Hướng dẫn tạo diễn đàn trên WordPress bằng bbPress

Bảng tin và diễn đàn vẫn luôn là những công cụ cơ bản để tạo dựng những cộng đồng trực tuyến.

Mặc dù có hàng loạt các phần mềm mã nguồn mở để tạo diễn đàn thì việc bên thứ ba tích hợp diễn đàn lên WordPress vẫn có thể tạo ra một mớ hỗn độn. Vì lý do đó, bbPress ra đời.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách dễ nhất để thêm diễn đàn trên WordPress bằng bbPress.

Vậy bbPress là gì ?

bbPress là một phần mềm tạo diễn đàn được thiết kế dành cho WordPress. Ứng dụng này chạy trên WordPress, một trong những trình dựng web hàng đầu thế giới.

Giống như WordPress, bbPress có thể mở rộng và bạn có thể thêm một số plugin để tăng tính năng của diễn đàn. Phần mềm chạy nhẹ và nhanh hơn so phần mềm nguồn mở tạo diễn đàn thông thường khác.

Bạn cần phải có những gì để tạo một diễn đàn trực tuyến bằng bbPress ?

Nếu bạn đã có 1 website WordPress để tạo diễn đàn thì hãy bỏ qua phần này. Còn nếu như bạn vẫn chưa có thì hãy tham khảo hướng dẫn dưới đây.

Trước tiên bạn cần đăng kí 1 tài khoản hosting để lưu trữ file cho diễn đàn trực tuyến của bạn.

Bạn cần phải có một tên miền. Đó là địa chỉ trang website của bạn để người dùng có thể tìm kiếm diễn đàn trực tuyến của bạn.

Bình thường, chi phí cho hosting là 7.99$ mỗi tháng và tên miền chí phí tầm 14.99$ trên năm.

Đó là một khoản tiền cũng không hề nhỏ với những người dùng mới.

Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng TinoHost. Đây là một trong những công ty hosting giá rẻ tốt nhất và lớn nhất Việt Nam.

Khi bạn đã đăng kí hosting xong, hãy tham khảo thêm hướng dẫn tạo website của chúng tôi để hoàn thành hướng dẫn cài đặt.

Sau khi thiết lập WordPress thành công, bạn hãy cài đặt bbPress và bắt đầu xây dựng cộng đồng trực tuyến của mình.

Làm cách nào cài đặt bbPress ?

bbPress có sẵn như một WordPress plugin. Bạn có thể cài đặt bbPress như plugin thông thường qua bài cài đặt plugin thông thường.

Chỉ cần đăng nhập vào khu vực quản trị WordPress của bạn và truy cập Plugins » Add New . Tìm kiếm bbPress và sau đó chọn bbPress từ kết quả.

Tiếp theo hãy cài đặt và kích hoạt plugin. Khi kích hoạt, bạn sẽ thấy màn hình chào mừng cho bbPress.

Tạo diễn đàn bằng bbPress trên WordPress

Khi bạn đã cài đặt xong, bbPress thêm các mục menu Forums, Topics và Replies ở khu vực quản trị WordPress.

Đầu tiên, bạn cần nhấp Forums » Add New trong menu .  Điều này sẽ đưa bạn đến một màn hình tương tự khu vực chỉnh sửa bài đăng WordPress.

Cung cấp một tiêu đề cho diễn đàn của bạn và nhập một mô tả nhỏ về diễn đàn. Sau đó nhấn nút Publish.

Bạn cũng có thể tạo nhiều diễn đàn với các chủ đề khác nhau.

Hiển thị diễn đàn bbPress trên Front-end của WordPress

Giờ bạn có thể tạo ra vài diễn đàn, đến lúc phải hiển thị diễn đàn đó trên Front-end của WordPress.

Tạo một trang WordPress mới. Thêm tiêu đề cho trang như Diễn đàn, Diễn đàn hỗ trợ, Cộng đồng,…

Sau đó bạn chỉ cần dán đoạn shortcode này vào trang:

[bbp-forum-index]

Đừng quên ấn nút Publish để lưu thay đổi và hiển thị diễn đàn trên trang của bạn.

Giờ thì hãy xem thử trang của bạn trên trình duyệt khác để preview.

Tiếp theo bạn cần phải thay đổi cài đặt một chút để người dùng dễ dàng tìm thấy diễn đàn trên trang web của bạn. Hãy thêm đường link trang diễn đàn của bạn vào phần trên của  Menu điều hướng.

Đến Appearance » Menus  và thêm trang diễn đàn vào menu điều hướng.

Giờ người dùng có thể truy cập vào chỉ mục trang diễn đàn bằng cách nhấn đường link ở menu chính.

