Hướng dẫn tạo Staging Site cho WordPress

Bạn đang tìm cách tạo một trang staging site cho WordPress nhưng không biết bắt đầu từ đâu?

Staging site WordPress là một trang web chạy thử nghiệm “an toàn” để thực hiện các bản cập nhật plugin và các thay đổi khác trước khi đi vào hoạt động.

Trước đây, thiết lập một staging site WordPress rất khó khăn nhưng bây giờ điều đó đã thay đổi, ngay cả một người không có kỹ năng kỹ thuật cũng có thể làm được.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tạomột staging site cho trang web WordPress. Chúng tôi sẽ đề cập đến một số phương pháp khác nhau và hầu hết đều khá đơn giản.

Staging Site là gì?

Staging site là một bản sao của trang web trực tiếp được sử dụng để thử nghiệm các thay đổi trước khi thực hiện các thay đổi này. Các staging site giúp bạn tìm ra lỗi mà không phải phá vỡ trang web trực tiếp.

Rất nhiều người dùng cài đặt WordPress cục bộ trên máy tính Windows hoặc Mac để kiểm tra các thay đổi. Khi đã hoàn thành xong các bản cập nhật, họ chỉ cần tải những thay đổi đó từ localhost lên máy chủ trực tiếp.

Vấn đề lớn nhất của cách tiếp cận này là điều gì sẽ xảy ra nếu có thứ gì đó đó hoạt động trên localhost của bạn nhưng không hoạt động trên máy chủ trực tiếp thì sao?

Thông thường các máy chủ lưu trữ localhost và WordPress trực tiếp không chạy cùng một environment.

Staging site nằm trên máy chủ web hosting nên bạn có thể dễ dàng ngăn chặn tất cả các lỗi đó do có cùng cấu hình máy chủ với trang web trực tiếp của bạn.

Bây giờ,hãy xem cách thiết lập một staging site cho WordPress.

Hướng dẫn tạo Stating Site cho WordPress

Có nhiều cách để tạo một staging site cho WordPress. Cách đơn giản nhất là sử dụng tính năng staging site tích hợp của nhà cung cấp dịch vụ hosting của bạn.

Một số công ty hosting WordPress có uy tín đã cung cấp các staging site chỉ với một cú nhấp chuột. Nếu trang web của bạn được lưu trữ tại một công ty trong số họ thì bạn có thể dễ dàng tạo một staging site mà không gặp rắc rối.

Nếu bạn không sử dụng một trong những dịch vụ hosting phổ biến này thì bạn có thể tạo một staging site WordPress bằng plugin (và thậm chí là thực hiện thủ công).

Dưới đây là các nội dung chính:

Tạo Staging Site trên Bluehost

Bluehost là một trong những công ty hosting WordPress nổi tiếng nhất. Họ cung cấp giải pháp stating site chỉ với 1 cú nhấp chuột.

Đầu tiên, bạn cần đăng nhập vào trang quản trị WordPress và truy cập vào Bluehost » Staging.

Thao tác này sẽ đưa bạn đến trình hướng dẫn staging site của Bluehost. Tiếp theo, bạn cần nhấp vào ‘Create Staging Site’ để tiếp tục.

Bluehost sẽ chuẩn bị stating environment cho trang web của bạn. Sau khi kết thúc, bạn sẽ thấy một thông báo thành công với một liên kết để truy cập trang staging site.

Nhấp vào ‘Go to staging site’ để tiếp tục.

Bạn sẽ đi đến khu vực quản trị của trang web WordPress. Bạn sẽ thấy một nút màu đỏ trên đầu thanh quản trị thông báo cho bạn biết rằng bạn đang làm việc trong stating environment.

Bạn có thể tiếp tục và làm việc trên trang web mà không phải lo lắng về việc liệu hành động này có ảnh hưởng đến trang web trực tiếp của bạn hay không.

Triển khai các thay đổi staging đến trang web trực tiếp trên Bluehost

Khi bạn đã sẵn sàng thay đổi từ staging sang trang web trực tiếp, chỉ cần truy cập Bluehost » Staging.

Di chuyển đến phần Deployment Options, bạn sẽ thấy ba tùy chọn để triển khai. Bạn chỉ có thể triển khai các tệp tin, chỉ cơ sở dữ liệu hoặc cả tệp tin và cơ sở dữ liệu.

Nếu bạn không chắc chắn thì hãy nhấp vào Deploy Files and Database để triển khai tất cả các thay đổi từ stating environment.

