Cách kiểm tra bài viết WordPress có được xếp hạng theo đúng từ khóa phù hợp hay không

Bạn có muốn kiểm tra xem các bài đăng trên website WordPress của bạn có được xếp hạng theo đúng từ khóa phù hợp hay không? Hầu hết người mới bắt đầu đều kiểm tra thứ hạng cho bài viết của họ bằng cách nhập từ khóa vào Google. Điều này không giúp họ có được ý tưởng chính xác về từ khóa mục tiêu cho bài viết. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách dễ dàng kiểm tra xem các bài đăng trên blog WordPress của bạn có được xếp hạng từ các từ khóa phù hợp hay không.

Tại sao phải kiểm tra thứ hạng từ khóa cho bài viết WordPress?

Nếu bạn làm theo bài viết hướng dẫn SEO WordPress hoàn chỉnh của chúng tôi, bạn sẽ biết cách tối ưu hóa từng bài viết trên website của mình cho các từ khóa cụ thể. Điều này giúp bạn có thêm lưu lượng truy cập vào website.

Hầu hết những người mới bắt đầu chỉ tìm kiếm trên Google để xem liệu bài đăng của họ có xuất hiện trên trang tìm kiếm từ những từ khóa đó không. Thậm chí sau đó, họ thường chỉ kiểm tra trang đầu tiên hoặc có thể tốt hơn là trang thứ hai.

Vấn đề là đôi khi bài viết của bạn có thể được xếp hạng dưới hai trang đầu tiên hoặc tệ hơn là nó thậm chí không được xếp hạng cho từ khóa mà bạn mong muốn.

Nếu bạn dựa vào việc kiểm tra thứ hạng từ khóa theo cách thủ công này, thì bạn đang bỏ lỡ những thông tin hữu ích mà bạn có thể sử dụng để cải thiện thứ hạng SEO và tăng lưu lượng truy cập vào website của mình.

Chúng ta hãy xem làm thế nào để kiểm tra chính xác thứ hạng từ khóa cho các bài đăng trên blog WordPress của bạn.

Video hướng dẫn

Nếu bạn không muốn xem video hướng dẫn, thì bạn có thể tiếp tục đọc phiên bản văn bản dưới đây.

Kiểm tra bài viết WordPress có được xếp hạng theo đúng từ khóa hay không

1. SEMRush

SEMRush là một trong những công cụ nghiên cứu từ khóa và SEO tốt nhất trên thị trường hiện nay. Nó là một bộ SEO toàn diện với tất cả các công cụ hữu ích mà bạn cần để bạn đưa website của mình lên thứ hạng cao hơn trên webiste tìm kiếm.

SEMRush đi kèm với một công cụ nghiên cứu mạnh mẽ có thể hiển thị thứ hạng từ khóa cho bất kỳ domain nào. Bạn không cần phải nhập URL cho các bài viết riêng lẻ vì nó sẽ tự động tìm nạp kết quả cho tất cả các URL của domain đó.

Chỉ cần nhập domain mà bạn muốn tra cứu và SEMRush sẽ tìm ra hàng tấn thông tin của domain đó. Sau đó, bạn cần nhấp vào thẻ Organic Research để xem đầy đủ danh sách  tất cả các từ khóa đang được xếp hạng của website.

Bạn có thể sắp xếp kết quả theo Position (vị trí), URL, Traffic (lưu lượng truy cập), v.v. Bạn cũng có thể xuất kết quả sang định dạng file CSV và nghiên cứu sau bằng các chương trình bảng tính mà mình thích.

Bạn cũng có thể cài đặt riêng để theo dõi các từ khóa cụ thể bằng SEMRush và chúng sẽ theo dõi các từ khóa đó và hiển thị trên bảng điều khiển, để bạn có thể thấy ngay sự thay đổi vị trí của chúng.

