Làm thế nào để chỉnh kích thước hình ảnh và phóng to mà không bị vỡ?

Bạn đã từng bao giờ thử điều chỉnh kích thước một tấm ảnh và làm chúng lớn thêm chưa? Và kết quả thường thì ảnh của chúng ta sẽ bị mất đi chất lượng hiển thị vốn có, rất mờ và nhìn thiếu chuyên nghiệp. Gần đây, có một số người hỏi chúng tôi rằng liệu có cách nào để chỉnh kích thước ảnh mà không làm chúng bị vỡ không? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách để chỉnh kích thước ảnh nhưng vẫn không làm mất chất lượng hiển thị ban đầu!

Tại sao ảnh lại bị mất chất lượng khi phóng to?

Bitmap là trang web được người dùng sử dụng để định dạng lại ảnh phổ biến nhất. Tất cả các ảnh có đuôi JPEG và PNG đều là định dạng ảnh của Bitmap. Một bức ảnh của bitmap có thể chứa độ phân giải lên tới cả ngàn pixels. Nếu như bạn phóng to chúng, bạn sẽ thấy rõ những chấm điểm ảnh này được phân thành từng ô vuông khác nhau.

Từng chấm điểm ảnh (pixels) này đều được phân bố vào từng khu vực cụ thể của bức ảnh. Do đó, nó có tên là bitmap – ảnh lưới.

Hầu hết tất cả các phần mềm chỉnh sửa đều hoạt động theo cách co hoặc giãn những chấm pixels này để điều chỉnh lại kích thước của bức ảnh. Đây là lý do tại sao khi bạn chỉnh cỡ ảnh thành hình bé hơn thì lại không nhìn thấy chất lượng kém đi. Lý do chủ yếu chính là những chấm pixels này đã trở nên nhỏ hơn và khó nhìn thấy bằng mắt thường hơn.

Mặt khác, khi bạn muốn chỉnh cho tấm ảnh to ra, đồng nghĩa với việc các chấm pixels cũng trở lên lớn hơn. Điều này khiến cho bức ảnh trở nên mờ và vỡ. Ví dụ như hình dưới đây:

Giải pháp là gì?

Giải pháp chính là hoàn thiện lại từng chấm pixels đã bị phóng to này để có thể khiến chúng ăn khớp với những điểm ảnh ở gần chúng nhất. Phương pháp này gọi là Phân dạng Nội suy (Fractal Interpolation) hoặc đơn giản là Phân dạng. Phương pháp này mang lại kết quả tốt hơn hẳn cách phóng ảnh bằng tay thông thường.

Dưới đây là hướng dẫn sử dụng phương pháp Fractal Interpolation trên một số ứng dụng chỉnh sửa phổ biến.

Cách 1: Sử dụng Perfect Resize với Adobe Photoshop

Perfect Resize là một phần mềm cho phép bạn điều chỉnh kích cỡ ảnh một cách thông minh. Nó được coi là một phần mềm độc lập và cũng có thể coi như là 1 plugin dành cho Adobe Photoshop.

Phiên bản thường có giá $50 và phiên bản cao cấp (bao gồm cả tích hợp plugin cho Adobe Photoshop) có giá $150. Cả 2 phiên bản đều được dùng thử 30 ngày. Nếu bạn dùng để chỉnh kích thước ảnh thường xuyên, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Perfect Resize. GIá của phần mềm này khá đắt nhưng nó quả thực là một ứng dụng tuyệt vời để bạn có thể phóng to ảnh một cách dễ dàng!

Lưu ý: Chúng tôi không liên kết với Perfect Resize dưới bất kỳ hình thức nào. Chúng tôi chỉ muốn mang tới sự hài lòng cho người dùng sản phẩm.

Sau khi cài đặt phần mềm, bạn hãy mở tệp ảnh mà bạn muốn điều chỉnh kích thước trong Photoshop. Kích vào File » Automate và chọn Perfect Resize.

Lệnh này sẽ chuyển sang mở ảnh của bạn trong ứng dụng Perfect Size. Bạn có thể chọn một trình điều chỉnh ảnh có sẵn (preset) ở phía bên tay phải hoặc bạn có thể tự gõ kích thước ảnh mong muốn ở ô Document Size.

Sau khi nhập kích thước ảnh, bạn cần vào File » Apply để lưu các thay đổi của bạn và áp dụng chúng cho tệp trong Photoshop.

Bây giờ bạn có thể xuất tệp này bằng cách lưu nó dưới dạng hình ảnh web.

Vậy là xong rồi! Bức ảnh bạn vừa chỉnh lại kích thước bây giờ sẽ tốt hơn nhiều so với cách chỉnh thủ công thông thường!

Cách 2: Sử dụng các phần mềm miễn phí Gimp

Gimp là một thay thế miễn phí cho Adobe Photoshop. Phần mềm này cũng có thể được sử dụng để phóng to hình ảnh với giảm tối thiểu chất lượng kém. Tuy nhiên, kết quả sẽ không tốt như Perfect Resize.

Dưới đây là cách làm cho hình ảnh nhỏ trở nên lớn hơn trong Gimp mà không làm giảm chất lượng của ảnh.

Mở hình ảnh bạn muốn thay đổi kích thước trong Gimp. Chỉ cần vào Image »Scale Image. Nhập vào kích thước ảnh bạn muốn. Trong phần Quality, chọn Sinc (Lanczos3) để dùng phương pháp Interpolation và nhấp vào nút Scale Image.

Vậy là xong! Bây giờ bạn có thể xuất hình ảnh này lên trang web. Dưới đây là một ví dụ để bạn so sánh. Hình ảnh bên trái đã được thay đổi kích thước bằng cách sử dụng kéo dãn trong Photoshop. Hình ảnh bên phải đã được thay đổi kích thước bằng cách sử dụng Sinc (Lanczos3). Bạn sẽ thấy rất ít sự khác biệt trong cả hai bức ảnh.

Cách 3: Phóng to ảnh bằng Irfanview

Irfanview là một chương trình chỉnh sửa ảnh nhỏ gọn nhưng chỉ có cho các hệ điều hành Windows. Irfanview cung cấp một giải pháp thông minh hơn để thay đổi kích thước hình ảnh.

Chỉ cần mở Irfanview lên và chọn Image » Resize/Resample.

Máy sẽ xuất hiện cửa sổ điều chỉnh kích thước ảnh Resize/Resample image . Trước tiên, bạn cần nhập kích thước hình ảnh mong muốn vào Set Image Size. Sau đó, bạn cần chọn phương thức làm nét ảnh ở ngay hộp bên dưới. Bên hộp Size method phía tay phải, chọn Lanczos (slowest). Cuối cùng, đánh dấu vào ô ‘Apply Sharpen After Resample’.

Irfanview sẽ lập tức điều ảnh ích cỡ ảnh của bạn, sau đó bạn hãy lưu chúng vào máy tính.

Như bạn thấy, các ứng dụng miễn phí thì không thể nào tốt bằng các ứng dụng phải trả phí. Tuy nhiên, bằng cách điều chỉnh ảnh và màu sắc, chúng có thể trở nên sắc nét hơn, bạn vẫn có thể phóng to hoặc thu bé ảnh mà không làm mất quá nhiều chất lượng.

Nếu bạn thích bài viết này, hãy đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm các bài viết khác của chúng tôi trên TwitterGoogle+.