Thao tác này sẽ bật lên một cửa sổ popup để xác nhận rằng bạn muốn triển khai stating site đến Production site. Nhấp vào ‘Yes, Let’s Deploy’ để tiếp tục.

Bluehost sẽ bắt đầu triển khai staging site đến trang web trực tiếp. Tùy thuộc vào kích thước của trang web, điều này có thể mất một thời gian.

Cửa sổ bật lên sẽ tự động biến mất khi quá trình triển khai kết thúc. Bây giờ bạn có thể truy cập trang web trực tiếp của mình để xem những thay đổi được áp dụng cho trang production site của bạn.

Hướng dẫn tạo Staging Site trên SiteGround

SiteGround là một công ty hosting WordPress hàng đầu khác cung cấp tính năng stating với các gói GrowBig và GoGeek. Nếu trang web của bạn được lưu trữ ở SiteGround thì đây là cách bạn thiết lập một trang web staging.

Trước tiên, bạn cần đăng nhập vào bảng điều khiển SiteGround cPanel. Tiếp theo, cuộn xuống phần ‘WordPress Tools’ và nhấp vào biểu tượng Staging.

Điều này sẽ đưa bạn đến trang staging site. Tại đây, bạn cần thêm trang web của mình vào trình quản lý trang staging site. Sau khi hoàn tất, nhấp vào ‘Add WordPress’ để tiếp tục.

Trên màn hình tiếp theo, bạn cần chọn URL mà trang web của bạn được cài đặt. Nếu trang web WordPress của bạn được cài đặt trong một thư mục con thì bạn có thể thêm vào trường bên cạnh và nhấp vào Add URL để chuyển tiếp.

Quản lý trang staging site sẽ phát hiện trang web của bạn và thêm vào trang. Bây giờ, nhấp vào ‘Create Staging Copy’ để tiếp tục.

Bạn sẽ thấy một cửa sổ popup cho phép bạn tạo mật khẩu bảo vệ trang staging site của bạn. Đây là một ý tưởng hay để ngăn người khác truy cập trang web của bạn. Nó cũng ngăn Google index nội dung trùng lặp.

Hãy tiếp tục và thêm tên người dùng/mật khẩu và sau đó nhấp vào ‘Continue’.

SiteGround sẽ tạo stating environment cho trang web WordPress của bạn.

Sau khi thực hiện xong, bạn sẽ thấy trình quản lý staging site với các liên kết đến khu vực quản trị của trang staging site. Hãy tiếp tục và bắt đầu làm việc trên staging site WordPress.

Sau khi bạn hoàn tất việc thay đổi trang web của mình, bạn có thể push trực tiếp bằng cách truy cập staging page trong cPanel. Nhấp vào ‘Manage Staging Copies’ bên cạnh trang web của bạn.

Trên trang tiếp theo, nhấp vào ‘Push to live’ để push các thay đổi từ trang staging sang trang web trực tiếp.

Tạo Staging Site trên WP Engine

WP Engine là công ty quản lý hosting WordPress tốt nhất trên thế giới. Managed WordPress hosting là dịch vụ trợ giúp cho trang web WordPress của bạn, nơi nhà cung cấp dịch vụ hosting chăm sóc các bản cập nhật, sao lưu, bảo mật và hiệu suất.

WP Engine cung cấp giải pháp staging với tất cả các kế hoạch chỉ bằng một cú nhấp chuột. Nếu bạn đang sử dụng WP Engine để lưu trữ trang web của mình thì đây là cách thiết lập stating environment cho trang web của bạn.

Đầu tiên, bạn cần đăng nhập vào bảng điều khiển dashboard WP Engine. Tiếp theo, đi đến Sites và nhấp vào chọn trang web của bạn.

Thao tác này sẽ đưa bạn đến bảng điều khiển dashboard trang web. Bây giờ, bạn cần nhấp vào liên kết Add Staging từ cột bên trái.

Trên màn hình tiếp theo, bạn cần nhập tên cho trang staging site trong tab ‘Create New’. Tên này cũng sẽ là tên miền phụ của trang staging site.

Nhấp vào Create Environment để tiếp tục.

WP Engine sẽ tạo ra một trang staging site cho bạn. Tuy nhiên, stating environment này chỉ là một trang web WordPress trống không có bất kỳ nội dung nào của trang web trực tiếp.

Hãy thay đổi điều này.

Chuyển sang production environment của bạn bằng cách nhấp vào Production từ ​​cột bên trái. Trên màn hình tiếp theo, nhấp vào Copy ở góc trên cùng bên phải của màn hình.