SEMRush có thể phân tích và đưa ra thống kê tương tự cho bất kỳ domain nào mà bạn muốn, vì vậy bạn có thể nhập domain của đối thủ cạnh tranh và xem họ đang được xếp hạng cho từ khóa nào. Bạn cũng có thể tìm thấy lưu lượng truy truy cập phải trả tiền, từ khóa phải trả tiền và các thông tin hữu ích khác từ website của đối thủ cạnh tranh, và bạn có thể sử dụng các thông tin này để vượt qua họ.

2. Google Search Console

Google Search Console (trước đây là Webmasters Tools) là một bộ công cụ được cung cấp bởi Google nhằm mục đích giúp quản trị viên web có thể cải thiện website của họ để tăng hiệu quả tìm kiếm. Xem hướng dẫn của chúng tôi về cách thêm website của bạn vào Google Search Console.

Bạn có thể thấy các thông số của website trong kết quả tìm kiếm như: số lần hiển thị, tỷ lệ nhấp vào website, vị trí tìm kiếm và nhiều thông tin khác. Nó cũng cho phép bạn gửi lên sơ đồ XML của website để Google  có thể thu thập dữ liệu website tốt hơn.

Để xem vị trí xếp hạng của từ khóa, bạn cần nhấp vào báo cáo Performance và sau đó nhấp vào phần Average position.

Search Console sẽ tải lên các báo cáo với kiểu hiển thị danh sách các từ khóa (Query), số lượt Clicks, số lượt hiển thị (Impressions) và vị trí trung bình (Position) mà từ hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google.

Bạn có thể lựa chọn sắp xếp theo danh sách các từ khóa (Query), số lượt Clicks, số lượt hiển thị (Impressions) và vị trí trung bình (Position). Bằng cách sắp xếp lại vị trí trung bình (Position), bạn có thể tìm thấy các từ khóa có vị trí xếp hạng hàng đầu của mình, và khi cuộn xuống, bạn có thể thấy các từ khóa mà website của bạn xuất hiện tại vị trí thấp hơn.

Bạn cũng có thể xuất dữ liệu này ra file CSV và mở nó bằng phần mềm bảng tính để bạn có thể nghiên cứu sau.

3. Ahrefs

Ahrefs là một Công cụ SEO phổ biến khác nằm trong số các phần mềm marketing chuyên nghiệp. Ahrefs có một giao diện dễ sử dụng, nó được thiết kế với sự sắp xếp và hiển thị thông tin cực kỳ dễ hiểu ngay cả đối với người dùng mới bắt đầu sử dụng.

Chỉ cần nhập domain website của bạn vào thanh tìm kiếm, nó phân tích và tạo ra một bản báo cáo được sắp xếp gọn gàng cùng các đồ thị và biểu đồ đẹp mắt.

Bạn sẽ tìm thấy tất cả các thông tin về thứ hạng của từ khóa bên dưới báo cáo Organic Keywords (từ khóa tìm kiếm tự nhiên). Bảng thống kê xếp hạng bao gồm các thông tin: KeyWord (từ khóa), Volume (Lượng tìm kiếm), Keyword Density (mật độ từ khóa), Position (vị trí xếp hạng từ khóa), Traffic (Lưu lượng truy cập) và các thông tin khác.

Cách sử dụng xếp hạng từ khóa để có thêm lưu lượng truy cập cho website WordPress

Bạn có thể tìm hiểu ba phần mềm trên để kiểm tra thứ hạng từ khóa cho website WordPress của mình, sau khi lựa chọn ra một phần mềm ưng ý, thì chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu về cách cải thiện thứ hạng cho từ khóa mà mình muốn.

Phân tích những từ khóa cần cải thiện xếp hạng

Điều bạn cần lưu ý là không phải tất cả từ khóa đều có tính chất giống nhau.

Ví dụ: Một từ khóa có lưu lượng truy cập cao tuy chỉ đứng thứ hạng là 5 nhưng nó vẫn hiệu quả hơn so với một từ khóa xếp hạng 1 nhưng có lưu lượng truy cập thấp hơn.

Có những khía cạnh nhất định đối với việc phân tích dữ liệu này mà bạn cần phải lưu ý.

