So sánh 7 plugin WordPress tốt nhất cho việc sao chép hoặc nhân bản website

Bạn muốn di chuyển website của mình sang một nhà cung cấp dịch vụ hosting mới? Hay có lẽ bạn muốn tạo một bản kiểm thử (staging version) của website để có thể thử các plugin mới mà không ảnh hưởng đến website đang hoạt động?

Bạn có thể di chuyển website bằng cách thủ công, nhưng đó là một quy trình kỹ thuật rất tốn thời gian và dễ tạo ra lỗi.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ những plugin WordPress tốt nhất cho việc sao chép hoặc nhân bản một website, giúp bạn tiết kiệm thời gian và tránh được nhiều rắc rối.

Bạn có thể cần sao chép hay nhân bản website trong những trường hợp nào?

Có rất nhiều tình huống mà bạn có thể sẽ muốn tạo một bản sao cho website của mình. Có thể bạn cần phải:

Bạn hoàn toàn có thể sao chép, nhân bản và di chuyển website WordPress bằng cách thủ công. Đó thực chất là một công việc mất khá nhiều thời gian.

Đây là lý do tất cả những chuyên gia phát triển WordPress thông minh và người dùng ưa chuộng năng suất (power user) đều sử dụng các plugin nhân bản (cloning plugin) để thực hiện việc đổi tên và di chuyển website một cách hiệu quả.

Nếu bạn đang sử dụng một nhà cung cấp dịch vụ hosting WordPress có hỗ trợ quản lý, đa phần họ sẽ cung cấp các tính năng tích hợp sẵn để dễ dàng kiểm thử, nhân bản và sao lưu website của bạn.

Sau đây là một số công ty hosting WordPress hàng đầu cung cấp các tính năng nhân bản website và tạo bản kiểm thử: Bluehost, Siteground, WP Engine, Liquid Web, Dreamhost v.v..

Tuy nhiên, nếu bạn không sử dụng một dịch vụ hosting WordPress có hỗ trợ quản lý thì bạn có thể chỉ cần sử dụng một plugin WordPress trong danh sách dưới đây của chúng tôi để sao chép hoặc nhân bản website của mình.

Mẹo: Bạn chỉ định tạo một bản sao lưu thôi ư? Nhiều plugin trong danh sách sẽ vượt quá mức cần thiết. Thay vào đó, hãy tham khảo danh sách các plugin sao lưu dành cho WordPress của chúng tôi.

Top 7 plugin WordPress tốt nhất cho việc sao chép hoặc nhân bản website

1. Duplicator Pro

Duplicator Pro là plugin nhân bản WordPress ưa thích nhất của chúng tôi. Đó là một plugin cực kỳ phổ biến với hơn 15 triệu lượt tải về. Bạn có thể chỉ sử dụng Duplicator Pro để sao lưu website của mình, nhưng đó còn là một plugin rất mạnh mẽ dùng để nhân bản website.

Một trong những lợi thế lớn nhất của Duplicator là cho phép bạn di chuyển website giữa các tên miền hoặc nhà cung cấp dịch vụ hosting khác nhau mà không có thời gian chết. Nếu bạn không muốn bỏ lỡ bất kỳ lượt truy cập hay khách hàng nào, Duplicator Pro có thể là một lựa chọn thực sự quan trọng để bạn cân nhắc.

Duplicator hoạt động bằng cách “gói ghém” mọi thứ trong website của bạn lại thành một “package” (gói dữ liệu) duy nhất dưới dạng một file Zip. Gói này chứa tất cả mọi thứ tạo nên website của bạn như các plugin, theme, nội dung, cơ sở dữ liệu và thậm chí các file WordPress.

Điều đó đồng nghĩa với việc bạn có thể sử dụng gói này để di chuyển mọi thứ sang một địa điểm mới. Bạn thậm chí không cần cài đặt sẵn WordPress trên đó, vì gói dữ liệu Duplicator đã chứa toàn bộ các file WordPress rồi.

Bạn có thể sử dụng Duplicator Pro để sao lưu định kỳ, di chuyển các mạng đa website (multisite network) v.v..

Chúng tôi đã có một hướng dẫn đầy đủ cách sử dụng Duplicator để nhân bản một website, giải thích cụ thể từng bước cách thực hiện.

Giá:

Chi phí cho Duplicator Pro từ 59$/năm, và bạn được sử dụng trên nhiều nhất 3 website.

