7 plugin và dịch vụ WordPress thương mại giúp bạn phát triển blog của mình

WordPress là một nền tảng phi thường với vô số plugin, theme, tài nguyên miễn phí để giúp bạn phát triển blog của mình. Ngoài ra còn có rất nhiều plugin/dịch vụ thương mại (trả phí) khác. Làm thế nào để bạn biết bạn thực sự cần những gì? Cách duy nhất là kinh nghiệm. CunghocWP đã sử dụng WordPress từ năm 2006 và học được rất nhiều điều để tích lũy kinh nghiệm. Nếu bạn có một ngân sách chi tiêu eo hẹp thì danh sách này sẽ vô cùng hữu ích. CunghocWP đã biên soạn danh sách 7 plugin hoặc dịch vụ thương mại phát triển blog cho bạn.

Lưu ý: Danh sách này có thể áp dụng cho người dùng có blog WordPress self-hosted.

Hosting WordPress

Có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ web hosting trên mạng. Tôi đã sử dụng các dịch vụ hosting của nhiều công ty web hosting cho đến khi gặp HostGator.

Tôi có một kế hoạch nhỏ và đặt tất cả các trang web trên đó. Nhưng không đủ. Bây giờ, tôi chưa sẵn sàng để nâng cấp. Tôi đã mua thêm 2 kế hoạch nhỏ và phổ biến khác cho các trang web của mình.

Hãy nhớ rằng băng thông và không gian KHÔNG GIỚI HẠN. Nếu trang web của bạn có quy mô nhỏ nhưng phải tải nhiều máy chủ bắt buộc phải nâng cấp.

Bây giờ thay vì có 3 kế hoạch nhỏ, tôi đã mua lại một tài khoản với tất cả các trang web được lưu trữ trong đó. Khi bắt đầu thấy traffic cao hơn, tôi đã chuyển sang VPS. Bây giờ, tôi đang sử dụng một Server chuyên dụng cung cấp tốc độ cho các blog của mình. Tôi sử dụng dịch vụ của công ty này đã được 5 năm và chưa một lần thất vọng. Điều quan trọng là các lần nâng cấp đều thành công.

Sự hỗ trợ của họ rất hữu ích và nhanh chóng. Tôi đã sử dụng cả trò chuyện trực tiếp và điện thoại, bây giờ tôi thường gắn bó với điện thoại cho các yêu cầu cần giải quyết ngay. Mọi người thấy trò chuyện trực tiếp rất tiện lợi nên đều sử dụng bởi sẽ được hỗ trợ nhanh hơn rất nhiều.

Tôi thậm chí đã thuyết phục người bạn của mình và là blogger nổi tiếng, John Chow chuyển sang trang dịch vụ HostGator khi anh ấy bắt đầu gặp vấn đề với việc host. Anh ấy thực sự yêu thích sự hỗ trợ và chất lượng của dịch vụ hosting.

Tóm tắt: Chọn đúng nhà cung cấp có thể giúp bạn mở rộng quy mô. Tôi đã chọn một công ty hosting chỉ cung cấp dịch vụ shared hosting và sau đó tôi đã phải tìm một nhà cung cấp khác. Tôi muốn làm việc với cùng một nhóm nếu tôi có thể (vấn đề về lòng tin). Hiện có các giải pháp quản lý cao cấp hơn nhưng bạn sẽ bị giới hạn ở 1 tên miền hoặc xx, xxx lần xem trang/tháng. Đây chắc chắn không phải là thứ mà một blogger mới có thể mua được.

Sao lưu

Sao lưu là một thứ mà mọi blogger/quản trị viên web nên có. Nếu bạn đang cập nhật trang web của mình hàng ngày thì bạn nên có bản sao lưu hàng ngày. Nếu trang web của bạn thực sự lớn và có nhiều bình luận thì bạn nên cân nhắc sao lưu vài lần một ngày.

Tôi KHÔNG nói rằng điều gì đó tồi tệ sẽ xảy ra. Tôi đang nói điều đó CÓ THỂ xảy ra. Tôi luôn quan tâm đến việc bảo vệ dữ liệu và giữ các bản sao lưu dự phòng cho các tình huống xấu. Tôi có thể bất cẩn xóa sạch mọi thứ (tôi đã làm điều này trước đây – Đây là cách tôi học được). Trong một thời gian ngắn, tôi luôn tin tưởng vào việc giữ mọi thứ trên máy tính của mình ngăn nắp nhất có thể.

Công cụ duy nhất tôi sử dụng là WP-DB Backup. Đây là một giải pháp miễn phí dùng để sao lưu cơ sở dữ liệu và gửi tất cả đến tài khoản Gmail. Tôi có tất cả các file trong máy tính của mình.

Nhưng chưa đủ. Nếu ổ cứng bị hỏng thì sao? May mắn thay khi ổ cứng bị lỗi, trang web của tôi đã hoạt động trở lại. Tôi sử dụng BackupBuddy để sao lưu toàn bộ trang web của mình trên đám mây. BackupBuddy hoạt động tốt nhưng chỉ tạo một bản sao lưu mỗi ngày (Lưu ý: bạn có thể thực hiện nhiều bản sao lưu một ngày như bình luận của một trong những người dùng của chúng tôi).

Mỗi từ mà tôi viết ở đây đang được sao lưu trong một máy chủ đám mây. Nếu cần sửa điều gì đó, tôi có các bản sao lưu tất cả các trang của mình ở đó (plugin, hình ảnh, cơ sở dữ liệu, vv…).

