Lựa chọn theme phù hợp nhất cho WordPress – 9 điều mà bạn cần lưu ý

Hầu hết những người mới bắt đầu đều cảm thấy choáng ngợp khi lựa chọn theme cho trang web WordPress của họ. Có tới hàng ngàn lựa chọn bao gồm cả miễn phí và trả phí. Mỗi theme đều có ưu điểm riêng so với các theme khác. Vậy làm thế nào để bạn lựa chọn được theme tốt nhất cho WordPress? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ 9 điều bạn nên lưu ý, để có thể chọn được theme WordPress tốt nhất cho trang web của mình.

Vì sao bạn nên cẩn thận khi lựa chọn theme WordPress?

WordPress được sử dụng để tạo nên tất cả các loại trang web. Vì thế, mỗi theme của WordPress tạo ra để phục vụ riêng cho mỗi lĩnh vực khác nhau.

Theme WordPress của bạn nên bổ sung cho nội dung trên trang web của bạn. Ví dụ, khi bạn đang bắt đầu một blog về chính trị hoặc các vấn đề xã hội, thì bạn sẽ cần một theme giúp cải thiện khả năng đọc.

Nhiều theme WordPress đi kèm với hàng ngàn lựa chọn có thể tuỳ chỉnh. Nếu không được mã hoá đúng cách, các tuỳ chọn này có thể khiến bạn gặp khó khăn khi thay đổi theme hoặc khi sử dụng các plugin WordPress khác. Bạn sẽ phải giữ nguyên theme đó hoặc sẽ phải trả tiền cho nhà phát triển để giúp bạn chuyển đổi.

Mặt khác, một số theme WordPress tuy rằng trông thực sự tuyệt vời nhưng có thể làm cho trang web của bạn cực kỳ chậm. Không ai thích các trang web chậm, đặc biệt là Google, họ xếp hạng cao hơn cho các trang web có tốc độ nhanh hơn.

Theme chính là là bộ mặt trang WordPress của bạn và đóng một vai trò quan trọng trong cách mà người dùng cũng như các công cụ tìm kiếm cảm nhận nó.

Bạn có thể đã nghe câu, ‘All that glitters is not gold’ – Không phải thứ gì lấp lánh cũng là vàng.

Bởi vậy, bây giờ chúng ta hãy xem các bước bạn có thể thực hiện để có thể đảm bảo rằng bạn sẽ chọn được theme tốt nhất cho trang web WordPress của mình.

1. Hướng tới sự đơn giản

Nhiều theme WordPress có rất nhiều màu sắc, layout phức tạp, hoạt ảnh hào nhoáng, v.v. Đôi khi bạn có thể cần những thứ đó, nhưng trong hầu hết các trường hợp, bạn không thực sự cần tất cả những điều đó.

Simplicity is the ultimate sophistication. – Đơn giản là đỉnh cao của sự tinh tế.
~ Leonardo da Vinci

Hãy tìm một theme có layout được thiết kế giúp bạn hỗ trợ mục tiêu của mình. Nó cần có sự thẩm mỹ nhưng không ảnh hưởng đến mức độ khả dụng và sự đơn giản.

Hãy đảm bảo rằng phong cách trình bày của theme không quá phức tạp. Mục đích của thiết kế web là có thể đồng thời giúp người dùng tìm thấy thông tin họ cần và giúp chủ sở hữu trang web đạt được mục tiêu của họ cùng một lúc.

Nếu một theme nhìn có vẻ tuyệt vời nhưng không thể giúp bạn có được đối tác hoặc người đăng kí mới, thì đó không phải là một theme tốt. Đây cũng không phải là một theme tối ưu khi người dùng của bạn thực sự không thể tìm thấy những thứ mình cần trên trang web của bạn.

Hãy xem thử 37 WordPress themes đơn giản này để tìm cảm hứng cho mình.

2. Responsive không phải là tuỳ chọn nữa

Responsive themes sẽ tự điều chỉnh layout của chúng trên nhiều loại kích thước màn hình và thiết bị khác nhau.

Số lượng truy cập trên các trang web phần lớn tới từ thiết bị di động và các thiết bị cầm tay khác. Tuỳ thuộc vào chủ đề trang web của bạn mà con số này có thể cao hơn 50% tổng lưu lượng truy cập của bạn.

Google hiển thị các trang web thân thiện với thiết bị di động lên hàng đầu trong các kết quả tìm kiếm từ di động của họ. Bất kể chủ đề cũng như đối tượng người đọc của trang web của bạn là gì, tất cả các trang web cần phải đáp ứng và hoàn toàn tương thích với các thiết bị di động.

Kiểm tra xem theme có tương thích với thiết di động không

Cách dễ nhất để kiểm tra xem một theme có sẵn sàng cho thiết bị di động không là thay đổi kích thước màn hình trình duyệt của bạn. Khi bạn thay đổi kích thước màn hình trên trình duyệt của mình, bạn sẽ thấy rằng layout của theme có tự điều chỉnh theo chiều rộng màn hình hay là không.