Nếu ngân sách của bạn eo hẹp thì bản miễn phí của Duplicator cũng là một lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên, phiên bản này có một số hạn chế và bạn không thể sử dụng các tính năng cao cấp như sao lưu định kỳ, hỗ trợ mạng đa website v.v..

2. WP Stagecoach

WP Stagecoach là một plugin tuyệt vời cho phép bạn tạo một website kiểm thử; đặc biệt hữu ích nếu công ty hosting WordPress của bạn không cung cấp tính năng này.

Website kiểm thử là một bản sao chính xác của website hiện tại để bạn có thể thử nghiệm các plugin hoặc các code mới trên đó, hoặc chỉ đơn giản là thực hiện những cập nhật mà bạn không muốn thực hiện trực tiếp trên website.

Với plugin WP Stagecoach, bạn có thể tạo một website kiểm thử tạm thời. Bạn có thể sử dụng website này để kiểm thử mọi thứ, sau đó chuyển các thay đổi này tới website đang hoạt động khi bạn đã sẵn sàng.

Plugin này nhập các thay đổi về cơ sở dữ liệu chứ không ghi đè lên cơ sở dữ liệu. Điều đó nghĩa là bạn sẽ không đánh mất bất cứ thay đổi nào diễn ra trên website đang hoạt động trong thời gian kể từ khi bạn tạo website kiểm thử.

Đó là một plugin thực sự nhanh và dễ sử dụng với khả năng kiểm thử mạnh mẽ, nghĩa là nó có thể hoạt động được trên hầu như bất kỳ website nào. WP Stagecoach còn đồng thời host website của bạn trên các máy chủ của họ, nên bạn sẽ không phải dùng đến không gian hosting riêng.

Tuy vậy, WP Stagecoach không hỗ trợ mạng đa website. Bạn sẽ phải lựa chọn một plugin khác nếu muốn tạo một bản kiểm thử cho mạng đa website của mình.

Giá:

Chi phí cho WP Stagecoach từ 12$/tháng. Bạn có thể tiết kiệm bằng cách mua gói đăng ký hàng năm (từ 120$/năm).

WP Stagecoach có gói dùng thử 5 ngày miễn phí cùng chế độ đảm bảo hoàn trả toàn bộ số tiền nếu bạn thấy plugin không có tác dụng.

3. UpdraftPlus Premium

UpdraftPlus Premium là một plugin tuyệt vời cho phép bạn nhân bản và di chuyển các website thực sự dễ dàng.

Có lẽ bạn đã từng nghe nói đến UpdraftPlus, đó là một plugin sao lưu tuyệt vời cho WordPress mà chúng tôi thường xuyên đề xuất.

Phiên bản premium của UpdraftPlus bao gồm các công cụ Migrator và UpdraftClone, bạn còn đồng thời được sử dụng tất cả các add-on đi kèm khác.

Bạn có thể sử dụng Migrator để sao chép và di chuyển website của mình sang một tên miền hoặc máy chủ mới. Bạn sẽ phải cài đặt WordPress và UpdraftPlus trên cả website ban đầu và website mới của mình để bắt đầu thực hiện việc này.

Công cụ Migrator của UpdraftPlus thậm chí còn cho phép bạn chuyển một website WordPress độc lập vào một mạng đa website.

Bạn có thể tạo một website tạm thời với add-on UpdraftClone để thử nghiệm các thay đổi trên đó. Việc tạo website kiểm thử chỉ cần vài cú nhấp chuột, vì website của bạn được host ngay trên máy chủ của UpdraftPlus.

Điểm hạn chế của công cụ này là bạn sẽ phải mua token để tạo và duy trì website kiểm thử của mình. Bạn sẽ nhận được một số token miễn phí với gói UpdraftPlus Premium, nhưng có lẽ bạn sẽ cần mua thêm.

Bạn cũng cần cẩn thận khi nhập các thay đổi dữ liệu vào website đang hoạt động của mình, nếu bạn đã thực hiện bất kỳ thay đổi nào với website đang hoạt động kể từ khi bạn nhân bản nó.

Giá:

Bạn có thể sử dụng add-on Migrator với giá 30$. UpdraftClone vốn đã có sẵn trong bản UpdraftPlus miễn phí, nhưng bạn sẽ phải mua token. Chi phí cho token là 15$ cho 5 token. Bạn có thể mua thêm nhiều lần, hoặc đăng ký gói hàng tháng để nhận được mức giá tốt hơn.

