Hướng dẫn viết blog ẩn danh trên WordPress

Có rất nhiều người sử dụng và viết blog mà không để tên thật của họ trên đó, bạn có muốn viết blog ẩn danh như vậy không? Trong bài hướng dẫn này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách viết blog ẩn danh (Anonymous Blogging) bằng WordPress để giữ bí mật danh tính của bạn. 

Lưu ý: Bài hướng dẫn này không dành cho những người muốn chia sẻ các thông tin có nội dung nhạy cảm hay các công việc mang tính mạo hiểm. Nếu làm những việc trên, bạn nên sử dụng TOR hoặc các phần mềm tương tự để bảo vệ danh tính của bạn. Bài viết này chỉ dành cho người dùng phổ thông có nhu cầu giấu thông tin cá nhân cơ bản khi sử dụng blog. 

Ưu, nhược điểm của Anonymous Blogging 

Có nhiều người chỉ muốn giấu thông tin của họ khi viết blog để đăng lên những nội dung, ý kiến cá nhân hoặc quan điểm mang tính nhạy cảm hoặc gây tranh cãi của họ, hoặc chỉ đơn giản là họ không thích đưa thông tin thật của họ lên.

Anonymous Blogging sinh ra để phục vụ nhu cầu đó và trước khi cân nhắc sử dụng Anonymous Blogging thì bạn nên hiểu sơ qua về nó. 

Ưu điểm: 

Nhược điểm:  

Nếu bạn có thể chấp nhận được những ưu nhược điểm của Anonymous Blogging nêu trên, sau đây là cách sử dụng nó. 

Cách mở blog ẩn danh sử dụng WordPress 

Có hai loại trang web được sử dụng với nền tảng WordPress. Thứ nhất là WordPress.com, loại web này sẽ cho phép bạn viết blog trực tiếp trên nền tảng WordPress. Và thứ hai là WordPress.org, bạn sẽ phải tự host blog/website của bạn. Bài hướng dẫn và so sánh giữa WordPress.com và WordPress.org sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa 2 trang web này. 

Ngoài WordPress ra còn có nhiều nền tảng viết blog khác nữa. Tuy nhiên chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng WordPress.org để có thể toàn quyền sở hữu và quyền riêng tư cho website của bạn. 

Bạn sẽ cần tên miền và một tài khoản để host website trước khi tạo một trang blog bằng WordPress. 

Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Bluehost. Bluehost là một trong những nhà cung cấp dịch vụ website hosting hàng đầu thế giới và cũng đã được WordPress khuyên dùng trước đây. Người dùng WordPress sẽ được Bluehost tặng một gói khuyến mại bao gồm tên miền miễn phí và giảm 60% giá duy trì website. 

Để được hướng dẫn chi tiết hơn, đây là bài viết hướng dẫn cách lập blog bằng WordPress với từng bước cụ thể. 

Bây giờ, khi mà bạn đã và đang sử dụng WordPress, đây là những bước để ẩn danh hóa blog của bạn. 

Sử dụng Whois Privacy 

Bạn sẽ phải cung cấp một vài thông tin cá nhân của bạn khi mua tên miền như họ tên đầy đủ, địa chỉ, số điện thoại và địa chỉ email – Những thông tin này đều được công khai và ai cũng có thể tìm thấy nó khi họ cần. 

Để bảo vệ danh tính khách hàng, nhiều dịch vụ cung cấp tên miền đã cho đi kèm Whois Privacy. Với một khoản phí bổ sung nhỏ, Whois Privacy sẽ hiển thị thông tin của họ thay vì của bạn. Nếu có bất kì một ai gửi email tới địa chỉ email được cung cấp khi bạn sử dụng Whois Privacy, email đó sẽ được forward tới địa chỉ email của bạn. 

Gần như tất cả các đơn vị cung cấp tên miền đều cho phép bạn mua thêm gói bảo mật danh tính khi bạn mua tên miền. Ví dụ, Bluehost luôn hiển thị cho bạn lựa chọn để đăng ký gói bảo mật đi kèm mỗi khi bạn đăng ký. Bình thường thì chúng tôi sẽ không đề xuất bạn mua thêm gói này. Nhưng vì bạn đang muốn viết blog một cách ẩn danh, chắc chắn là bạn sẽ cần phải mua nó rồi. 

