phổ biến khác là WordPress kém an toàn hơn một số phần mềm độc quyền khác.

WordPress rất an toàn và đây là một trong những lý do khiến nền tảng này trở nên phổ biến. WordPress là một phần mềm mã nguồn mở có sẵn online cho bất cứ ai nghiên cứu và tìm ra các lỗ hổng bảo mật.

WordPress cực kỳ linh hoạt và tính bảo mật có thể được tăng cường hơn nữa bằng cách thực hiện thêm một vài bước.

Các cuộc tấn công Malware và brute force rất phổ biến trên internet và không chỉ giới hạn ở WordPress. Đây là lý do tại sao có các dịch vụ bảo mật chuyên dụng như Sucuri cung cấp dịch vụ giám sát và tường lửa trang web để bảo vệ chống lại các mối đe dọa web phổ biến.

Bạn có thể làm cho trang web WordPress của mình an toàn hơn bằng cách thực hiện các bước đơn giản như sử dụng mật khẩu mạnh và thực hiện theo một số phương pháp bảo mật tốt nhất.

CunghocWP có một danh sách hướng dẫn bảo mật WordPress để giúp bạn bảo mật trang web của mình.

3. WordPress không hỗ trợ thương mại điện tử

Quan niệm sai lần tiếp theo là WordPress không hỗ trợ Thương mại điện tử. Theo mặc định, WordPress không đi kèm với tính năng shopping cart.

Tuy nhiên, có rất nhiều plugin WordPress bổ sung chức năng Thương mại điện tử vào WordPress. Phổ biến nhất trong số đó là WooCommerce, nền tảng chiếm hơn 42% trong tổng số trang web Thương mại điện tử trên thế giới.

Cho dù bạn muốn bán hàng hóa vật lý hoặc downloads kỹ thuật số thì cũng sẽ cần một trong các plugin Thương mại điện tử WordPress .

CunghocWP có hướng dẫn về cách tạo mọt cửa hàng online với WordPress.

4. Tương lai của WordPress không chắc chắn

WordPress là một phần mềm mã nguồn mở miễn phí. Nhiều người không hiểu rõ quy trình hoạt động của mã nguồn mở và cho rằng tương lai của WordPress không rõ ràng và nền tảng này có thể đột nhiên biến mất.

WordPress là do một cộng đồng các nhà phát triển đam mê và chuyên nghiệp phát triển. Đây là là nhãn hiệu được bảo vệ thuộc sở hữu của một tổ chức phi lợi nhuận có tên WordPress Foundation, bảo vệ tên thương hiệu WordPress và quảng bá phần mềm mã nguồn mở.

Có hàng ngàn công ty WordPress lớn nhỏ bán sản phẩm và dịch vụ dựa trên WordPress. Nhiều công ty trong số đó rất tích cực tham gia vào cộng đồng WordPress.

Cộng đồng WordPress không chỉ là một công ty, một người hay một nhóm nhỏ sẽ đột nhiên biến mất. Cộng đồng này có hàng trăm, hàng ngàn người từ khắp nơi trên thế giới. Mặc dù bản thân WordPress là phần mềm miễn phí nhưng mang lại doanh thu hàng triệu đô la cho các doanh nghiệp liên quan.

Nói tóm lại, tương lai của WordPress sẽ vô cùng tươi sáng.

5. Hỗ trợ có sẵn của WordPress rất hạn chế

Một mối quan tâm phổ biến khác chủ yếu là người dùng mới là họ không trả tiền cho bất kỳ ai sử dụng WordPress, nên không có ai giúp đỡ họ khi họ cần hỗ trợ.

Có rất nhiều sự hỗ trợ WordPress miễn phí có sẵn trên internet. Trang web chính thức của WordPress.org có một diễn đàn hỗ trợ rất tích cực, bạn có thể đặt câu hỏi miễn phí và nhận trợ giúp từ những người dùng WordPress khác.

Bản thân CunghocWP là một trang web tài nguyên online miễn phí với vô vàn hướng dẫn và hỗ trợ về WordPress.

Dưới đây là một số tài nguyên hữu ích mà bạn sẽ tìm thấy trên CunghocWP (tất cả đều hoàn toàn miễn phí).

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy thoải mái hơn khi trả tiền cho ai đó thì có rất nhiều nhà phát triển, đại lý và doanh nghiệp WordPress cung cấp cho bạn gói hỗ trợ trả phí. Hãy xem bài viết của CunghocWP về những địa điểm tốt nhất để thuê các nhà phát triển WordPress .

