Hướng dẫn và ví dụ về Email Marketing

Email marketing đã có từ lâu và ngày càng trở nên phổ biến. Đây là cách kết nối trực tiếp giữa bạn với các khách hàng tiềm năng của mình hiệu quả nhất, chăm sóc và biến họ thành khách hàng, trở thành người đi đầu trên tất cả các kênh marketing khác.

Trong bài viết này, CunghocWP sẽ hướng dẫn toàn bộ quá trình thiết lập email marketing funnel (phễu) để bạn có thêm các khách hàng tiềm năng và tạo ra doanh số bán hàng 24/7.

Email Marketing là gì?

Email marketing là chiến lược marketing kỹ thuật số gửi email đến khách hàng và khách hàng tiềm năng. Email marketing chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng một cách hiệu quả và biến những khách mua hàng một lần thành những khách hàng trung thành và thân thiết.

Mẹo chuyên nghiệp: Hãy xem các phương pháp digital marketing hay nhất này để nâng tầm khả năng marketing của bạn.

Hướng dẫn này dành cho những người đã sẵn sàng bắt tay vào email marketing. Nếu bạn không chắc chắn thì có thể đọc thêm hướng dẫn của CunghocWP để biết lý do tại sao bạn cần tạo danh sách email NGAY BÂY GIỜ!

Đây là một hướng dẫn dài và chi tiết. Vì vậy chúng tôi đã chia nhỏ thành các phần khác nhau để bạn dễ tìm hiểu hơn.

Các nội dung chính của bài viết này:

  1. Cách xây dựng danh sách email đầy đủ các khách hàng được target
  2. Cách tối ưu hóa email của bạn để có tỉ lệ open rates và tỉ lệ nhấp (CTR) cao nhất.
  3. Cách tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng tiềm năng và biến họ thành khách hàng.

Sau đó, chúng ta sẽ cùng đi sâu vào hướng dẫn toàn diện nhất về email marketing trên Internet.

Mục lục

Tầm quan trọng của Email Marketing

CunghocWP đã đề cập đến câu hỏi lớn nhất, email marketing là gì nhưng chưa đi sâu vào lý do tại sao email marketing lại vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn. Bây giờ chúng ta hãy thảo luận về điều này.

Bất chấp sự phát triển của mạng xã hội và email spam không mong muốn (có thể khẳng định điều này không bao giờ là một chiến lược marketing tốt ), email vẫn là công cụ nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất và biến họ thành khách hàng.

Có nhiều lý do để bạn đặt email marketing trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của mình, nhưng đây là 3 lý do đáng chú ý nhất:

1. Email là kênh liên lạc số 1. Ít nhất 99% người tiêu dùng kiểm tra email của họ hàng ngày. Đây là lý do email đánh bại tất cả các kênh liên lạc khác.

2. Bạn sở hữu danh sách của mình. Trên bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào, tài khoản của bạn (cùng với tất cả người follow và bài viết của bạn) có thể bị khóa hoặc bị xóa bất kỳ lúc nào vì bất kỳ lý do gì mà không cần thông báo. Tuy nhiên, bạn sở hữu danh sách email của mình. Không ai có thể lấy đi những khách hàng tiềm năng đó của bạn.

3. Email chuyển đổi tốt hơn. Những người mua sản phẩm được tiếp thị qua email chi tiêu nhiều hơn 138% so với những người không nhận được lời mời qua email. Trên thực tế, email marketing có ROI (lợi tức đầu tư) là 4400%. Đây thực sự là một con số khổng lồ! Nếu bạn đang tự hỏi liệu các mạng xã hội có chuyển đổi tốt hơn không thì hãy nhớ điều này: giá trị đặt hàng trung bình của một email cao hơn ít nhất ba lần so với mạng xã hội.

Email là cách bán hàng online hiệu quả nhất.

Cách thực hiện Email Marketing

Bạn đang tự hỏi làm thế nào để bắt đầu với email marketing? Email marketing được tạo thành từ một số phần chuyển động nhưng không hề phức tạp. Đây là cách nó hoạt động.

Bạn bắt đầu với danh sách của mình. OptinMonster giúp việc thu thập khách hàng tiềm năng trở nên cực kỳ dễ dàng với sự tích hợp Monster Leads, ngay cả khi không có dịch vụ email marketing.

Bạn có thể sử dụng Monster Leads để bắt đầu xây dựng danh sách email của mình và tiếp cận với các khách hàng tiềm năng trong khi vẫn lưu trữ các khách hàng tiềm năng một cách an toàn bên trong bảng điều khiển OptinMonster của mình.