Tích hợp bbPress với theme WordPress của bạn.

Trong hầu hết các trường hợp bạn sẽ muốn mở tính năng đăng ký tài khoản user mới trên diễn đàn của mình.

Chỉ cần truy cập  Settings » General và đánh dấu vào ô “Any one can register” để cho phép đăng ký tài khoản trên forum của bạn.

Đừng quên nhấp vào nút Save Changes để lưu cài đặt của bạn.

Bây giờ trang web của bạn đã cho phép người dùng đăng ký tài khoản. Người dùng sẽ cần phải truy cập trang đăng ký tài khoản để bắt đầu ghi danh.

Giờ thì hãy tạo trang đăng ký tài khoản nhé.

Chỉ cần tạo một trang WordPress và đặt tiêu đề, ví dụ: Đăng ký . Thêm shortcode [bbp-register]Publish trang.

Bây giờ bạn có thể xem trước trang này. Trang sẽ hiển thị form đăng ký người dùng áp dụng cho tất cả người dùng mới.

Một trang khác mà người dùng của bạn sẽ hay cần dùng đến là trang khôi phục mật khẩu bị mất. Đây là nơi người dùng sẽ được phục hồi mật khẩu bị mất của họ.

Tạo một trang WordPress khác và đặt tiêu đề là Quên Mật khẩu . Sau đó, thêm shortcode này [bbp-lost-pass]Publish trang.

Cuối cùng, bạn cần thêm một form đăng nhập vào trang web của mình để người dùng diễn đàn có thể dễ dàng đăng nhập từ bất cứ đâu trên trang web của bạn.

bbPress có một số widget và một trong số đó là Login widget.

Chuyển đến Appearance » Widgets và chỉ cần kéo và thả Login widget vào thanh bên hoặc bất kỳ khu vực widget nào khác đều được.

Bạn sẽ được yêu cầu cung cấp các URL cho đăng ký và các trang khôi phục mật khẩu đã mất mà bạn đã tạo trước đó. Sau khi nhập chúng, bạn cần nhấp vào nút Save để lưu cài đặt tiện ích.

Bây giờ một form đăng nhập có đính kèm các đường link để đăng ký tài khoản mới và khôi phục mật khẩu bị mất sẽ được đặt trong thanh bên của bạn. Người dùng đã đăng nhập sẽ thấy tên người dùng của họ và liên kết đăng xuất thay cho form.

Quản lý cài đặt diễn đàn bbPress

Không giống như các phần mềm diễn đàn phổ biến khác, bbPress có trang cấu hình rất đơn giản. Để quản lý cài đặt cho diễn đàn bbPress của bạn, hãy truy cập Settings » Forums .

Các tùy chọn mặc định trên trang này nhìn chung phù hợp với hầu hết các loại diễn đàn. Hãy cùng nhìn qua một lượt những tùy chọn này trong trường hợp bạn muốn thay đổi bất cứ điều gì.

Tùy chọn đầu tiên bạn sẽ thấy ở đây là ‘Automatically give registered visitors the participant forum role’. Bạn có thể chọn vai trò người dùng hoặc bỏ chọn tùy chọn để gán vai trò người dùng theo cách thủ công cho từng người dùng khi họ đăng ký.

Tùy chọn Flooding tiếp theo sẽ tăng thêm 10 giây đợi để load tiếp tục các bài đăng trên diễn đàn nhằm ngăn chặn tình trạng flooding và spam diễn đàn. Bạn có thể tăng hoặc giảm thời gian trì hoãn ở đây.

Tùy chọn Editing cho phép người dùng chỉnh sửa bài đăng trên diễn đàn của họ 5 phút sau khi họ xuất bản chúng. Bạn có thể bỏ chọn tùy chọn này nhưng điều đó sẽ ngăn người dùng của bạn sửa lỗi chính tả hoặc chỉnh sửa bài đăng của họ nếu họ bỏ lỡ điều gì đó.

Sau đó, bạn sẽ tìm thấy phần tính năng diễn đàn. Từ đây, bạn có thể bật và tắt các tính năng diễn đàn.

Dưới đó, bạn sẽ thấy các tính năng hiển thị diễn đàn. Từ đây, bạn có thể chọn mẫu bbPress, số lượng bài đăng và chủ đề để hiển thị trên các trang diễn đàn và bên trong nguồn cấp dữ liệu RSS của diễn đàn .

Cuối cùng, bạn sẽ thấy các tùy chọn để chọn slug URL cho các phần và trang diễn đàn khác nhau. Slugs là tên thân thiện SEO URL được sử dụng bởi WordPress.