Tiếp theo, bạn sẽ được yêu cầu chọn điểm sao lưu bạn muốn sử dụng cho trang staging site. Nếu không chắc chắn, hãy chọn bản sao lưu gần đây nhất của trang web.

Nhấp vào nút Preview copy để tiếp tục.

Bạn sẽ thấy một cửa sổ popup cảnh báo rằng bạn đang sao chép trang web nguồn vào stating environment. Nhấp vào nút Copy Environment để tiếp tục.

WP Engine sẽ sao chép trang web trực tiếp của bạn vào staging environment. Bạn sẽ nhận được một thông báo email sau khi tiến trình này hoàn thành.

Sau đó, bạn có thể đăng nhập vào trang web staging của mình bằng tên người dùng và mật khẩu quản trị viên giống như trang web trực tiếp của bạn.

Triển khai trang Staging to Live Website trên WP Engine

Khi bạn đã sẵn sàng push các thay đổi từ staging site WordPress sang trang trực tiếp, trước tiên bạn sẽ cần tạo một điểm sao lưu cho trang staging site.

Một điểm sao lưu giống như lưu tiến trình của bạn trong một trò chơi. Bạn cần tạo một cái trước khi triển khai thay đổi của trang staging site trên trang web trực tiếp.

Đi tới bảng điều khiển dashboard WP Engine và nhấp vào Staging » Backup Points từ cột bên trái.

Tiếp theo, cung cấp một mô tả cho bản sao lưu để bạn có thể nhớ các thay đổi, sau đó nhấp vào ‘Create staging backup’.

WP Engine sẽ tạo một điểm sao lưu cho trang web của bạn. Bạn sẽ nhận được một thông báo email khi sao lưu hoàn tất.

Bây giờ mọi thứ đã sẵn sàng để triển khai trang staging site.

Chỉ cần nhấp vào nút ‘Copy to’ ở góc trên cùng bên phải của màn hình và chọn ‘Production’.

Tiếp theo, bạn sẽ được yêu cầu chọn một điểm sao lưu. Lần này chọn bản sao lưu bạn đã tạo trước đó và nhấp vào nút xem trước Preview.

Bạn sẽ thấy một thông báo cảnh báo, hãy nhấp vào nút ‘Copy Environment’ để tiếp tục.

WP Engine sẽ sao chép staging environment vào trang web trực tiếp của bạn. Bạn sẽ nhận được một thông báo email sau khi hoàn tất.

Sau đó, bạn có thể đăng nhập vào trang web trực tiếp của mình để đảm bảo mọi thứ đều hoạt động tốt và điều đó là do bạn đã kiểm tra tất cả các thay đổi của mình trên staging.

Tạo Staging Site bằng plugin WordPress

Nếu công ty hosting WordPress của bạn không cung cấp tính năng staging site thì bạn vẫn có thể tạo trang staging bằng cách sử dụng plugin WordPress.

Có một số nhược điểm khi sử dụng phương pháp này.

Đầu tiên, một plugin có quyền kiểm soát hạn chế trên máy chủ lưu trữ của bạn. Đây là lý do tại sao không phải lúc nào plugin cũng mang lại kết quả tốt nhất.

Thứ hai, plugin sẽ sử dụng sẽ lưu trữ staging site của bạn trên các máy chủ riêng. Nếu bạn lo ngại về quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu thì đây có thể không phải là phương pháp lý tưởng cho bạn.

Bây giờ, hãy xem cách tạo một trang staging WordPress bằng cách sử dụng plugin WordPress.

Điều đầu tiên bạn cần làm là cài đặt và kích hoạt plugin WP Stagecoach. Để biết thêm chi tiết, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về cách cài đặt plugin WordPress.

Sau khi kích hoạt, plugin sẽ thêm một mục menu mới có nhãn WP Stagecoach vào thanh quản trị của bạn. Nhấp vào để đi đến trang cài đặt của plugin.

Bạn sẽ cần nhập tên người dùng WP Stagecoach và khóa API mà bạn có thể tìm thấy dưới tài khoản của mình trên trang web plugin.

Sau đó, bạn có thể tạo trang staging.

Bạn cần cung cấp tên cho trang staging site. Tên này cũng sẽ được sử dụng làm tên miền phụ của trang web staging WordPress.

Đừng quên đánh dấu vào ‘Password protect the staging site’ ở ô bên cạnh. Thao tác này sẽ bảo vệ trang staging khỏi công cụ tìm kiếm và chế độ xem công khai.

Tiếp theo, nhấp vào ‘Ride The Stagecoach’ để tiếp tục.

