Hướng dẫn từng bước cách tạo form đặt hàng trực tuyến trên WordPress

“Làm thế nào để tạo một form đặt hàng trực tuyến?” là một câu hỏi phổ biến. Đơn giản vì form đặt hàng trực tuyến giúp cho việc đặt hàng online trở nên dễ dàng hơn.

Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp có hình thức như một nhà hàng hoặc một cửa hàng truyền thống, bạn có thể không có nhu cầu muốn mở một cửa hàng trực tuyến. Tuy nhiên, nếu vẫn muốn giới thiệu thêm dịch vụ đặt hàng online nhanh chóng và tiện lợi tới khách hàng, chúng ta phải làm thế nào?

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách tạo một form đặt hàng trực tuyến trên WordPress. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng thu thập các đơn đặt hàng của khách mà không cần sử dụng bất cứ phần mềm thương mại điện tử nào trên trang web của mình.

Nếu bạn muốn xem hướng dẫn sử dụng cụ thể hơn, hãy tiếp tục đọc phần bên dưới.

Tạo form đặt hàng online với WordPress

Có lẽ khi bạn quyết định mở một trang web cho doanh nghiệp của mình, bạn hẳn sẽ cảm thấy hơi choáng ngợp với các công việc phải thực hiện.

Nhiều doanh nghiệp bắt đầu bán hàng trực tuyến không chỉ vì dễ tăng thu thập từ đơn hàng trực tuyến mà việc này còn giúp khách hàng thanh toán online nhanh chóng. Không nhưng vậy, website của bạn cũng kiêm luôn cả việc quản lý hàng tồn kho. Tuy nhiên, không phải tất cả các doanh nghiệp đều cần một trang web thương mại điện tử hoàn chỉnh.

Nếu bạn muốn khách hàng có thể tự điền vào đơn đặt hàng trực tuyến, điều này có thể thực hiện được. Điều đó rất dễ dàng mà không cần giải pháp tạo giỏ hàng như các trang thương mại điện tử.

Có một hình thức đặt hàng trực tuyến đơn giản cho phép bạn tùy chọn thanh toán trực tuyến khi nhận đơn đặt hàng hoặc khi giao hàng.

Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ sử dụng WPForms để tạo form đặt hàng trực tuyến với giao diện kéo và thả.

WPForms là công cụ tiện ích tốt nhất để xây dựng biểu mẫu trong WordPress trên thị trường. Hơn 3 triệu trang web đã sử dụng plugin WPForms để tạo form trực tuyến và thêm các hạng mục vào trang web bán hàng (mà không yêu cầu kỹ năng viết code).

Đầu tiên, bạn cần cài đặt và kích hoạt WPForms.

Cần giúp đỡ để cài đặt các tiện tích plugin? Xem hướng dẫn chi tiết của chúng tôi về cách cài đặt plugin WordPress.

Plugin giống như các ứng dụng cho trang web WordPress của bạn. Nếu bạn chưa quen với WordPres thì hãy xem bài viết của chúng tôi về plugin WordPress cũng như bạn có thể làm gì với chúng.

Khi bạn đã kích hoạt plugin WPForms, bạn sẽ thấy một thanh WPForms mới trong mục quản trị của bảng điều khiển WordPress.

Bạn cần truy cập WPForms » Settings để nhập khóa cấp phép của bạn. Bạn có thể tìm thấy thông tin này trong tài khoản của bạn trên trang web WPForms.

Giờ đây, bạn đã sẵn sàng để tạo một đơn đặt hàng online.

Bên phía tay trái, chọn WPForms » Add New để tạo form đầu tiên.

Giờ bạn có thể thấy một form mới đã được tạo. Đặt tên cho đơn mới này và chọn 1 template. Chúng tôi khuyên bạn nên dùng template “Billing/Order Form”.

Chỉ cần di chuyển con trỏ qua mô tả của template và nhấp vào nút ‘Create a Billing / Order Form’.

Form của bạn sẽ được tạo tự động rồi trực tiếp nhảy sang trình chỉnh sửa của WPForms.