6. WordPress là miễn phí nên có chất lượng thấp

Một quan niệm sai lầm khác là WordPress miễn phí nên có chất lượng thấp. Những người mới bắt đầu đã hỏi chúng tôi tại sao các nhà phát triển lại làm việc có hiệu quả trên một phần mềm miễn phí?

WordPress được phát triển bởi một cộng đồng và được hàng triệu trang web sử dụng. Mã nguồn mở cho bất cứ ai đọc, giám sát và kiểm tra chất lượng.

WordPress tuân theo và tuân thủ các thực tiễn lập trình tốt nhất. Các mã code phía sau WordPress là rock solid, một mã nguồn mở miễn phí và thân thiện với nhà phát triển. Đây cũng là một hệ thống xuất bản nghệ thuật với giao diện rất dễ sử dụng. Đó là lý do tại sao WordPress trở nên phổ biến và đi trước bất kỳ phần mềm CMS nào khác trên thế giới.

Một số thương hiệu lớn như CNN, Microsoft, Adobe, New York Times, vv… đều sử dụng WordPress.

7. Tất cả các trang web WordPress đều giống nhau

Một quan niệm sai lầm khác về WordPress cũng phổ biến không kém là tất cả các trang web WordPress đều giống nhau. WordPress sử dụng các theme kiểm soát sự xuất hiện trực quan của bất kỳ trang web nào có nguồn lực WordPress và có hàng ngàn theme WordPress có sẵn. Đa số đều miễn phí nhưng cũng có bộ sưu tập lớn các chủ đề WordPress premium trả phí.

Có các cửa hàng theme WordPress premium như StudioPress, CSSIgniter, Themify và nhiều cửa hàng khác bán các theme WordPress được thiết kế đẹp mắt cho tất cả các loại trang web. Các theme này đi kèm với các tùy chọn tùy chỉnh riêng, do đó bạn có thể thay đổi màu sắc, layout, thêm logo riêng và làm bất cứ điều gì bạn muốn với theme của mình.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đó là các plugin trình dựng trang WordPress mạnh mẽ sử dụng giao diện kéo & thả đơn giản để bạn tạo layout riêng mà không cần bất kỳ kỹ năng lập trình nào.

8. WordPress chỉ dành cho người mới bắt đầu

Một quan niệm sai lầm khác là WordPress chỉ phù hợp với những người dùng mới bắt đầu không biết bất kỳ kiến thức nào về CSS, HTML hoặc kĩ năng IT.

Điều này không đúng. Mặc dù WordPress rất đơn giản và thích hợp cho những người mới bắt đầu nhưng các tập đoàn, doanh nghiệp và nhà phát triển vẫn đang sử dụng nền tảng này. WordPress cũng phổ biến không kém đối với những người mới bắt đầu và người dùng cấp cao.

Đối với người mới bắt đầu, họ có thể tạo trang web riêng mà không cần học bất kỳ kỹ năng lập trình hoặc thiết kế web nào. Con đối với các nhà phát triển, WordPress cung cấp tính linh hoạt cao để mở rộng phần mềm với mã code tùy chỉnh bằng plugin và theme.

9. WordPress không phù hợp với các trang web lớn (traffic cao)

Quan niệm sai lầm này được thúc đẩy bởi các nhà phát triển của các nền tảng khác, những người không thừa nhận rằng WordPress cung cấp số lượng trang web phổ biến nhất trên internet. Điều này bao gồm các trang web có traffic cao như Techcrunch, The New Yorker, Variety.

Vì WordPress là một nền tảng self-hosted nên bạn có trách nhiệm quản lý hiệu suất và mở rộng quy mô tài nguyên máy chủ khi trang web của bạn phát triển. CunghocWP có một hướng dẫn chi tiết về hiệu suất WordPress để giúp bạn tìm hiểu cách kiểm soát hiệu suất WordPress.

Nếu bạn không muốn làm việc với phần kỹ thuật thì có thể sử dụng nhà cung cấp dịch vụ hosting WordPress như TinoHost để chăm sóc về mặt kỹ thuật giúp bạn.

CunghocWP hi vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn gỡ bỏ những quan niệm sai lầm phổ biến về WordPress và hiểu rõ hơn về sức mạnh thực sự của nền tảng này. Bạn cũng có thể muốn xem các sự thật thú vị về WordPress của chúng tôi.

Nếu bạn không bị WordPress thuyết phục thì có thể tham khảo danh sách các lựa chọn thay thế WordPress phổ biến của chúng tôi để xem liệu có bất kỳ nền tảng nào khác phù hợp hơn với nhu cầu của bạn không.

Nếu thích bài viết này, hãy theo dõi YouTube Channel để xem thêm các video hướng dẫn về WordPress. Bạn cũng có thể tìm kiếm chúng tôi trên Twitter hoặc Facebook.