Chúng tôi khuyên bạn nên mua bản premium của UpdraftPlus, bao gồm công cụ Migrator cùng tất cả các add-on UpdraftPlus khác. Bạn cũng sẽ được hỗ trợ trong 12 tháng. Các gói UpdraftPlus Premium có giá từ 70$/năm.

Với gói Personal (Cá nhân), bạn sẽ nhận được 1 token miễn phí để sử dụng với UpdraftClone. Nếu mua các gói đắt tiền hơn, bạn sẽ nhận được nhiều token hơn.

4. Migrate Guru

Migrate Guru là một plugin miễn phí, tương thích với hầu hết các dịch vụ hosting WordPress phổ biến. Nó được thiết kế để giúp bạn di chuyển website của mình từ các nhà cung cấp dịch vụ hosting này sang nhà cung cấp khác, hoặc từ máy chủ này sang máy chủ khác.

Bắt nguồn từ những người tạo ra plugin BlogVault nổi tiếng, Migrate Guru sử dụng các máy chủ của BlogVault. Điều này giúp cho quá trình di chuyển website được nhanh chóng, dễ dàng. Sau khi quá trình di chuyển hoàn tất, Migrate Guru sẽ xóa bản sao website của bạn khỏi các máy chủ BlogVault.

Nếu bạn có một website tương đối lớn, Migrate Guru sẽ là một lựa chọn tốt. Plugin này có thể di chuyển một website kích thước 1 GB trong chưa đầy 30 phút. Bạn có thể sử dụng Migrate Guru cho các website lớn đến 200 GB. Bạn sẽ nhận được thông báo tức thời (real-time alert) và email thông báo về quá trình di chuyển website của bạn đang thực hiện đến đâu.

Tuy nhiên, plugin này không phù hợp cho việc phát triển một website trên localhost (môi trường máy tính) của bạn, vì Migrate Guru không hỗ trợ di chuyển giữa localhost với website đang hoạt động.

Với Migrate Guru, bạn chỉ được hạn chế di chuyển 5 website/tháng. Tuy nhiên, bạn không bị giới hạn thời gian di chuyển 5 website này. Thông thường, với phần lớn người dùng như vậy là quá đủ; ngoài ra các nhà phát triển có thể nộp đơn để được nâng thêm giới hạn này.

Giá:

Migrate Guru hoàn toàn miễn phí, không có bất kỳ bản trả phí hoặc add-on trả phí nào đi kèm với plugin.

5. All-in-One WP Migration

Plugin All-in-One WP Migration do ServMask phát triển là một phương pháp đơn giản khác để nhân bản và di chuyển website của bạn sang một máy chủ hoặc tên miền mới.

Plugin này tương thích với hàng loạt các nhà cung cấp dịch vụ hosting khác nhau. Nó không chứa bất kỳ thư viện bên thứ ba (dependency) nào. All-in-One WP Migration cũng vượt qua bất kỳ giới hạn kích thước tập tin nào mà nhà cung cấp dịch vụ hosting của bạn có thể đặt ra, bằng cách chia nhỏ dữ liệu thành nhiều phần trong quá trình nhập dữ liệu.

Tuy vậy, plugin có một vài hạn chế. Một trong những hạn chế chính là chỉ hỗ trợ nhập dữ liệu lên đến 512 MB, giới hạn này có thể không đủ cho bạn nếu kích thước website của bạn tương đối lớn.

Bạn sẽ cần add-on Unlimited để bỏ được giới hạn này. Plugin còn có rất nhiều add-on trả phí khác, trong đó có add-on Multisite cho phép bạn sử dụng plugin All-in-One WP Migration trên các mạng đa website.

Giá:

Gói All-in-One WP Migration Basic (Cơ bản) hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể mua các add-on trả phí để thêm tính năng cho plugin. Add-on Unlimited, phần mở rộng mà nhiều chủ sở hữu website sẽ cần đến, có mức giá 69$ cho gói cá nhân và 69$ + 29$/tháng với gói dành cho doanh nghiệp.

Lưu ý rằng bạn sẽ không được đảm bảo hoàn tiền. Các trường hợp hoàn tiền đều theo quyết định riêng từ phía công ty.

6. XCloner

XCloner là một plugin WordPress đơn giản, miễn phí, cho phép bạn tạo các bản sao lưu cho webstie của mình. XCloner có thể tạo các bản “differential backup” (sao lưu trung gian) chỉ gồm các file có sự thay đổi, theo những khoảng thời gian nhất định.