Bây giờ bạn có thể tùy ý chỉnh sửa template đơn đặt hàng trực tuyến của mình. Các phần khác nhau của form được gọi là “mục” (fields). Bạn có thể thay đổi, thêm hoặc xóa các mục trên form của mình chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Form mặc định đã bao gồm hầu hết các mục thông tin mà bạn cần. Chẳng hạn như tên, địa chỉ và số điện thoại. Tuy nhiên, bạn vẫn cần liệt kê các sản phẩm của mình.

Nhấp vào mục “Available Items” để chỉnh sửa.

Gõ vào tên và giá của từng sản phẩm mà khách đặt hàng. Giá của sản phẩm sẽ không tự động hiển thị trong form nên bạn vẫn phải thêm giá vào.

Để thêm nhiều lựa chọn khác, bấm hình “+” vào bất cứ đâu mà bạn muốn thêm.

Lưu ý: Bạn có thể thêm rất nhiều mặt hàng (items) nếu muốn, nhưng bạn hãy nhớ sao chép tất cả lại để tạo thành nhóm mới.

Nếu bạn có một vài danh mục hàng hóa cần phân loại, bạn hãy sao chép từng mục để tạo thành từng nhóm khác nhau.

Bạn có thể copy mục “Items Available” các vật phẩm có sẵn bằng cách nhấp vào biểu tượng “Copy” xuất hiện khi bạn chạy con trỏ qua nó.

Nhớ rằng phải đổi “Label” thành từng tên riêng sao cho phù hợp với từng nhóm sản phẩm mà bạn muốn tạo.

Nếu bạn muốn khách hàng có thể lựa chọn từ 2 sản phẩm trở lên trong cùng 1 mục, bạn cần sử dụng nhiều mục khác nhau.

Bấm chọn “Add Fields” rồi kéo xuống “Payment Fields” để tìm mục “Checkbox Items”. Kéo và thả mục này xuống vị trí đơn của bạn.

Giờ bạn có thể chỉnh sửa mục này như hướng dẫn bên trên, điền tên và giá cả cho các sản phẩm của mình. Khách hàng cũng có thể chọn rất nhiều sản phẩm cùng lúc.

Nếu bạn muốn thêm hình ảnh về sản phẩm của mình, chọn “Use image choices”.

Với mỗi sản phẩm, chọn “Upload Image” để thêm hình ảnh từ máy tính hoặc thư mục hình ảnh WordPress của bạn.

Để ảnh của bạn không bị vỡ hoặc thay đổi khích thước bởi WPForms, việc tải hình ảnh của chúng ở đúng kích thước rất quan trọng. Ảnh nên được chọn ở cùng 1 kích cỡ như 250×250 pixel.

Tốt nhất bạn nên chỉnh sửa lại kích cỡ hình ảnh của mình trong trang web bằng cách này.

Cuối cùng, nếu bạn muốn chỉnh sửa mục Comment or Message ở cuối mẫu, hãy nhấp chuột vào chính mục đó và bỏ chọn “Required” ở phía bên phải. Không phải khách nào cũng có nhu cầu để lại lời nhắn sau mỗi đơn hàng, do đó bạn nên bỏ chọn yêu cầu bắt buộc “Required“. 

Bạn có thể áp dụng quy trình này cho bất kỳ mục nào bạn muốn chúng là những tùy chọn không bắt buộc. Bạn cũng có chỉnh sửa mục nào là bắt buộc, dựa vào dấu hoa thị màu đỏ bên cạnh từng mục.

Khi bạn hài lòng với thiết kế của mình, bạn có thể chuyển sang cài đặt cấu hình của form. Trước tiên hãy lưu form bằng cách nhấp vào nút “Save” trên đầu màn hình:

Cấu hình thông báo form đặt hàng của bạn khi gửi đi

Đầu tiên, chọn thanh “Setting” ở bên trái màn hình để mở danh mục cài đặt.

Tiếp theo, nhấp vào thanh “Notifications” để thay đổi thông báo email của mẫu đơn. Theo mặc định, các mẫu đặt hàng đã hoàn thành sẽ được gửi qua email đến địa chỉ quản trị viên cho trang web WordPress của bạn.