Để kiểm tra kỹ hơn, bạn có thể thử bằng cách sao chép URL của trang thử nghiệm khi sử dụng theme đó và dán nó vào trang Mobile Friendly Test của Google.

Xin hãy lưu ý rằng thử nghiệm này sẽ hiển thị một số cảnh báo, bất kể theme đó có tốt như thế nào. Nó tìm kiếm ra bất kì vấn đề nào cần chú ý như văn bản quá nhỏ, nội dung rộng hơn màn hình, v.v.

3. Tính tương thích với trình duyệt

Người dùng của bạn sẽ sử dụng các trình duyệt khác nhau. Theme của bạn có thể trông hoàn hảo trên trình duyệt mà bạn đang sử dụng, nhưng lại có thể bị lỗi một phần nào đó trên các trình duyệt khác.

Đây chính là lúc cần đến tính tương thích với các trình duyệt. Hầu hết các nhà phát kiểm theme WordPress sẽ kiểm tra theme của họ một cách nghiêm ngặt bằng cách sử dụng các công cụ kiểm tra tính tương thích với trình duyệt tinh vi.

Họ có thể nhắc tới điều này rõ ràng trên trang web của họ. Nếu không, thì bạn luôn có thể chạy một số thử nghiệm cơ bản để kiểm tra theme trên các trình duyệt khác nhau như Google Chrome, Firefox, Internet Explorer, Safari, …

Đừng quên thử nghiệm trên các trình duyệt khác nhau trên thiết bị di động.

4. Plugin được hỗ trợ

Sức mạnh thực sự của WordPress đi kèm với các plugin WordPress. Các plugin này giúp bạn có thể làm bất cứ điều gì với trang web WordPress của mình.

Mặc dù có rất nhiều plugin WordPress, nhưng một số plugin cần phải có cho mọi trang web. Giống như Gravity Forms, Yoast SEO, W3 Total Cache, ..

Hãy đảm bảo rằng theme WordPress của bạn hỗ trợ tất cả các plugin phổ biến. Nếu bạn không chắc chắn, hãy hỏi nhà phát triển theme về nó.

5. Dịch thuật linh hoạt và đa ngôn ngữ

Một số lượng lớn các trang web WordPress không sử dụng ngôn ngữ là tiếng Anh. Bạn có thể đang tạo một trang web bằng ngôn ngữ khác tiếng Anh. Có thể bạn có kế hoạch tạo một trang web WordPress đa ngôn ngữ trong tương lai.

Hãy đảm bảo rằng theme WordPress của bạn đã sẵn sàng dịch và hỗ trợ các plugin WordPress đa ngôn ngữ.

6. Page Builders

Page Builders là các plugin WordPress cho phép bạn tạo layout của trang bằng thảo tác kéo và thả một cách nhanh chóng.

Nhiều theme WordPress cao cấp đi kèm với plugin Page Builder được cài đặt sẵn. Một số plugin này chỉ có thể sử dụng với nhà phát triển theme tương ứng.

Sử dụng Page Builder để tạo landing page có thể tạo ra nhiều code không mong muốn. Nếu bạn từng chuyển đổi theme, những trang đó sẽ đòi hỏi rất nhiều công việc dọn dẹp trang.

Bạn nên sử dụng các theme mà đi kèm với một trong những plugin Page Builder được sử dụng nhiều nhất. Bạn cũng có thể mua riêng các plugin Page Builder này để dử dụng với các theme khác.

7. Tuỳ chọn hỗ trợ khi bạn cần trợ giúp

Một nhược điểm của việc sử dụng theme WordPress miễn phí là sự hỗ trợ không được đảm bảo. Trong khi một số nhà phát triển cung cấp hỗ trợ tuyệt vời cho các theme miễn phí của họ, nhiều theme miễn phí lại không có tuỳ chọn hỗ trợ.

Nếu bạn làm hỏng theme WordPress của mình, bạn sẽ phải tự tìm ra lí do. Cuối cùng, bạn sẽ có thể phải trả tiền cho một nhà phát triển bên thứ ba để giải quyết các vấn đề nhỏ nhất.

Hãy đảm bảo rằng bạn chọn một theme WordPress có tài liệu và tuỳ chọn hỗ trợ tốt. Hầu hết các theme WordPress cao cấp sẽ cung cấp tài liệu hỗ trợ chi tiết với 1 năm hỗ trợ qua email.

8. Tính thân thiện với SEO

Theme WordPress của bạn có một vai trò quan trọng trong sự tối ưu đối với SEO của trang web. Một theme đẹp mắt vẫn có thể tạo ra HTML được mã hoá kém, điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm.

Người mới bắt đầu có thể tự mình phân tích mã nguồn của một theme. Đây là lý do tại sao nhiều nhà phát triển theme WordPress cao cấp sẽ cho bạn biết rằng các trang của họ được tối ưu hoá cho SEO.

Bạn cũng có thể xem thử nếu trang tạo ra HTML5 phù hợp bằng cách kiểm tra nó với dịch vụ W3C Markup Validation. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng công cụ W3C sẽ tạo ra nhiều cảnh báo nhưng không có gì phải lo lắng.