Nếu bạn chưa mua gói bảo mật đó, bạn luôn có thể kích hoạt nó từ phần hiển thị thông tin tài khoản hosting của bạn tại website của bên cung cấp tên miền cho bạn. 

Sử dụng địa chỉ email phục vụ cho việc viết blog 

Bước tiếp theo sẽ là tạo một tài khoản email mới cho trang web WordPress của bạn, và author profile của bạn trên WordPress nữa. Bạn có thể sử dụng Gmail, hoặc thậm chí những nhà cung cấp dịch vụ email có tính bảo mật cao hơn như Proton Mail. 

Sau khi bạn đã tạo xong tài khoản email mới, bạn sẽ phải đặt nó làm địa chỉ email cho tài khoản WordPress của bạn. Thông báo của WordPress sẽ được gửi về địa chỉ email này. 

Vào mục Settings » General trong phần cài đặt WordPress của bạn để thêm địa chỉ email của bạn vào đó. 

Sau khi thêm địa chỉ email của bạn thì đừng quên bấm Save để lưu thay đổi nhé.

Tiếp theo, bạn sẽ cần sử dụng địa chỉ email đó để gán với trang author profile của bạn. Đi tới Users » Your Profile và thêm email của bạn vào phần Contact Info. 

Đừng quên bấm Update Profile để lưu thay đổi nhé. 

Bạn cũng có thể sử dụng gravatar để hiển thị ảnh đại diện ẩn danh của bạn để đi kèm với tiểu sử nếu bạn muốn. 

Gợi ý: Nếu bạn không nhận được email từ WordPress, hãy truy cập vào bài viết này. 

Sử dụng bút danh 

 Bạn sẽ cần phải sử dụng bút danh cho blog của bạn. WordPress sẽ không cho phép bạn đặt “admin” làm tên người dùng hoặc tên tác giả của bạn. Bạn sẽ phải nghĩ ra một cái tên gì đó phù hợp cho những bài viết của bạn. 

Để tạo bút danh, vào Users » Your Profile và điền tên vào phần Nickname. Sau khi điền bút danh ở đó, xuống phần “Display name publicly as” và chọn bút danh của bạn. 

Bạn không nên đưa bất cứ phần nào trong tên thật của bạn lên trên user profile này. 

Đừng quên bấm Update Profile để lưu thay đổi nhé. 

Sử dụng VPN 

VPN, viết tắt của Virtual Private Network, là một hệ thống mạng cho phép bạn bảo mật đường truyền mạng và danh tính của bạn. 

Bình thường, các dữ liệu bạn gửi và tạo ra khi truy cập mạng Internet sẽ đi qua nhiều máy chủ khác nhau trên toàn thế giới. Tuy nhiên, hacker và chính phủ sẽ có thể truy cập và kiểm soát những gì bạn làm trên Internet. 

VPN đóng vai trò như một cầu nối giữa máy tính của bạn và thế giới bên ngoài. Dữ liệu của bạn khi sử dụng Internet sẽ đi qua dịch vụ VPN này và được mã hóa để gửi tới một server ngẫu nhiên tại một vị trí khác trên thế giới. 

Đây là danh sách các nhà cung cấp dịch vụ VPN uy tín nhất. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng IPVanish. Đây là nhà cung cấp VPN đảm bảo khả năng mã hóa hiệu quả nhất với hàng trăm máy chủ đặt trên toàn thế giới, đi kèm với phần mềm vô cùng nhẹ và dễ sử dụng – kích hoạt VPN chỉ với một nút bấm – tại bất kì thiết bị nào bạn đang sử dụng: Laptop, máy tính bảng, điện thoại, …

Chúng tôi mong rằng bài viết này đã giúp cho bạn học được cách viết blog một cách ẩn danh bằng WordPress. Bạn cũng có thể xem bài viết hướng dẫn cách sử dụng WordPress SEO dành cho người mới bắt đầu tại đây. 

Nếu bạn thích bài viết này, hãy subscribe kênh YouTube của chúng tôi để xem những video hướng dẫn cách sử dụng các chức năng của WordPress. Bạn cũng có thể theo dõi với chúng tôi qua Twitter và Facebook.