Plugin sẽ tạo bản sao lưu các tệp tin và cơ sở dữ liệu WordPress để export cho staging site. Sau khi hoàn thành, bạn sẽ thấy liên kết đến trang staging site và khu vực quản trị của trang.

Bạn có thể nhấp vào liên kết để truy cập trang staging site và bắt đầu làm việc.

Triển khai Staging Site để sử dụng WP Stagecoach

Sau nhập các thay đổi vào trang web trực tiếp của mình, hãy truy cập vào WP Stagecoach » Import Changes và nhấp vào nút Check for changes.

Plugin sẽ kiểm tra các thay đổi trên trang staging site và sau đó hiển thị các tùy chọn để nhập thông tin.

Bạn có thể chọn chỉ import các thay đổi tệp tin, chỉ thay đổi cơ sở dữ liệu hoặc thay đổi tất cả. Tiếp theo, nhấp vào nút Import để tiếp tục.

Plugin sẽ cho bạn thấy tiến trình import và sẽ thông báo cho bạn khi hoàn thành. Bây giờ bạn có thể kiểm tra trang web trực tiếp của mình để xem liệu tất cả các thay đổi đã được nhập thành công hay chưa.

Tạo Staging Site cho WordPress theo cách thủ công

Phương pháp này yêu cầu bạn tự tạo một trang stating site WordPress. Phương pháp này dành cho người dùng nâng cao và đòi hỏi nhiều chi tiết hơn các phương pháp khác được mô tả ở trên.

Một nhược điểm khác của phương pháp này là trang web của bạn sẽ tạm thời không khả dụng khi triển khai các thay đổi từ giai đoạn stating đến máy chủ trực tiếp.

Bây giờ hãy xem cách tạo một stating site cho trang web WordPress theo cách thủ công.

Đầu tiên, bạn cần tạo một tên miền phụ cho trang web staging. Chuyển đến bảng điều khiển tài khoản lưu trữ và nhấp vào liên kết Subdomains nằm phía dưới phần tên miền.

Lưu ý: Chúng tôi sử dụng Bluehost trong ảnh chụp màn hình ví dụ của mình vì vậy màn hình của bạn có thể không giống như vậy.

Cung cấp tên cho tên miền phụ của bạn (ví dụ: staging) và sau đó nhấp vào nút Create.

Bảng điều khiển lưu trữ của bạn bây giờ sẽ thêm tên miền phụ của bạn, bạn có thể sử dụng để nhập trang web WordPress trực tiếp của mình.

Tiếp theo, bạn cần cài đặt và kích hoạt plugin Duplicator trên trang web trực tiếp của mình.

Sau khi kích hoạt, nhấp vào menu Duplicator trong sidebar quản trị WordPress của bạn và nhấp vào Create new.

Sau đó, nhấp vào nút Next để tiếp tục.

Duplicator sẽ chạy trình hướng dẫn sao chép trang web. Đầu tiên, sẽ chạy một số thử nghiệm để xem mọi thứ có theo thứ tự không. Nếu tất cả các mục được đánh dấu ‘Good’ thì nhấp vào nút ‘Build’.

Plugin sẽ bắt đầu tạo gói sao chép trang web WordPress của bạn. Quá trình này có thể mất vài phút tùy thuộc vào kích thước trang web.

Sau khi hoàn tất, bạn sẽ thấy các tùy chọn tải xuống cho Installer and the Archive. Nhấp vào liên kết ‘One click download’ để tải xuống cả hai tệp tin.

Trang web WordPress mới của bạn sẽ cần một cơ sở dữ liệu mới. Hãy tạo ra một cơ sở dữ liệu mới.

Truy cập vào dashboard của tài khoản hosting WordPress và nhấp vào biểu tượng MySQL Databases nằm dưới phần Databases.

Trên màn hình tiếp theo, cung cấp tên cơ sở dữ liệu và sau đó nhấp vào Create database .

Tiếp theo, bạn cần tạo một người dùng MySQL cho cơ sở dữ liệu của bạn. Cuộn xuống phần MySQL Users và cung cấp tên người dùng, mật khẩu cho người dùng cơ sở dữ liệu mới của bạn.

Bây giờ bạn cần cung cấp cho người dùng quyền này để truy cập và sửa đổi cơ sở dữ liệu bạn đã tạo trước đó. Cuộn xuống phần ‘Add user to database’, chọn cơ sở dữ liệu và người dùng bạn vừa tạo.

Sau đó, nhấp vào nút Add vào để tiếp tục.

Bạn sẽ được yêu cầu chọn đặc quyền cho người dùng. Hãy tiếp tục và chọn ‘All Privileges’ và sau đó nhấp vào nút ‘Make changes’.

