Plugin duplicator là gì? Hướng dẫn cài đặt và sử dụng






Plugin duplicator là gì? Hướng dẫn cài đặt và sử dụng

Duplicator là một plugin dùng để sao lưu dữ liệu khi cần thay đổi host. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách cài đặt và sử dụng plugin Duplicator. Mời các bạn cùng tham khảo.

1. Duplicator là gì?

Trước khi tìm hiểu về cách sử dụng plugin Duplicator, mời bạn cùng chúng tôi tìm hiểu một vài khái niệm về nó cũng như khái niệm liên quan đến plugin Duplicator.

Duplicator là một plugin dùng để sao lưu dữ liệu khi cần thay đổi host. Một website muốn hoạt động được phải có tên miền và host. Người ta ví von host chính là “miếng đất” còn tên miền là “địa chỉ nhà” của bạn trên Internet.

Trong đó:

Plugin là được hiểu là một công cụ hay là một chương trình giúp cài đặt thêm các chức năng. Hoặc mở rộng thêm cho website được thiết kế bằng wordpress. Bất kỳ website wordpress nào đều phải sử dụng các plugin để xây dựng trang web trở nên chuyên nghiệp.

Host là là không gian trên một máy chủ dùng để chứa files, dữ liệu, nội dung của website. Đây cũng là nơi diễn ra các hoạt động giao dịch, trao đổi thông tin giữa website với người dùng.

Website trong quá trình hoạt động có thể sẽ phải chuyển host hay thay đổi tên miền. Thông thường, khi làm điều này, bạn sẽ cần sao lưu dữ liệu và chuyển sang host mới. Và thay cho việc phải làm thủ công các thao tác này, thì plugin Duplicator sẽ giúp bạn thực hiện chúng tự động.

Plugin Duplicator sẽ sao lưu tất cả các dữ liệu trên website như mã nguồn và cơ sở dữ liệu (database). Và nén chúng thành tập tin dưới dạng .tar.gz. Không chỉ vậy, Plugin Duplicator còn có chức năng tự động khôi phục bản sao lưu trên host khác.

Đồng thời, nó tự động thay đổi tất cả các thiết lập của trang web sang tên miền mới khi người dùng cần. Plugin này cũng có 2 bản miễn phí và trả phí như hầu hết các plugin khác.

Duplicator là một plugin dùng để sao lưu dữ liệu khi cần thay đổi host.

2. Hướng dẫn cài đặt và sử dụng plugin Duplicator

Để có thể sử dụng plugin Duplicator, bạn cần phải cài đặt chúng trước.

2.1 Hướng dẫn cài đặt plugin Duplicator

Để cài đặt plugin Duplicator, bạn thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Click vào Plugins và chọn Add New

Bước 2: Tìm từ khoá Duplicator

Bước 3: Nhấn Cài đặt và active Duplicator – WordPress Migration Plugin

Như vậy là bạn đã cài đặt xong plugin này rồi đấy.

Bạn cần cài đặt plugin Duplicator trước khi thực hiện thao tác sao chép.

2.2 Hướng dẫn sử dụng plugin Duplicator

Sau khi đã cài đặt xong plugin Duplicator, bạn mở phần mềm ra và thấy bảng menu xuất hiện trong Dashboard ở phía bên trái.

Bạn chọn Duplicator sau đó chọn Packages và nhấn Create New để tiến hành tạo bản sao lưu mới.

Bạn có thể tùy ý đặt tên của bản sao lưu tùy ý khi bảng package xuất hiện. Hoặc chọn Archive để xóa bỏ các dữ liệu không cần thiết. Trong trường hợp bạn giữ nguyên toàn bộ dữ liệu thì tiếp tục nhấn Next.

Nếu dung lượng và cấu hình của bạn phù hợp để xuất dữ liệu thì hệ thống sẽ tiếp tục tục thực hiện công việc. Sau đó, bạn nhấn vào nút Build để tạo gói sao chép website wordpress từ plugin Duplication. Tùy thuộc vào độ lớn dung lượng của dữ liệu sẽ có thời gian tương ứng.

Khi bảng này hiện lên tức là bạn đã thực hiện xong việc sao chép

Khi plugin thực hiện xong, bạn tải tập tin dữ liệu và file installer.php về máy tính. Lưu ý quan trọng đó là file installer.php bắt buộc phải có khi bạn muốn khôi phục dữ liệu trên host khác.

Trong trường hợp bạn cần phục hổi dữ liệu trên host khác, bạn cần thực hiện upload file.zip và file installer.php lên host.

Tiếp đến, bạn vào File Manager của host, tìm tập tin file.zip vừa upload, và chọn Extract. Tiếp theo, bạn chạy file installer.php theo đường dẫn http://domain/installer.php. Và nhập database vào sau đó nhấn Test Connection để kiểm tra dữ liệu đúng hay chưa.

Sau đó, bạn chọn tiếp Advanved Options. Và click chuột để chọn Manual package extraction. Tiếp đến, tích vào ô đồng ý các điều khoản và nhấn Run Deployment.

Sau khi nhấn Run Deployment, bạn có thể chọn tạo tên mới hoặc không. Khi chọn xong, bạn nhấn Run Update để khôi phục dữ liệu.

Lưu ý: Khi đã chuyển dữ liệu qua host mới, bạn nên xóa bản backup để tránh bị hacker thực hiện các ý đồ xấu. Và tiếp là tắt Duplicator để đảm bảo an toàn.

Plugin Duplicator giúp người dùng sao chép website wordpress dễ dàng.

Như vậy, plugin Duplicator giúp người dùng sao chép website wordpress cài ra thành nhiều website. Thao tác cực kỳ đơn giản và dễ dàng,plugin Duplicator xứng đáng là lựa chọn hoàn hảo. Hy vọng với những hướng dẫn sử dụng Duplicator trên đây, bạn đã có thể thực hiện sao lưu dữ liệu trên website rồi. Chúc các bạn thành công!