Thêm một nhà cung cấp dịch vụ email. Có rất nhiều lựa chọn nhưng chúng tôi đã tìm hiểu và giúp bạn chọn một cái phù hợp với bạn và mục tiêu của bạn.

Sau hai bước trên, bạn cần tinh chỉnh danh sách và thông điệp của mình để bạn tiếp cận khán giả và thực sự kết nối với họ. Ngoài ra, bạn có thể thiết lập một số tự động hóa trong dịch vụ email của mình để mọi thứ trở nên dễ dàng hơn.

Phát triển danh sách email của bạn

Khi tạo một danh sách email, hầu hết mọi người đều muốn đặt một form optin trên trang web của họ và hi vọng mọi người sẽ đăng ký. Nhưng chiến lược này thường không hoạt động tốt.

Để phát triển danh sách email của mình, bạn cần thu hút mọi người bằng một lời đề nghị hấp dẫn. Bạn sẽ cần một lead magnet.

Lead magnet là gì?

Lead magnet (hay còn gọi là optin mồi câu) là thứ tuyệt vời mà bạn cho đi miễn phí để đổi lấy địa chỉ email. Bạn không phải trả bất cứ chi phí nào để tạo lead magnet bởi đây là vật liệu kỹ thuật số như PDF, tệp âm thanh MP3 hoặc video mà bạn có thể tự tạo với chi phí ở mức thấp nhất hoặc miễn phí.

Lead magnet hoàn toàn có thể là bất cứ thứ gì miễn là cung cấp giá trị miễn phí cho khách truy cập của bạn.

Một số ví dụ về lead magnet phổ biến:

Bạn có thể tham khảo danh sách các ý tưởng về lead magnet của CunghocWP để phát triển danh sách email của mình.

Điều gì tạo nên một Lead Magnet hiệu quả?

Tác dụng của lead magnet là cung cấp giá trị miễn phí. Nhưng nếu bạn muốn lead magnet của mình đạt hiệu quả cao thì cần cân nhắc 5 tiêu chí sau:

1. Tiêu thụ dễ dàng: Các Lead magnet chỉ thực sự có giá trị khi được người dùng sử dụng. Vì vậy, nếu bạn đưa ra một nội dung dài 300 trang thì sẽ không có sức hút.

2. Có thể áp dụng: Lead magnet cần cung cấp một công cụ, skillset hoặc thông tin hữu ích mà khán giả của bạn có thể áp dụng.

3. Tạo ra sự cải thiện kể: Mọi người tiếp tục mua sản phẩm và dịch vụ nếu các sản phẩm và dịch vụ đó hoạt động tốt. Lead magnet của bạn sẽ trở nên thành công nếu mang giá trị ngang với các sản phẩm và dịch vụ của bạn.

4. Có liên quan: Nếu bạn đã có hiểu biết triển vọng về sản phẩm của mình thì sẽ không gặp khó khăn khi tìm một lead magnet giải quyết vấn đề.

5. Có sẵn ngay lập tức: Mọi người thích sự thỏa mãn tức thì, vì vậy hãy đưa sản phẩm cho họ ngay lúc đó. Hãy xem 4 cách cung cấp Lead Magnet để xem việc lấy lead magnet của bạn ra khỏi đó dễ dàng như thế nào bằng OptinMonster.

Hãy xem một vài ví dụ về lead magnet trong thực tế.

Tại OptinMonster, chúng tôi chia sẻ danh sách 12 chiến lược đã được chứng minh để chuyển đổi khách truy cập thành người đăng ký.

Syed Balkhi cung cấp một danh sách các công cụ và tài nguyên để phát triển doanh nghiệp online.

Đây là một ví dụ khác về lead magnet mà chúng tôi đã sử dụng để nâng cấp nội dung cho một bài viết trên blog cụ thể.

Bây giờ bạn đã biết lead magnet là gì và cách tạo một lead magnet hiệu quả cao, tiếp theo bạn sẽ cần tạo form optin của mình.

Cách tạo form Optin chuyển đổi

Mục đích của việc tạo form optin là truyền tải lợi ích to lớn của lead magnet, thúc đẩy khách truy cập trang web của bạn đăng ký nhận bản tin email để đổi lấy lead magnet.

Form optin chuyển đổi cần có các phần sau:

1. Tiêu đề hấp dẫn: Tiêu đề của bạn phải mô tả lợi ích to lớn của lead magnet một cách rõ ràng.

2. Mô tả hữu ích: Mô tả của bạn phải ngắn gọn, rõ ràng và đi vào trọng tâm. Sử dụng các gạch đầu dòng để giúp người đọc bao quát nhanh những gì họ sẽ nhận được.

