Hướng dẫn loại bỏ ngày đăng bài khỏi URL trên WordPress

Có phải bạn đang muốn loại bỏ ngày đăng bài khỏi URL của WordPress? WordPress theo mặc định đã đi kèm với cấu trúc địa chỉ URL thân thiện cho SEO, với ngày tháng năm và tên bài viết trong URL. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách dễ dàng xóa phần ngày tháng khỏi URL WordPress.

Tại sao ngày tháng lại xuất hiện trong URL WordPress?

Theo mặc định, WordPress sử dụng cấu trúc URL theo ID như sau :

https://example.com/?p=123

URL này trông không đẹp và cũng không tượng trưng gì cho bài viết cả.

Tuy nhiên, WordPress cho phép bạn dễ dàng thay đổi địa chỉ này thành các URL có ý nghĩa hơn và thân thiện với SEO hơn. WordPress cung cấp cho bạn một loạt các tùy chọn trong Settings » Permalinks.

Việc chọn các tùy chọn Month and name hoặc Day and name sẽ chèn thêm các tham số ngày vào URL WordPress của bạn. Sau đó chúng sẽ trông như thế này:

Day and name: https://example.com/2020/09/03/sample-post/

Month and name: https://example.com/2020/09/sample-post/

Các URL này tuy tốt hơn các URL xấu mặc định nhưng lại dài dòng không cần thiết và phần ngày tháng làm cho các bài viết cũ của bạn trông như không được cập nhật thường xuyên.

Đó là lý do tại sao nhiều người dùng muốn chuyển sang cấu trúc URL Post name, cấu trúc này sẽ loại bỏ ngày tháng và chỉ sử dụng slug của bài đăng vào URL.

Name: https://example.com/sample-post/

Cấu trúc này ngắn hơn, có ý nghĩa, thân thiện với SEO và không làm bài viết trông có vẻ lỗi thời khi thời gian trôi qua.

Những điều bạn nên cân nhắc trước khi xóa ngày khỏi URL WordPress

Nếu bạn đang bắt đầu một blog WordPress mới và chưa đưa nó lên mạng, bạn có thể thoải mái loại bỏ phần ngày tháng khỏi URL của WordPress.

Tuy nhiên, nếu trang web của bạn đã tồn tại được một thời gian, thì bạn cần phải ghi nhớ những điều sau.

Thay đổi cấu trúc URL có thể dẫn đến lỗi 404 cho người dùng và công cụ tìm kiếm. Điều này có nghĩa bạn có thể thấy các cảnh báo và lỗi trong báo cáo Google Search Console của mình .

Thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng vì liên kết tới các bài viết cũ của bạn bây giờ sẽ dẫn đến trang 404.

Cả hai vấn đề này đều có thể được khắc phục bằng cách thiết lập tính năng chuyển hướng. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện điều đó ở phần sau của bài viết này.

Thay đổi cấu trúc URL cũng sẽ reset lại số lượng share trên mạng xã hội. Rất tiếc, hầu hết các dịch vụ đếm lượt chia sẻ trên mạng xã hội không cập nhật các URL đã được chuyển hướng và sẽ reset lại bộ đếm số lượt share cho chúng.

Video hướng dẫn

Nếu bạn muốn hướng dẫn bằng văn bản, chỉ cần tiếp tục đọc.

Xóa ngày khỏi URL WordPress

Trước tiên, bạn cần tạo một bản sao lưu WordPress hoàn chỉnh cho trang web của mình. Điều này sẽ cho phép bạn khôi phục trang web của mình về giai đoạn trước đó trong trường hợp mọi thứ không diễn ra như mong đợi.

Sau đó, bạn cần truy cập trang Settings » Permalinks và chọn tùy chọn Name.

Đừng quên nhấp vào nút  Save changes  để lưu lại các thiết lập.

WordPress bây giờ sẽ xóa ngày khỏi URL WordPress của bạn và bắt đầu sử dụng cấu trúc URL dựa trên tên bài viết.

Thiết lập chuyển hướng để duy trì thứ hạng SEO

Bây giờ bạn đã loại bỏ ngày tháng khỏi địa chỉ URL trên WordPress. Bạn cần thiết lập chuyển hướng các bài viết cũ cho phù hợp.

Tính năng chuyển hướng sẽ đưa người dùng đến các địa chỉ URL được cập nhật mà không làm hiển thị lỗi 404. Điều này cũng sẽ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rằng các địa chỉ URL cũ hiện đã được chuyển sang các địa chỉ URL mới này.

Đầu tiên, bạn cần cài đặt và kích hoạt plugin Redirection . Để biết thêm chi tiết, hãy xem hướng dẫn từng bước của chúng tôi về cách cài đặt plugin WordPress .

Sau khi kích hoạt, bạn cần truy cập trang Tools » Redirection  và nhấp vào nút Start setup.

Sau đó, plugin sẽ hiển thị cho bạn một số tùy chọn. Redirection có thể tự động phát hiện và cảnh báo cho bạn nếu URL của bài đăng bị thay đổi và lưu giữ nhật ký chuyển hướng. Bạn cũng có thể bỏ chọn cả hai tùy chọn này và chỉ cần nhấp vào nút Continue setup.

Sau đó, plugin sẽ chạy một số thử nghiệm và nếu mọi thứ không có vấn đề gì, bạn có thể nhấp vào nút Finish setup. Sau đó, plugin sẽ lưu lại các cài đặt vào cơ sở dữ liệu WordPress.

Khi hoàn tất, bạn sẽ thấy trang cài đặt của plugin. Từ đây, bạn cần nhấp vào nút Add New ở trên cùng hoặc cuộn xuống phần Add new redirection.

Bạn sẽ thấy một form với các ô Source Target. Source là trường mà bạn sẽ mô tả cấu trúc địa chỉ URL cũ của mình và Target là vị trí của địa chỉ URL mới.

Nếu bạn đang sử dụng URL Day and name, thì bạn cần nhập các giá trị sau vào trường Source nguồn và trường Target:

Source: /(\d*)/(\d*)/(\d*)/([A-Za-z0-9-*])

Target: /$4

Nếu bạn đang sử dụng URL dạng Month and name, thì bạn sẽ nhập các giá trị sau:

Source: /(\d*)/(\d*)/([A-Za-z0-9-*])

Target: /$3

Đừng quên chọn Regex và nhấp vào nút Add Redirect để lưu lại các thay đổi.

Bây giờ plugin sẽ chuyển hướng người dùng đến các URL dựa trên quy luật mà bạn vừa thêm vào.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn tìm hiểu cách dễ dàng xóa phần ngày tháng khỏi URL trong WordPress. Bạn cũng có thể muốn xem hướng dẫn của chúng tôi về các lỗi WordPress phổ biến nhất và cách khắc phục chúng cũng như bộ sưu tập các plugin WordPress SEO tốt nhất của chúng tôi .

Nếu thích bài viết này, bạn vui lòng đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên Twitter Facebook.