Bạn có thể thiết lập XCloner để thường xuyên tạo các bản sao lưu tự động. Bạn thậm chí có thể sử dụng XCloner để tạo các bản sao lưu tự động trước cả những bản cập nhật tự động của WordPress.

Một khi đã tạo các bản sao lưu, bạn có thể sử dụng chúng để khôi phục website của mình hoặc tạo website tại một địa điểm mới. Điều này cho phép bạn nhân bản website của mình trên một máy chủ mới hoặc với một tên miền mới.

XCloner hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, nó hơi phức tạp về mặt kỹ thuật so với một số plugin khác. Bạn có lẽ nên chọn một plugin khác nếu kinh nghiệm WordPress của bạn không ở mức kha khá.

Giá:

Hiện nay Xcloner hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, bạn có thể trả tiền để được hỗ trợ 24/7 với mức giá hiện tại 49,95€/năm hoặc 99,95€ với gói hỗ trợ trọn đời.

Vào thời điểm viết bài này XCloner vừa được Watchful mua lại, điều đó đồng nghĩa với việc trong tương lai gần, mức giá có thể có sự thay đổi.

7. NS Cloner

NS Cloner được đặc biệt tạo ra cho các mạng đa website WordPress. Plugin cho phép bạn chọn một website bất kỳ trong mạng lưới của mình và tạo một website mới giống hệt website cũ, với cùng các cài đặt theme, các plugin và cùng một nội dung.

Đó là một plugin tuyệt vời nếu bạn host và quản lý rất nhiều website con trong môi trường đa website. NS Cloner cũng rất hiệu quả khi bạn muốn tạo một loạt các website kiểm thử hoặc tạo các website cho các thành viên của một tổ chức.

Hãy nhớ rằng NS Cloner chỉ có tác dụng với các mạng đa website WordPress. Bạn sẽ cần đến bản NS Cloner Pro nếu muốn sử dụng nó với các website đơn. Bản pro cũng cho phép bạn sao chép qua lại giữa một website đơn và một mạng đa website WordPress.

Với bản pro, bạn còn được sử dụng thêm các tính năng khác như khả năng sao chép toàn bộ người dùng của một website và quyền truy cập của họ.

Giá:

NS Cloner hoàn toàn miễn phí, bản pro với những tính năng bổ sung có mức phí từ 99$.

Vậy plugin WordPress nào tốt nhất cho việc nhân bản hay sao chép một website?

Với đại đa số các trường hợp sử dụng, Duplicator Pro là plugin WordPress tốt nhất cho việc sao chép hoặc nhân bản website.

Dù bạn đang tìm cách di chuyển dữ liệu website, chuyển một website sang môi trường máy tính hay bất cứ công việc gì, Duplicator đều có thể thực hiện được.

Nếu mục tiêu của bạn là tạo một website kiểm thử thì chúng tôi luôn khuyên bạn hãy sử dụng những tính năng được tích hợp sẵn có trong dịch vụ hosting WordPress của bạn. Tất cả các nhà cung cấp dịch vụ hosting tốt như Siteground, Bluehost, WP Engine, Liquid Web v.v.. đều cung cấp tính năng này cho người dùng.

Tuy nhiên, nếu dịch vụ hosting của bạn không có tính năng kiểm thử thì bạn có thể sử dụng WP Stagecoach. Đó là một plugin dễ sử dụng, giá cả phải chăng và có bản dùng thử miễn phí.

Cuối cùng, nếu bạn có một mạng lưới đa website thì NS Cloner có lẽ chính xác là thứ bạn cần. Plugin này được đặc biệt thiết kế để sao chép các website trong một mạng đa website, và gói Cơ bản của nó hoàn toàn miễn phí.

Chúng tôi hy vọng bài viết này giúp bạn tìm được những plugin WordPress tốt nhất cho việc sao chép hay nhân bản một website. Có lẽ bạn cũng sẽ muốn xem thêm bài so sánh những plugin dựng trang WordPress tốt nhất và các dịch vụ tiếp thị email tốt nhất dành cho doanh nghiệp nhỏ của chúng tôi.

Nếu bạn thích bài viết này, hãy đăng ký kênh YouTube của chúng tôi để xem các video hướng dẫn WordPress. Bạn cũng có thể tìm chúng tôi trên TwitterFacebook để được cập nhật những thông tin mới nhất.