Hướng dẫn vô hiệu hóa plugin WordPress trên phiên bản di động

Gần đây, một số độc giả của chúng tôi đã đặt ra câu hỏi : Liệu có thể vô hiệu hóa một vài plugin WordPress cụ thể trên phiên bản di động của website không? Giống như cách mà bạn thường giải quyết bất cứ vấn đề gì trong WordPress, luôn có ít nhất một plugin hỗ trợ bạn làm điều này. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách dễ dàng vô hiệu hóa chỉ một số plugin WordPress cụ thể trên phiên bản di động của trang web của bạn.

Tại sao phải tắt một vài plugin WordPress với người dùng di động?

WordPress sẽ không load các plugin không được kích hoạt khi có ai đó truy cập trang web của bạn. Tuy nhiên, WordPress sẽ load tất cả các plugin đang được kích hoạt. Sau đó, tùy thuộc vào plugin, nó cũng sẽ load các đoạn mã và các file css kèm theo nếu cần thiết.

Bạn có thể xem qua hướng dẫn của chúng tôi về cách WordPress hoạt động để biết cách hệ thống WordPress load plugin như thế nào.

Tất cả các plugin WordPress được lập trình chỉn chu đều hạn chế đến mức tối đa: chỉ load khi cần. Tuy nhiên, đôi khi có những tình huống rất khó để plugin biết được người dùng có cần plugin hay không. Trong các tình huống như vậy, họ chọn cách load tất cả các file để dự phòng khi người dùng cần đến plugin đó.

Những người làm web luôn muốn đạt điểm hoàn hảo trong bài kiểm tra về tốc độ và hiệu suất của Google. Họ thường tắt một vài plugin không có tác dụng khi dùng với thiết bị di động, nhưng lại có tác dụng cho người dùng PC.

Bài viết này sẽ hướng dẫn cách để bạn dễ dàng vô hiệu hóa từng plugin WordPress riêng lẻ trên website WordPres phiên bản di động.

Hướng dẫn vô hiệu hóa plugin WordPress trên phiên bản di động

Thiết lập Plugin WordPress Plugin Organizer

Điều đầu tiên bạn cần làm là cài đặt và kích hoạt plugin Plugin Organizer . Để biết thêm chi tiết, hãy xem hướng dẫn chi tiết của chúng tôi về cách cài đặt plugin WordPress .

Lưu ý: Plugin Organizer là một plugin có sức mạnh rất lớn. Sắp xếp lại hoặc vô hiệu hóa các plugin có thể gây ra xung đột và những hành vi bất thường, có thể khiến trang web của bạn không thể truy cập được. Chúng tôi khuyên bạn nên tạo một bản sao lưu WordPress hoàn chỉnh trước khi vô hiệu hóa hoặc sắp xếp lại bất kỳ plugin nào.

Sau khi kích hoạt, bạn cần truy cập Plugin Organizer » Settings để cấu hình cài đặt plugin.

Ngoài các tùy chọn mặc định, bạn chỉ cần bật các tùy chọn sau:

Đừng quên nhấp vào nút Save Settings để lưu lại các thay đổi của bạn.

Tạo một Must-Use Plugin cho Plugin Organizer

Plugin Organizer cần sử dụng tính năng must-use plugin (MU plugin) để có thể hoạt động. Nó sẽ cố gắng tự động tạo plugin này. Trong trường hợp quá trình tự động này thất bại, bạn sẽ phải tự tạo must-use plugin thủ công.

Hãy bắt đầu bằng cách kiểm tra xem plugin có được cấp quyền để tự động tạo MU plugin không.

Bạn có thể làm điều này bằng cách truy cập trang Plugins » Installed Plugins . Bạn sẽ thấy một liên kết mới có tên Must-Use và nhấp vào liên kết đó sẽ hiển thị cho bạn các MU plugin đã cài đặt trên WordPress.

Nếu bạn không thấy plugin nào hoặc không thấy mục Must-Use plugins, điều này có nghĩa plugin organizer không có quyền tạo plugin mới và bạn sẽ cần phải tự làm điều đó.

Trước tiên, bạn cần kết nối với trang web của mình bằng ứng dụng FTP client hoặc File Manager trong cPanel.

Tiếp theo, bạn cần vào thư mục /wp-content/mu-plugins/. Nếu bạn không có thư mục mu-plugins trong thư mục /wp-content/ của mình, thì bạn cần tạo một thư mục.

Sau đó, bạn cần truy cập /wp-content/plugin/plugin-organizer/lib/ và tải về file có tên PluginOrganizerMU.class.php.

Tiếp theo, bạn cần vào thư mục /wp-content/mu-plugins/ và tải file PluginOrganizerMU.class.php từ máy tính của bạn lên server.

Plugin Organizer giờ đây có thể sử dụng file này để quản lý các plugin của bạn trên thiết bị di động cũng như máy tính để bàn.

Vô hiệu hóa một vài plugin WordPress đối với phiên bản di động

Plugin Organizer có thể dễ dàng vô hiệu hóa bất kỳ plugin WordPress nào trên thiết bị di động. Chỉ cần truy cập vào Plugin Organizer » Global Plugins .

Bạn sẽ thấy hai cột trên màn hình. Cột đầu tiên dành cho ‘Available items‘ chứa tất cả các plugin WordPress đã cài đặt của bạn. Cột thứ hai dành cho ‘Disabled items‘ với các mục disabled standard và disabled mobile.

Trước tiên, bạn cần nhấp vào mục Disabled Mobile để mở rộng nó ra. Sau đó kéo và thả các plugin bạn muốn tắt từ mục available sang mục disabled mobile.

Sau khi thêm các plugin vào danh sách bị tắt trên mobile, đừng quên nhấp vào nút Save để lưu các thay đổi của bạn.

Mọi việc chỉ đơn giản vậy thôi. Bây giờ Plugin Organizer sẽ vô hiệu hóa các plugin này trên phiên bản di động, giúp trang của bạn load nhanh hơn.

Plugin Organizer cũng giúp bạn dễ dàng vô hiệu hóa bất kỳ WordPress nào đối với từng bài đăng, trang, vai trò người dùng và nhiều tham số khác. Để biết hướng dẫn chi tiết, hãy xem bài viết của chúng tôi về cách sử dụng Plugin Organizer để tăng tốc WordPress.

Chúng tôi hy vọng hướng dẫn này đã giúp bạn học được cách dễ dàng vô hiệu hóa một vài plugin WordPress cụ thể đối với phiên bản di động. Bạn cũng có thể muốn xem danh sách các plugin WordPress phải có chúng tôi khuyên bạn nên cài đặt trên trang WordPress của mình.

Nếu bạn thích bài viết này, vui lòng đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên Twitter và Facebook.