3. Hình ảnh hấp dẫn: Bao gồm hình ảnh của lead magnet nếu có thể (như mô hình eBook của bạn). Ảnh một người đang nhìn vào form optin cũng là một cách tuyệt vời để tăng chuyển đổi. Chúng tôi có một danh sách các công cụ tạo visual content bạn có thể sử dụng để tạo ra những hình ảnh tuyệt vời.

4. Hình thức đơn giản: Đừng cố hỏi nhiều hơn tên và địa chỉ email. Yêu cầu quá nhiều thông tin sẽ khiến người dùng chán nản.

5. Nút đăng ký hấp dẫn: Hãy sử dụng màu tương phản cho nút đăng ký của bạn để nút này thực sự nổi bật trên trang. Ngoài ra, hãy sử dụng bản sao email không chung chung để khiến mọi người nhấp vào ngay lập tức (“Gửi cho tôi 7 bước!“).

Để biết thêm mẹo về cách tạo form optin chuyển đổi cao, hãy xem danh sách kiểm tra của chúng tôi để tạo form optin.

Sau khi tạo form optin, bạn cần cài đặt trên trang web của mình. Có 14 vị trí chuyển đổi cao để đặt form optin:

Popup exit-intent® là bắt buộc nếu bạn muốn có thêm nhiều người đăng ký nhất có thể.

Popup exit-intent® hiển thị vào đúng thời điểm người dùng sắp rời khỏi trang web của bạn. Popup này không làm gián đoạn trải nghiệm đọc và chỉ kích hoạt khi người dùng rời đi. Đây là thời điểm hoàn hảo để yêu cầu họ đăng ký vì có thể họ đã đọc nội dung của bạn và thấy trang web của bạn hữu ích.

Popup exit hoạt động tốt một cách đáng kinh ngạc và trên thực tế, khách hàng của chúng tôi thường xuyên nhận các kết quả đáng kể khi sử dụng exit-intent. Ví dụ: Neil Strauss đã có thể tăng chuyển đổi lên 125% với exit intent!

Để tìm hiểu thêm về popup exit-intent®, bạn có thể đọc bài viết của chúng tôi về 40 hack popup exit giúp tăng người đăng ký và doanh thu.

Ngoài ra, hãy xem thêm các ví dụ thực tế về popup exit-intent® của chúng tôi.

Chọn một dịch vụ Email Marketing

Trước khi gửi email cho bất kỳ ai, bạn cần sự cho phép của họ. Nếu bạn bắt đầu với optin, bạn đã có quyền đó. Đây là điều làm cho optin email marketing trở nên tuyệt vời. Nếu bạn không sử dụng optin, hãy hết sức cẩn thận.

Mặc dù mua danh sách email nghe có vẻ giống như một lối tắt tuyệt vời nhưng không phải như vậy. Và chúng tôi không khuyến khích việc này.

Chúng tôi cũng khuyên bạn không nên thêm email từ danh thiếp của mọi người mà bạn đã thu thập tại các hội nghị. Trừ khi bạn có quyền được phép gửi bản tin email cho họ, nếu không email của bạn sẽ bị xếp vào mục spam. Và điều này cũng không hỗ trợ công việc của bạn.

Những người không tham gia vào danh sách email của bạn không phải là những người sẽ mua hàng của bạn. Gửi cho họ bất cứ thứ gì cũng sẽ làm lãng phí thời gian và tiền bạc của bạn.

Các bước để bạn bắt đầu đúng cách là form optin và dịch vụ opt-in email marketing.

OptinMonster giúp bạn tạo các form optin thông minh hơn và A/B sẽ kiểm tra mà không cần thuê nhà phát triển. Điều này cùng với một số lý do khác khiến OptinMonster trở thành một trong những plugin WordPress tốt nhất để tạo khách hàng tiềm năng. Bạn có thể tạo các form optin động, target và form optin được cá nhân hóa được nhúng vào trang web của bạn ở bất kỳ đâu bạn muốn.

Bạn cũng có tùy chọn để làm đặt thời điểm xuất hiện nhất định cho những người cụ thể đang duyệt trang web của bạn để tối đa hóa chuyển đổi. Chúng ta sẽ nói thêm về cách tạo form optin chuyển đổi cao trong phần tiếp theo.

