Localhost là gì? hướng dẫn cách sử dụng và cài đặt






Localhost là gì? hướng dẫn cách sử dụng và cài đặt

Chúng ta thường nghe đến cụm từ Localhost nhưng không biết Localhost là gì và nó có chức năng, nhiệm vụ gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để cùng tìm hiểu nhé!

Localhost là gì?

Đối với mạng máy tính Localhost là đại diện cho tên của máy tính. Nó được sử dụng để truy cập vào các dịch vụ mạng đang vận hành trên máy tính bằng một cổng mạng loopback.

Localhost là gì?

Với cổng mạng loopback này, nó không sử dụng bất kỳ cổng mạng vật lý nào để thực hiện kết nối. Hệ thống máy tính giờ đây hoạt động dưới dạng một hệ thống mạng ảo và chạy ngay bên trong nó. Có thể hiểu một cách đơn giản Localhost chính là máy tính bạn đang dùng.

Địa chỉ 127.0.0.1/loopback

Ngoài ra, Localhost không chỉ là một thuật ngữ mà còn là tên miền. Một dạng giống như google.com hay wikipedia, nó giống như một địa chỉ mạng.

Lookback mặc định địa chỉ chính là 127.0.0.1 và nằm trong dãy  IP loopback. Trong trường hợp địa chỉ 127.0.0.1 bằng kết nối IPv4 thì sẽ kích hoạt loopback. Ngoài ra, bạn cũng có thẻ kích hoạt Pv6 bằng cách gõ :1.

Lookback mặc định địa chỉ chính là 127.0.0.1

Mục đích của Localhost là gì?

Nhiều người thường đặt ra câu hỏi, chúng ta có thể làm gì với Localhost? Nó vô cùng hữu dụng đối với các chuyên gia máy tính. Về cơ bản, nó có 3 ưu điểm đặc biệt loopback/localhost là:

Kiểm tra phần mềm chạy trên ứng dụng web

Khi làm việc với Localhost, bạn sẽ cảm thấy nó thật hữu dụng, nhất là đối với những lập trình viên. Đặc biệt khi họ tạo web app hay phần mềm cần có kết nối internet.

Bên trong, chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn hệ điều hành giả lập một server khi loopback được kích hoạt. Chính vì thế, bạn có thể dễ dàng tải phần mềm và kiểm tra chức năng của chúng.

Kiểm tra tốc độ

Trong trường hợp bạn là một nhà quản trị mạng, lúc này bạn sẽ cần đảm bảo mọi thiết bị và TCP/IP ở trạng thái tốt nhất. Đồng thời, bạn hoàn toàn có thể thực hiện kiểm tra kết nối bằng cách gửi ping tới localhost. Trong trường hợp, nếu bạn đang sử dụng windows, bạn mở command prompt lên và gõ “ping localhost. Lúc này, kết quả cho biết hệ thống chạy tốt không để bạn có thể sửa ngày vấn đề.

Trong trường hợp bạn là một nhà quản trị mạng, lúc này bạn sẽ cần đảm bảo mọi thiết bị và TCP/IP ở trạng thái tốt nhất

Chặn site

Khi sử dụng Localhost bạn sẽ thực hiện được một thủ thuật đơn giản để chặn website bạn không muốn truy cập. Localhost rất có ích để chặn trình duyệt truy cập vào những site gây hạm và những site chứa virus.

Bên cạnh đó, bạn cũng chỉ cần truy cập vào host file để tùy chỉnh thông tin tại đó. Host file này đóng vai trò làm DNS và để tìm địa chỉ IP liên quan đến tên miền.

Ngoài ta, bạn cũng có thể truy cập vào địa chỉ address của một tên miền thành 127.0.0.1.

Bạn yên tâm rằng, khi bạn truy cập tên miền bạn sẽ không bị chuyển đến server gây hại mà trình duyệt sẽ trả ngược tới server.

Hướng dẫn cài đặt Localhost

Trước tiên, bạn cần tải phần mềm này về máy:

Bước 1: khi đã trai về, bạn chọn next. Sau đó, hãy chọn đường dẫn cần lưu cài đặt của XAMPP. Bạn phải nhớ đường dẫn này vì khi cài đặt web lên localhost bạn phải truy cập vào thư mục này. Nên để mặc định là c:xampp. Rồi tiếp tục nhấn Next.

Bước 2: tiếp theo, bạn bỏ chọn phần “Learn more about Bitnami for XAMPP”. Rồi ấn Next 2 lần nữa để bắt đầu quá trình cài đặt XAMPP.

Bước 3: Cài đặt xong, bạn ấn nút Finish để kết thúc cài đặt và mở bảng điều khiển của XAMPP.

Đánh giá

Ngoài những ưu điểm nêu trên, Localhost còn có nhiều ưu khác như tạo ra môi trường để cài website. Mà cụ thể, bạn có thể dễ dàng cài wordpress trên Localhost một cách dễ dàng.

Khi website đã hoàn thiện, bạn hoàn toàn có thể tiến hành chọn Upload nó lên web hosting, dĩ nhiên, bạn cần chọn một hosting tốt. Hostinger cung cấp dịch vụ hosting chất lượng cao tốt nhất trong ngành.

Khi bạn đã biết chính xác Localhost là gì thì bạn có thể làm được rất nhiều thứ trong ngành kỹ thuật máy tính. Chung quy lại có thể hiểu, nó là tên miền phân giải lên đúng địa chỉ IP Localhost của máy tính để thực hiện các tác vụ thử nghiệm.

Trên đây, chúng tôi đã cung cấp đầy đủ các kiến thức về Localhost. Hy vọng những thông tin này có thể giúp ích với bạn trong việc thực hiện các hoạt động trên máy tính của mình, nhất là đối với các bạn lập trình viên.