Bây giờ cơ sở dữ liệu của bạn đã sẵn sàng để sử dụng cho trang web staging.

Tiếp theo, bạn cần mở tab trình duyệt mới và truy cập vào tên miền phụ của trang staging site giống như sau:

https://yoursubdomain.example.com/installer.php

Đừng quên thay thế tên miền của bạn bằng tên miền phụ và example.com bằng tên miền của riêng bạn.

Thao tác này sẽ khởi chạy trình hướng dẫn cài đặt Duplicator.

Trình cài đặt sẽ tìm tệp lưu trữ. Bạn cần kiểm tra ô điều khoản và điều kiện, sau đó nhấp vào nút Next để tiếp tục.

Bây giờ, trình cài đặt sẽ yêu cầu bạn nhập thông tin cơ sở dữ liệu WordPress.

Máy chủ của bạn có thể sẽ là localhost. Sau đó, bạn cần nhập chi tiết của cơ sở dữ liệu bạn đã tạo cho tên miền mới của mình trong bước trước.

Sau khi hoàn thành, nhấp vào nút Next để tiếp tục.

Trình sao chép Duplicator sẽ giải nén bản sao lưu cơ sở dữ liệu WordPress từ kho lưu trữ vào cơ sở dữ liệu mới của bạn.

Tiếp theo, bạn cần cập nhật URL hoặc Đường dẫn Path của trang web. Bạn không nên thay đổi bất cứ điều gì vì  URL sẽ tự động phát hiện tên miền phụ mới và đường dẫn.

Nếu không bạn có thể thay đổi URL thành tên miền phụ mới. Sau đó, nhấp vào nút Next để tiếp tục.

Trình sao chép Duplicator sẽ hoàn thành việc di chuyển.

Bạn có thể nhấp vào nút ‘Admin Login’ để vào khu vực quản trị WordPress của trang staging site mới.

Bây giờ bạn đã thiết lập trang staging site. Hãy  thêm mật khẩu bảo vệ vào tên miền phụ của bạn để bảo vệ trang.

Truy cập vào dashboard của tài khoản hosting và nhấp vào biểu tượng Directory privacy.

Tiếp theo, bạn cần chọn thư mục tên miền phụ và sau đó chọn tùy chọn ‘password protect this directory’ . Bạn sẽ được yêu cầu cung cấp tên cho cài đặt này, sau đó nhập tên người dùng và mật khẩu.

Nhấp vào nút Save để lưu trữ cài đặt của bạn. Trang staging site của bạn sẽ được ẩn đằng sau bảo vệ mật khẩu.

Bây giờ bạn có thể làm việc trên trang staging site của mình và thực hiện bất kỳ thay đổi nào bạn muốn.

Triển khai trang Staging Site to Live

Sau khi đã triển khai các thay đổi từ trang staging site to live sang máy chủ trực tiếp, bạn cần làm theo các bước tương tự được mô tả ở trên.

Tạo gói Duplicator mới trên trang staging site và tải các tệp tin Installer and Archive về máy tính.

Tiếp theo, bạn cần phải truy cập trang web trực tiếp của mình và tạo bản sao lưu WordPress hoàn chỉnh (bạn có thể sử dụng Duplicator để tạo bản sao lưu hoàn chỉnh).

Sau khi hoàn tất, bạn cần xóa tất cả các tệp tin và thư mục WordPress khỏi trang web trực tiếp của mình. Điều này có nghĩa là trang web WordPress của bạn sẽ ngừng hoạt động trong một thời gian.

Cuối cùng, hãy làm theo các hướng dẫn ở trên để chạy trình hướng dẫn trình cài đặt Duplicator để nhập trang staging site vào máy chủ trực tiếp.

Như bạn có thể thấy, phương pháp cuối cùng không phải là sự lựa chọn tốt nhất. Bạn nên tránh phương pháp này bằng mọi giá. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng nhà cung cấp dịch vụ hosting đáng tin cậy như Bluehost, SiteGround hoặc WP Engine bởi họ đều cung cấp các tính năng trang web tích hợp.

Chúng tôi hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu cách dễ dàng tạo staging environment cho trang web WordPress. Nếu bạn gặp phải bất kỳ vấn đề nào, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi để sửa các lỗi WordPress phổ biến nhất.

Nếu thích bài viết này, hãy theo dõi YouTube Channel để xem thêm các video hướng dẫn về WordPress. Bạn cũng có thể tìm kiếm chúng tôi trên Twitter hoặc Facebook.