Dưới đây là một số nhà cung cấp email hàng đầu mà chúng tôi đề xuất để gửi email:

Constant Contact

Constant Contact là một trong những dịch vụ email marketing lớn nhất trên thế giới cho phép bạn quản lý người đăng ký của mình và tạo email chuyên nghiệp với các template và công cụ chỉnh sửa kéo & thả. Bạn cũng có thể gửi email tự động cho người đăng ký mới bằng Constant Contact Lists + OptinMonster và theo dõi hiệu suất của họ.

Bạn có thể dùng thử ConstantContact miễn phí trong 60 ngày. Sau đó, các gói sẽ có giá từ 20$/tháng.

ConstantContact là dịch vụ email marketing tốt nhất năm 2019. Bạn sẽ có mọi thứ cần thiết để phát triển danh sách email Constant Contact của mình.

Sendinblue

Sendinblue không chỉ là phần mềm email marketing hoàn chỉnh dành cho các doanh nghiệp mà còn là phần mềm marketing qua SMS. Phần mềm tổng hợp này rất dễ sử dụng với các công cụ kéo & thả để tạo email hấp dẫn cao, xây dựng quy trình làm việc tự động và phân khúc người dùng.

Bạn có thể gửi miễn phí tới 300 email mỗi ngày với thương hiệu của Sendinblue. Các gói trả phí bắt đầu từ 25$/tháng và bạn có thể thêm SMS với một khoản phí bổ sung dựa trên nhu cầu gửi của mình.

Nếu bạn muốn cải thiện chiến lược email marketing thì có thể tham khảo bài viết về cách thu thập số điện thoại bằng popup trên trang web của CunghocWP.

Drip

Drip là một công cụ tự động hóa marketing cho phép người dùng tạo quy trình tự động hóa phức tạp và các câu lệnh có điều kiện trong tin nhắn email. Các chiến dịch, công việc và quy trình kích hoạt được tổ chức đơn giản hay phức tạp tùy theo nhu cầu của bạn. Việc tạo danh sách và chăm sóc khách hàng tiềm năng thậm chí còn dễ dàng hơn bằng Drip + OptinMonster.

Các gói bắt đầu từ gói Basic có giá 49$/tháng cho tối đa 2.500 người đăng ký và gói Pro có giá 99$/tháng cho tối đa 5.000 người đăng ký, cả hai đều có thời gian dùng thử 14 ngày. Người dùng doanh nghiệp (hơn 5.000 người đăng ký) cần được báo giá.

AWeber

AWeber là một dịch vụ email marketing phổ biến khác cung cấp nhiều công cụ như trả lời tự động, phân đoạn, trình tạo email, vv… Hỗ trợ khách hàng rất tuyệt vời và bạn có thể gửi email được target cao bằng Aweber Lists + OptinMonster.

Giá khởi điểm từ 19$/tháng (và có 30 ngày dùng thử miễn phí).

ConvertKit

ConvertKit là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn mới bắt đầu nhưng bạn biết rằng mình sẽ cần một số tính năng nâng cao trong tương lai, chẳng hạn như trả lời tự động (bạn có thể thực hiện bằng cách sử dụng Thẻ ConvertKit + OptinMonster). Công cụ này giống như một CRM nhưng không hề đắt đỏ.

ConvertKit được target cho các blogger, tác giả và diễn giả chuyên nghiệp.

Giá khởi điểm từ 29$/tháng cho tối đa 1.000 người đăng ký và tăng dần.

Một số người dùng đã hỏi sự khác biệt giữa OptinMonster và ConvertKit và tại sao họ cần cả hai. Để biết thêm thông tin, hãy đọc bài so sánh OptinMonster với ConvertKit của chúng tôi và cách tốt nhất để phát triển danh sách của bạn.

Mailchimp

Mailchimp là một phần email marketing phổ biến phù hợp với những người dùng mới bởi rất dễ cài đặt và cung cấp một giao diện người dùng trực quan. Bạn cũng có thể thêm người đăng ký mới vào các phân đoạn cụ thể bằng Mailchimp Groups + OptinMonster.

Mailchimp có gói miễn phí cho tối đa 2.000 người đăng ký. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng trả lời tự động hoặc bất kỳ tính năng nổi bật nào khác thì cần chuyển sang gói trả phí. Các gói trả phí bắt đầu từ $10/tháng và có thể lên đến 30$ cho 2.500 người đăng ký. Danh sách của bạn càng dài, bạn càng phải trả nhiều tiền hơn.