Nếu bạn muốn thay đổi hoặc tạo form đặt hàng được gửi tới nhiều địa chỉ, bạn chỉ cần nhập một hoặc nhiều địa chỉ email trong hộp “Send to Email Address”. Nếu bạn nhập vào nhiều hơn một email, hãy phân tách chúng bằng dấu phẩy.

Đôi khi, bạn cũng sẽ muốn thay đổi dòng chủ đề mỗi đơn hàng khác nhau. Điều này có thể giúp theo dõi đơn hàng dễ dàng hơn trong hộp thư đến), hãy chọn “Show smart tags” để chèn tên miền vào dòng Email Subject (Chủ đề của email).

Chúng tôi cũng khuyến khích bạn cài đặt thông báo email cho khách hàng của mình. Điều này giúp họ có thể nhớ được những gì mình đã đặt cũng như thông báo rằng bạn cũng đã nhận được đơn hàng của họ.

Sẽ có một thông báo nhắc bạn đặt tên cho đơn hàng. Bạn có thể viết bất cứ điều gì bạn muốn vì khách hàng sẽ đọc được những dòng này. Chúng tôi đề xuất bạn có thể điền vào đây Hóa đơn biên nhận hoặc Email xác nhận đơn của từng khách hàng.

Nếu bạn muốn gửi để gửi email tới khách hàng của mình, hãy xóa {admin email} trong hộp này. Sau đó kích vào “Show smart tags” và chọn mục “Email”.

Nếu bạn cũng muốn điền thêm một số thông tin chi tiết cho email, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng tiêu đề như “Đơn hàng của bạn” với tên của công ty mình.

Trong mỗi mục Message, bạn có thể thêm tin nhắn gửi cho khách hàng. Phần {all fields} sẽ nói cho bạn tất cả thông tin khách hàng đã được điền ở từng đơn.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn chỉ muốn đưa một số thông tin của khách hàng vào email? Hoặc nếu bạn muốn viết chi tiết thông tin đặt hàng của họ và địa chỉ giao hàng ở cuối email thì sao? Bạn có thể sử dụng Smart Tags để thêm bất kỳ mục nào vào thông tin muốn gửi đi của mình.

Khi bạn đã hoàn tất việc thiết lập các thông báo, hãy nhấp vào nút “Save” ở trên đầu màn hình.

Mẹo: Để quay lại thông báo đầu tiên bạn đang chỉnh sửa, chỉ cần cuộn xuống dưới cùng.

Cài đặt tin nhắn xác nhận cho khách hàng

Song song với việc gửi cho khách hàng một email biên nhận, bạn có thể cho họ xem thông báo xác nhận được hiện ra trên màn hình để họ biết rằng đơn hàng của mình đã được gửi.

Bạn hãy chọn Setting » Confirmation.

Sẽ có một xác nhận mặc định là “Thanks for contacting us! We will be in touch with you shortly” (Cảm ơn vì đã liên hệ! Chúng tôi sẽ liên lạc với bạn trong thời gian ngắn nhất)

Bạn có thể thay đổi dòng thông báo trên và sử dụng trình soạn thảo trực quan ở ngay bên dưới để định dạng văn bản mới.

Ngoài ra, bạn có thể chuyển hướng khách hàng đến một trang “Cảm ơn” trên trang web của mình hoặc thậm chí đến một trang web hoàn toàn khác.

Sau khi bạn thiết lập thông báo xác nhận, hãy nhấp vào “Save” trên màn hình.

Tích hợp thanh toán với mẫu đặt hàng của bạn (Tùy chọn)

Nếu bạn muốn thanh toán qua mẫu đặt hàng của mình thì bạn sẽ cần tích hợp nó với bộ xử lý thanh toán.

WPForms dễ dàng tích hợp với hai bộ xử lý thanh toán phổ biến là PayPal và Stripe. Khách hàng có thể thanh toán qua tài khoản PayPal của họ bằng cách nhập thông tin thẻ tín dụng.

Chúng tôi sẽ sử dụng PayPal trong hướng dẫn này, nhưng quy trình cho Stripe cũng tương tự.

Đầu tiên, bạn sẽ cần phải thoát khỏi trình tạo mẫu đặt hàng vừa rồi. Nhấp vào “X” ở trên cùng bên phải. Sẽ có thông báo nhắc lưu lại các thay đổi chưa được lưu.