Ví dụ: xuất hiện ở vị trí số 1 trên kết quả tìm kiếm thì không phải lúc nào cũng mang lại cho bạn nhiều lưu lượng truy cập nhất. Bạn sẽ thấy một số từ khóa của bạn được xếp hạng khá tốt nhưng không nhận được số lần nhấp hoặc hiển thị nhiều như mong muốn.

Sau khi nghiên cứu những bản báo cáo này xong, bạn có thể tìm ra các từ khóa mà bạn không biết chúng đã được xếp hạng trên bảng tìm kiếm. Nếu những từ khóa này được hiển thị và có số lượng tìm kiếm đáng kể, thì bạn nên xem xét liệu có thể cập nhật lại chiến lược nội dung cho website của mình để cải thiện thứ hạng tim kiếm cho những từ khóa đó hay không.

Cải thiện thứ hạng cho các từ khóa cụ thể

Sau khi bạn đã chọn ra được những từ khóa cần tăng thứ hạng, thì bạn hãy tìm những bài viết nào của bạn được xếp hạng dựa trên những từ khóa đó và tìm ra cách để có thể tối ưu hóa chúng tốt hơn.

Dưới đây là một vài lời khuyên của chúng tôi:

Mật độ từ khóa : Bạn có thể kiểm tra mật độ từ khóa hay còn gọi là số lần từ khóa xuất hiện trong nội dung của website. Bạn có thể kiểm tra bằng cách sử dụng plugin Yoast SEO. Chỉ cần nhập “Focus Keyword” vào phần Meta SEO boxx thì sau đó plugin sẽ hiển thị phân tích của từ khóa đó bao gồm cả mật độ từ khóa trên website của bạn.

Nội dung lỗi thời

Những bài viết của bạn có thể đã cũ, chúng không còn đủ nội dung hoặc chứa các thông tin đã lỗi thời. Bạn cần cập nhật thông tin mới hơn cho nó và chỉ cần cải thiện nội dung thì đã có thể giúp nó thân thiện hơn với SEO.

Internal Linking

Internal links là những liên kết qua lại giữa các trang trong cùng một domain. Một cách nghĩ đơn giản hơn nó là những liên kết nội bộ nghĩa là liên kết từ 1 trang này đến 1 trang khác trên cùng trang web. Liên kết nội bộ giúp cho website là một biện pháp rất tốt cho SEO. Bạn nên sử dụng từ khóa mục tiêu của mình làm văn bản neo (anchor text) để tạo liên kết nội bộ đến các bài viết khác trên website.Để biết thêm chi tiết về chủ đề này, vui lòng xem bài viết của chúng tôi về cách tối ưu hóa SEO các bài đăng trên blog WordPress của bạn.

Tìm hiểu những gì khách truy cập đang làm trên website

SEMRush và Google Search Console có thể giúp bạn xem vị trí xếp hạng cho từ khóa của mình, nhưng chúng không cho bạn biết được là có bao nhiêu khách truy cập đến bài viết của bạn, họ đến từ đâu và họ làm gì trên website của bạn.

Tất cả các thông tin rất quan trọng khi bạn cần lập một kế hoạch cho nội dung website để tăng xếp hạng cho các từ khóa mà bạn muốn.

Đây là lúc bạn cần sử dụng Google Analytics, Google Analytics sẽ hiển thị cho bạn biết chi tiết số lượt xem bài viết, thông tin của khách truy cập, nội dung hàng đầu của website và nhiều tính năng khác.

Người mới bắt đầu sử dụng Google Analytics rất khó để có thể thiết lập nó, do đó chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng MonsterInsights. Đây là một plugin Google Analytics dành cho WordPress giúp bạn dễ dàng cài đặt Google Analytic và xem tất cả các báo cáo bên trong trang WordPress admin của bạn.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn kiểm tra xem các bài đăng WordPress của bạn có được xếp hạng đúng với các từ khóa phù hợp hay không. Bạn cũng có thể muốn xem hướng dẫn của chúng tôi về các mẹo có thể làm để hướng lưu lượng truy cập đến một website WordPress mới .

Nếu bạn thích bài viết này, thì vui lòng đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên TwitterFacebook.