MailerLite

MailerLite cho phép bạn tạo email responsive và trả lời tự động với khả năng kiểm tra A/B được tích hợp sẵn. Bạn cũng có thể gửi email được target đến những người đăng ký cụ thể.

MailerLite có gói miễn phí với quy mô danh sách tối đa 1.000 người đăng ký.

Bên cạnh các nhà cung cấp được liệt kê ở trên, bạn cũng có thể tham khảo ActiveCampaign hoặc HubSpot, đây là một bộ công cụ marketing đầy đủ.

Sau khi đã có form đăng ký và dịch vụ email marketing, đã đến lúc bạn xây dựng danh sách email và bán hàng!

Marketing cá nhân hóa với phân đoạn danh sách Email 

Hầu hết các chuyên gia marketing đều yêu cầu bạn xây dựng một danh sách email. Nhưng họ lại không nói với bạn là danh sách email của bạn sẽ không hiệu quả nếu không có sự phân đoạn phù hợp.

Phân đoạn danh sách email là gì?

Phân đoạn danh sách email là quá trình chia người đăng ký của bạn thành các nhóm nhỏ hơn dựa trên các tiêu chí cụ thể để bạn có thể gửi cho họ những email phù hợp và có liên quan hơn.

Thay vì đưa từng email vào toàn bộ danh sách email, việc phân đoạn chỉ gửi một số email nhất định đến những người đăng ký mà bạn nghĩ sẽ quan tâm nhất đến nội dung đó, dẫn đến chuyển đổi cao hơn.

Tại sao cần phân đoạn danh sách của bạn?

Việc phân đoạn danh sách được chứng minh là có thể tăng tỉ lệ open rate, tăng tỉ lệ nhấp và giảm tỉ lệ hủy đăng ký. Đó là lý do tại sao các marketer thông minh sử dụng phân khúc để cải thiện hiệu quả của các chiến dịch email của họ một cách đáng kể.

Khi bạn đã “tag” người đăng ký của mình vào các phân đoạn khác nhau, bạn có thể gửi một loạt email trả lời tự động dựa trên các điều kiện nhất định để chăm sóc khách hàng tiềm năng và bán hàng. Chúng ta sẽ nói thêm về trả lời tự động trong phần tự động hóa.

Phân đoạn giúp bạn biết dòng chủ đề và thông điệp nào sẽ thu hút người dùng mở và tương tác với các chiến dịch email của bạn.

Mục tiêu của phân đoạn là tìm hiểu xem người dùng đã có mặt trong danh sách email của bạn như thế nào.

Họ đã mua một sản phẩm? Truy cập một trang cụ thể? Download một lead magnet cụ thể ?

Có nhiều cách khác nhau để chia nhỏ danh sách của bạn thành các phân đoạn. Dưới đây là một số cách phổ biến:

Những ý tưởng này chỉ là những điều cơ bản bạn có thể làm với phân đoạn danh sách email. Để có thêm ý tưởng, hãy tham khảo bài viết 50 cách phân đoạn danh sách email của bạn giống như một chuyên gia của chúng tôi.

Mẹo chuyên nghiệp: Bạn có thể sử dụng contact form để thu thập thông tin từ khách hàng tiềm năng của mình, sau đó dùng thông tin đó để tạo thông điệp được target nhiều hơn. Hãy tham khảo các plugin form (WordPress) tốt nhất của chúng tôi và tìm hiểu cách làm cho hoạt động email marketing của bạn thực sự nổi bật.

Cải thiện tỉ lệ mở email của bạn

Phần này cực kỳ quan trọng vì ngay cả khi bạn đã làm tất cả để phát triển danh sách email và phân đoạn nhưng mọi thứ sẽ trở nên vô nghĩa nếu người dùng không mở email của bạn.

Có một số yếu tố đóng vai trò trong việc email của bạn có được mở hay không:

  1. Tránh bộ lọc Spam
  2.  Xóa người đăng ký không hoạt động để giữ danh sách của bạn luôn mới
  3.  Hoàn thiện thời gian
  4.  Làm dòng chủ đề của bạn nổi bật
  5.  Chỉ viết thư cho một người
  6. Viết như một người bạn
  7. Viết nội dung tuyệt vời vào mọi lúc
  8.  Thêm chút hài hước
  9. Tối ưu hóa cho thiết bị di động

CunghocWP hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu cách tạo một chiến dịch email marketing hiệu quả.

Nếu thích bài viết này, hãy theo dõi YouTube Channel để xem thêm các video hướng dẫn về WordPress. Bạn cũng có thể tìm kiếm chúng tôi trên Twitter hoặc Facebook.