Tiếp theo, hãy truy cập WPForms » Addons trong bảng điều khiển WordPress. Cuộn xuống ‘PayPal Standard Addon’, và nhấp vào nút ‘Install Addonon’ bên dưới nó.

Addon sẽ cài đặt và kích hoạt tự động.

Quay trở lại mẫu đặt hàng của bạn bằng cách kích vào WPForms » All Forms. Bây giờ, bấm vào tab “Payments

Nhấp vào ‘PayPal Standard’, sau đó điền thông tin vào các trường tương ứng . Trước tiên, bạn cần phải kiểm tra hộp “Enable PayPal Standard payments” (Kích hoạt thanh toán tiêu chuẩn PayPal) và nhập địa chỉ email PayPal doanh nghiệp của bạn.

Trong tùy chọn “Mode“, bạn chọn “Production” (Sản phẩm) và trong “Payment type” (Loại thanh toán), hãy chọn “Products and Services” (Sản phẩm và dịch vụ).

Nếu bạn muốn lấy địa chỉ giao hàng thông qua form đặt hàng trước đó, thì bạn có thể thay đổi ‘Shipping’ thành ‘Don’t ask for an address’ (Không hỏi địa chỉ).

Bạn không cần phải nhập “Cancel URL”, nhưng bạn có thể tạo một trang trên web của mình để thông báo tới khách hàng nếu họ không hoàn thành quy trình thanh toán.

Nhấp vào nút “Save” khi bạn đã hoàn tất.

Bây giờ, khi người dùng gửi đơn đặt hàng, họ sẽ tự động được chuyển đến PayPal để thanh toán. Bạn không cần phải thêm bất kỳ mục nào vào đơn đặt hàng của mình hoặc làm bất cứ điều gì khác nữa!

Thêm form đặt hàng trên website của bạn

Bước cuối cùng là thêm form đặt hàng vào trang web của bạn.

Chỉ cần chọn trang bạn muốn thêm form đặt hàng hoặc tạo một trang mới trong Pages » Add New.

Tiếp theo, nhấp vào biểu tượng (+) để thêm một khung mới (tại bất cứ nơi nào bạn muốn đặt form đặt hàng) và tìm khung ‘WPForms’. Nó nằm dưới phần ‘Widgets’ hoặc bạn có thể cần gõ ‘WPForms’ vào thanh tìm kiếm.

Bạn sẽ thấy ô WPForms. Chọn “Select a form” ở dưới.

Sau đó, bạn sẽ thấy bản xem trước của form đặt hàng trong trình chỉnh sửa WordPress.

Khi bạn đã sẵn sàng, hãy lưu và xuất bản (hoặc cập nhật) trang của bạn. Bạn có thể xem trực tiếp các thay đổi này trên trang của mình. Trước khi chia sẻ nó với khách hàng, chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra lại tính năng của chúng để đảm bảo rằng nó hoạt động giống như bạn mong đợi.

Đây cũng là 1 cách tốt để kiểm tra xem bạn có nhận được thông báo qua email khi đơn hàng được đặt hay không. Nếu không, hãy xem bài viết của chúng tôi về cách khắc phục sự cố WordPress không gửi email.

Ngay cả khi bạn bỏ lỡ một email hoặc vô tình xóa nó, WPForms vẫn lưu dữ liệu trong cơ sở dữ liệu WordPress. Bạn có thể tìm thấy tất cả các đơn đặt hàng của mình bằng cách truy cập WPForm » Entries trong bảng điều khiển WordPress.

Nhấp vào tên các form tương ứng, sau đó bạn sẽ thấy một danh sách các mục đơn hàng. Bạn có thể nhấp vào “View” để xem chi tiết.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu cách tạo một form đặt hàng trực tuyến trong WordPress!

Ngoài ra, bạn có thể đọc hướng dẫn của chúng tôi về các dịch tổng đài ảo và các plugin WordPress cần có cho các doanh nghiệp nhỏ.

Nếu bạn thích bài viết này, hãy theo YouTube Channel để xem thêm các hướng dẫn về WordPress. Bạn có thể tìm kiếm chúng tôi trên Twitter and Facebook.