Các slugs URL mặc định rất có ý nghĩa và thân thiện với SEO nhưng nếu bạn cần thay đổi chúng thì bạn có thể làm như vậy tại đây.

Đừng quên nhấp vào nút ‘Save Changes‘ để lưu cài đặt diễn đàn của bạn.

Vai trò người dùng trong bbPress

WordPress có hệ thống quản lý vai trò người dùng của riêng mình, cho phép bạn phân quyền/cấp quyền người dùng.

bbPress mở rộng thêm các quyền cho người dùng WordPress bằng cách thêm năm vai trò cơ bản cho người dùng được xác định trước với các khả năng khác nhau.

1. Keymaster – Chủ sở hữu trang web hoặc quản trị viên WordPress sẽ tự động được gán vai trò Keymaster khi họ cài đặt bbPress. Keymaster có thể xóa và tạo diễn đàn, có thể tạo, chỉnh sửa, xóa tất cả bài viết, chủ đề, diễn đàn.

2. Moderators– Người dùng có vai trò người dùng của người điều hành có quyền truy cập vào các công cụ kiểm duyệt, họ có thể sử dụng để kiểm duyệt diễn đàn, chủ đề và bài đăng.

3. Participants – Đây là vai trò người dùng mặc định, người tham gia có thể tạo và chỉnh sửa chủ đề và bài đăng của riêng họ, họ có thể yêu thích và đăng ký chủ đề.

4.  Spectators – Khán giả có quyền truy cập chỉ đọc vào các diễn đàn, chủ đề và bài đăng công khai.

5. Blocked – Khi người dùng bị chặn, tất cả các khả năng của họ sẽ bị chặn. Họ vẫn có thể đọc các chủ đề và bài đăng có thể xem công khai, nhưng không thể tham gia vào các diễn đàn.

Mở rộng và quảng bá diễn đàn bbPress của bạn

Bây giờ diễn đàn bbPress của bạn đã hoàn thành thiết lập và chạy. Đã đến lúc học cách mở rộng và phát huy nó.

Đầu tiên là về mặt hình thức. bbPress hoạt động với bất kỳ theme nào và mọi theme WordPress nào cũng có thể thêm các kiểu tùy chỉnh vào bbPress.

Tất cả các theme WordPress hàng đầu đều đi kèm với các kiểu bbPress tùy chỉnh để làm cho diễn đàn của bạn trông đẹp mắt.

Để có thêm sự lựa chọn, hãy xem lựa chọn của chúng tôi về các theme WordPress tốt nhất cho bbPress .

Tiếp theo, bạn sẽ muốn thêm các tính năng mới vào diễn đàn của mình để có thể nhanh chóng có được thành viên mới và phát triển cộng đồng trực tuyến của bạn.

Sau đây là một số plugin sẽ giúp bạn phát triển diễn đàn trực tuyến của mình nhanh chóng.

  1. RafflePress

RafflePress cho phép bạn tạo các sự kiện cuộc thi, giveaway lan truyền trong WordPress. Các cuộc thi và giveaway tương tác này là một cách chắc chắn để ngay lập tức có được rất nhiều người dùng mới vào diễn đàn trực tuyến của bạn.

Xem hướng dẫn của chúng tôi về cách tạo một cuộc thi giveaway  để biết thêm thông tin.

2. MemberPress

MemberPress là plugin membership WordPress tốt nhất . Plugin cho phép bạn kiếm tiền trực tuyến từ diễn đàn của mình bằng cách thêm các gói trả tiền hàng tháng mở rộng tính năng VIP member  vào cộng đồng trực tuyến của bạn.

Để biết thêm thông tin, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về cách tạo một trang web thành viên .

3. MonsterInsights

Bạn muốn biết chủ đề diễn đàn và thảo luận nào phổ biến hơn trên trang web của bạn? MonsterInsights giúp bạn dễ dàng theo dõi tất cả lưu lượng truy cập trang web của mình bằng Google Analytics .

4. WPForms

WPForms là plugin form liên hệ WordPress tốt nhất. Plugin cho phép bạn dễ dàng tạo các form đẹp cho trang web của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng nó để tạo trang đăng nhập tùy chỉnh , trang đăng ký người dùng hoặc để thêm khảo sát và thăm dò ý kiến vào diễn đàn bbPress của bạn.

Chúng tôi hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn tìm hiểu cách thêm một diễn đàn trong WordPress và cách cài đặt và định cấu hình bbPress. Bạn cũng có thể muốn xem hướng dẫn SEO WordPress hoàn chỉnh của chúng tôi để giúp bạn có thêm lưu lượng truy cập.

Nếu bạn thích bài viết này, thì vui lòng đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên Twitter và Facebook .