Mạng phân phối nội dung (CDN)

Blog có nhiều traffic sẽ làm tăng tải máy chủ, dẫn tới làm chậm các trang web. Các trang web chậm ảnh hưởng đến Xếp hạng Công cụ Tìm kiếm của bạn và gây ra trải nghiệm người dùng xấu. Tôi đã được đội ngũ bán hàng MaxCDN hỗ trợ kịp thời. Đây giống như một chiêu trò bán hàng nhưng lại có điểm khác biệt. Tôi đã nghiên cứu về CDN. Có rất nhiều buổi trao đổi về thú vui công nghệ ngoài kia mà tôi không hiểu. Vì vậy, tôi quyết định gọi cho đội ngũ của họ. Họ giải thích mọi thứ cho tôi, và chúng tôi đã có một khởi đầu tuyệt vời.

Forms

Mọi blog đều cần một contact form. Một số khác cần các form nâng cao hơn (chẳng hạn như form tạo khách hàng tiềm năng, form khách hàng, vv…). Tôi đã sử dụng các plugin như cFormsII hoặc Contact Form 7 (cả hai đều miễn phí) trong một thời gian dài. Tuy nhiên các plugin này rất khó duy trì và thiết lập.

May mắn thay, trong khi lướt twitter, tôi bắt gặp một plugin đề xuất thay thế có tên là Gravity Forms. Tôi đã tìm hiểu và sau đó mua giấy phép nhà phát triển. Tôi có thể nói với bạn rằng plugin này đã giúp tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc. Ngoài việc tạo ra các Contact form, tôi còn sử dụng Gravity Forms để tạo các form tạo khách hàng tiềm năng nâng cao. Gần đây tôi còn sử dụng plugin này để tạo form quyên góp cho một tổ chức phi lợi nhuận.

Gravity Forms là một plugin PHẢI CÓ để tạo form với giao diện kéo-thả thực sự có ích.

Bản tin email

Nếu bạn đã viết blog vài tháng thì bạn đã nghe nói rằng tiền có trong danh sách. Mọi người đang cố gắng xây dựng danh sách email khổng lồ và gửi bản tin (Cái gì, Tại sao và Cách thực hiện của một Bản tin Email).

Tôi đã sử dụng cả Aweber và MailChimp (hai nhà cung cấp hàng đầu). Gần đây, tôi đề xuất MailChimp cho người dùng mới nhiều hơn bởi họ đang cung cấp tài khoản MIỄN PHÍ cho tối đa 2.000 người đăng ký. Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí hoặc ngân sách eo hẹp nhưng muốn nhận được lợi ích tối đa thì có thể một tài khoản MailChimp miễn phí và bắt đầu thanh toán khi bạn đạt được 2.000 người đăng ký (hi vọng đến lúc đó bạn sẽ kiếm được tiền để đủ chi trả). MailChimp khắt khe hơn một chút so với Aweber về tỉ lệ hủy đăng ký. Vì vậy, nếu bạn có 100 người đăng ký và 2 hủy đăng ký, họ sẽ gửi cảnh báo cho bạn vì bạn có tỉ lệ hủy đăng ký trên 1%.

Quản lý quảng cáo

Hầu hết các blogger đều kiếm tiền với một số loại quảng cáo banner. Vào năm 2008, tôi đã mua một plugin quản lý quảng cáo có tên là OIO Publisher để quản lý quảng cáo trên blog của mình. Plugin này cho phép mọi người mua quảng cáo trực tiếp qua trang web của bạn, thanh toán qua PayPal hoặc các tùy chọn khác, sau đó xác minh xem khoản thanh toán có được thực hiện hay không. Nếu có, plugin sẽ cung cấp cho bạn tùy chọn để phê duyệt hoặc từ chối. Nếu bạn chấp thuận, quảng cáo sẽ được hiển thị trên trang web của bạn. Tùy thuộc vào ngày hết hạn, quảng cáo sẽ tự động dừng. Nếu nhà quảng cáo đăng ký quảng cáo theo định kỳ thì bạn cần chắc chắn đã nhận được khoản thanh toán. Nếu không, plugin sẽ thông báo cho bạn về điều này và loại bỏ quảng cáo.

Đây là một nền tảng rất thông minh. Giờ đây, OIO Publisher còn cho bán quảng cáo theo eCPM. Nếu bạn muốn loại bỏ người trung gian và chỉ đơn giản là bán quảng cáo thì tôi khuyên bạn nên sử dụng OIO Publisher.

OptinMonster

Mọi người hỏi tôi vì sao tôi sử dụng lightbox popups, hoặc plugin footer bar, vv… Câu trả lời là OptinMonster. Tôi sử dụng plugin này vì tất cả các plugin khác trên thị trường đều khá chậm, nhiều lỗi và có phần hỗ trợ chậm trễ. OptinMonster là một viên ngọc quý cho các marketer. Nếu bạn đang muốn xây dựng hoặc phát triển danh sách email của mình thì đây là một plugin bạn cần có. Nghiên cứu điển hình của tôi về cách tôi sử dụng OptinMonster đã làm tăng 600% người đăng ký email.

Tất cả các plugin hoặc dịch vụ tôi đã đề cập ở trên đã giúp tôi phát triển blog của mình. Hiện tại tôi đang sử dụng tất cả các sản phẩm được đề cập ở trên và hài lòng với tất cả.

Nếu thích bài viết này, hãy theo dõi YouTube Channel để xem thêm các video hướng dẫn về WordPress. Bạn cũng có thể tìm kiếm chúng tôi trên Twitter hoặc Facebook.