9. Xếp hạng và đánh giá

Một chỉ số chắc chắn khác về chất lượng của một theme WordPress là xếp hạng và đánh giá bởi người dùng của họ. Nếu theme được bán trên thị trường của bên thứ ba, thì bạn sẽ thấy các đánh giá của khách hàng.

Đối với các theme WordPress miễn phí, bạn sẽ tìm thấy phần xếp hạng ngay bên dưới nút tải xuống. Nó sẽ hiển thị số lượng đánh giá và sao được đưa ra bởi người dùng. Nếu bạn nhấp vào 5 sao, thì nó sẽ hiển thị cho bạn tất cả các đánh giá đã cho theme này 5 sao.

Hầu như tất cả các theme WordPress có thể nhận được một vài đánh giá không tốt. Nhưng nếu số lượng đánh giá không tốt cao bất thường, bạn nên đọc kỹ.

Khuyến nghị của chúng tôi

Có rất nhiều theme WordPress miễn phí có sẵn với những chủ đề mới được phát hành hàng ngày. Đó là lý do tại sao chúng tôi thường xuyên đưa ra danh sách các theme miễn phí được yêu thích của chúng tôi trong phần giới thiệu của mình.

Một số sản phẩm phổ biến trong các theme mà chúng tôi giới thiệu là:

Tuy nhiên, như chúng tôi đã đề cập ở trên, sự hỗ trợ là một trong những yếu tố quan trọng nhất để xem xét khi lựa chọn một theme. Các theme WordPress miễn phí thường không đi kèm với sự hỗ trợ và cập nhật được đảm bảo.

Hầu hết các theme WordPress cao cấp đều cung cấp 1 năm hỗ trợ và cập nhật. Dưới đây là một số cửa hàng theme mà chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo.

Cách cài đặt Theme trong WordPress

Cài đặt theme trong WordPress thực sự đơn giản. Trước tiên, bạn cần tải tập tin zip của theme về máy tính của bạn.

Sau đó đăng nhập vào khu vực quản lý của WordPress admin  và đi tới Appearance » Themes.

Trên đầu trang theme, bạn cần nhấp vào liên kết Add New link.

Điều này sẽ đưa bạn tới trang theme mới. Bạn có thể sử dụng trang này để tìm kiếm các theme miễn phí để cài đặt. Nhưng vì chúng ta đã tải xuống theme, bạn chỉ cần nhấp vào liên kết Upload theme ở trên cùng.

Bây giờ bạn sẽ thấy hộp thoại Upload theme. Nhấp vào nút chọn Choose file để chọn file zip của theme mà bạn đã tải xuống trước nó và sau đó nhấp vào nút Install now.

Bây giờ WordPress sẽ tải theme từ máy tình của bạn lên trang web của bạn và cài đặt. Sau khi hoàn thành, bạn sẽ thấy một thông báo thành công với các liên kết để xem trước hoặc kích hoạt theme.

Nếu bạn không muốn sử dụng theme ngay lập tức, bạn có thể nhấp vào nút Live preview để kiểm tra theme mà không kích hoạt nó.

Xin hãy lưu ý rằng bạn sẽ phải Active theme để sử dụng nó trên trang web của bạn.

Để xem hướng dẫn chi tiết hơn, hãy xem hướng dẫn cho người mới bắt đầu của chúng tôi về cách cài đặt theme WordPress.

Cách thay đổi theme WordPress an toàn

Đối với các trang web WordPress mới, bạn chỉ cần chọn theme tốt nhất và cài đặt nó trên trang web của mình. Tuy nhiên, nếu bạn có một trang web WordPress đã được thiết lập, thì bạn cần chuyển đổi theme của mình để tránh bất kỳ ảnh hưởng nào đến hiệu suất và SEO của trang web.

Trước tiên, bạn cần hiểu những gì sẽ xảy ra với một trang web WordPress khi bạn chuyển đổi theme. Dưới đây là hướng dẫn của chúng tôi những gì sẽ xảy ra khi bạn chuyển đổi theme WordPress của mình.

Một số cài đặt trên trang web WordPress của bạn sẽ biến mất và sẽ không tự động áp dụng cho theme mới của bạn. Bạn cần hiểu những điều này và biết cách làm thế nào để có thể đưa chúng trở lại theme mới của mình.

Chúng tôi đã biên soạn một danh sách hữu ích về những điều bạn cần phải làm trước khi thay đổi theme WordPress.

Sau đó bạn cần làm theo các hướng dẫn của chúng tôi về cách cách chuyển đổi theme WordPress đúng cách trên trang web của bạn.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn chọn được theme phù hợp nhất cho trang web WordPress của bạn. Bạn cũng có thể muốn tham khảo danh sách của chúng tôi về các plugin WordPress buộc phải có dành cho các trang web kinh doanh.

Nếu bạn thích bạn biết này, thì có thể vui lòng đăng ký kênh YouTube của chúng tôi để theo dõi các video hướng dẫn WordPress. Bạn cũng có thể liên hệ với chúng tôi qua Twitter và Facebook.